Doanh nghiệp nhượng quyền: Xây dựng nền tảng vận hành chi nhánh

06/06/2024
Phạm Bảo Đức
Phạm Bảo Đức
Do tính chất của mô hình nhượng quyền có nhiều chi nhánh và là sự kết hợp của chi nhánh công ty cũng như chi nhánh nhận quyền nên việc vận hành chi nhánh theo tiêu chuẩn chuẩn và hiệu quả cần thiết phải dựa trên một nền tảng chung. Nền tảng chung này giúp đội ngũ quản lý và vận hành chi nhánh tập trung trong việc triển khai, kiểm soát, và điều hành chi nhánh, với mục tiêu chung là mang lại trải nghiệm mà doanh nghiệp cam kết đối với khách hàng mục tiêu của thương hiệu.

1- Một số yếu tố cơ bản để tham khảo cho doanh nghiệp nhượng quyền

Tùy thuộc vào tính chất ngành nghề kinh doanh và đặc trưng mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp nhượng quyền xác định các yếu tố chính cấu thành nền tảng vận hành. Một số yếu tố cơ bản dưới đây doanh nghiệp nhượng quyền có thể tham khảo như sau:

[a] Quản lý và phát triển đội ngũ vận hành chi nhánh

Quản lý và phát triển đội ngũ vận hành chi nhánh là một phần quan trọng của việc duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh hiệu quả của một tổ chức. Có thể kể đến như: Xây dựng một môi trường làm việc tích cực; tìm kiếm và phát triển tài năng; xây dựng một quy trình, định hướng rõ ràng..

[b] Quản trị tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm, dịch vụ

Việc kiểm soát kĩ lưỡng tiêu chuẩn, chất lượng của sản phẩm và dịch vụ, đặc biệt là các sản phẩm và dịch vụ chủ đạo của thương hiệu cần phải xuyên suốt theo quy trình từ đầu vào của nguyên vật liệu đến đầu ra của sản phẩm hoàn thiện phục vụ khách hàng.

[c] Quản trị tiêu chuẩn trình bày và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Việc trình bày và thể hiện chi nhánh với mục tiêu mang lại trải nghiệm tốt nhất theo cam kết cho khách hàng bao gồm các yếu tố như vệ sinh, sự ngăn nắp, cách trình bày sản phẩm tại chi nhánh, cách cung cấp thông tin sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng....

[d] Dịch vụ khách hàng

Bao gồm các yếu tố như kiến thức về sản phẩm, kỹ năng bán hàng, kỹ năng cung cấp dịch vụ khách hàng theo tiêu chuẩn riêng thương hiệu.

[e] Vận hành chi nhánh

Đối với các doanh nghiệp nhượng quyền B2C (phục vụ khách hàng tiêu dùng), do tính chất tiếp xúc với khách hàng hàng ngày tại chi nhánh hoặc tại nơi triển khai dịch vụ, việc quản lý và vận hành hiệu quả chi nhánh hàng ngày theo ca kíp vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp nhượng quyền nhất thiết phải xây dựng hệ thống và công cụ hỗ trợ cho việc quản trị vận hành được xuyên suốt, đúng chuẩn, và dễ dàng.

[f] Tiếp thị cộng đồng

Như đã trình bày trong chương 5 - Quyền lực của marketing, một chi nhánh dù là chi nhánh cồng ty hay chi nhánh nhận quyền luôn phải triển khai các hoạt động tiếp thị cộng đồng cho chi nhánh của mình. Do đó, doanh nghiệp nhượng quyền nên xây dựng và cung cấp các chương trình đào tạo và công cụ hỗ trợ chi nhánh trong việc lên kế hoạch và triển khai các hoạt động này, với mục tiêu xây dựng và phát triển doanh thu cho chi nhánh.

[g] Tài chính

Các vấn đề liên quan đến việc kinh doanh hiệu quả như quản lý doanh thu, kiểm soát chi phí, quản lý tồn kho, kiểm soát lãng phí, quản lý tiền mặt và lợi nhuận....

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý thành lập doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest

2- Quá trình lưu chuyển của khách hàng

Cách tiếp cận hiệu quả nhất trong việc xác định nền tảng vận hành là phác thảo quá trình lưu chuyển của khách hàng đối với chi nhánh từ lúc biết và tìm hiểu về chi nhánh đến lúc tiếp xúc với chi nhánh, thực hiện một giao dịch mua hàng từ lúc bắt đầu đến lúc hoàn thấnh giao dịch. Tại mỗi điểm tiếp xúc trên, khách hàng tiếp cận với những vị trí nhân viên nào, đề xuất những yêu cầu gì, và chi nhánh cần phải chuẩn bị, đáp ứng yêu cầu đó như thế nào. Sau khi phác thảo và hoàn thiện quá trình này, doanh nghiệp nhượng quyền sẽ xác định được các mấu chốt quan trọng mà chi nhánh cần thực hiện nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Các mấu chốt này chính là nền tảng vận hành của một chi nhánh. Sau đây là phác thảo cơ bản quá trình lưu chuyển của khách hàng:

Ví dụ về nền tảng hoạt động của thương hiệu nhượng quyền Gloria Jean's Coffees:

Trài nghiệm khách hàng

Đội ngũ có kiến thức và năng lực

Cà phê chất lượng hàng đầu

Tiêu chuẩn chăm sóc khách hàng

Vận hành chi nhánh hiệu quả

Doanh thu và lợi nhuận kinh doanh

Với hơn 1.000 chi nhánh tại 40 quốc gia, thương hiệu nhượng quyền cà phê Gloria Jean's Coffees làm thế nào để triển khai nền tảng hoạt động xuyên suốt và chuẩn mực cho hơn 20.000 nhân viên tại tất cả các chi nhánh trên toàn thế giới? Bí quyết nằm ở việc triển khai nền tảng hoạt động chung, giúp đội ngũ quản lý và nhân viên vận hành chi nhánh triển khai nhiệm vụ mang lại trải nghiệm tích cực và đồng nhất cho khách hàng trên toàn thế giới một câch tập trung và hiệu quả. Hoạt động của Gloria Jean's Coffees dựa trên năm nền tảng chính (như trên).

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý đăng ký nhãn hiệu của Công ty Luật TNHH Everest

3- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Doanh nghiệp nhượng quyền: Xây dựng nền tảng vận hành chi nhánh được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Doanh nghiệp nhượng quyền: Xây dựng nền tảng vận hành chi nhánh có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Doanh nghiệp nhượng quyền: Xây dựng nền tảng vận hành chi nhánh

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.21528 sec| 960.828 kb