Công việc Giám đốc tiếp thị (Chief marketing officer)

02/05/2024
Lý Thông
Lý Thông
Giám đốc tiếp thị (Chief marketing officer - CMO) hay giám đốc thương hiệu (Chief brand officer) là người chịu trách nhiệm quản lý hoạt động tiếp thị trong công ty.

1- Khái lược về giám đốc tiếp thị

Mặc dù về mặt lịch sử, các chức danh này có thể biểu thị trách nhiệm pháp lý, chẳng hạn như tại Companies House ở Vương quốc Anh, nhưng trong Thế kỷ 21, các chức danh này ít nghiêm ngặt/chính thức hơn và cho phép các công ty thừa nhận vai trò ngày càng phát triển và ngày càng quan trọng mà các nhà tiếp thị có thể nắm giữ trong một tổ chức, không kém phần quan trọng là do tính cách vốn có của các nhà tiếp thị thành công.

Giám đốc tiếp thị lãnh đạo quản lý thương hiệu, truyền thông tiếp thị (bao gồm quảng cáo, khuyến mãi và quan hệ công chúng), nghiên cứu thị trường, tiếp thị sản phẩm, quản lý kênh phân phối, định giá, thành công của khách hàng và dịch vụ khách hàng.

Giám đốc tiếp thị là thành viên của C-Suite và thường báo cáo cho giám đốc điều hành . Một số phó chủ tịch cấp cao, phó chủ tịch, giám đốc và các nhà quản lý tiếp thị cấp cao khác chịu trách nhiệm về các phần khác nhau của chiến lược tiếp thị có thể báo cáo trực tiếp cho Giám đốc tiếp thị.

Một nghiên cứu từ công ty tư vấn Spencer Stuart vào năm 2021 cho thấy phụ nữ chiếm 47% vị trí Giám đốc tiếp thị vào năm 2020, tăng so với mức 43% được báo cáo vào năm 2019. 13% Giám đốc tiếp thị có nền tảng chủng tộc hoặc đa dạng sắc tộc vào năm 2020, giảm từ 14% vào năm 2020. 2019.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về tổ chức lại doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest

2- Nhiệm vụ của giám đốc tiếp thị

Các nhiệm vụ và trách nhiệm hàng ngày thường khác nhau về mặt phân loại, do tính chất linh hoạt trong bộ kỹ năng của Giám đốc tiếp thị: ngôn ngữ là cần thiết để gắn kết tất cả các khía cạnh của công ty lại với nhau. Do đó, trong một ngày nhất định, Giám đốc tiếp thị sẽ hoàn thành các nhiệm vụ thuộc nhiều loại khác nhau:

(i) Nhiệm vụ phân tích, chẳng hạn như giá cả và nghiên cứu thị trường

(ii) Các nhiệm vụ sáng tạo, chẳng hạn như thiết kế đồ họa, quảng cáo và quảng bá sản phẩm, dịch vụ

(iii) Các nhiệm vụ giữa các cá nhân, chẳng hạn như phối hợp với các giám đốc điều hành khác của công ty trong việc tạo ra sự thống nhất về chiến lược và kế hoạch thực hiện. 

Giám đốc tiếp thị phải nhanh chóng phản ứng với các điều kiện thị trường đang thay đổi và động lực cạnh tranh, đồng thời phải định hình lại chiến lược và kế hoạch thực hiện của công ty, nếu cần, dựa trên các kịch bản thị trường theo thời gian thực. Mỗi sản phẩm này đến từ một bộ phận khác nhau, vì vậy Giám đốc tiếp thị phải là một đầu mối thông tin: đó là vai trò có khả năng tiếp thu cao, tham gia vào các bộ phận như sản xuất , công nghệ thông tin, truyền thông doanh nghiệp, tài liệu, quan hệ công chúng, luật, nhân sự và tài chính. Trong thế kỷ 21, số hóa và sự phát triển của hoạt động tiếp thị lấy người tiêu dùng làm trung tâm đã thay đổi vai trò của Giám đốc tiếp thị.

Hiện tại, họ thường phải xử lý việc triển khai công nghệ hướng tới khách hàng bên cạnh các nhiệm vụ trên. [8] Một nhà phân tích dự đoán rằng trong tương lai các Giám đốc tiếp thị sẽ chi nhiều hơn cho CNTT so với các CIO đối tác của họ. Theo một công ty phân tích khác, rất ít vị trí điều hành cấp cao sẽ có nhiều thay đổi trong vài năm tới như vị trí giám đốc tiếp thị.

Những người ngang hàng với Giám đốc tiếp thị bao gồm Giám đốc nhân sự (Chief human resources officer), Giám đốc công nghệ (chief technology officer), Giám đốc tài chính (Chief financial officer), Giám đốc truyền thông (Chief communications officer), Giám đốc mua sắm (Chief procurement officer), Giám đốc thông tin (Chief information officer) và Tổng cố vấn (General counsel).

Giám đốc tiếp thị chịu trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho chiến lược tăng trưởng, bán hàng và tiếp thị. Họ phải hướng tới các mục tiêu như tạo doanh thu, giảm chi phí hoặc giảm thiểu rủi ro. Hiệu quả không thể đoán trước của các nỗ lực tiếp thị, cùng với nhu cầu thúc đẩy lợi nhuận, thường dẫn đến nhiệm kỳ ngắn hạn của hầu hết các Giám đốc tiếp thị. Công ty tư vấn Spencer Stuart tiết lộ nhiệm kỳ trung bình của Giám đốc tiếp thị vào năm 2020 là 40 tháng (hơn 3 năm một chút), đây là mức thấp nhất trong một thập kỷ. Điều này so với nhiệm kỳ trung bình của Giám đốc điều hành là 7 năm cho thấy thách thức đối với các Giám đốc tiếp thị trong việc thúc đẩy tăng trưởng dài hạn.

Trong một nghiên cứu lập bản đồ Giám đốc tiếp thị do Raines thực hiện, các Giám đốc tiếp thị đang mất dần ảnh hưởng của mình (73% trong số 250 công ty Fortune có Giám đốc tiếp thị toàn cầu, nhưng chỉ có 44% Giám đốc tiếp thị toàn cầu ngồi ở vị trí C-Suite). Giám đốc tiếp thị không cảm thấy được coi trọng (23% Giám đốc tiếp thị trong Fortune 500 được khảo sát không chắc Giám đốc điều hành (Chief Executive Officer - CEO) của họ hiểu công việc của họ). Các Giám đốc tiếp thị không có sự thống nhất rõ ràng với các Giám đốc điều hành của họ về các số liệu hiệu suất chính (42% Giám đốc tiếp thị trong Fortune 500 được khảo sát coi "Tăng trưởng doanh thu hàng đầu" là ưu tiên hàng đầu) trong khi "tăng trưởng doanh thu" thường là một trong những ưu tiên chính của các Giám đốc điều hành ở bất kỳ giai đoạn nào của quá trình phát triển. một vụ làm ăn.

Giám đốc tiếp thị coi lòng trung thành của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của họ trong kỷ nguyên kỹ thuật số; ưu tiên thứ hai của họ là thiết kế trải nghiệm cho máy tính bảng và ứng dụng di động.

Xem thêm: Dịch vụ pháp chế doanh nghiệp thuê ngoài (luật sư doanh nghiệp) của Công ty Luật TNHH Everest

 

3- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Công việc Giám đốc tiếp thị (Chief marketing officer) được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Công việc Giám đốc tiếp thị (Chief marketing officer) có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Công việc Giám đốc tiếp thị (Chief marketing officer)

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.19394 sec| 955.867 kb