Câu chuyện "Bán lược cho sư"

"Mọi chuyện diễn ra tốt đẹp nhất cho người tận dụng được tốt nhất cách mà mọi chuyện diễn ra".

- John Wooden, huấn luyện viên bóng rổ người Mỹ

Câu chuyện "Bán lược cho sư"

Chắc hẳn ai trong chúng ta, đặc biệt là những người kinh doanh đã từng nghe tới câu chuyện kinh điển "Bán lược cho sư". Câu chuyện ca ngợi sự khôn ngoan, khéo léo, tinh tế của những người bán hàng. Qua tính nhân văn mà câu chuyện mang lại, nhiều công ty đã dùng câu chuyện để làm bài học, khích lệ, động viên nhân viên công ty mình. 

Liên hệ

CÁCH TIẾP CẬN KHÁC NHAU, KẾT QUẢ KHÁC NHAU:

Người thứ ba:
Xin gặp trụ trì, thưa rằng: "Chùa ta lớn nhất vùng, ngày nào cũng có hàng trăm tín đồ đến thắp hương. Là người dâng hương, ai cũng có tấm lòng thành. Thiết tưởng, cũng nên có chút tặng phẩm cho người làm việc thiện. Thầy viết lên lược: "Lược tích thiện" làm tặng phẩm. Sư trụ trì nghe xong, mua 100 chiếc lược.
Người thứ hai:
Đi vòng quanh một ngôi chùa trên núi, tóc bị gió thổi tung xác xơ. Gặp trụ trì, anh chắp tay niệm "nam mô", thưa rằng: "Trên núi gió thổi mạnh, thiện nam tín nữ dâng hương tóc tai rối bù, là không thành kính. Xin Nhà chùa mua vài chiếc lược để phật tử chải tóc cho gọn gàng. Nghe có lý, sư trụ trì đồng ý mua 10 chiếc lược.
Người thứ nhất:
Mang lược đến chùa vừa chào hàng đã bị các vị sư mắng và cho rằng anh này giễu cợt họ không có tóc, nên đuổi đi. Nhưng anh này vẫn cắn răng chịu đứng cầu xin họ mua lược. Cuối cùng, một vị sư thương tình mua giùm một chiếc lược.

CÂU CHUYỆN BÁN LƯỢC CHO SƯ:

Một công ty nọ muốn tuyển người bán hàng giỏi đã trao cho mỗi người trong hàng trăm ứng viên 100 chiếc lược và đề nghị họ đến các chùa để bán. Cái oái oăm là ở chùa sư đã xuống tóc, làm gì có nhu cầu sử dụng lược. Mà không có nhu cầu thì sao bán được hàng. Hàng trăm người đã ra đi nhưng hầu hết bó tay. Tuy thế có ba người bán được hàng.

  • Người thứ nhất: Mang lược đến chùa vừa chào hàng đã bị các vị sư mắng và cho rằng anh này giễu cợt họ không có tóc, nên đuổi đi. Nhưng anh này vẫn cắn răng chịu đứng cầu xin họ mua lược. Cuối cùng, một vị sư thương tình mua giùm một chiếc lược.

  • Người thứ hai: Sau khi đi vòng quanh một ngôi chùa trên núi, tóc bị gió thổi tung xác xơ, anh ta xin gặp sư trụ trì. Ðược gặp, anh ta chắp tay niệm "nam mô" và thưa rằng: "trên núi cao gió thổi mạnh, các thiện nam tín nữ đến đây dâng hương mà tóc tai rối bù, e không thành kính trước cửa Phật. Xin nhà chùa chuẩn bị một vài chiếc lược để trước lúc dâng hương các phật tử chải tóc cho gọn gàng, không bù rối". Nghe anh ta nói có lý, sư trụ trì đồng ý mua lược. Nhà chùa có 10 lư hương nên mua 10 chiếc lược cho anh ta.

  • Người thứ ba: Anh ta đến thẳng ngôi chùa lớn nhất vùng quanh năm hương khói nghi ngút. Anh xin gặp thượng toạ trụ trì mà thưa rằng: "Bạch thầy, chùa ta lớn nhất vùng, ngày nào cũng có hàng trăm tín đồ đến thắp hương. Phàm là người dâng hương, ai cũng có tấm lòng thành cúng quả. Chùa lớn như chùa ta, thiết tưởng cũng nên có chút tặng phẩm khuyến khích người làm việc thiện. Con có mang theo ít lược của công ty. Thầy có thư pháp hơn người, xin viết lên lược ba chữ "Lược tích thiện" làm tặng phẩm. Món quà này thật nhiều ý nghĩa". Nhà chùa nghe ra, cũng hứng thú và mua liền 100 chiếc lược làm quà.

Như vậy, trong ba người bán lược cho sư, công ty đánh giá họ thế nào: Người thứ nhất thuộc mẫu bán hàng cổ điển, cần cù nhẫn nại và kiên trì. Người thứ hai có năng lực quan sát, suy đoán sự việc, dám nghĩ dám làm. Còn người thứ ba, anh ta nghiên cứu phân tích kỹ

nhu cầu và tâm lý của đám đông, có ý tưởng tốt, lại có giải pháp cụ thể nên đã mở ra một thị trường tốt cho sản phẩm. Ðây xứng đáng là người bán hàng giỏi của công ty. Anh ta đã được tuyển mộ làm phụ trách bán hàng.

BÀI HỌC RÚT RA TỪ CÂU CHUYỆN BÁN LƯỢC CHO SƯ:

  • Ngoài việc phát hiện ra nhu cầu tiêu dùng tiềm năng của thị trường, người bán hàng giỏi còn phải là người tạo ra nhu cầu, kích thích nhu cầu xuất hiện và phát triển để bán được càng nhiều hàng càng tốt.

  • “Nếu muốn thành công, bạn phải dấn thân vào những con đường mới, chứ không phải đi du lịch trên lối mòn của những thành công đã được thừa nhận”. Không có con đường cụ thể cho sự thành công bởi những người khác nhau sẽ đi trên những con đường khác nhau.

 

Liên hệ tư vấn
Liên hệ tư vấn

Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!

Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí

Hoặc
Đăng ký tư vấn
Công ty luật TNHH Everest - Công ty Luật uy tín tại Việt Nam

Everest
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu

Top 20 thương hiệu vàng Việt Nam

Tự hào là đối tác thương hiệu lớn
Video
Everest - Hành trình vượt khó cùng đối tác
Quy định pháp luật về kế toán doanh nghiệp
Gặp các chuyên gia Đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm
Để làm được những điều đó, mỗi một luật sư thành viên thuộc Hãng luật của chúng tôi đều phải rèn luyện không ngừng để có kiến thức Uyên thâm về chuyên môn, luôn đặt Tình yêu và Trách nhiệm vào công việc
3.8 5 (1 đánh giá)
0 bình luận, đánh giá về Câu chuyện "Bán lược cho sư"

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận sản phẩm
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.08862 sec| 1062.344 kb