Tổng hợp về Online Marketing

15/06/2023
Nguyễn Phương Thảo
Nguyễn Phương Thảo
Nền kinh tế hiện nay ngày càng chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các phương tiện kỹ thuật số. Khi mà kỷ nguyên công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ như vũ bão thì cũng là lúc ta thấy sức mạnh của Marketing Online ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp. Vậy Marketing Online là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

1. Khái niệm Online Marketing

Online Marketing hay còn gọi là Internet Marketing. Marketing Online là việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính, các phương tiện điện tử vào việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, phát triển các chiến lược và chiến thuật Marketing,… nhằm mục đích cuối cùng là đưa sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

2. Online Marketing bao gồm hình thức nào?

Có 6 hình thức Online Marketing phổ biến:

2.1. Social Media

Social Media là quá trình thu hút sự chú ý và xây dựng hình ảnh thương hiệu thông qua Facebook, Zalo, Instagram,...Đẩy mạnh hành vi mua của khách hàng. Mạng xã hội là một phương tiện gặp nhiều biến động, dễ thay đổi nhưng cực kỳ thú vị hiện nay. Theo như thống kê Social Media có những con số gây ấn tượng như sau:

Việt Nam chiếm hơn 75% dân số sử dụng internet, chủ yếu là giới trẻ. Nếu bạn tinh tế quan sát thì sẽ thấy các bạn trẻ dành từ 4 giờ-6 giờ để lướt facebook xem tin tức và video. Đây được xem là con số khủng tại Việt Nam. Hiện tại, có hơn 90 triệu tài khoản Zalo đang được sử dụng. Zalo với giao diện đơn giản, người lớn tuổi cũng dễ dàng sử dụng. Đây cũng là một kênh tiềm năng giúp doanh nghiệp khoanh vùng và tiếp xúc đến khách hàng mục tiêu.

Instagram là nền tảng mạng xã hội chia sẻ hình ảnh phổ biến hiện nay với hơn 500 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày.Với con số ấn tượng này tạo điều kiện thuận lợi cho các Marketer tập trung nghiên cứu chiến lược tiếp cận với khách hàng, xây dựng thương hiệu tốt hơn.

Youtube đang là xu hướng Marketing Online bùng nổ mạnh mẽ hiện nay. Việt Nam có hơn 45 triệu người đang xem Youtube. Đây là một kênh tiềm năng mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua.

Tiktok cũng cũng là một trang mạng xã hội làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam hai năm qua. Tiktok là một kênh khá mới mẻ và thu hút được sự quan tâm của giới trẻ bởi những video sinh động, thú vị, lôi cuốn người xem và video có thời lượng ngắn.

Ngoài ra, còn một số trang mạng xã hội như Priestess, Linkedin, Twitter,..được nhiều doanh nghiệp áp dụng chia sẻ thông tin một cách hiệu quả.

Mạng xã hội giúp doanh nghiệp cập nhập tin tức, xu hướng, kết nối mọi người với nhau. Facebook, Zalo, Instagram,..giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng, quảng cáo miễn phí, vừa tiết kiệm vừa mang lại hiệu quả cao. Vì thế, chúng ta thấy rằng Social Media là một kênh truyền thông Online vô cùng tiềm năng mà các doanh nghiệp không thể nào bỏ qua được. Social Media giúp tiếp cận khách hàng một cách kịp thời, nhanh chóng.

Ví dụ: Starbuck đã thành công khi xây dựng hình ảnh thương hiệu thông qua mạng xã hội, phải kể đến là Instagram.

2.2. Content Marketing

“Content is King” là câu nói nằm lòng của tất cả các marketer và nó cũng thể hiện được tầm quan trọng của Content trong các hoạt động tiếp thị (cả online và offline).

Content Marketing (tiếp thị nội dung) hiểu một cách đơn giản nhất đó là bạn việc bạn tạo và phân phối những nội dung phù hợp, có giá trị và nhất quán để thu hút và giữ chân một nhóm đối tượng độc giả đã xác định trước đó. Cuối cùng là thúc đẩy nhóm đối tượng này phát sinh những “hành động có lợi” cho doanh nghiệp của mình. Hành động có lợi ở đây không có nghĩa đó phải là những đơn hàng, là doanh số bán hàng mà nó có thể là sự giới thiệu, sự tin tưởng, trung thành và những yếu tố khác dựa mục tiêu chiến lược tiếp thị xác định trước đó.

Thay vì bạn truyền tải những gì bạn muốn khách hàng nghe như: Kinh nghiệm của chúng tôi như thế này, chúng tôi có sản phẩm này và đây là lợi ích của nó,… thì content marketing sẽ đưa ra những nội dung mà khách hàng muốn nghe. Giúp bạn dễ dàng kết nối khách hàng với thương hiệu của mình một cách gần gũi, có thiện cảm và tin tưởng nhất.

Ví dụ: Bạn đang sở hữu một thương hiệu A cung cấp các sản phẩm thời trang thiết kế che khuyết điểm dành cho những đối tượng nữ giới đã sinh con và đang làm văn phòng. Công việc của Content Marketing là đồng hành và chia sẻ với họ các vấn đề như: Hoạ tiết nào trên trang phục giúp tôn dáng mà che được các khuyết điểm tại bắp tay, bụng, đùi. Màu sắc nào phù hợp với làn da sẫm màu. Người có chiều cao khiêm tốn nên chọn trang phục kẻ sọc, kẻ ngang hay caro. Người béo nên chọn hoa nhí hay hoa to,… Thậm chí là chia sẻ thêm với họ những nội dung phục vụ cho những vấn đề có thực đời sống thường ngày của họ…

2.3. Banner Ads

Banner Ads hay Banner Website là những quảng cáo thường được hiển thị trên các trang web. Banner Ads gồm hình ảnh (.gif, .jpg, .png,…) hay một đối tượng đa phương tiện (thường được tạo bằng Flash). Do đó, banner Ads có thể ở dạng động hoặc tĩnh tùy thuộc vào công nghệ làm ra.

2.4. Email Marketing

Marketing Online hiệu quả thông qua Email. Như bạn đã biết, bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động cũng cần có một địa chỉ Email cả. Công nghệ ngày càng phát triển kéo theo Email cũng ngày càng cải tiến tính năng vượt trội hơn. Email không còn đơn giản như  trước đây là cung cấp thông tin một cách khô khan đến khách hàng mà nó đã chuyển đổi theo một xu hướng khác.

Email Marketing được thiết lập thời gian và gửi đến khách hàng mục tiêu một cách hàng loạt. Để tăng tỉ lệ mở Email cao hơn, doanh nghiệp cần thiết kế hình ảnh màu sắc rõ ràng đẹp mắt, nội dung đầy đủ tiêu đề, thông tin và đảm bảo cung cấp cho khách hàng lợi ích cốt lõi nhất.

Email Marketing sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những lợi ích sau đây:

  • Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

  • Lọc địa chỉ mail trùng và Email khả dụng.

  • Tích hợp được mini CRM.

  • Thống kê được hiệu quả của chiến dịch

2.5. Mobile Marketing

Mobile Marketing là quá trình tiếp thị và quảng cáo đến người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng. Thông thường, các chiến lược quảng cáo trên thiết bị di động tận dụng các tính năng của chúng như thông báo và nhận biết vị trí để phân phối quảng cáo phù hợp và kịp thời.

2.6. SEO 

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization được hiểu là tối ưu công cụ tìm kiếm nhằm đưa bài viết lên những vị trí top đầu của Google. Bạn không cần bỏ tiền để chạy quảng cáo cho SEO.

Một điều hay ở SEO là như thế này, khi khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm, hay dịch vụ Marketing gì đó, họ sẽ search” từ khóa” liên quan. Họ thường sẽ click vào những bài viết đầu tiên để tham khảo và mua chúng. Nếu bài viết bạn thuộc trong top, thì bạn SEO thành công rồi đấy. Một từ khóa được SEO lên top cho thấy được chất lượng cũng như uy tín của website bạn.

Bạn không mất tiền để chạy quảng cáo cho SEO nhưng doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều thời gian và nhân lực cho việc nghiên cứu từ khóa về các lĩnh vực ngày nghề có lượt tìm kiếm cao.

Đối với SEO Marketing Online có hai dạng là SEO On-Page và SEO Off-Page.

SEO On-Page là tất cả những gì diễn ra trong Website của bạn, bao gồm việc tối ưu nội dung, hình ảnh, link,...để có được bài viết được đánh giá là chuẩn SEO. SEO On-Page bao gồm:

  • Tăng tốc độ truy cập của Website.

  • Thiết kế Web tối ưu trên thiết bị di động.

  • Tối ưu hóa từ khóa.

  • Tối ưu cấu trúc và nội dung của tiêu đề.

  • Tối ưu hình ảnh.

  • Tối ưu link nội bộ cho Website,..

3. Lợi ích của Online Marketing

  • Khách hàng: Tiếp cận được với tệp khách hàng rộng hơn, dễ dàng phân đoạn nhóm khách hàng
  • Thời gian: 24/7, thường xuyên, liên tục
  • Không gian: Mạng lưới toàn cầu, không còn khoảng cách địa lý
  • Khả năng tương tác: Tương tác trực tiếp với người dùng, nhanh chóng, thuận tiện
  • Lưu trữ thông tin: Bộ máy lưu trữ thông tin, dữ liệu khổng lồ, nhanh chóng, tiện lợi
0 bình luận, đánh giá về Tổng hợp về Online Marketing

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.37157 sec| 957.57 kb