Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!
Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí
"Trời không che riêng, đất không chở riêng, mặt trời mặt trăng không soi sáng riêng".
- Gia Ngữ
"Coffee talk” là một hình thức của một buổi giao lưu giữa những người đóng vai trò là điều phối viên, diễn giả và số lượng người nghe nhất định. Hình thức này tưong tự như một buổi diễn thuyết, nhưng mang tính chất thân mật, gần gũi hơn khi tổ chức tại một khuôn viên nhỏ, được bố trí chuyên nghiệp.
Khi xây dựng thương hiệu cá nhân đủ lớn hoặc đã xây dựng cho mình một mức độ uy tín nhất định trong cộng đồng, người hành nghề luật sẽ mở rộng tầm ảnh hưởng của mình ở phạm vi xa hơn, đó là hướng tới công chúng.
"Coffee talk” là một hình thức của một buổi giao lưu giữa những người đóng vai trò là điều phối viên, diễn giả (nói chính) và số lượng người nghe nhất định. Hình thức này tương tự như một buổi diễn thuyết, tuy nhiên mang tính chất thân mật, gần gũi hơn khi tổ chức tại một khuôn viên nhỏ, được bố trí chuyên nghiệp, với các thông tin trên poster (ấn phẩm), flyer (tờ gấp) thiết kế đẹp và có chuẩn bị tiệc nhẹ cho người tham dự.
So với một buổi diễn thuyết thông thường, khi người chủ trì đứng ở vị trí trung tâm trình bày xuyên suốt buổi nói chuyện, khả năng tương tác với người nghe khá hạn chế thì với hình thức coffee talk, độ tương tác, kết nối giữa người nói và tất cả người nghe được gia tăng thông qua việc tham dự các hoạt động làm việc nhóm nhỏ (teamwork) trong quá trình tham gia hoặc buổi tự do nói chuyện giữa mọi người tại các buổi tiệc nhẹ giải lao.
Thông thường, với lĩnh vực pháp lý, Coffee Talk thường được tổ chức chính tại trụ sở Văn phòng Luật sư, công ty luật hoặc không gian khác được chuẩn bị trước phù hợp với sư kiện của doanh nghiệp. Diễn giả được mời đến là những chuyên gia pháp lý có uy tín trong nghề trình bày một chủ đề cụ thể nào đó, chủ đề này có thể là những vấn đề liên quan trực tiếp đến ngành nghề kinh doanh hay bộ phận chuyên môn của doanh nghiệp như thuế, tài chính... hoặc những vấn đề nóng của xã hội tại thời điểm đó.
Qua đó, người tham gia có thể được nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như giao lưu kết nối. Bên cạnh đó, thông qua các buổi coffee talk, các diễn giả hoặc chính doanh nghiệp cũng có thể thực hiện những chiến dịch marketing cho thương hiệu. Phương thức này hiện nay hầu như chỉ được áp dụng ở nghề Luật sư bởi tính thương mại hóa, cũng như linh hoạt trong thời gian hoạt động nghề nghiệp. “Coffee talk” được tổ chức khá bài bản từ khâu chuẩn bị đến khi kết thúc và hình thức này đã tạo tiền đề để các hình thức truyền thống khác đang dần tiếp nhận thay đổi theo.
Nếu người hành nghề luật muốn tổ chức một chương trình của riêng mình trong kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân, ở giai đoạn chuẩn bị, nếu không có được các kỹ năng tin học cơ bản hoặc một đội ngũ hỗ trợ, người hành nghề luật nên thuê một đơn vị bên ngoài để thực hiện các công việc liên quan đến thiết kế, marketing, bao gồm: Thiết kế banner, flyer (trực tuyến, ngoại tuyến), video.
Ngoài các phương pháp truyền thống, như gửi thư mời trực tiếp, điện thoại, tin nhắn SMS, email, người hành nghề luật cũng nên sử dụng các nền tảng xã hội đã xây dựng như website cá nhân, các trang mạng xă hội để truyền thông đến mọi người. Ngoài website cá nhân, ứng dụng Mobile Marketing (quảng cáo trên thiết bị di động) hỗ trợ tạo thủ tục trực tuyến thông qua việc yêu cầu người dùng đăng ký tham dự cũng sẽ giúp người hành nghề luật thu thập được một lượng dữ liệu khách hàng, đối tác tiềm năng.
Qua đó, người hành nghề luật hoàn toàn có thể chủ động thông tin đến họ mọi lúc, mọi nơi cho các lần tổ chức tiếp theo. Việc sáng tao nội dung marketing (quảng cáo) cho chương trình thật hấp dẫn đi kèm với hình ảnh đẹp, chuyên nghiệp, cùng các lợi ích khi tham dự chương trình sẽ thu hút một lượng đối tác, khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực người hành nghề luật theo đuổi tham dự vào chương trình.
Ở giai đoạn tham gia, nội dung chương trình mà người hành nghề luật xây dựng cần nhất quán, trung thành với mục tiêu xây dựng thương hiệu cá nhân, đồng thời, các chủ đề chia sẻ phải sáng tạo, đủ hấp dẫn người nghe cũng như người hành nghề luật cần lên kế hoạch định kỳ tổ chức liên tục, có hệ thống logic giữa các đợt để mọi người có thời gian đủ lâu ghi nhớ người chia sẻ là ai.
Thông thường, chủ đề của các buổi nói chuyện là các chủ đề “hot” mang tính cộng đồng hoặc chuyên sâu ở một lĩnh vực chưa quá phổ biến, vì đây là yếu tố để kích thích những người tham gia được học hỏi, trao đổi, nâng cao kiến thức ngoài việc thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng. Khi kết thúc chương trình, thông thường, với việc thu thập dữ liệu người tham dự, người hành nghê luật có thể liên hệ ngay sau đó để gửi lời cảm ơn đến người tham dự thông qua một email hay tin nhắn SMS kèm theo tài liệu liên quan như một món quà. Điều này giúp lưu lại cảm xúc tích cực của người tham dự về người hành nghề luật và chương trình do người hành nghề luật tổ chức.
Trong giai đoạn mới xây dựng thương hiệu cá nhân, nếu chưa đủ tự tin để tham gia tổ chức hoặc là người chia sẻ chính của một chủ đề nào đó, người hành nghề luật có thể tham gia với vai trò người nghe, tranh thủ giao lưu, kết nối để mở rộng mạng lưới mới quan hệ của mình.
Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về hợp đồng hôn nhân của Công ty Luật TNHH Everest
Khi xây dựng thương hiệu cá nhân đủ lớn hoặc đã xây dựng cho mình một mức độ uy tín nhất định trong cộng đồng, người hành nghề luật sẽ mở rộng tầm ảnh hưởng của mình ở phạm vi xa hơn, đó là hướng tới công chúng.
Nếu có cơ hội tham gia ghi hình về một chủ đề pháp luật trên truyền hình, người hành nghề luật cần nhanh tay nắm bắt cơ hội này. Khi thực hiện, đầu tiên cần đảm bảo các nguyên tắc xây dựng hình ảnh cá nhân, bởi công việc này buộc người hành nghề luật phải xuất hiện hình ảnh trước công chúng. Ngoài các yếu tố về trang phục, ngoại hình, một số người hành nghề luật cũng gặp vấn đề trong kỹ năng trình bày trước máy quay.
Dù là những người chuyên nghiệp, lão luyện nhưng cũng có một số trường hợp khi đứng trước ống quay, ánh đèn trường quay, máy móc, khán giả... lại mang tâm lý hồi hộp, thậm chí là lo sợ.
Để tránh các lỗi gặp phải, người hành nghề luật cần có sự rèn luyện về kỹ năng giao tiếp và trình bày trong một thời gian dài, hãy hình dung đơn giản, đây chỉ là những buổi trò chuyện bình thường, như một buổi giải đáp pháp luật cho người quen, đồng nghiệp hay là hoạt động tư vấn khách hàng thường xuyên; luôn giữ cho mình phong thái của một người đang phòng vấn, giữ sự niềm nở, sự thoải mái, đôi khi là chèn thêm vài câu nói đùa phù hợp để tăng độ lôi cuốn, tránh sự nhàm chán, khô khan của pháp luật và thể hiện được sự hoạt ngôn trong kỹ năng giao tiếp cá nhân.
Đồng thời, người hành nghề luật có thể liên hệ với ban tổ chức chương trình để có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung bởi tính chất nghề nghiệp pháp lý đòi hỏi nội dung chia sẻ phải chính xác, chuẩn mực. Hãy thử hình dung là một Luật sư, khi lên sóng truyền hình lại nói sai về kiến thức chuyên môn, sai về ngôn ngữ tiếng Việt với một số lượng lớn người nghe là công chúng, bao gồm cả các chuyên gia trong nghề. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến danh tiếng, sự nghiệp, phá vỡ mục đích ban đầu là phát triển thương hiệu cá nhân của Luật sư. Do đó, khi chia sẻ trước công chúng, người hành nghề luật phải thật sự bản lĩnh, đủ vững chuyên môn, kiến thức, sự hiểu biết, chí ít là đối với chủ đề sẽ trình bày.
Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về thừa kế (Luật sư thừa kế) của Công ty Luật TNHH Everest.
Luật sư Phạm Ngọc Minh - Giám đốc điều hành của Công ty Luật TNHH Everest, tổng hợp (từ Giáo trình Kỹ năng mềm Nghề Luật - Học viện Tư pháp và một số nguồn khác).
Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!
Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm