Thủ tục mở một cửa hàng kinh doanh cá nhân cần những gì ?

26/08/2024
Bạn muốn mở một cửa hàng kinh doanh cá nhân, bạn muốn tìm hiểu về thủ tục, trình tự như thế nào và những loại thuế nào mình cần đóng ?

1- Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh

Thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể được quy định tại Khoản 2 Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP Nghị định quy định rõ cụ thể như sau:

“ Điều 87. Đăng ký hộ kinh doanh

 2. Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bao gồm:

a) Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;

b) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

c) Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

d) Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.”

Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

Sau khi nộp hồ sơ lên có quan đăng ký kinh doanh, thì hồ sơ của bạn sẽ được giải quyết bằng các thủ tục như sau quy định tại Điều 87 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP, cụ thể như sau:

“ Điều 87. Đăng ký hộ kinh doanh

3. Khi tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ hoặc người thành lập hộ kinh doanh biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).

4. Nếu sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thì người thành lập hộ kinh doanh hoặc hộ kinh doanh có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

5. Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên hàng tháng, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho Cơ quan thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh.”

Theo đó, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ trên và nộp cho phòng tài chính kế hoạch ở cấp huyện nơi bạn dự định tiến hành hoạt động kinh doanh.

Chú ý, mình kinh doanh những ngành nghề gì và phải tra mã ngành nghề đó.

Xem thêm: https://everest.org.vn/dich-vu-luat-su-rieng/

 

2- Các loại thuế cần nộp khi đăng ký kinh doanh.

Khi bạn kinh doanh cá nhân, bạn sẽ cần nộp một số loại thuế nhất định. Dưới đây là một số loại thuế thường phải nộp khi kinh doanh cá nhân:

[a] Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN):

- Đây là loại thuế bạn phải nộp trên số thu nhập tăng cao từ hoạt động kinh doanh của bạn.

[b] Thuế giá trị gia tăng (VAT):

- Nếu doanh số bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ của bạn vượt quá mức quy định, bạn sẽ cần nộp thuế VAT.

[c] Thuế môi trường:

- Nếu bạn hoạt động kinh doanh liên quan đến môi trường, ví dụ như sản xuất, vận chuyển hoặc xử lý chất thải, bạn có thể phải nộp thuế môi trường.

[d] Thuế truyền hình và thuế bảo vệ môi trường:

- Đây là các loại thuế phải nộp đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền hình hoặc bảo vệ môi trường.

Nhớ rằng, quy định về thuế có thể thay đổi tùy theo quy định của từng địa phương và pháp lý cụ thể. Để biết thông tin chính xác về loại thuế cụ thể bạn cần nộp, bạn nên tham khảo trực tiếp tại cơ quan thuế địa phương hoặc tìm sự tư vấn từ chuyên gia hoặc luật sư về vấn đề thuế.

Xem thêm: https://everest.org.vn/dich-vu-thu-ky-phap-ly/

3- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Thủ tục mở một cửa hàng kinh doanh cá nhân được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Thủ tục mở một cửa hàng kinh doanh cá nhân có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê Luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Thủ tục mở một cửa hàng kinh doanh cá nhân cần những gì ?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.45879 sec| 954.477 kb