
Kỹ năng trao đổi với khách hàng
Luật sư yêu cầu khách hàng trình bày về nội dung sự việc
Khi trao đổi với khách hàng, luật sư cần có những kỹ năng trao đổi khéo léo, tế nhị để khách hàng có thể trình bày được những vấn đề quan trọng liên quan đến vụ án. Luật sự cần biết đặt câu hỏi để thân chủ trình bày một cách mạch lạc và rõ ràng. Ví dụ: sự việc đó xảy ra vào thời gian nào? Diễn biến ra sao? Có ai biết không? Nguyên nhân nào dẫn đến sự việc đó?. Khi thân chủ trình bày, luật sư phải chú ý lắng nghe, ghi chép lại những nội dung cần thiết để nắm bắt một cách sơ bộ nhất, khái quát nhất những thông tin từ thân chủ hoặc của người thân của họ cung cấp. Luật sư cần lưu ý rằng thông tin sau:
từ chính thân chủ bảo đảm độ chính xác cao hơn vì họ là người trực tiếp liên quan đến vụ việc phạm tội, thông tin từ người thân của ho có thể có độ chính xác thấp hơn vì họ cũng chỉ được nghe kể lại mà không tận mắt chứng kiến sự việc. Trong quá trình trao đổi, nếu thấy còn nhiều điểm mẫu thuẫn, khó hiểu hoặc chưa rõ, luật sự cần hỏi kỹ thêm. Thân chủ có tâm lý chung là vẫn chưa hoàn toàn đặt hết niềm tin vào luật sư, do dó họ còn giấu diếm, bản thân họ còn dao động, hoang mang không biết phải làm gì, đặc biệt nếu thân chủ là bị hại trong những vụ án trộm cắp tài sản tại nhà nghỉ hoặc bị đe dọa tung ảnh nóng tống tiền trong những vụ án cưỡng đoạt tài sản… luật sư cần động viên, an ủi và cho họ thấy mình là chỗ dựa an toàn cho họ về góc độ pháp lý để họ tin tưởng mà trình bày hết sự việc. Chỉ khi sự việc được phản ánh đầy đủ thì luật sư mới có định hướng dúng và tư vấn chính xác cho thần chủ của mình. Trên thực tế, khi khách hàng trình bày nội dung sự việc với luật sư thì họ có thể nói không đúng trọng tâm hoặc trình bày lan man. Do đó, luật sư cần lưu ý định hướng cho khách hàng trình bày đúng nội dung vụ việc, tránh để tình trạng khách hàng kể lể dài dòng. Tuy nhiên, sự can thiệp của luật sư phải đúng lúc, với cách thức, lời lẽ phù hợp để khách hàng không bị hụt hằng vì họ là người luôn có xu hướng được bày tỏ và mong được chia sẻ. Đồng thời, luật sư cũng cần phải tỉnh táo để không bị khách hàng lôi cuốn vào việc trình bày không có phương hướng.
Không chỉ dựa vào những lời trình bày của thân chủ, để bảo đảm việc nghiên cứu vụ án được khách quan, toàn diện, luật sư cần yêu cầu thần cung cấp tất cả những tài liệu, chứng cứ mà thân chủ có được. Tuy nhiên, có vụ việc thân chủ có tài liệu để cung cấp (như đối tượng là bị can chắc chắn phải có một số tài liệu liên quan đến vụ án, như: quyết định khởi tố bị can; lệnh bắt tạm giam; kết luận điều tra; cáo trạng…) song có nhiều vụ việc thân chủ không có chút tài liệu gì trong vụ án (người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố…) buộc luật sư phải kiếm tìm thông tin từ nhiều kênh khác để có được thông tin cơ bản nhất về vụ việc liên quan đến thân chủ. Bằng nhiều con đường và nhiều cách thức hợp pháp khác nhau, luật sư cần tìm hiểu thêm thông tin về vụ án với nhiều góc độ để có cái nhìn toàn diện về vụ việc, có thể qua báo chí, qua thông tin của những người biết việc mà luật sư nắm được.(xem thêm: luật sư tư vấn ly hôn)
Đối với trường hợp khách hàng là người thân của người bị buộc tội, luật sư phải làm rõ tư cách của khách hàng, mối quan hệ của họ với người chủ bị buộc tội. Khi yêu cầu họ trình bày về nội dung sự việc, luật sư phải làm rõ nguồn gốc thông tin mà ho có được, họ biết được nội dung sự việc de chính người bị buộc toi kể lại hay biết qua một người khác… Điểu này rất quan trọng bởi đây sẽ là một trong những căn cứ để luật sử đánh giá nôi dung vụ việc của khách hàng.
Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest
1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.