Trang chủ » Kỹ năng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng

Kỹ năng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng

Với việc đã tiếp xúc qua điện thoại, thư điện tử, luật sư đã biết sơ qua về nội dung công việc và yêu cầu của khách hàng. Để có buổi tiếp khách hàng theo lịch hẹn đạt hiệu quả cao, luật sư cần phải có những chuẩn bị những kỹ năng để tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

tiếp xúc trực tiếp
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Kỹ năng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng

Với việc đã tiếp xúc qua điện thoại, thư điện tử, luật sư đã biết sơ qua về nội dung công việc và yêu cầu của khách hàng. Để có buổi tiếp khách hàng theo lịch hẹn đạt hiệu quả cao, luật sư cần phải có những chuẩn bị nhất định. Trước tiên, luật sư phải hệ thống lại nội dung công việc, những yêu cầu của khách hàng thông qua thông tin mà khách hàng cung cấp, từ đó dự kiến những tình huống có thể phát sinh, những phương án để tư vấn cho khách hàng lựa chọn. Luật sư cần chuẩn bị một số câu hỏi dự kiến hỏi khách hàng để làm ro vụ việc. Thông thường, qua điện thoại hoặc thư điện tử, khách hàng chỉi cung cấp sơ qua các thông tin, nên luật sư phải chuẩn bị các cầu hỏi để hướng cuộc nói chuyện vào những vấn đề mà mình muốn khai thác, Luật sư cũng cần tìm những văn bản pháp luật điều chỉnh nội dung vụ việc, chuẩn bị để dưa một danh mục cho khách hàng tìm hiểu, nếu cần thiết có thể cung cấp luôn văn bản cho khách hàng.

Tuy đây không phải là nghĩa vụ bắt buộc của luật sư, nhưng cung cấp cho khách hàng văn bản để họ hiểu biết hơn thì sẽ dễ dàng hơn cho luật sư khi tư vấn các vấn để liên quan. Ngoài ra, dựa trên những yêu cầu sơ bộ mà khách hàng thông báo, luật sư sẽ chuẩn bị một biểu phí và một bản dự thảo hợp đồng dịch vụ pháp lý để khách hàng có thể xem xét ký kết. Bên cạnh những chuẩn bị về chuyên môn, luật sư cũng cần có những chuẩn bị khác như chuẩn bị vể địa điểm giao tiếp, chuẩn bị sổ sách ghi chép, chuẩn bị danh thiếp để đưa cho khách hàng. Qua những thông tin cá nhân mà khách hàng cho biết, luật sư có thể tìm một số chủ để liên quan để tạo không khí giao tiếp cởi mở và thân thiện. Với những luật sư đã hành nghề lâu năm thì quá trình quá khó khăn vì họ đã hình thành những kỹ năng qua quá trình làm việc, nhưng với những luật sư vừa hết thời gian tập sự, chưa tự mình giải quyết nhiều công việc thì thời gian chuẩn bị thường dài hơn, họ chưa biết chuẩn bị những gì, đến đâu thì đủ và ngày tiếp khách hàng cũng rất hồi hộp. Ở lần gặp đầu tiên này, luật sử nên hẹn gặp tại Văn phòng luật sư để tạo vị thế, cảm giác yên tâm cho khách hàng của mình. Luật sư cũng cần lưu ý chuẩn bị không đối khách hàng đến gặp có phải là người đang vướng mắc về pháp tượng lý hay là người thân của họ để đặt những câu hỏi, tham gia tư vấn một cách chính xác nhất.

Cần làm gì trong buổi gặp gỡ trực tiếp đầu tiên với khách hàng

Việc luật sư lần đầu tiếp xúc trực tiếp với khách hàng rất quan trọng vì đây là lần đầu tiên giao tiếp, nếu không tạo được niềm tin từ phía khách hàng hoặc thái độ của luật sư gây cho khách hàng chút nghi ngờ về năng lực có thể dẫn tới khách hàng không sử dụng dịch vụ pháp lý, cũng như không ký hợp đồng dịch vụ pháp lý, không mời luật sư tham gia bào chữa cho khách hàng hoặc người thân của khách hàng trong vụ án hình sự. Vì vậy, lần đầu gặp mặt luật sư luôn phải thể hiện sự hiểu biết, nắm bắt chắc về nghiệp vụ, đặt cầu hỏi đúng trọng tâm và biết lắng nghe, hiểu và thông cảm với khách hàng. Một điều rất đơn giản nhưng không kém phần quan trọng đối với mỗi luật sư đang hành nghề đó là: Dù bạn có giỏi đến cỡ nào, nếu không ký được hợp đồng pháp lý, hay nói cách khác là không có khách hàng, không có điều kiện tham gia nhiều vụ án để cọ xát thực tế thì kỹ năng nghề nghiệp luật sư cũng bị mai một. Nghề luật sư yêu cầu hành nghề thực tế rất nhiều. Ngoài nghiên cứu pháp luật để áp dụng thì thực tiễn tham gia các vụ án chính là cơ hội tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm để trở thành một luật sư chuyên nghiệp.

Hoạt động đầu tiên trong quá trình tiếp xúc giữa luật sư và khách hàng chính là việc thiết lập quan hệ giao tiếp với khách hàng: chào hỏi, giới thiệu về văn phòng luật sư, cá nhân luật sư, về chuyên môn và lĩnh vực hoạt động của luật sư… Trên thực tế, tùy từng đặc điểm của đối tượng khách hàng, xem họ là khách hàng quen hay khách hàng vãng lai mà chúng ta có cách giao tiếp phù hợp. Nếu khách hàng lần đầu đến văn phòng luật sư thì luật sư nền giới thiệu một cách chi tiết, bài bản về văn phòng luật sư, về các lĩnh vực hoạt động của văn phòng… Nếu khách hàng của luật sư là khách hàng quen, khách hàng thường xuyên thì luật sư sẽ không giới thiệu nữa mà trao đổi ngay các nội dung chính giữa luật sư và khách hàng. Luật sư phải thể hiện cho khách hàng thấy được sự quan tâm, sự nhiệt tinh của luật sư với khách hàng bằng những câu nói và hành động cụ thể.

Trong quá trình tiếp xúc với khách hàng, luật sư sẽ tìm hiểu để làm rõ quan hệ giữa khách hàng và người được luật sư bào chữa, bảo vệ. Có trường hợp khách hàng đến nhờ luật sư bào chữa, bảo vệ là người thân thích của bị can, bị cáo, vì vậy cần làm rõ mối quan hệ giữa họ để bảo đảm tính rõ ràng ngay từ đầu và giúp luật sư tiếp cận vấn để một cách sâu sát hơn.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn
icons8-exercise-96