Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!
Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí
"Nếu tuân giữ mọi luật lệ, bạn sẽ đánh mất bao điều thú vị".
– Katharine Hepburn
Xu hướng quảng cáo, tiếp thị của các công ty luật ở Việt Nam trong giai đoạn bùng nổ công nghệ thông tin và thương mại trực tuyến như hiện nay vẫn đang sử dụng một số trong các hoạt động quảng cáo, tiếp thị truyền thống để tạo điểm nhấn với chi phí thấp.
Đồng thời, các công ty luật cũng tận dụng một cách triệt để các kỹ thuật, ứng dụng miễn phí hay có chi phí thấp của công nghệ thông tin và mạng xã hội hiện nay, đây là một dạng của hình thức inbound marketing.
Trước khi thành lập công ty luật, bạn nên tập hợp các thông tin ví dụ như điện thoại, email, địa chỉ nhà riêng, nơi làm việc của các khách hàng tiềm năng, bạn bè, người thân và gia đình bạn để thông báo cho họ biết về việc bạn sẽ thành lập công ty luật mới và giới thiệu với họ các dịch vụ pháp lý mà công ty luật cung cấp cũng như thường xuyên gửi cho họ các bản tin pháp luật của công ty luật. Công việc này là cần thiết vì biết đầu họ sẽ có nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý vào một ngày nào đó và sẽ nhớ đến bạn rồi liên lạc nhờ bạn giúp họ hoặc sẽ giới thiệu bạn cho những người mà họ quen biết đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý của luật sư.
Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của internet và thương mại điện tử, những ưu điểm của email đã được các nhà kinh doanh tận dụng để ứng dụng vào công việc kinh doanh trên internet và hình thức này đã mang lại hiệu quả tương đối cao so với chi phí tối thiểu doanh nghiệp phải bỏ ra. Với hình thức này, bạn sẽ sử dụng email hay profile, catalogue điện tử trong bộ nhận dạng thương hiệu của công ty luật để gửi cho các khách hàng tiềm năng, thúc đẩy họ đi đến quyết định sử dụng dịch vụ pháp lý của công ty luật. Hoạt động tiếp thị bằng email thường bao gồm hai hình thức chính là: (i) Tiếp thị bằng email được sự cho phép của người nhận, đây được xem là hình thức hiệu quả nhất; và (ii) tiếp thị bằng email không được sự cho phép của người nhận, hay còn được gọi là spam.
Lợi ích của email marketing là giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức trong việc gửi thư cho khách hàng. Nếu gửi thư theo cách thông thường, bạn phải mất khá nhiều thời gian cho việc viết và gửi thư cho từng khách hàng một cũng như phải trả tiền mua bì thư, tem, bưu phí. Bạn phải sàng lọc từ danh sách khách hàng các đối tượng khách hàng nào mà bạn cần gửi thư. Việc thực hiện công việc này sẽ làm cho nhân viên phụ trách của công ty luật mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, sử dụng email để gửi thư với số lượng lớn đến nhiều địa chỉ email khách hàng khác nhau cùng một lúc sẽ giúp cho công ty luật tiết kiệm rất nhiều thời gian cũng như thực tế đó là chi phí cho việc gửi email như vậy thấp hơn rất nhiều so với cách gửi thư truyền thống vì ứng dụng cho phép bạn gửi email đến nhiều địa chỉ email khác nhau trong chỉ một lần gửi.
Với ứng dụng này, khi bạn muốn gửi một email với cùng nội dung cho nhiều người, bạn chỉ cần soạn email theo ý và nhập tất cả các địa chỉ email của những khách hàng bạn muốn gửi vào email đó, phần mềm gửi email sẽ tự động làm các công việc còn lại. Hơn nữa, với việc gửi thư qua email, bạn sẽ sử dụng các dịch vụ hoàn toàn tự động và điều này giúp bạn quản lý một cách có hiệu quả danh mục khách hàng.
Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng khi mua các địa chỉ email của khách hàng tiềm năng từ những nguồn trôi nổi trên thị trường, vì bạn không thể biết được một cách chính xác là các địa chỉ email đó có còn sử dụng hay không (active) hay những khách hàng tiềm năng đó có thực sự là những đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm tới hay không. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra xem liệu việc mua những thông tin khách hàng như vậy có vi phạm pháp luật về bảo mật thông tin cá nhân hay không. Lời khuyên cho bạn là bạn nên tham gia vào các hiệp hội kinh doanh và câu lạc bộ xã hội - nghề nghiệp để từ đó bằng cách này hay cách khác tìm cho được danh sách email của các hội viên nhằm phục vụ cho mục đích tiếp thị bằng email thay vì đi mua thông tin khách hàng như trên.
Hiện nay, ngoài việc đọc báo mạng hoặc xem chương trình tin tức trên các nền tảng số thì việc nghe podcast đã dần trở nên quen thuộc với nhiều người. Theo đó, người dùng có thể nghe podcast hằng ngày trên các ứng dụng điện thoại hoặc trực tuyến. Tuy nhiên, phải nói một cách thẳng thắn rằng việc ứng dụng podcast để tạo ra các sản phẩm quảng bá cho công ty luật chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam.
Với công cụ podcast, công ty luật có thể khẳng định, quảng bá hình ảnh của minh đến công chúng, tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi công ty luật phải xây dựng một kịch bản xoay quanh các chủ đề pháp luật thường xảy ra trong đời sống hằng ngày nếu bạn muốn hướng đến như là một công ty luật chuyên về lĩnh vực dân sự, và lĩnh vực kinh tế neu muốn hướng đến như là một công ty luật chuyên về mảng thương mại, V.V.. Tuy nhiên, vì đa số những người nghe là những người không chuyên trong lĩnh vực pháp luật cho nên nội dung kịch bản cũng cần được xây dựng để làm sao vừa có tính chất thông dụng mà lại vừa có tính chất chuyên môn đan xen lẫn nhau để dung hòa thị hiếu của tất cả người nghe mà không bị nhàm chán.
Blog là một dạng nhật ký trực tuyến, bùng nổ từ cuối thập niên 1990. Những người viết blog, còn được gọi là blogger, đưa thông tin của họ lên trang blog với mọi chủ đề có liên quan đến pháp luật, thường thì các chủ đề sẽ liên quan tới những kinh nghiệm hoặc ý kiến cá nhân của công ty luật , chủ yếu cung cấp những thông tin có liên quan tới một số chủ đề pháp luật chọn lọc nào đó. Không giống như các báo truyền thống, các bài viết về những chủ đề pháp lý của công ty luật sẽ được sử dụng để đăng trên các trang blog này,
Được sự hỗ trợ từ phần mềm với giao diện trực quan và dễ sử dụng, bạn sẽ dễ dàng tạo ra một hay nhiều blog cho công ty luật. Tuy nhiên, để tạo được một trang blog đẹp và chuyên nghiệp, bạn nên nhờ một công ty dịch vụ thiết kế trang web nào đó thiết kế trang blog cho công ty luật. Phí dịch vụ tạo một trang blog như vậy thường không nhiều, chỉ khoảng vài triệu đồng.
Nói chung, blog có thể chứa các siêu liên kết, hình ảnh, liên kết và văn phong của blog thường dùng là phong cách thảo luận. Một trang blog thường chỉ nên có liên quan đến một chủ đề pháp luật yêu thích nào đó. Hiện nay, có hai trang blog phổ biến là: https://www. blogger.com/ và https://wordpress.com/. Bạn có thể tham khảo cách tạo trang blog của công ty luật ở hai trang blog này trên internet.
Để những khách hàng tiềm năng biết đến trang blog của công ty luật hay nói theo cách khác là giúp cho trang blog của công ty luật có cơ hội hiển thị khi gặp những từ khóa tìm kiếm phù hợp, bạn cần đăng ký trang blog của công ty luật với Google, là cỗ máy tìm kiếm được mọi người ưa chuộng nhất hiện nay, thông qua tài khoản Google của bạn. Thêm vào đó, bạn cần tham khảo các hướng dẫn thủ thuật blog trên internet để tối ưu hóa các chức năng hữu dụng của trang blog phục vụ cho mục đích phát triển kinh doanh của công ty luật.
Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về nhượng quyền thương mại của Công ty Luật TNHH Everest
Tham gia các mạng xã hội phổ biến hiện nay như Linkedin, Facebook, Instagram, Twitter hay chia sẻ thông tin qua kênh YouTube cũng là một trong những cách hữu hiệu nhưng không tốn kém chi phí đáng kể để giới thiệu và quảng bá về bạn và công ty luật cho họ hàng, bạn bè, người thân cũng như khách hàng tiềm năng.
Linkedin là mạng xã hội mang tính chuyên nghiệp, chuyên phục vụ cho doanh nhân và các cá nhân có kỹ năng chuyên môn (professionals). Có thể nói rằng Linkedin chính là nơi mà bạn có thể tiếp xúc trực tiếp với những nhà lãnh đạo doanh nghiệp ví dụ như giám đốc điều hành, giám đốc, trưởng, phó các phòng ban, bộ phận quan trọng trong doanh nghiệp mà bình thường sẽ rất khó để bạn có thể tiếp cận họ. Thông qua việc đăng ký một tài khoản sử dụng trên Linkedin, bạn sẽ tạo cho mình một danh sách các đối tác, khách hàng tiềm năng cũng như tiếp cận các ứng viên tiềm năng cho công ty luật.
Trong khi Facebook hay Twitter là nơi tập trung nhiều đối tượng và thành phần khác nhau trong xã hội, Linkedin chỉ tập trung vào đối tượng chủ yếu là các doanh nghiệp, nhân viên văn phòng cao cấp và đây thật sự là kênh khách hàng tiềm năng tuyệt vời mà bạn đang tìm kiếm. Hiện nay Linkedin đã có gần 706 triệu thành viên trên toàn thế giới.
Tương tự như Facebook, bạn sẽ đăng ký một tài khoản Linkedin và xây dựng hồ sơ cá nhân của công ty luật trên đó, bao gồm một bản tóm tắt ngắn giới thiệu về công ty luật. Việc tạo một tài khoản Linkedin sẽ giúp công ty luật kết nối với đồng nghiệp của bạn, người quen, bạn bè và các khách hàng tiềm năng khác. Một điều hay của Linkedin là bạn sẽ không mất thời gian để tìm kiếm và kết nối bạn bè mà Linkedin sẽ tự động tìm kiếm họ giúp bạn thông qua mối liên hệ giữa bạn và những người khác.
Facebook là mạng xã hội mà một khi bạn đã đăng ký thành công là thành viên, bạn sẽ có thể giao lưu cũng như chia sẻ hình ảnh, tin tức pháp luật, sở thích hoặc bất kỳ thứ gì bạn muốn cho gia đình, họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp của bạn biết về bạn và công ty luật như giới thiệu về nghề luật sư, các dịch vụ pháp lý của công ty luật. Đầy được xem là một trong những cách thức hữu hiệu để duy trì và phát triển mối liên lạc với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng lâu năm mà bạn không có dịp gặp gỡ rồi thông qua đó bạn sẽ tìm kiếm những cơ hội công việc pháp lý từ các khách hàng tiềm năng.
Hiện nay, Việt Nam đã có gần 80 triệu người dùng Facebook. Mỗi tài khoản trên Facebook đều có một số thông tin như độ tuổi, giới tính, sở thích, nơi sinh sống, V.Ì., điều này giúp Facebook trở thành một kênh thông tin rất tốt mà bạn nên khai thác để quảng cáo, tiếp thị cho công ty luật vì bạn sẽ dễ dàng lựa chọn các khách hàng mục tiêu cho công ty luật.
Bạn sẽ tạo một fanpage miễn phí trên Facebook và đầy sẽ là nơi giao lưu và tương tác giữa công ty luật và khách hàng (còn được gọi là fans) hoặc các sự kiện được công ty luật đưa lên fanpage để người hầm mộ tham gia nhằm thông báo các tin tức có liên quan đến các quy định của pháp luật mới được nhiều người quan tâm, hay để liên lạc với các thành viên khác. Mặc dù bạn có thể liên lạc với bạn bè, khách hàng tiềm năng qua email thông qua công cụ tiếp thị bằng email như đã nêu ở trên nhưng đó chỉ là cách truyền thống. Bằng việc liên lạc với họ qua Facebook, bạn có thể đăng tải hình ảnh hoạt động của công ty luật lên đó, kết bạn, thực hiện trò chuyện trực tuyến, cũng như cập nhật hồ sơ thông tin cá nhân của bạn và công ty luật.
Việc tạo lập và vận hành một fanpage sẽ rất hữu ích cho việc quảng bá công ty luật. Với khả năng lan truyền tin tức nhanh chóng với chỉ một cú nhấp chuột, thích hoặc chia sẻ, các thông tin về công ty luật cũng như thông tin về các quy định của pháp luật mới đáng chú ý được đăng tải trên fanpage của công ty luật sẽ dễ dàng và nhanh chóng đến được với khách hàng thông qua việc theo dõi và cập nhật Facebook hằng ngày của họ.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể triển khai công tác chăm sóc khách hàng hiện hữu cũng như khách hàng tiềm năng của công ty luật tại đây. Khách hàng có thể đưa ra những góp ý và chia sẻ đánh giá của họ về chất lượng cung cấp dịch vụ của công ty luật ngay trên fanpage của công ty luật của bạn. Điểu này sẽ mang lại hiệu quả rất lớn trong việc xây dựng thương hiệu cho cá nhân bạn và công ty luật của bạn trong khi chi phí bỏ ra lại thấp hơn nhiều so với việc sử dụng các kênh quảng cáo, tiếp thị khác. Nếu công ty luật của bạn có ngân sách dành cho hoạt động phát triển kinh doanh, bạn nên nhờ các công ty cung cấp dịch vụ tiếp thị qua Facebook hỗ trợ bạn làm cho nhiều khách hàng tiềm năng hơn biết đến bạn và công ty luật của bạn.
Bạn cần lưu ý rằng do Facebook tập trung rất nhiều đối tượng và thành phần khác nhau cho nên bạn cần dành thời gian để lọc bớt những đối tượng được cho là không phù hợp với mục đích và mục tiêu kinh doanh của công ty luật để bạn đỡ mất thời gian trong các hoạt động quảng bá công ty luật về sau.
Instagram là một mạng xã hội khác giúp quảng bá sản phẩm dịch vụ và tiếp cận khách hàng của công ty luật thông qua hình ảnh mà ngày càng có nhiều luật sư ở Việt Nam sử dụng chúng. Tài khoản Instagram của công ty luật mang đến cơ hội giới thiệu dịch vụ pháp lý của công ty luật của bạn một cách nhanh chóng, độc đáo và sáng tạo nhằm thu hút và tiếp cận các khách hàng tiềm năng ở mức độ sâu hơn.
Twitter được hiểu là một dạng blog nhỏ mà khi sử dụng nó bạn sẽ đăng tải “các bài viết” của công ty luật theo thời gian thực giống như là một blog nhưng mỗi bài viết chỉ được tối đa 140 ký tự. Bạn có thể đăng tải các mẫu thông tin cập nhật pháp luật ngắn gọn được gọi là “tweet” ví dụ như: “Chính phủ vừa tăng lương tối thiểu vùng áp dụng từ ngày 01/7/2022 hay Quốc hội đồng ý giảm thuế thu nhập doanh nghiệp còn 20% từ ngày 0U0U202Ỉ. Nói chung, tweet được đăng tải công khai để mọi người có thể nhìn thấy nhưng trong thực tế các bài viết của công ty luật thường chỉ được những người sử dụng đang theo dõi bạn chú ý.
Tương tự như Facebook, Twitter tập trung nhiều dạng đối tượng và thành phần xã hội khác nhau mà không có một hệ thống chọn lọc theo yêu cầu của các thành viên cho nên bạn phải tự lọc bớt những đối tượng không phù hợp với mục tiêu kinh doanh của công ty luật để đỡ mất thời gian trong các hoạt động quảng bá về sau của mình.
YouTube là một trang web chia sẻ video nơi người dùng có thể tải lên, xem và chia sẻ các video clip.
Nhóm các video clip mà công ty luật đưa lên YouTube thường sẽ là những bài phỏng vấn bạn trên truyền hình về một số chủ đề pháp luật có tính chất thời sự nào đó. Thường thì sau khi được phóng viên phỏng vấn, bạn sẽ xin họ một bản sao video clip và đăng chúng trên kênh YouTube hay của công ty luật để mọi người tham khảo cũng như tạo thêm cơ hội cho khách hàng tiềm năng biết và liên hệ với công ty luật.
Bạn cần lưu ý rằng bạn đang sử dụng các mạng xã hội nêu trên chủ yếu là cho mục đích giới thiệu và quảng bá trình độ chuyên môn và kinh nghiệm hành nghề và công ty luật. Do do, bạn nên cẩn trọng khi sử dụng văn phòng sao cho phù hợp, không qua hình thức bởi vì bản chất của mạng xã hội là tự nhiên nhưng cũng không quá đời thường.
Các khách hàng tiềm năng của công ty luật luôn nhìn giới luật sư nói chung và bạn nói riêng như hình mẫu của sự nghiêm túc, chững chạc, đạo mạo và bạn phải giữ được hình ảnh đó thông qua lời nói, hình ảnh, video trong quá trình tham gia các mạng xã hội này dù biết rằng chúng chỉ là diễn đàn giúp thành viên bày tỏ quan điểm cá nhân một cách tự do, thoải mái. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đặt giờ giấc cho bản thân và nghiêm túc tuân thủ khi tham gia các mạng xã hội này để tránh bị nghiện và làm mất thời gian không cần thiết.
Google có lẽ không còn là một thứ gì đó xa lạ với bạn xù nếu bạn có sử dụng vi tính có kết nối internet hằng ngày thì chắc là bạn sẽ có vài lần dùng Google để tìm kiếm các thông tin trên internet mà bạn quan tâm. Vậy còn “Adwords” là gì? “Ad” là viết tắt của từ tiếng Anh “Advertisement”, có nghĩa là quảng cáo, còn “Words” là “Keywords” có nghĩa là các từ khóa cho nên khi ghép hai từ này lại sẽ tạo một từ ghép mới là “Adwords”, tạm hiểu là “quảng cáo (bằng) từ khóa”. Dịch vụ này hiện đang được Google cung cấp có thu phí.
Để sử dụng dịch vụ này, bạn phải tìm các từ và cụm từ khóa gắn liền với các loại dịch vụ pháp lý mà công ty luật đang cung cấp, địa điểm hoạt động công ty luật, nhóm khách hàng định hướng của công ty luật để kích hoạt các từ và cụm từ khóa đó trên Google nhằm thu hút các khách hàng tiềm năng. Một số từ và cụm từ khóa phổ biến đối với lĩnh vực hành nghề luật sư như sau:
Luật; luật sư; luật sư Sài Gòn; luật sư Hà Nội; luật sư tranh tụng; luật sư tư vấn; Công ty luật; Văn phòng luật sư; luật sư lao động; luật sư hình sự; luật sư dân sự; Tư vấn pháp luật; Giải đáp pháp luật; Luật Việt Nam; Văn bản pháp luật...
Nếu bạn quan tâm đến nhóm đối tượng khách hàng là các tổ chức và cá nhân nước ngoài thi cần bổ sung thêm các từ tiếng nước ngoài tương ứng.
Trong thực tế, bạn cũng có thể gặp khó khăn khi sử dụng công cụ Google Adwords vì không chỉ riêng gì bạn mà còn có rất nhiều các công ty luật khác cũng đang sử dụng công cụ này để giới thiệu và quảng bá cho công ty luật của họ và điều tất yếu là trang web của công ty luật sẽ khó có thể lên được trang nhất hay các trang gần tràng nhất nhất của Google. Do đó, mặc dù bạn có thể tự mình bắt đầu một chiến dịch Google Adwords nếu có một ít kiến thức về nó bằng cách trực tiếp vào trang để tạo cho mình một tài khoản và thực hiện các bước hướng dẫn, miễn là bạn trả tiền dịch vụ Google Adwords cho từng lần nhấp chuột, nhưng để có kết quả như mong muốn bạn nên nhờ các công ty chuyên cung cấp dịch vụ Google Adwords hỗ trợ bạn. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, họ sẽ giúp trang web của công ty luật được ưu tiên hiển thị trên trang tìm kiếm của Google.
Phí cung cấp dịch vụ hỗ trợ Google Adwords của các công ty dịch vụ thường được tính dựa trên sự thành công của việc đẩy trang web của công ty luật lên trang hiển thị gần nhất của Google. Trang web của công ty luật càng đến gần tràng nhất trong thời gian sớm nhất thì phí dịch vụ càng cao. Bên cạnh đó, để trang web của công ty luật có thể tiếp tục giữ được vị trí thứ hạng cao trên Google thì bạn còn phải trả phí duy trì xếp hạng hằng tháng cho các công ty dịch vụ hỗ trợ Google Adwords để họ tiếp tục hỗ trợ công ty luật. Phí duy trì thứ hạng thường sẽ thấp hơn so với chi phí ban đầu đưa trang web của công ty luật lên thứ hạng cao.
Hiện nay, có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ Google Adwords trên thị trường. Để chọn cho công ty luật một nơi đáng tin cậy với chi phí hợp lý, bạn nên tham khảo ý kiến bè, đồng nghiệp, những người đã khởi nghiệp trước bạn để xin học chia sẻ kinh nghiệm về vấn để này. Ngoài ra, bạn cũng có thể lên các diễn đàn Google Adwords trên internet để xem mọi người chia sẻ kinh nghiệm về chủ đề này. So với chi phí phải trả cho việc giới thiệu công ty luật trên báo, tạp chí truyền thống, chi phí trả cho dịch vụ hỗ trợ Google Adwords rẻ hơn nhiều nhưng hiệu quả lại khá cao.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên internet hay được gọi là SEO (search engine optimization) là quá trình tác động lên mã nguồn HTML, nội dung, các liên kết đến trang, hệ thống, máy chủ để các công cụ tìm kiếm như Google, Bing chọn lựa những trang web phù hợp nhất phục vụ cho người tìm kiếm trên internet ứng với một từ khóa cụ thể nào đó được người dùng internet truy vấn. Google hay Bing đều xây dựng các tiêu chuẩn để đánh giá, xếp hạng các trang web và các trang web nào càng đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn của nó thì sẽ càng được các bộ máy tìm kiếm đánh giá tốt, và có cơ hội được xếp hạng cao hơn các trang web khác.
Làm SEO là làm cho trang web của công ty luật thỏa mãn các tiêu chí của các bộ máy tìm kiếm mà các tiêu chí đó thường hướng đến các tiện ích dành cho người dùng truy cập trang web. Vì thế, làm SEO là làm cho trang web của công ty luật được các khách hàng tiềm năng yêu thích hơn và họ sẽ trở thành những khách hàng truy cập trung thành với trang web của công ty luật. Tại Việt Nam, đến cuối năm 2010, SEO mới thật sự bùng nổ và được nhiều người biết đến và đến năm 2012 thì các công ty luật của Việt Nam mới quan tâm đến việc sử dụng dịch vụ này.
Lời khuyên cho bạn là bạn nên sử dụng dịch vụ SEO cho công ty luật vì so với các hình thức quảng cáo, tiếp thị khác được trình bày trong Quyển sách này, SEO là hình thức quảng cáo, tiếp thị mang lại hiệu quả cao với chi phí thấp cho công ty luật. Bên cạnh đó, việc có được thứ hạng cao trên các cỗ máy tìm kiếm với những từ khóa phù hợp với các lĩnh vực hoạt động pháp lý và nội dung trên trang web của công ty luật, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận các khách hàng tiềm năng. Đồng thời, SEO cũng là phương pháp giúp định hướng đúng các đối tượng có nhu cầu so với nhiều hình thức quảng cáo, tiếp thị khác.
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của đời sống kinh tế - xã hội gần đây, mọi người ngày càng trở nên bận rộn hơn trong cuộc sống cho nên họ sẽ không có nhiều thời gian nghiên cứu và tìm hiểu những thông tin có liên quan đến các dịch vụ pháp lý theo những phương pháp truyền thống. Do đó, sẽ có nhiều từ khóa (keywords) tiềm năng được người dùng quan tâm và sử dụng để tìm kiếm thông tin về dịch vụ pháp lý của công ty luật tương tự như Google Adwords. Vì thế, nhu cầu tìm kiếm thông tin qua internet sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Điều đó cũng có nghĩa rằng bạn nên sử dụng SEO như là một chiến dịch quảng cáo, tiếp thị lâu dài cho công việc kinh doanh của công ty luật.
Biểu ngữ tiếp thị là cách quảng cáo dịch vụ pháp lý mà công ty luật thông qua những biểu ngữ được đặt trên các trang web liên kết với Google. Bạn biết không, hình thức quảng cáo bởi Google Display Networks hay Ad Networks đã thay thế hoàn toàn cách thức quảng cáo bằng biểu ngữ truyền thống trước đó. Bởi lẽ, biểu ngữ truyền thống chỉ quảng cáo cho công ty luật trong một phạm vi nhất định nào đó nhưng lại chiếm nhiều diện tích trong khi biểu ngữ tiếp thị thông qua Google Display Networks hay Ad Networks giúp công ty luật tiết kiệm được nhiều chi phí dành cho hoạt động quảng cáo bởi vì khả năng tiếp cận và bao phủ người dùng của nó là trên phạm vi toàn cầu.
Đôi khi, bạn sẽ cảm thấy rằng Google có khả năng đọc được suy nghĩ, vì bất kỳ ai đã từng tìm kiếm một nội dung nào đó trên Google thì các bài đăng, bài quảng cáo có liên quan đến nội dung đó sẽ bám theo người đó mỗi khi người đó sử dụng internet. Đây là một trong những ưu điểm khi công ty luật quảng cáo biểu ngữ bằng Google Display Networks hay Ad Networks thay cho biểu ngữ quảng cáo truyền thống. Google sẽ sử dụng các thuật toán phức tạp để phân tích các dữ liệu từ độ tuổi, thói quen, sở thích, trình độ văn hóa, số lượt truy cập của người dùng về các vấn đề họ quan tâm để hiển thị lại các biểu ngữ quảng cáo của công ty luật. Trong lúc khách hàng tiềm năng chưa biết sẽ tìm luật sư ở đâu cho phù hợp với yêu cầu công việc pháp lý của họ thì sự xuất hiện các biểu ngữ quảng cáo sẽ nhắc họ nhớ đến các dịch vụ pháp lý mà công ty luật cung cấp. Đây chắc chắn là một trong những lợi thế cạnh tranh quan trọng của công ty luật so với các đối thủ cạnh tranh trong thị trường pháp lý.
Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest
Vậy đầu là cách hiệu quả nhất để bạn duy trì được tương tác với khách hàng sau khi đã cung cấp dịch vụ pháp lý cho họ. Câu trả lời đó là bạn hãy chuẩn bị và thường xuyên gửi cho khách hàng qua email các cập nhật pháp luật định kỳ hằng tháng, hằng quý của công ty luật , đấy là những văn bản quy phạm pháp luật mới có ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến khách hàng để họ tham khảo. Nếu họ không có thời gian hay không có thói quen đọc email thì bạn sẽ đăng tải các cập nhật pháp luật lên fanpage của công ty luật và kết nối họ ở đó.
Bằng cách này, bạn sẽ duy trì sự tương tác với khách hàng một cách chuyên nghiệp mà không tốn quá nhiều thời gian và công sức, trong khi đó khách hàng sẽ vẫn thường xuyên nhận được những thông tin pháp luật hữu ích từ công ty luật . Dù muốn hay không thì cái tên công ty luật cũng luôn nằm trong tầm trí của khách hàng cho nên khi họ có nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý hoặc có bất kỳ người quen nào của họ cần đến dịch vụ pháp lý, công ty luật sẽ luôn nằm trong danh sách các công ty luật mà khách hàng sẽ giới thiệu. Như vậy, điều này gián tiếp giúp gia tăng cơ hội tìm kiếm công việc pháp lý của khách hàng cho công ty luật.
Hiện nay, việc xuất bản sách hướng dẫn pháp luật ở Việt Nam phần lớn chỉ mới xuất hiện ở các công ty luật nước ngoài có văn phòng chi nhánh hay công ty con đang hoạt động tại Việt Nam. Thừa kế từ mô hình của công ty luật nước ngoài tại các nước phát triển, các công ty luật nước ngoài tại Việt Nam thường có một bộ phận chuyên đảm nhận việc soạn thảo và xuất bản ấn phẩm pháp luật dành cho khách hàng hiện hữu và khách hàng tiềm năng của họ. Các ấn phẩm của họ thường là “To do Business in Vietnam” hay “Business Guide” với nội dung cung cấp giới thiệu chung vê môi trường pháp lý của Việt Nam và môi trường pháp lý dành cho đối tượng là doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài, bao gồm tóm tắt các vấn đề pháp lý có liên quan đến doanh nghiệp như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Thuế, Luật Lao động, Luật Thương mại, Luật Đất đai, Luật Bất động sản và từ đó đưa ra một số lời khuyên hữu ích dành cho khách hàng.
Một tín hiệu đáng mừng là việc xuất bản sách hướng dẫn pháp luật hiện đã dẫn hình thành tại một số công ty luật có uy tín trong nước. Mặc dù chất lượng nội dung các ấn phẩm này hiện chưa thể so sánh với các công ty luật nước ngoài do nhiều lý do khác nhau ví dụ như thiếu kinh nghiệm trong việc viết lách những loại sách dạng này cũng như không có nhiều chuyên gia giỏi trong tất cả các lĩnh vực pháp luật đặc thù của doanh nghiệp để viết, tuy nhiên, với lợi thế của việc âm tường pháp luật địa phương cũng như hiểu được văn hóa và phong tục tập quán của người Việt Nam. Đây được xem là xu hướng phát triển kinh doanh khả quan trong tương lai cho các công ty luật tại Việt Nam.
Công ty luật cũng nên cân nhắc đến khả năng xuất bản một quyển sách hướng dẫn về một chủ đề pháp luật nào đó trong thị trường pháp lý ngách của mình để phát triển hoạt động kinh doanh. Đối với các công ty luật vừa và nhỏ, vấn đề chi phí cho việc xuất bản và thiếu hụt nhân sự có chuyên môn sâu ở các lĩnh vực pháp luật đặc thù và có kỹ năng viết tốt sẽ gây khó cho họ trong việc xuất bản một quyển sách hướng dẫn có nội dung bao quát như vậy. Bên cạnh đó, đa số các khách hàng của công ty luật có thể cũng chưa thật sự quan tâm đến nội dung các ấn phẩm sách loại này vì họ không có nhiều kiến thức pháp luật để đọc và hiểu, họ thường chỉ liên lạc với công ty luật khi họ đã có bệnh pháp lý thay vì lo đọc sách của công ty luật để tự phòng bệnh.
Do đó, bạn chỉ nên chọn một vài chủ đề pháp luật nào đó mà công ty luật có chuyên môn sâu rộng và thường cung cấp dịch vụ pháp lý nhất cho khách hàng để viết, văn phong cũng nên bình dân và có tính thương mại, giảm bớt việc sử dụng quá nhiều các thuật ngữ pháp lý chuyên ngành để những người bình thường có thể đọc và hiểu một cách dễ dàng. Nội dung cũng cần ngắn gọn, cô đọng, đi vào trọng tâm với những lưu ý về những rủi ro pháp lý và lời khuyên thực tiễn dành cho khách hàng. Đây sẽ là thứ khách hàng cần nhất và cũng là kênh đáng tin cậy nhất để công ty luật có thể tiếp cận khách hàng một cách gián tiếp, làm cho họ luôn nhớ đến công ty luật để khi cần hỗ trợ công việc pháp lý nào đó thì họ sẽ chủ động liên hệ với công ty luật.
Trên thực tế, không phải ai cũng có khả năng thuê luật sư để bảo vệ quyền lợi của mình khi bị xâm phạm. Theo đó, việc công ty luật thực hiện các hoạt động vì mục đích xã hội ví dụ như tư vấn pháp luật miễn phí cho những cá nhân có hoàn cảnh khó khăn hay tài trợ cho các chương trình, cuộc thi về chủ đề pháp luật trong trường đại học cũng sẽ giúp cho công ty luật quảng bá thương hiệu hiệu quả.
Cụ thể, khi tham gia các vụ việc bảo vệ những người yếu thế, tham gia tài trợ cho các chương trình, cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, công ty luật sẽ có được cái nhìn thiện cảm từ cộng đồng và xã hội. Từ đó, xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt công chúng cũng như góp phần quảng bá thương hiệu của công ty luật.
Bên cạnh đó, hiện nay nhiều công ty luật còn hợp tác với các trường đại học có đào tạo chuyên ngành luật trên phạm vi toàn quốc để tạo cơ hội cho sinh viên của họ nhận các suất học bổng học tập, hay cơ hội được thực tập tại công ty luật. Đầy không chỉ là cách hay để quảng bá tên tuổi và danh tiếng công ty luật mà thông qua đó công ty luật còn có cơ hội tuyển dụng các sinh viên trẻ, giỏi, đẩy nhiệt huyết, năng động dam mê với nghề luật sư để huấn luyện, bồi dưỡng để làm việc cho công ty luật sau này.
Trong hoạt động cung cấp dịch vụ pháp lý cho khách hàng thường hay phát sinh trường hợp một số khách hàng tiềm năng chủ động liên lạc với công ty luật nhờ hỗ trợ bảo vệ quyền lợi của họ. Tuy nhiên, khi kiểm tra trên danh mục các khách hàng của công ty luật thì bạn thấy rằng nếu công ty luật bảo vệ quyền lợi cho họ, mà thường là trong những vụ tranh chấp, thì sẽ bị xung đột lợi ích với một hay nhiều khách hàng hiện hữu của công ty luật. Hiện nay, quy định của Luật Luật sư và Quy tắc đạo đức hành nghề luật sư của Liên đoàn Luật sư Việt Nam có quy định về những trường hợp xung đột lợi ích như thế.
Theo đó, Điểu 9.1(a) Luật Luật sư năm 2006 được sửa đổi, bổ sung năm 2012 nghiêm cấm luật sư cung cấp dịch vụ pháp lý cho khách hàng mà có quyền lợi đối lập nhau trong cùng một vụ án hình sự, vụ án dân sự, vụ án hành chính, vụ việc dân sự, và các công việc pháp lý khác theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Quy tắc 11.4 của Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam cũng quy định luật sư phải từ chối nhận vụ việc của khách hàng trong các trường hợp có xung đột lợi ích theo Quy tắc 15 của Quy tắc này mà không giải quyết được nếu tiếp nhận vụ việc đó.
Theo đó, Quy tắc 15 đưa ra định nghĩa “Xung đột về lợi ích” là trường hợp do ảnh hưởng từ quyển lợi của luật sư, nghĩa vụ của luật sư đối với khách hàng hiện tại, khách hàng cũ, bên thứ ba dẫn đến tình huống luật sư bị hạn chế hoặc có khả năng bị hạn chế trong việc thực hiện nghĩa vụ bảo vệ tổt nhất quyển và lợi ích hợp pháp của khách hàng, nghĩa vụ giữ bí mật thông tin của khách hàng.
Cá nhân luật sư và công ty luật phải từ chối tiếp nhận vụ việc hoặc từ chối tiếp tục thực hiện vụ việc trong các trường hợp như sau: khách hàng mới có quyền lợi đối lập với khách hàng hiện tại; vụ việc khác của khách hàng là người đang có quyển lợi đối lập với khách hàng hiện tại trong vụ việc luật sư đang thực hiện; khách hàng mới có quyển lợi đối lập với khách hàng cũ trong cùng một vụ việc hoặc vụ việc khác có liên quan trực tiếp mà trước đó luật sư đã thực hiện cho khách hàng cũ; khách hàng có quyền lợi đối lập với quyền lợi của luật sư hoặc cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em của luật sư; vụ việc mà luật sư đã tham gia giải quyết với tư cách người tiến hành tố tụng, cán bộ, công chức khác trong cơ quan nhà nước, trọng tài viên, hòa giải viên; vụ việc của khách hàng do cha, mẹ, vợ, chổng, con, anh, chị, em của luật sư đang cung cấp dịch vụ pháp lý có quyền lợi đối lập với khách hàng của luật sư.
Trên cơ sở đó, bạn nên kiểm tra một cách cẩn thận hệ thống quản lý khách hàng của công ty luật và nếu bị rơi vào trường hợp xung đột lợi ích thì phải chủ động từ chối khéo khách hàng mới hay giới thiệu họ đến một công ty luật khác trong cộng đồng luật sư mà bạn quen biết nếu họ có yêu cầu. Điểu này vừa giúp khách hàng mới tìm được một công ty luật đáng tin cậy, có năng lực chuyên môn phù hợp với yêu cầu trợ giúp pháp lý của họ. Ngoài ra, điều này còn góp phẩm vừa giúp cho công ty luật có cơ hội được công ty luật - mà bạn giới thiệu khách hàng cho họ - giới thiệu những khách hàng khác mà họ cũng bị xung đột lợi ích cho công ty luật trong tương lai.
Đối với khách hàng mới, mặc dù bị công ty luật từ chối, nhưng họ cũng thấy rằng sự chuyên nghiệp của công ty luật, sự tuân thủ chặt chẽ chuẩn mực đạo đức hành nghề luật sư. Đây sẽ là cơ sở vững chắc để họ có thể đặt niềm tin của họ vào công ty luật trong những vụ việc pháp lý khác của họ trong tương lai, nếu có, hoặc họ sẽ giới thiệu những khách hàng khác cho công ty luật. Tương tự, nếu khách hàng mới tìm đến công ty luật nhờ hỗ trợ pháp lý những công ty luật không có chuyên môn để thực hiện yêu cầu pháp lý của họ thì bạn cũng nên giới thiệu họ cho các công ty luật khác với cùng mục đích như khi công ty luật bị xung đột lợi ích.
Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực lao động (luật sư lao động) của Công ty Luật TNHH Everest
Phạm Nhật Thăng, điều phối marketing online của Công ty Luật TNHH Everest, tổng hợp (Tham khảo: "Hướng dẫn khởi nghiệp với nghề Luật sư" của Luật sư Nguyễn Hữu Phước - Công ty Luật Phuoc & Partner)
Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!
Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm