Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!
Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí
"Có rất nhiều người với những ý tưởng tuyệt vời, nhưng ít người có vận may lớn. Tam giác C-Đ có sức mạnh xoay chuyển những ý tưởng tầm thường thành những vận may vĩ đại".
Bất cứ ai cũng có thể thành lập một công ty, nhưng có bao nhiêu người có thể thành lập một công ty tồn tại và phát triển. Bất kỳ ai cũng có thể mua bất động sản, nhưng có bao nhiêu người biết cách phân tích bất động sản hoặc cách cấu trúc giao dịch mua để tận dụng tối đa nguồn tài sản này. Chìa khóa để thành công trong kinh doanh nằm trong Tam giác C-Đ (Chủ doanh nghiệp - Nhà đầu tư).
03 cạnh của Tam giác C-Đ: Sứ mệnh, Ê-kíp, Sự lãnh đạo. Mỗi cạnh đều quan trọng đối với sự ổn định và thành công của doanh nghiệp. Bỏ đi bất kỳ một cạnh nào, doanh nghiệp sẽ thất bại.
05 nội dung bên trong của Tam giác C-Đ: Dòng tiền, Truyền thông, Hệ thống, Pháp lý, Sản phẩm.
BA CẠNH CỦA TAM GIÁC C-Đ:
Tam giác C-Đ có ba cạnh: 1- Sứ mệnh (Mission), 2- Ê-kíp (Team), 3- Sự lãnh đạo (Leadership). Mỗi bên đều quan trọng đối với sự ổn định và thành công lâu dài của doanh nghiệp. Bỏ đi bất kỳ một cạnh nào của Tam giác C-Đ, công ty sẽ thất bại.
“Chỉ để kiếm tiền không phải là một nhiệm vụ đủ mạnh. Các sứ mệnh của một doanh nghiệp phải là đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.
Ở đáy của tam giác là thành phần quan trọng nhất của nó: Sứ mệnh. Khi thị trường thế giới ngày càng trở nên thừa thãi các sản phẩm và cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt, những doanh nghiệp phát triển mạnh sẽ là những doanh nghiệp coi sứ mệnh của mình là ngọn hải đăng.
Sứ mệnh nghĩa là gì? Sứ mệnh là những căn cứ, mục đích và lý do để chủ thể tồn tại, để phát triển, trong đó chủ thể ở đây có thể là cá nhân, tổ chức hoặc một công ty nào đó. Quá nhiều chủ sở hữu doanh nghiệp tương lai bị thúc đẩy bởi mong muốn lợi nhuận đơn thuần. Thật không may, tiền không thôi sẽ không cung cấp cho các doanh nhân đủ sức chịu đựng để vượt qua những cơn bão mà các công ty non trẻ của họ chắc chắn sẽ phải đối mặt. Vấn đề với sứ mệnh chỉ vì lợi nhuận là nó không tính đến nhu cầu của khách hàng. Rốt cuộc, không có khách hàng thì không thể có lợi nhuận. Nhiệm vụ của một doanh nghiệp phải là đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng cách cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ. Nếu khách hàng hài lòng, thì lợi nhuận sẽ theo sau.
Một sứ mệnh phục vụ khách hàng trước tiên và phục vụ họ thật tốt sẽ:
- Giữ lửa khởi nghiệp,
- Phục vụ như một ngọn hải đăng trong những năm đầu,
- Cuối cùng thu được lợi nhuận,
- Giữ cho doanh nghiệp tập trung.
Nhiệm vụ của bạn có thể rõ ràng nếu bạn đang xây dựng doanh nghiệp để cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Nếu doanh nghiệp của bạn là sở hữu bất động sản, bạn vẫn có một nhiệm vụ. Đó có thể là để xây dựng tài sản cho gia đình bạn, hoặc có thể là cung cấp nhà ở cho những người thuê nhà của bạn. Nếu bạn tập trung vào sứ mệnh của mình và chú ý đến nhu cầu của khách hàng hoặc người thuê, bạn sẽ hoàn thành sứ mệnh của mình.
“Kinh doanh là một môn thể thao đồng đội”
Cạnh thứ hai của Tam giác C-Đ là Đội. Ở trường, học sinh được dạy làm bài kiểm tra với tư cách cá nhân và mang phiếu điểm cá nhân về nhà. Nhưng trong kinh doanh, mọi người được đánh giá bằng khả năng làm việc theo nhóm. Nếu không có tinh thần đồng đội, nếu mỗi người là một hòn đảo thì doanh nghiệp sẽ thất bại.
Một nhóm không phải là những người có cùng kỹ năng làm việc cùng nhau. Chủ doanh nghiệp nhỏ thường kiếm được ít tiền hơn họ mong muốn vì họ cố gắng tự làm mọi việc. Thứ chúng ta cần là một tập hợp các chuyên gia - kế toán viên, chủ ngân hàng, luật sư, đại lý bảo hiểm, v.v. - với các kỹ năng khác nhau. Trong một nhóm, tổng thể có được sẽ lớn hơn tổng của từng các bộ phận. Với một đội ngũ vững chắc, chủ sở hữu hoặc nhà đầu tư sẽ nhận được góc nhìn đa chiều nhất có thể. Và đó chính xác là điều mà một doanh nhân cần có - một cái nhìn bao quát về thế giới, chứ không phải một kỹ năng chuyên môn đơn lẻ. Khi mới bắt đầu, chủ doanh nghiệp nên mơ ước có một đội ngũ chuyên gia chứ không phải ô tô hay máy bay.
Với đội ngũ sẵn sàng, bạn có thể đưa ra những quyết định sáng suốt và tránh được những cạm bẫy mà nhiều công ty non trẻ kém may mắn đã mắc phải. Làm thế nào bạn có thể đủ khả năng chi trả cho một Ê-kíp? Hãy xem xét Kim tứ đồ:
Xem thêm về Kim tứ đồ tại: Kim tứ đồ - Kim chỉ nam cho tự do tài chính
Những người thuộc nhóm L và T có xu hướng chơi một mình và muốn tự mình làm mọi việc. Nếu họ tình cờ trả tiền cho lời khuyên của chuyên gia, đó có thể là sau nhiều do dự và bằng mồ hôi và xương máu của chính họ. Tuy nhiên, những người thuộc nhóm C và Đ không ngần ngại thuê các chuyên gia vì toàn bộ Tam giác C-Đ đang trả tiền cho dịch vụ của họ. Những người thuộc nhóm C và Đ đã loại bỏ quan niệm chung rằng việc xây dựng một doanh nghiệp là rủi ro. Đối với những thành viên trong nhóm này, sẽ rủi ro hơn nếu không xây dựng doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn là bất động sản, nhóm của bạn sẽ bao gồm các cố vấn pháp lý và thuế cũng như đại lý hoặc nhà môi giới bất động sản và đại lý bảo hiểm. Bạn cũng có thể muốn có một người quản lý tài sản trong nhóm của mình.
Tất nhiên, các chuyên gia chỉ là một trong số các nhóm tạo nên nhóm kinh doanh lớn hơn. Một doanh nghiệp làm việc theo nhóm thành công phụ thuộc vào các nhà đầu tư, chủ sở hữu, nhân viên và chuyên gia.
- Các nhà đầu tư tài trợ cho công ty.
- Các chủ sở hữu làm việc với các nhân viên để làm cho doanh nghiệp phát triển và mang lại lợi tức đầu tư ban đầu.
- Các nhân viên phục vụ như một phần mở rộng của chủ sở hữu và đại diện cho doanh nghiệp với khách hàng.
- Các chuyên gia giúp chủ sở hữu duy trì hoạt động kinh doanh đi đúng hướng.
"Công việc của một nhà lãnh đạo là mang lại những điều tốt nhất cho mọi người, chứ không phải trở thành người giỏi nhất."
Để giữ cho công ty luôn tập trung vào sứ mệnh và để giữ cho các nhân sự khác nhau của công ty làm việc theo nhóm, bạn cần có sự lãnh đạo - mặt thứ ba và cũng là mặt cuối cùng của Tam giác C-Đ.
Mặc dù có vô số các phong cách lãnh đạo, nhưng đều có điểm chung là những phẩm chất vô hình nhất định. Một nhà lãnh đạo thực sự là một phần:
- Nhìn xa trông rộng
- Hoạt náo viên
- Ông chủ
- Người nghe
Là người nhìn xa trông rộng, nhà lãnh đạo nghĩ ra sứ mệnh và khiến mọi con mắt tập trung vào đó. Với tư cách là người cổ vũ, người lãnh đạo báo trước những thành công của đội khi họ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Với tư cách là ông chủ, người lãnh đạo đưa ra quyết định mạnh mẽ đến các vấn đề đang khiến cả nhóm mất tập trung vào nhiệm vụ. Là người lắng nghe, các nhà lãnh đạo nhận được phản hồi vô giá từ nhóm. Phản hồi giúp họ sửa chữa những gì họ đang làm sai và trau dồi kỹ năng lãnh đạo. Sau đó, người lãnh đạo có thể thực hiện hành động quyết định trong khi tập trung và truyền cảm hứng cho ê-kíp.
Các nhà lãnh đạo thực sự không được sinh ra. Họ được tạo ra. Họ có khả năng lắng nghe và bằng cách lắng nghe, họ nhận được phản hồi giúp họ sửa chữa những gì họ đang làm sai và trau dồi kỹ năng lãnh đạo. Lý do là các nhà lãnh đạo khiêm tốn đó là họ biết cố vấn của họ có nhiều điều để dạy.
Những nhà lãnh đạo nghĩ rằng họ là những người thông minh nhất trong nhóm không phải là những nhà lãnh đạo thực sự. Họ không có niềm tin vào những người còn lại trong nhóm của mình và chưa bao giờ bận tâm đến việc phát triển kỹ năng lãnh đạo cá nhân của mình. Người sẵn sàng lắng nghe và học hỏi là người có tố chất của một nhà lãnh đạo vĩ đại.
Với sứ mệnh, ê-kíp và sự lãnh đạo phù hợp, bạn sẽ thiết lập một tam giác ổn định cho doanh nghiệp của mình. Nhưng có nhiều thứ để kinh doanh hơn là khuôn khổ.
Quản lý thận trọng là hoạt động liên tục thực hiện lời hứa về sứ mệnh, nhóm và nhà lãnh đạo. Tam giác C-Đ có năm cấp trong khuôn khổ của nó phải được quản lý.
Dòng tiền, tầng dưới cùng, cũng là nền tảng cơ bản nhất để thành công trong kinh doanh. Quản lý dòng tiền có nghĩa là hiểu biết về tài chính, khả năng đọc và hiểu các báo cáo tài chính. Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ phá sản vì họ không thể phân biệt được sự khác biệt giữa lợi nhuận và dòng tiền. Lợi nhuận có thể là dòng tiền ảo. Dòng tiền thực tế đối với một doanh nghiệp giống như máu đối với cơ thể con người.
Truyền thông là tầng tiếp theo. Phần lớn giao tiếp được dành cho các hoạt động bên ngoài công ty như huy động vốn, bán hàng, tiếp thị, dịch vụ khách hàng và quan hệ công chúng. Truyền thông nội bộ cũng rất quan trọng - chia sẻ những thành công của công ty với toàn bộ nhóm, giữ liên lạc với các cố vấn và tổ chức các cuộc họp thường xuyên với nhân viên. Các nhà đầu tư, cố vấn và nhân viên có thể thoải mái chia sẻ bằng ngôn ngữ chuyên môn của họ, nhưng doanh nhân - lãnh đạo hàng đầu - phải nói được ngôn ngữ của tất cả.
Hệ thống là tầng thứ ba trở lên. Một doanh nghiệp là một mạng lưới các hệ thống lồng vào nhau. Để nó phát triển, một tổng giám đốc phải chịu trách nhiệm đảm bảo tất cả các hệ thống hoạt động với hiệu suất tối đa. Giám đốc giống như một phi công trong buồng lái, đọc các đồng hồ đo từ tất cả các hệ thống của máy bay. Nếu một thước đo chỉ ra sự cố, các quy trình khẩn cấp phải được thực hiện để ngăn máy bay lao xuống. Phi công không phải là một phần của hệ thống. Họ chỉ đơn thuần là quản lý nó. Hầu hết các doanh nghiệp thuộc nhóm T đều yếu kém vì giám đốc chính là hệ thống. Trong một doanh nghiệp thuộc nhóm C, giám đốc giám sát nhiều hệ thống mà không trở thành một phần của bất kỳ hệ thống nào.
Pháp lý, một bậc từ đỉnh của tam giác, thường bị bỏ quên. Chi phí pháp lý thoạt nghe có vẻ đắt, nhưng sẽ tốn kém hơn nhiều nếu bạn mất quyền đối với tài sản của mình hoặc bị lôi kéo vào các vụ kiện tụng sau này.
Rất nhiều doanh nghiệp phá sản vì họ không bảo vệ được tài sản trí tuệ của mình. Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của bằng sáng chế, thương hiệu, bản quyền và hợp đồng. Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới nhờ mua một hệ điều hành, bảo vệ việc mua hàng của mình và bán nó cho IBM. Một tài liệu pháp lý duy nhất có thể là hạt giống của một doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Dưới đây là một số lĩnh vực luật mà luật sư có thể ngăn ngừa các vấn đề:
- Hợp đồng
- Sở hữu trí tuệ
- Cổ đông
- Nhân công
- Người tiêu dùng
- Chứng khoán và nợ
Cuối cùng, trên tầng cao nhất, là sản phẩm. Sản phẩm đứng đầu vì nó thể hiện sứ mệnh và vì thành công trong việc bán sản phẩm phụ thuộc vào tất cả các cấp bên dưới. Sản phẩm có thể là một mặt hàng hữu hình như bánh hamburger, hoặc một ý tưởng vô hình như dịch vụ tư vấn. Dù đó là gì, theo một nghĩa nào đó, sản phẩm nên được coi là phần ít quan trọng nhất của doanh nghiệp. Lấy đi phần còn lại của Tam giác C-Đ và sản phẩm không có giá trị. Hầu hết chúng ta có thể nấu một chiếc bánh hamburger ngon hơn McDonald’s, nhưng ít người trong chúng ta có thể xây dựng một hệ thống kinh doanh tốt hơn McDonald’s.
Sau khi xem xét từng cấp của Tam giác C-Đ, hãy xem xét mỗi cấp cũng liên quan như thế nào đến công việc kinh doanh và đầu tư bất động sản của bạn. Dù bạn sở hữu một quầy xúc xích hay một doanh nghiệp đa quốc gia, dù bạn sở hữu một hay nhiều bất động sản, thì tất cả các yếu tố của Tam giác C-Đ đều phải có mặt và hoạt động hài hòa để nỗ lực kinh doanh của bạn thành công.
Sự khác biệt giữa những người thuộc nhóm L và T với những người thuộc nhóm C và Đ là phía L - T có xu hướng quá thực hành. Họ bận rộn trong sự bận rộn của họ và không bao giờ xây dựng bất cứ điều gì. Bạn không cần phải bị giam cầm trong sự bận rộn.
Một khi bạn thành thạo nghệ thuật xây dựng Tam giác C-Đ, bạn sẽ thấy rằng càng làm ít, bạn càng kiếm được nhiều tiền. Chìa khóa nằm ở việc xây dựng các hệ thống có thể hoạt động mà không cần bạn. Bạn cũng sẽ khám phá ra rằng không cần tiền để kiếm tiền.
Nếu bạn phát triển ý tưởng của mình và xây dựng Tam giác C-Đ xung quanh chúng, các nhà đầu tư sẽ tìm đến bạn. Một khi bạn học được những bài học này, bạn sẽ giải được câu đố về Tam giác C-Đ.
Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!
Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm