Sử dụng tiêu chuẩn khách quan trong đàm phán theo phương pháp Harvard

15/06/2021
Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng
Chú trọng sử dụng tiêu chuẩn khách quan là một trong những kỹ năng quan trọng, trong kỹ năng đàm phán theo phương pháp Harvard.

1- Vai trò của kỹ năng chú trọng tiêu chuẩn khách quan trong đàm phán 

Có một sự thật mà không luật sư nào không biết, đó là, trong đàm phán để đạt được một gì đó trong quá trình giải quyết tranh chấp, chúng ta luôn phải đối mặt với một thực tế: lợi ích của các bên khác nhau thì khác nhau. Dù bạn có tài giỏi đến đâu, có hiểu đối phương như thế nào, có áp dụng những phương pháp đàm phán tiên tiến nhất thì cũng không có chiến lược win - win nào có thể che giấu được thực tế này.

Vì vậy, phương pháp Harvard chỉ ra một số tiêu chí để đạt được hiệu quả:

(i) Quyết định trên cơ sở ý muốn sẽ phải phải trả giá đắt;

ii) Hãy sử dụng tiêu chuẩn khách quan thay vì ý muốn chủ quan;

(iii) Thương lượng dựa trên nguyên tắc sẽ đưa tới những thỏa thuận khôn ngoan một cách hữu nghị và hiệu quả;

(iv) Xây dựng các tiêu chuẩn khách quan,

(v) Tiêu chuẩn công bằng,

(vi Phương pháp công bằng,

(vii) Thương lượng bằng tiêu chuẩn khách quan,

(viii) Xem mỗi vấn đề như là một cuộc tìm kiếm tiêu chuẩn khách quan chung của hai bên;

(ix) Lý luận và lý luận một cách cởi mở.

Do đó, bí quyết ở đây là hãy kiên quyết sử dụng các tiêu chuẩn và thủ tục công bằng, khách quan. Bạn sẽ đạt được kết quả hợp lý và công bằng từ các cuộc đàm phán nếu con đường hướng tới quyết định minh bạch. Nếu các tiêu chí ra quyết định, cũng như các thủ tục ra quyết định được cả hai bên chấp nhận thì sau đó sẽ không bên nào cảm thấy quyết định đó là tuỳ tiên.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về Sáp nhập và Mua lại doanh nghiệp (M&A) của Công ty Luật TNHH Everest

2- Các tiêu chí khách quan trong kỹ năng chú trọng tiêu chuẩn khách quan

Theo Jutta Portner, tìm các quy tác định mức, giá trị được chấp nhận chung, cùng với các nguyên tắc pháp lý có thể được áp dụng làm các tiêu chí khách quan để đưa ra quyết định. Các tiêu chuẩn khách quan này cần phải:

(i) Độc lập với lợi ích của bất cứ bên nào trong cuộc đàm phán:

(ii) Có thẩm quyền để có thể áp dụng cho tất cả các bên tham gia:

(iii) Mang tính chuẩn hoá cho các cuộc đàm phán trong tương lai;

(iv) Có khả năng được sử dụng trong các tình huống khác với các bên khác.

Khi nói đến các tiêu chuẩn khách quan, chúng ta thường dựa vào các quy tắc, nguyên tắc mang tính tiêu chuẩn trung lập đã được cả hai bên biết, hiểu và chấp nhận. Vì vậy nên ưu tiên sử dụng các tiêu chuẩn này. Ngoài ra, các tiêu chí khách quan như kiến thức chuyên môn đã được kiểm định (đề tài nghiên cứu khoa học đã được nghiệm thu, ý kiến, phân tích của chuyên gia) các tiền lệ đã được áp dụng trước đây các liệu chỉ đạo đức, các quyết định của các cơ quan tới phân các huyền thông (thông lệ, phong tục, lịch sử, văn hóa).

Các tiêu chuẩn khách quan giúp luật sư của hai bên tìm ra giải pháp tối ưu. Hơn ai hết các luật sư - những nhà đàm phán chuyên nghiệp hiểu và biết vận dụng những tiêu chuẩn khách quan, trong trường hợp này là các quy định của pháp luật được xem là các giải pháp khách quan làm cơ sở cho đàm phán, thương lượng giải quyết tranh chấp.

Xem thêm: Dịch vụ luật sư hợp đồng của Công ty Luật TNHH Everest

3- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Sử dụng tiêu chuẩn khách quan trong đàm phán theo phương pháp Harvard được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Sử dụng tiêu chuẩn khách quan trong đàm phán theo phương pháp Harvard có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn. 

0 bình luận, đánh giá về Sử dụng tiêu chuẩn khách quan trong đàm phán theo phương pháp Harvard

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
1.14231 sec| 946.703 kb