Trang chủ » Cách thức để quản lý cảm xúc hiệu quả

Cách thức để quản lý cảm xúc hiệu quả

Để quản lý cảm xúc hiệu quả cần những cách thức như gọi được tên cảm xúc xuất hiện trong tâm trí, gắn cảm xúc với sự lựa chọn của bản thân, chấp nhận cảm xúc và hưởng cảm xúc theo ý nghĩ khác. Quản lý cảm xúc ngoài ý nghĩa là cơ chế tâm lý, sinh học như đã nêu trên còn có một cách tiếp cận khác, đó là xác định quản lý cảm xúc là kỹ năng xã hội cần thiết để từng cá nhân tồn tại và phát triển trong môi trường xã hội.

Cách thức để quản lý
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Cách thức để quản lý cảm xúc hiệu quả

Để quản lý cảm xúc hiệu quả cần những cách thức như sau:

Thứ nhất, bằng cách gọi được tên cảm xúc xuất hiện trong tâm trí, vì gọi được tên cảm xúc để có cơ sở phân tích, nhận diện cảm xúc là gì?

Thứ hai, gắn cảm xúc với sự lựa chọn của bản thân mà không tìm cách giải thích hay đổ lỗi cho hoàn cảnh, người khác. Điều này giúp cho việc cá nhân sẽ tự chịu trách nhiệm với chính cảm xúc và suy nghĩ của mình để có thể đưa cảm xúc bản thân thay đổi theo một chiều hướng khác tích cực, có lợi hơn.

Thứ ba, chấp nhận cảm xúc và hưởng cảm xúc theo ý nghĩ khác, được hiểu là đổi diện với cảm xúc mà không làng tránh nó, dù là cảm xúc rất tiêu cực, để rồi tìm cách hóa giải cảm xúc tiêu cực đang “tràn ngập” trong suy nghĩ bằng cách “chuyển hóa cảm xúc” theo hưởng chấp nhận được đối với bản thân thông qua việc tìm ra nguyên nhân gây ra cảm xúc đó,

Quản lý cảm xúc ngoài ý nghĩa là cơ chế tâm lý, sinh học như đã nêu trên còn có một cách tiếp cận khác, đó là xác định quản lý cảm xúc là kỹ năng xã hội cần thiết để từng cá nhân tồn tại và phát triển trong môi trường xã hội. Kỹ năng quản lý cảm xúc có thể được biết đến qua nhiều cách thức như: kiềm chế những cơn nóng giận, khéo léo thể hiện những cảm xúc tiểu cực không làm ảnh hưởng đến người khác, chủ động điều chính việc chuyển hóa cảm xúc tiêu cực sang
trạng thái tích cực thông qua việc đương đầu với sự tức giận để biến thành động lực và giải pháp giải quyết vẫn đề…

Ở một góc độ khác, khả năng ứng phó tích cực với cảm xúc âm tính/tiêu cực cũng chính là một “mảnh ghép” quan trọng của kỹ năng quản lý cảm xúc. Sử dụng cách ứng phó khác nhau cũng là cơ sở để xác định khả năng kiểm soát bản thân, trong đó có kiểm soát cảm xúc. Nghiên cứu đã chỉ ra các cách ứng phó tích cực giúp kiểm soát cảm xúc âm tính như “tách minh ra khỏi vấn đề”, “giải quyết vấn đề”, “suy nghĩ tích cực”, “điều chỉnh cảm xúc”, “tìm kiếm chỗ dựa xã hội”.

Quản lý cảm xúc là khả năng làm chủ các cảm xúc của bản thân trước những tác động của sự kiện đổi tượng gây ra cảm xúc bằng việc sử dụng các cách thức phù hợp với bải canh, điều kiện xã hội, nghề nghiệp, môi trường sống nhằm mang lại cho cả nhân những lợi ích động lực tích cực để cả nhân phát triển và thành công trong cuộc sống và sự nghiệp.

Ý nghĩa của quản lý cảm xúc âm tính

Trong các dạng thức của cảm xúc, quản lý cảm xúc âm tính có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Về căn bản, quản lý cảm xúc âm tỉnh là xử lý và phản hồi các tính chất tiêu cực của cảm xúc đó một cách lành mạnh và có ích. Liên quan đến những người trưởng thành thì quản lý cảm xúc âm tính chủ yếu nên được tiếp cận theo hưởng tập trung vào yếu tố nhận thức và hành vi cá nhân, với một trong các cách thức, như: điều chỉnh phản ứng; chuyển hướng chú ý; tập trung vào giải quyết vấn đề; khuyến khích tư duy tích cực; hướng đến việc trao đổi với người khác để tiếp nhận tư vấn hoặc chia sẻ thông tin nhằm giải quyết vấn đề phát sinh; chịu trách nhiệm bằng việc đối diện với sự việc, không đổ lỗi cho người khác để tìm cách giải quyết.

Chung quy lại, cách thức kiểm soát tinh chất tiêu cực của các cảm xúc âm tính chính là quá trình để cá nhân nhận diện cảm xúc để rồi “chuyển hóa” cảm xúc từ trạng thái tiêu cực sang trạng thái ổn hỏa hơn, dẫn đến hóa giải tính chất tiêu cực, đối diện để giải quyết vấn đề theo chiều hướng tích cực.

Với cá nhân là người trưởng thành sẽ tự tìm thấy sự tương quan giữa các cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực, biết phối kết hợp trong sử dụng các cách thức đó để có thể giải quyết vấn đề của bản thân bằng việc lựa chọn cách xoa dịu cảm xúc khó chịu, làm cho cảm xúc đó tạm thời lắng xuống để có thời gian suy nghĩ, tìm hướng giải quyết cũng như điều chỉnh phản ứng phù hợp hay tìm tới những tư vẫn cần thiết từ người mình tin tưởng và đảm chấp nhận đổi với vấn đề của minh để giải quyết tận gốc vấn đề phát sinh.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *