Nguyên tắc xây dựng, ban hành thủ tục hành chính

20/12/2024
Lý Thông
Lý Thông
Thủ tục hành chính được xây dựng và ban hành theo các nguyên tắc sau đây: Đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện; phù hợp với mục tiêu quản lý hành chính nhà nước; bảo đảm quyền bình đẳng của các đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; tiết kiệm thời gian và chi phí của cá nhân, tổ chức và cơ quan hành chính nhà nước; đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả của các quy định về thủ tục hành chính; công khai, minh bạch các quy định về thủ tục hành chính.

1- Nguyên tắc đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện

Việc định ra thủ tục hành chính phải xuất phát từ nhu cầu khách quan của hoạt động quản lý hành chính nhà nước nhằm đưa ra quy trình hợp lý, thuận tiện nhất, mang lại hiệu quả cao nhất cho quản lý hành chính nhà nước.

Thủ tục hành chính đơn giản khi mỗi khâu, mỗi bước, mỗi giai đoạn gắn với sự tham gia của chủ thể thực sự cần thiết để cho việc thực hiện thủ tục không mất nhiều thời gian, trí tuệ, công sức vào những hoạt động không cần thiết.

Thủ tục hành chính phải dễ hiểu, tức là ngôn ngữ sử dụng trong thủ tục phải đơn nghĩa, rõ ràng; các bước thực hiện trong thủ tục phải rõ ràng dễ thực hiện.

2- Nguyên tắc phù hợp với mục tiêu quản lý hành chính nhà nước

Mỗi một thủ tục hành chính được đặt ra nhằm đạt được một mục tiêu nhất định phù hợp với nhiệm vụ của quản lý hành chính nhà nước.

Ví dụ: Thủ tục đăng ký kinh doanh được đặt ra nhằm bảo đảm cho cá nhân thực hiện quyền tự do kinh doanh.

Mục tiêu của Nhà nước là vừa bảo đảm quyền tự do kinh doanh của cá nhân, đồng thời bảo đảm sự quản lý của Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh. Vì vậy, việc đặt ra thủ tục đăng ký kinh doanh cần bảo đảm hài hòa giữa hai mục tiêu này.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực đất đai, bất động sản của Công ty Luật TNHH Everest

3- Nguyên tắc bảo đảm quyền bình đẳng của các đối tượng thực hiện thủ tục hành chính

Thủ tục hành chính được ban hành để áp dụng chung cho mọi đối tượng, không phân biệt nam, nữ, địa vị xã hội, thành phần, dân tộc, tôn giáo….

Ví dụ: Thủ tục đăng ký kết hôn được áp dụng chung cho nam, nữ đủ 18 tuổi trở lên; thủ tục đăng ký kinh doanh được áp dụng cho công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ…

4- Nguyên tắc tiết kiệm thời gian và chi phí của cá nhân, tổ chức và cơ quan hành chính nhà nước

Nguyên tắc tiết kiệm thời gian chi phí của cá nhân, tổ chức và cơ quan hành chính nhà nước đòi hỏi thủ tục hành chính phải đơn giản, thuận tiện, xác định mốc thời gian rõ ràng cho từng công đoạn và thời gian hoàn thành cho kết quả.

Việc xác định mốc thời gian cho từng công đoạn, thời gian hoàn thành cho kết quả cần sát với thực tế phù hợp với tính chất của công việc.

Cần áp dụng công nghệ thông tin, cải tiến phương pháp làm việc để bảo đảm giảm thiểu thời gian và chi phí của cá nhân, tổ chức và cơ quan hành chính nhà nước.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực đầu tư của Công ty Luật TNHH Everest

5- Nguyên tắc đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả của các quy định về thủ tục hành chính

Thủ tục hành chính phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định trên cơ sở bảo đảm tính liên thông giữa các thủ tục hành chính liên quan.

Cần thực hiện phân công, phân cấp rõ ràng, minh bạch, hợp lý nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, hiệu quả của thủ tục hành chính.

Để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, hiệu quả của thủ tục hành chính dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật quy định về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cơ quan nào, cơ quan đó phải có trách nhiệm hoàn chỉnh.

6- Nguyên tắc công khai, minh bạch các quy định về thủ tục hành chính

Thông tin về thủ tục hành chính đã được người có thẩm quyền công bố theo quy định phải được công khai đầy đủ, thường xuyên, rõ ràng, đúng địa chỉ, dễ tiếp cận, dễ khai thác, sử dụng và phải được đăng tải trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.

Thủ tục hành chính đã được người có thẩm quyền công bô phải được công khai đầy đủ, chính xác, kịp thời theo các hình thức sau:

- Công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.

- Công khai tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc niêm yết hoặc sử dụng các hình thức điện tử phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật, kết nối, tích hợp dữ liệu thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.

- Đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, Cổng thông tin điện tử của Bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên cơ sở kết nối, tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.

- Ngoài hình thức công khai bắt buộc trên, việc công khai thủ tục hành chính có thể thực hiện theo các hình thức khác phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị và đối tượng thực hiện thủ tục hành chính

Xem thêm: Dịch vụ luật sư riêng của Công ty Luật TNHH Everest

7- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Nguyên tắc xây dựng, ban hành thủ tục hành chính được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Nguyên tắc xây dựng, ban hành thủ tục hành chính có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Nguyên tắc xây dựng, ban hành thủ tục hành chính

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.16694 sec| 956.609 kb