Kỹ năng mềm theo cách tiếp cận đa chiều như thế nào?
Khả năng chuyên môn, năng lực nghề nghiệp có thể diễn đạt là kỹ năng cứng, còn cách cá nhân cư xử với bản thân, tương tác với công việc và người khác chính là sự hiện hữu của kỹ năng mềm.
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198
Kỹ năng mềm là kỹ năng tư duy, làm việc và tương tác với con người của một cá nhân
Khả năng chuyên môn, năng lực nghề nghiệp có thể diễn đạt là kỹ năng cứng, còn cách cá nhân cư xử với bản thân, tương tác với công việc và người khác chính là sự hiện hữu của kỹ năng mềm. Theo cách tiếp cận này, kỹ năng mềm là thuật ngữ để mô tả nhiều kỹ năng khác nhau. năng đó có thể được chia làm hai nhóm chính:
(i) Nhóm thứ nhất bao gồm kỹ năng thuộc về nội tại cá nhân, như: kỹ năng lắng học, đặt mục tiêu, tổ chức, quản lý bản thân, lập kế hoạch...
(ii) Nhóm thứ hai bao gồm những kỹ năng liên quan đến quan hệ ra bên ngoài của cá nhân, như: kỹ năng giải quyết vấn đề, thuyết trình, giao tiếp, làm việc nhóm, tạo lập mối quan hệ, tổ chức, lãnh đạo, đảm phản, thuyết phục, thương lượng, hòa giải...
Với việc rèn luyện ngày càng tốt, ngày càng hoàn chỉnh những kỹ năng này, cá nhân sẽ tự biết cách đối phó và xử lý những tình huống xảy ra trong cuộc sống.
Kỹ năng là tập hợp của những kỹ năng liên quan mật thiết đến hoạt động của cá nhân trong đời sống
Kỹ năng này là tập hợp của những kỹ năng liên quan mật thiết đến hoạt động của cá nhân trong đời sống. Có thể kể đến một số kỹ năng mềm như kỹ năng sử dụng ngôn ngữ; kỹ năng giao tiếp; hành vi ứng xử, cách đối nhân xử thế, thái độ của con người với thế giới xung quanh, thái độ ứng xử giữa người với người ...
Kỹ năng được hình thành một phần do bẩm sinh, có thể được giảng dạy ở các cấp học
Kỹ năng mềm hình thành một phần do bẩm sinh, có thể được giảng dạy ở các cấp học với mức độ nhất định, nhưng hầu hết được hình thành qua quá trình luyện tập, thực hành trong giao tiếp, tiếp xúc hằng ngày trong công việc và xã hội. Nói cách khác, nếu kỹ năng cứng thường được học tại “Trường học” thì kỹ năng mềm thường được học qua “Trường đời”!. Thực tiễn cho thấy, kỹ năng mềm giữ vai trò quan trọng, giúp cho sự “thăng hoa” của kỹ năng cứng để mang đến thành công cho cá nhân hành nghề luật hay chính cơ quan/tổ chức nghề luật nơi cá nhân đó thuộc về.
Kỹ năng mềm là tổng hợp các kỹ năng giúp cá nhân tư duy, làm việc và tương tác với con người, phục vụ cho công việc, cho cuộc sống của chính mình. Nó đồng thời cũng là những kỹ năng giúp con người tự quản lý, lãnh đạo bản thân mình khi tương tác với những chủ thể khác để cuộc sống và công việc trở nên thật sự hiệu quả.
Kỹ năng mềm không mang tính chuyên môn, nghiệp vụ thuần túy, không “sở, nắm” được nhưng phải làm được hai chức năng là giúp cá nhân quản lý, lãnh đạo bản thân và tạo ra khả năng trở nên linh hoạt, cuốn hút và hiệu quả khi làm việc/tương tác với cá nhân khác trong môi trường chuyên môn nghề nghiệp và cuộc sống. Ngoài ra, xét một cách gián tiếp, kỹ năng mềm mà cá nhân sở hữu còn là “nguồn tài nguyên quý báu của bất cứ cơ quan/tổ chức hành nghề nào (nơi mà cá nhân đó thuộc về), được sử dụng để xây dựng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thực hiện sứ mạng, tầm nhìn phát triển của mình.
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm