Quy trình thực hiện kinh doanh mô hình nhượng quyền 3P

06/06/2024
Nguyễn Kim Chi
Nguyễn Kim Chi
Dù là doanh nghiệp vừa mới thành lập, doanh nghiệp đang phát triển hay là doanh nghiệp đã có lịch sử hoạt động lâu năm trong ngành nhượng quyền, công thức 3P chính là cơ cấu tổ chức cơ bản và nền tảng nhất giúp doanh nghiệp xây dựng, không ngừng cải tiến, đổi mới và phát triển hệ thống nhượng quyền. 3P là đại diện cho 3 chữ tiếng Anh bao gồm: [1] Purpose: mục đích và mục tiêu kinh doanh, [2] Process: quy trình thực hiện, [3] Performance: kết quả kinh doanh. Dưới đây là bài viết về chữ P thứ hai của mô hình nhượng quyền này: Quy trình thực hiện.

1- Khái quát về quy trình thực hiện kinh doanh mô hình nhượng quyền

Sau khi đã xây dựng mục tiêu kinh doanh, qua đó đề xuất kết quả kinh doanh mục tiêu và mong muốn, bước cuối cùng mà doanh nghiệp cần thiết lập và triển khai là Process - Quy trình thực hiện.

Process - quy trình thực hiện - bao gồm tất cả những nền tảng hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Đối với một doanh nghiệp nhượng quyền, quy trình thực hiện bao gồm Đội ngũ nhân sự, Tiếp thị, Hoạt động, và Phát triển thị trường.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về nhượng quyền thương mại của Công ty Luật TNHH Everest

2- Các quy trình thực hiện kinh doanh mô hình nhượng quyền

[a] Đội ngũ nhân sự

Đội ngũ nhân sự là tài sản quý giá nhất của một công ty nhượng quyền và bán lẻ. Đội ngũ là đại sứ của thương hiệu, là người giữ gìn tiêu chuẩn hoạt động, là chất kết dính thiết yếu để đảm bảo tính thống nhất và xuyên suốt của một doanh nghiệp. Chúng ta ai cũng biết doanh nghiệp nhượng quyền và bán lẻ luôn luôn có hệ thống, quy trình, công cụ dụng cụ hoạt động và những tiêu chuẩn thước đo hết sức rõ ràng. Tuy nhiên, nếu không có đội ngũ biết sử dụng những hệ thống và quy trình đó, nếu không có cam kết giữ gìn những tiêu chuẩn đó, nếu không có sự đoàn kết nỗ lực hỗ trợ lẫn nhau, thì những gì đã đề ra cũng chỉ là một mớ giấy nằm trong hộc tủ. Tác giả đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi tiêu hàng triệu đô la, sẵn sàng tiêu hao công sức và thời gian để đàm phán một hợp đồng nhượng quyền và đầu tư vào một thương hiệu. Tuy nhiên, khi đến thời điểm quan trọng nhất trong vấn đề đầu tư hoạt động và phát triển kinh doanh, các doanh nghiệp này lại quan tâm và đầu tư không đúng mức cho yếu tố Đội ngũ nhân sự. Thật ra, điều này cũng vô cùng dễ hiểu. Khi mua nhượng quyền, doanh nghiệp thường ỷ lại vào việc thương hiệu đã có tiếng tăm, hệ thống quy trình hoạt động đã được thiết lập mà xem nhẹ yếu tố con người. Sai lầm này thường phải trả giá gấp nhiều lần số tiền vốn bỏ ra đầu tư ban đầu. Hãy đầu tư vào Đội ngũ nhân sự. Một thủy thủ đoàn giỏi và kinh nghiệm là vô cùng cần thiết để dẫn dắt con tàu đi đúng tuyến đường đã vạch ra, đến bến bờ đã định, ngay cả trong những cơn bão tố.

[b] Tiếp thị quảng cáo

Tiếp thị quảng cáo là một trong những đề tài thường xuyên gây ra tranh luận trong mô hình kinh doanh nhượng quyền. Doanh nghiệp nhượng quyền sở hữu thương hiệu, xúc tiến thương hiệu từ góc độ xây dựng thương hiệu chung, thiết lập các tiêu chuẩn và hệ thống nhận diện thương hiệu, cung cấp hệ thống, quy trình, công cụ dụng cụ tiếp thị nhưng đòi hỏi đối tác nhận quyền có trách nhiệm phát triển thương hiệu tại thị trường địa phương hoặc khu vực nhận quyền. Bên nhận quyền mua quyền sử dụng thương hiệu và mô hình kinh doanh, đầu tư phát triển hệ thống kinh doanh, nhưng lại thường thiếu quan tâm đến những vấn đề về tiếp thị quảng cáo với lý do mình không phải là chủ sở hữu thương hiệu và do đó không có trách nhiệm xúc tiến quảng bá thương hiệu. Trên thực tế, tiếp thị quảng cáo là một trong những yếu tố nền tảng quan trọng xuyên suốt các cấp độ trong mô hình nhượng quyền, Tất cả các thành viên có liên quan trong chuỗi hoạt động của một mô hình nhượng quyền, dù là doanh nghiệp nhượng quyền hay đối tác nhận quyền các cấp đểu cùng phải đóng góp vào vấn đề xúc tiến và quảng bá thương hiệu. Tiếp thị quảng cáo là nền tảng quan trọng đối với bất kỳ quy mô hoạt động nào. Doanh nghiệp nhượng quyền cần phải đầu tư xây dựng nền tảng thương hiệu. Đối tác nhận quyền có trách nhiệm xây dựng độ nhận thức và nhận biết thương hiệu trong phạm vi thị trường hoạt động của mình. Nhân viên tại các vị trí tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành lời hứa của thương hiệu đối với khách hàng, bảo đảm sản phẩm và dịch vụ luôn mang đến sự hài lòng cho khách hàng, và giúp nâng cao mức độ trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Sự thành công trong việc xây dựng và xúc tiến một thương hiệu đòi hỏi có sự nỗ lực ở tất cả mọi cấp độ, từ quản lý cao cốp đến nhân viên phục vụ khách hàng, từ doanh nghiệp nhượng quyền đến đối tác nhận quyền.

[c] Quản lý hoạt động

Quản lý hoạt động có lẽ là nền tảng được đề cao và chú ý nhiều nhất trong mô hình kinh doanh nhượng quyền do ảnh hưởng trực tiếp của nó đối với hoạt động hàng ngày của toàn hệ thống. Vai trò của quản lý hoạt động là đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ và lời hứa của thương hiệu đối với khách hàng. Do đó, một hệ thống nhượng quyền hiệu quả nhất thiết phải có quy trình hoạt động tiêu chuẩn (Standard Operating Procedures - hay thường được gọi tắt là SOP). SOP được xây dựng cho tất cả những công việc cần triển khai hàng ngày tại chi nhánh, ví dụ như chào khách, trả lời điện thoại khách hàng, nhận đơn đặt hàng, kiểm tra hàng tồn, mở ca, đóng ca, thực hiện dịch vụ, làm báo cáo doanh thu, v.v... Trong chương tiếp theo, chúng ta sẽ phân tích kỹ hơn về cách xây dựng SOP và các biểu mẫu tương ứng hỗ trợ vấn đề quản lý hoạt động. Tuy nhiên, điều quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu ý là huấn luyện và phổ biến cho tất cả các quy trình và biểu mẫu này đến từng thành viên trong hệ thống, tương ứng với vị trí và trách nhiệm tương ứng của từng vị trí và bộ phận. Việc tuân thủ hệ thống, quy trình chuẩn đảm bảo công việc hoạt động hiệu quả. Một điểm quan trọng khác cần lưu ý là hoạt động đúng chuẩn không đồng nghĩa với việc đảm bảo lợi nhuận kinh doanh. Cần phải có đội ngũ không chi thành thạo về hoạt động mà còn phải có đầu óc biết kinh doanh luôn tìm cách gia tăng doanh thu và quản lý chi phí với mục tiêu gia tăng lợi nhuận ròng, cần phải có tiếp thị quảng cáo đế hỗ trợ đội ngũ bán hàng, và cần phải có phát triển thị trường để đảm bảo việc chọn vị trí hay kênh phân phối bán hàng phù hợp. Chỉ dựa vào hoạt động thì hệ thống sẽ không bao giờ vững mạnh và kinh doanh hiệu quả.

[d] Phát triển thị trường

Phát triển thị trường là nền tảng cuối cùng trong phần Quy trình. Tuy nhiên, Phát triển thị trường thường là yếu tố đi đầu khi áp dụng mô hình nhượng quyền. Phát triển bao gồm tất cả những gì liên quan đến xây dựng bản đồ thị trường giúp mở rộng hệ thống tại thị trường nội địa và quốc tế nếu có. Phát triển bao gồm hai trách nhiệm chính: Quan hệ với đối tác cho thuê, tìm kiếm và lựa chọn đối tác nhận quyền, trong đó bao gồm việc sang nhượng và chuyển nhượng các chi nhánh/thị trường hiện hữu. Một công ty nhượng quyền có chiến lược và kế hoạch phát triển phù hợp là chìa khóa giúp xây dựng hệ thống nhượng quyền hiệu quả, mang lại lợi nhuận kinh doanh cho cả doanh nghiệp nhượng quyền và đối tác nhận quyền, đóng góp quan trọng vào mục đích và mục tiêu chung của công ty.

Do tầm quan trọng của Quy trình trong việc thiết lập tiêu chuẩn hoạt động cho một doanh nghiệp nhượng quyền, chúng ta sẽ dành toàn bộ các chương tiếp theo để đi vào phân tích chi tiết từng nền tảng - Tiếp thị, Đội ngũ nhân sự, Quản lý hoạt động, và Phát triển thị trường, giúp doanh nghiệp nhượng quyền hoạt động thống nhất, chuẩn mực và hiệu quả xuyên suốt trong toàn hệ thống.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về tổ chức lại doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest

3- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Quy trình thực hiện kinh doanh mô hình nhượng quyền 3P được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Quy trình thực hiện kinh doanh mô hình nhượng quyền 3P có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê Luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Quy trình thực hiện kinh doanh mô hình nhượng quyền 3P

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.37557 sec| 964.656 kb