Marketing mix là gì?

08/08/2023
Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng
Marketing Mix vốn được phân loại theo mô hình 4P gồm có: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến) được sử dụng trong hoạt động Marketing hàng hóa. Theo thời gian, mô hình này được phát triển thành marketing 7Ps theo sự phức tạp và cải tiến của marketing hiện đại.

1- Marketing Mix là gì

Marketing Mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường.

Marketing Mix vốn được phân loại theo Mô hình 4P (Marketing 4P) gồm có: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Phân phối), Promotion (Xúc tiến) được sử dụng trong hoạt động Marketing hàng hóa. Theo thời gian, mô hình này được phát triển thành Marketing 7Ps theo sự phức tạp và cải tiến của marketing hiện đại.

Các chuyên gia marketing đã đưa ra 3P bổ sung khác là Process (Quy trình), People (Con người), và Physical Evidence (Bằng chứng vật lý) tăng cường sức mạnh cho hoạt động Marketing khi sản phẩm không còn dừng lại ở hàng hóa hữu hình mà còn là những dịch vụ vô hình.

2- Vai trò của Marketing Mix

Vai trò của Marketing Mix là tạo ra một chiến lược tiếp thị toàn diện và hiệu quả, từ đó giúp cho doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, tăng trưởng doanh thu và xây dựng thương hiệu. Bằng cách sử dụng Marketing Mix, doanh nghiệp có thể tìm hiểu và hiểu rõ thị trường, đối thủ cạnh tranh, định hướng người tiêu dùng, từ đó đưa ra các chiến lược và kế hoạch phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp.

Cụ thể, Marketing Mix có các vai trò như sau:

- Xác định đối tượng khách hàng và phân tích thị trường.

- Đưa ra quyết định về sản phẩm và chất lượng sản phẩm.

- Đưa ra quyết định về giá cả và chính sách giá.

- Đưa ra quyết định về kênh phân phối sản phẩm.

- Đưa ra quyết định về chiến lược quảng cáo và truyền thông để tạo sự nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ.

- Theo dõi và đánh giá hiệu quả của các chiến lược và điều chỉnh lại nếu cần thiết.

Marketing Mix đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị và phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó giúp cho doanh nghiệp có một kế hoạch toàn diện để tiếp cận khách hàng, tăng doanh số bán hàng, phát triển thương hiệu và tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về Sáp nhập và Mua lại doanh nghiệp (M&A) của Công ty Luật TNHH Everest.

3- Tại sao Marketing Mix lại quan trọng?

Marketing Mix là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị, đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập chiến lược tiếp thị của một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Các yếu tố của Marketing Mix bao gồm: sản phẩm, giá cả, chính sách phân phối và quảng cáo. Việc kết hợp các yếu tố này để tạo ra một chiến lược tiếp thị hiệu quả là cần thiết để thu hút và giữ chân khách hàng, đồng thời tối đa hóa lợi nhuận và đưa sản phẩm/dịch vụ tới thị trường một cách thành công.

Cụ thể, Marketing Mix có những ưu điểm sau:

- Giúp định hình chiến lược tiếp thị: Marketing Mix giúp doanh nghiệp định hình chiến lược tiếp thị phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Bằng cách kết hợp các yếu tố sản phẩm, giá cả, phân phối và quảng cáo, doanh nghiệp có thể tạo ra một chiến lược tiếp thị toàn diện và hiệu quả.

- Tối ưu hóa lợi nhuận: Marketing Mix giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi nhuận của mình bằng cách áp dụng giá cả phù hợp, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng và giảm chi phí quảng cáo.

- Đáp ứng nhu cầu khách hàng: Marketing Mix giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng cách cung cấp sản phẩm/dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng, giá cả phù hợp và các kênh phân phối hiệu quả.

- Tạo sự khác biệt: Marketing Mix giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt so với đối thủ bằng cách cung cấp sản phẩm/dịch vụ độc đáo và các chiến lược tiếp thị đột phá.

Marketing Mix là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị và đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest 

4- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Marketing mix là gì?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.17084 sec| 950.305 kb