Một số kiến nghị sửa đổi Luật Công đoàn trong tình hình mới

13/01/2025
Phạm Gia Minh
Phạm Gia Minh
Một số kiến nghị sửa đổi Luật Công đoàn trong tình hình mới Luật Công đoàn ban hành năm 2012, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2013, sau hơn 12 năm thực hiện đang đặt ra yêu cầu phải tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện đáp ứng yêu cầu của tình hình mới - phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Sửa Luật Công đoàn là bước hoàn thiện môi trường pháp lý quan trọng đối với sự phát triển của hệ thống khuôn khổ pháp luật tại Việt Nam.

1- Sửa đổi quy định về quyền tự do, tự nguyện thành lập, tham gia, hoạt động công đoàn của người lao động theo quy định của luật lao động và tương thích với Công ước số 87, Công ước số 98

Theo Bộ luật Lao động 2019, người lao động có quyền thành lập, gia nhập và tham gia hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở theo quy định của pháp luật: người lao động ở doanh nghiệp có quyền thành lập công đoàn cơ sở thuộc hệ thống tổ chức Công đoàn Việt Nam theo quy định của Luật Công đoàn; hoặc thành lập tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp theo quy định của Bộ luật Lao động và Nghị định của Chính phủ. Sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đăng ký, tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp có quyền gia nhập hoặc không gia nhập hệ thống tổ chức Công đoàn Việt Nam. Trường hợp gia nhập Công đoàn Việt Nam thì thực hiện theo quy định của Luật Công đoàn. Như vậy, Luật Công đoàn được Bộ luật Lao động 2019 dẫn chiếu để cùng điều chỉnh các vấn đề liên quan đến vấn đề gia nhập tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp vào hệ thống tổ chức Công đoàn Việt Nam. Đây là những vấn đề chưa có tiền lệ ở Việt Nam nhưng là phổ biến trên thế giới.

Sửa đổi mô hình tập hợp, tổ chức công đoàn; mở rộng đối tượng kết nạp đoàn viên Công đoàn Việt Nam để bảo đảm quyền công đoàn của mọi người lao động: lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; lao động tự do trong khu vực phi chính thức; các nhóm lao động mới xuất hiện cùng với loại hình việc làm mới; thành viên của các tổ chức đại diện người lao động ngoài hệ thống Công đoàn Việt Nam; xem xét vấn đề kết nạp và quy chế tham gia ban chấp hành công đoàn cơ sở với cán bộ quản lý của doanh nghiệp - người trực tiếp tham gia vào quá trình ra quyết định liên quan đến điều kiện lao động, tuyển dụng lao động, kỷ luật lao động, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc chuyển người lao động làm công việc khác.

Xem thêm:  Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực lao động của Công ty Luật TNHH Everest

2- Bổ sung các quy định cụ thể bảo đảm về điều kiện hoạt động công đoàn và chống phân biệt đối xử vì lý do công đoàn

Bổ sung quy định bảo đảm điều kiện hoạt động về mặt hành lang pháp lý, kinh tế, chính trị và xã hội; đặc biệt là bảo vệ người lao động, cán bộ công đoàn trước các hành vi phân biệt đối xử trong lao động vì lý do công đoàn là yêu cầu rất cấp thiết cho hoạt động công đoàn hiện nay. Chính vì đang tồn tại khá phổ biến hành vi phân biệt đối xử trong lao động với người lao động, cán bộ công đoàn vì lý do công đoàn mà người lao động, cán bộ công đoàn không muốn hoạt động, không dám tích cực hoạt động, không thể hoạt động, thậm chí là bị tê liệt hoàn toàn gây hại cho phong trào công đoàn.

Luật Công đoàn cần có những quy định theo hướng cụ thể hoá vấn đề chống các hành vi can thiệp, thao túng hoạt động của công đoàn dưới mọi hình thức. Các hành vi vi phạm ở đây thường là rất tinh vi, ngấm ngầm, thậm chí chúng được bao bọc bởi vỏ bề ngoài là “hợp pháp”, dưới các dạng thao túng về kinh tế, vật chất, tinh thần, quá trình thăng tiến nghề nghiệp, làm mất uy tín cán bộ công đoàn.

Xem thêm:  Thỏa thuận về tiền lương trong hợp đồng lao động

3- Bổ sung quy định tạo lập khung khổ pháp lý về mối quan hệ, liên kết và giải quyết tranh chấp giữa Công đoàn Việt Nam với các tổ chức đại diện người lao động khác ngoài hệ thống Công đoàn

Bổ sung quy định về liên kết, gia nhập Công đoàn Việt Nam của các tổ chức đại diện người lao động ngoài hệ thống Công đoàn Việt Nam. Hoạt động công đoàn trong nền kinh tế thị trường cho thấy, các nhóm lao động và tổ chức đại diện của họ luôn có những nhu cầu và mối quan tâm chung rất phong phú, bên cạnh những nhu cầu và mối quan tâm riêng rất đa dạng. Chính vì vậy, vấn đề “liên kết” ở đây cần bảo đảm tính tự nguyện, độ mở lớn, trên cơ sở đặt mục tiêu chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động lên trên hết, lấy nhu cầu và mối quan tâm chung làm động lực liên kết; đồng thời tôn trọng những mối quan tâm riêng, nhu cầu riêng và sự khác biệt của mỗi tổ chức khi tham gia liên kết thì mới bảo đảm tính bền vững. Nhu cầu liên kết sẽ hình thành các hình thức liên kết đa dạng, linh hoạt như: chia sẻ thông tin, tham khảo ý kiến, mời tham gia các hoạt động, ký kết các thoả thuận, chương trình hợp tác; đặt hàng và phối hợp thực hiện một số hoạt động; hoặc trở thành thành viên có tính “liên hiệp” của nhau trong từng vụ việc (đặc biệt là đối thoại, thương lượng, đình công), nhưng không nhất thiết phải trực thuộc nhau và mỗi bên vẫn hoạt động với những thế mạnh và trọng tâm riêng của mình…

Bên cạnh đó, trong quá trình song song tồn tại và cùng hoạt động cũng như trong quá trình liên kết, chia tách, giải thể, sáp nhập,… sẽ khó tránh khỏi những mâu thuẫn, tranh chấp với nhau, đặc biệt là về xác định thành viên của mỗi tổ chức, tư cách chủ thể có quyền đại diện, tài chính, cạnh tranh không lành mạnh, v.v… Do vậy, song song với các quy định của chung, thì Luật Công đoàn cũng cần có các quy định có tính nguyên tắc để xử lý vấn đề này.

Chính điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, yêu cầu phát triển đất nước, hội nhập quốc tế gắn với việc thực hiện các cam kết quốc tế về lao động, quan hệ xã hội đã và dự liệu sẽ phát sinh trong lĩnh vực quan hệ lao động - công đoàn thời gian tới là những yếu tố khách quan mà pháp luật công đoàn cần sửa đổi, trong đó trọng tâm là Luật Công đoàn, để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp. Luật Công đoàn sửa đổi phải góp phần hoàn thiện môi trường pháp lý cho hoạt động công đoàn, xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện để hoàn thành tốt hơn vai trò, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Xem thêm: Thù lao luật sư và Chi phí pháp lý tại Công ty Luật TNHH Everest

4- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Một số kiến nghị sửa đổi Luật Công đoàn trong tình hình mới được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Một số kiến nghị sửa đổi Luật Công đoàn trong tình hình mới có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Một số kiến nghị sửa đổi Luật Công đoàn trong tình hình mới

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.17344 sec| 964.789 kb