Cách giải phóng thời gian của luật sư để làm việc với khách hàng

10/03/2024
Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng
Luật sư tại các công ty luật nhỏ dành quá nhiều thời gian cho công việc hành chính, quan liêu, quản lý và không có đủ thời gian thực sự hành nghề luật. Một khảo sát cho thấy, một luật sư trung bình chỉ làm việc hai tiếng rưỡi mỗi ngày cho các nhiệm vụ tiếp xúc với khách hàng (tham khảo: LexisnNxis, Anh).

1- Xu thế của các công ty luật nền tảng

Các chuyên gia tư vấn pháp luật tại các công ty luật nền tảng có thể dành hầu hết thời gian để nghiên cứu các giải pháp cho khách hàng. Do đó, có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi rất nhiều luật sư đang từ bỏ cấu trúc công ty luật truyền thống (traditional law firm) để chuyển sang sử dụng các công ty luật nền tảng (platform law firm).

Một thống kê cho thấy, số lượng luật sư người Anh làm việc tại các công ty luật nền tảng đã tăng 29% trong năm 2018. Và con số đó sẽ tiếp tục tăng. Ví dụ, các dự đoán cho thấy có tới 3.000 trong số 10.000 công ty luật của Vương quốc Anh có thể đóng cửa hoặc sáp nhập trong 05 năm tới. Các công ty luật nền tảng có khả năng hấp thụ phần lớn tài năng sắp ra đi đó.

Các công ty luật nhỏ cần thay đổi để phát triển và cạnh tranh. Họ cần trở nên hấp dẫn hơn đối với các luật sư. Và có lẽ thay đổi lớn nhất họ có thể thực hiện là về văn hóa làm việc. Các công ty luật nhỏ cần loại bỏ tình trạng quan liêu, tự động hóa quản trị và dành thời gian để luật sư làm việc hiệu quả với khách hàng của họ.

Xem thêm: Tại sao các công ty luật vẫn ngần ngại áp dụng công nghệ?

2- Làm thế nào để dành nhiều thời gian hơn với khách hàng

[a] Xóa bỏ quan liêu

Các công ty luật truyền thống thường bị cản trở bởi quá nhiều cuộc họp, cơ cấu phân cấp, quy trình đăng ký bị tắc nghẽn, mục tiêu thanh toán phức tạp, chính trị văn phòng và tất cả các yếu tố tẻ nhạt và khó chịu khác mà chúng ta có thể định nghĩa rộng rãi là quan liêu.

Một báo cáo gần đây của LexisNexis xem xét sự phát triển của các công ty luật nền tảng cho thấy một phần hấp dẫn của luật nền tảng là sự vắng mặt của bộ máy quan liêu. Và lý do các luật sư muốn ít quan liêu hơn rất đơn giản: điều đó có nghĩa là có nhiều thời gian hơn để tập trung vào công việc của khách hàng.

[b] Công ty luật nền tảng đưa ra cách làm việc mới

Lấy luật sư công ty Nick Ducker làm ví dụ. Ducker giải thích lý do tại sao anh ấy từ bỏ một công ty luật truyền thống để chuyển sang làm việc tự do tại Gunnercooke: “Toàn bộ mô hình [luật nền tảng] hoàn toàn có ý nghĩa đối với tôi,” Ducker nói. ‘Nghề này có tiếng nhất định là tính phí mỗi phút mỗi ngày nhưng việc làm Gunnercoke với mức phí cố định cho phép tôi tương tác tốt hơn với khách hàng của mình.’

Các công ty nhỏ cần thoát khỏi tình trạng quan liêu – và nhanh chóng. Chúng ta thường nói về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống như một động lực thiết yếu để duy trì công việc, nhưng sự thích thú với công việc mà luật sư làm cũng quan trọng không kém. Sự quan liêu tẻ nhạt và khiến luật sư tránh xa những công việc có ý nghĩa, lý do khiến họ quyết định hành nghề luật, những điều quan trọng – hỗ trợ khách hàng.

[c] Tự động hóa quản trị viên của bạn

Một con đường khác để có thêm thời gian cho khách hàng là tự động hóa. Một cuộc khảo sát của Gartner vào năm 2019 cho thấy gần 2/3 công việc pháp lý nội bộ là lặp đi lặp lại hoặc thường xuyên. Các doanh nghiệp nhỏ nên bắt đầu bằng việc đánh giá các quy trình, tìm ra quy trình tốn nhiều thời gian nhất và xem xét các giải pháp tiềm năng.

Các mục tiêu phổ biến của tự động hóa là tự động hóa tài liệu, tự động hóa hợp đồng pháp lý, thu thanh toán và lập hoá đơn. Sự lựa chọn đúng đắn cho tự động hóa tùy thuộc vào từng công ty, vì vậy hãy dành thời gian trong giai đoạn đầu, thực hiện nghiên cứu và gặt hái những thành quả sau này.

Sự vắng mặt của quản trị viên là một lý do khiến các luật sư chuyển sang sử dụng các công ty luật nền tảng. Ví dụ, trong báo cáo của LexisNexis, Ian Cooke nói rằng sau ba thập kỷ hành nghề tư nhân, ông cảm thấy ngày càng sa lầy vào các nhiệm vụ quản lý, điều này khiến thời gian làm việc với khách hàng bị cản trở.

“Tôi không trở thành luật sư để làm quản lý,” anh giải thích. Cooke gia nhập Keystone và nhận thấy mô hình nền tảng cung cấp các phương pháp làm việc tốt hơn 'Bạn chỉ cần làm việc với khách hàng của mình và ưu tiên các giao dịch...Tôi chưa bao giờ hạnh phúc hơn khi làm việc. Và khách hàng rất vui mừng vì họ thu hút được sự chú ý của tôi.”

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ của Công ty Luật TNHH Everest

3- Làm thế nào để đáp ứng những mong đợi đang thay đổi của khách hàng

Một khảo sát cho thấy, hơn một nửa số công ty cho biết việc sử dụng công nghệ của họ đã tăng lên kể từ khi bắt đầu đại dịch. Việc chuyển sang công nghệ đã làm thay đổi kỳ vọng của khách hàng. Việc phong tỏa và đóng cửa có nghĩa là các hình thức tương tác mới với khách hàng – phần lớn là qua màn hình, phần lớn là tại nhà của mọi người - có nghĩa là nhấn mạnh vào kết quả.

Andrew Cooke, Tổng cố vấn tại công ty thể thao điện tử Fnatic cho biết: “Trong thời gian khóa máy, bạn có luật sư trên màn hình… vì vậy sân khấu của công ty luật lớn sẽ bị loại bỏ”. Trọng tâm là kết quả và các công ty phi truyền thống dường như đột nhiên trở nên hấp dẫn.

Một lý do khiến các công ty luật nền tảng hoạt động tốt hơn trong thời kỳ đại dịch là vì cơ cấu chia sẻ doanh thu mang lại cho khách hàng mức độ tiếp cận và dịch vụ cao hơn. Thu nhập của chuyên gia tư vấn pháp lý gắn liền trực tiếp với sự thành công của mối quan hệ khách hàng, điều này thường dẫn đến mối quan hệ khách hàng thành công. Về bản chất, các chuyên gia tư vấn pháp luật đã dành nhiều thời gian hơn để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.

Một khách hàng từng nhận xét: “Bạn có quyền tiếp cận trực tiếp với một chuyên gia trong lĩnh vực của họ”. ‘Giá cạnh tranh hơn vì mọi người đang làm việc từ xa…Và do cách cấu trúc của các công ty [luật nền tảng], bởi vì chúng tôi là nguồn thu nhập cho luật sư nên [các nhà tư vấn pháp lý] quan tâm nhiều hơn’

Các công ty luật nhỏ cần đáp ứng mong đợi của khách hàng. Điều đó có nghĩa là làm việc linh hoạt để cải thiện khả năng tiếp cận và giảm tỷ lệ. Điều đó có nghĩa là tập trung vào kết quả và phát triển mối quan hệ luật sư-khách hàng bền chặt hơn. Cuối cùng, đáp ứng mong đợi của khách hàng có nghĩa là đảm bảo luật sư có nhiều thời gian hơn để làm việc với khách hàng.

Ngày càng có nhiều luật sư lựa chọn trở thành nhà tư vấn pháp lý để dành nhiều thời gian hơn cho việc hành nghề luật và có sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống. Đọc báo cáo mới của chúng tôi Sự trỗi dậy của các nhà tư vấn pháp lý để có những hiểu biết mới về những ưu và nhược điểm của việc trở thành nhà tư vấn pháp lý.

Xem thêm: Về Công ty Luật TNHH Everest

4- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Cách giải phóng thời gian của luật sư để làm việc với khách hàng được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết  Cách giải phóng thời gian của luật sư để làm việc với khách hàng có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết. 

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng

Phạm Nhật Thăng là chuyên gia Quản trị và An ninh (Management and Security)

0 bình luận, đánh giá về Cách giải phóng thời gian của luật sư để làm việc với khách hàng

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.24391 sec| 968.453 kb