Trò chuyện để giải mã tâm hồn (phần Thói quen trò chuyện)

22/05/2024
Lý Thông
Lý Thông
Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, thói quen nói chuyện của 1 người có chức năng phản ánh tâm lý, cho thấy thế giới nội tâm của người nói.

1- Những thói quen trò chuyện thường gặp

Một danh nhân từng nói: “Con người có 02 dạng biểu lộ tình cảm: một là thông tin bộc lộ trên gương mặt, một là thông tin truyền đạt cho đối phương khi nói chuyện”. Có thể thấy, lời nói là dạng biểu lộ thứ hai của con người. Cho nên, chúng ta có thể đánh giá được một người qua thói quen nói chuyện của họ, điều này luôn đáng tin hơn so với việc nhận thức một người qua hình tượng, bởi vì thói quen trò chuyện tiết lộ bí mật nội tâm.

[a] Người thường nói nhầm

Nếu bên cạnh bạn có người lúc nào cũng nói nhầm thì rất có thể đó là người lời nói không đi đôi với suy nghĩ. Một người trong lòng có gì, sẽ thể hiện mong muốn ra ngoài miệng. Nhưng những người trong ngoài bất nhất sẽ không muốn nói thật, họ sẽ giấu kín những lời này trong lòng. Nhưng càng giấu, mong muốn bộc lộ càng mãnh liệt, vì vậy có nhiều lúc họ sẽ nói hớ ra những điều không muốn nói. Trong trường hợp này, dù họ lấy cớ nói đùa để bào chữa, chúng ta cũng đừng dễ dàng tin.

[b] Người thích tranh cãi

Trong cuộc sống có một kiểu người, họ thích tranh cãi. Nói chuyện với người khác được một hồi thì họ bắt đầu tranh cãi và sẽ tranh cãi mãi cho tới khi đối phương chịu thua mới ngừng.

Kiểu người này tuy trông có vẻ mạnh mẽ, cương quyết, nhưng thật ra nội tâm rất yếu đuối. Trong lòng họ đầy sự cô đơn và sợ hãi, để che giấu cảm xúc này, họ tìm cách tranh cãi với ai đó để cho thấy sự mạnh mẽ của mình. Còn người mạnh mẽ thật sự sẽ không chỉ thể hiện ở lời nói mà còn ở hành động.

[c] Người liên tục gật đầu hoặc lắc đầu

Trong cuộc sống có một kiểu người, dù bạn nói gì họ cũng sẽ gật đầu liên tục, tỏ ra đồng tình. Người như vậy rất khó làm được chuyện lớn, vì họ rất ít khi có quan điểm riêng, luôn bị động tiếp thu suy nghĩ của người khác, cho dù họ có quan điểm riêng cũng không dám lên tiếng phủ định. Kiểu người này rất khó làm nên chuyện lớn.

Còn có một kiểu người hoàn toàn ngược lại, họ tự cho mình là nhất, người khác nói gì họ cũng lắc đầu, không tôn trọng bất kỳ ai. Người như vậy cũng rất khó làm nên chuyện lớn, vì họ không chịu nghe người khác nói, quan hệ giao tiếp cũng rất kém. Khi gặp trở ngại, họ rất dễ suy sụp và luôn có cảm xúc bi quan, tiêu cực.

[d] Người vừa nói chuyện vừa huơ tay

Có một số người khi nói chuyện thường làm một số động tác tay để nhấn mạnh tầm quan trọng của nội dung lời nói. Người như vậy đa phần là người hướng ngoại, tự tin, quyết đoán, nói chuyện dễ chiếm được cảm tình, khiến mọi người tin phục. Chính vì vậy, họ có năng lực lãnh đạo rất tốt.

[e] Thế giới nội tâm qua câu cửa miệng

Câu cửa miệng là một cách nói vô tình được hình thành từ thói quen của người nói, mang dấu ấn tính cách sâu sắc. Lắng nghe thế giới nội tâm của đối phương từ câu cửa miệng để giải mã tâm hồn họ. Dưới đây sẽ là một số câu cửa miệng thường gặp khi đưa ra quan điểm:

Nên biết rằng, tôi hiểu, tôi biết

Người nói câu này thường rất thông minh, luôn có thể suy một ra ba, học một biết mười. Năng lực logic của họ tốt, phản ứng rất nhanh nhạy, luôn nhận ra ý đồ của đối phương từ cuộc trò chuyện. Nhưng kiểu người này cũng rất cố chấp, đôi lúc rất tự tin vào bản thân, không nghe theo lời khuyên của người khác.

Việc này, điều đó, ờ, à, ừm

Người thích dùng câu cửa miệng loại này thường chia ra làm hai kiểu. Kiểu thứ nhất là những người phản ứng tư duy khác chậm, họ luôn không rõ mạch suy nghĩ, nên thường dùng từ với sự ngắt nghỉ. Kiểu người thứ hai thì ngược lại, kiểu người này làm việc thận trọng, khó biết được suy nghĩ, họ thường dùng từ với ngữ khí này là để suy nghĩ thận trọng, tránh nói sai.

Nói thật đó, đúng vậy, không gạt anh đâu

Người nói câu này thường thiếu tự tin, họ luôn lo người khác không tin mình, nên cứ mãi nhấn mạnh tính chân thực của sự việc. Kiểu người này thường hơi nôn nóng, muốn được bạn bè công nhận và tin tưởng. Nhưng họ càng ra sức nhấn mạnh, càng làm cho người khác cảm thấy nghi ngờ.

Được, phải, đúng, có lý

Người dùng câu này thường khá khôn khéo, thậm chí có hơi nham hiểm. Họ dùng những câu cửa miệng này để tỏ ý thuận theo, để người khác không đề phòng họ. Sau khi đối phương tin là thật và nói ra suy nghĩ của mình, họ sẽ nắm lấy nhược điểm của đối phương, để sau này đối phó. Kiểu người này trông có vẻ mềm mỏng, nhưng nếu bạn làm tổn hại lợi ích của họ, họ sẽ lập tức trở mặt, coi bạn là kẻ thù.

Nghe nói, thông thường thì

Người dùng câu cửa miệng này thường khá khôn khéo, am hiểu chuyện đời. Họ cố ý che giấu khi nói chuyện, luôn chừa cho mình một lối thoát.

Tôi muốn, tôi nghĩ, tôi không biết

Người nói câu này đa phần suy nghĩ đơn giản, họ thích làm việc theo tình cảm, đồng thời cảm xúc không mấy ổn định, đôi khi khiến người khác không hiểu được.

Có thể là, có lẽ sẽ, đại khái là, gần như

Người thích nói câu này có ý thức đề phòng rất cao, họ thường khá lão luyện, biết cách tự vệ, giữ được bình tĩnh khi tiếp xúc với người khác, vì vậy họ xử lý rất tốt vấn đề giao tiếp. Kiểu câu cửa miệng này có ý nghĩa lùi để tiến, rất nhiều nhà chính trị thích dùng câu cửa miệng như thế.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý đăng ký nhãn hiệu của Công ty Luật TNHH Everest

2- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Trò chuyện để giải mã tâm hồn (phần Thói quen trò chuyện) được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Trò chuyện để giải mã tâm hồn (phần Thói quen trò chuyện) có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê Luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Trò chuyện để giải mã tâm hồn (phần Thói quen trò chuyện)

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.23141 sec| 960.234 kb