Khái quát về bốn nền tảng cơ bản trong Marketing

09/06/2024
Nguyễn Kim Chi
Nguyễn Kim Chi
Marketing - hay tiếp thị - là nền tảng đầu tiên để xây dựng một bộ khung vững chắc cho doanh nghiệp nhượng quyền. Bốn nền tảng cơ bản của Marketing đó là: tiếp thị, đội ngũ nhân sự, quản lý hoạt động và phát triển thị trường.

1- Bốn nền tảng cơ bản trong Marketing

Khi nghĩ đến nhượng quyền, người ta nghĩ ngay đến quy trình và tiêu chuẩn. Đó cũng là lý do vì sao mà chủ đề này luôn luôn là chủ đề đầu tiên được đề cập đến trong bất kỳ cuộc họp hay buổi thảo luận nào về nhượng quyền mà tác giả đã trải nghiệm tại Việt Nam.

Quy trình và tiêu chuẩn đương nhiên là bộ khung, là nòng cốt của hoạt động nhượng quyền. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp vội vàng đi thẳng vào vấn đề xây dựng quy trình và tiêu chuẩn chỉ để có thể bán nhượng quyền, cách tiếp cận đó là hoàn toàn sai lầm. Quy trình chỉ là một trong ba chữ P trong tổ chức mô hình nhượng quyền (Purpose, Process, Performance). Ngoài ra, đối với doanh nghiệp Việt Nam vừa khởi nghiệp hoặc đang chuyển đổi sang áp dụng mô hình nhượng quyền, việc tái cơ cấu tổ chức doanh nghiệp phải là điểm khởi đầu trước khi doanh nghiệp bắt tay vào xây dựng tổ chức và hệ thống nhượng quyền.

Tác giả mong muốn một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai mô hình qua từng bước, giúp doanh nghiệp xây dựng được một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững và dài hạn. Cách tiếp cận mì ăn liền, tranh thủ, vội vàng vì một chút lợi ích trước mắt sẽ tạo ra hiệu quả tức thời nhưng chắc chắn cũng sẽ mang lại những hậu quả nghiêm trọng cho sự phát triển bền vững của thương hiệu và hệ thống trong tương lai. Một chút tiền đầu tư mà bạn tiết kiệm hôm nay, một ít lợi ích tài chính trước mắt mà bạn thu được bằng nhượng quyền lúc này là mầm mống sinh ra chi phí giải quyết khủng hoảng gấp hàng trăm lần trong tương lai. Nói như vậy không có nghĩa là doanh nghiệp phải đầu tư một hệ thống hoàn chỉnh, đồ sộ và tốn kém trước khi có thể bắt đầu nhượng quyền.

Quan trọng là doanh nghiệp phải bắt đầu từ những nền tảng cơ bản, xây dựng cơ sở cho sự phát triển ngắn hạn và dài hạn. Hệ thống luôn luôn có thể được phát triển và cập nhật cho phù hợp với tình hình phát triển thực tế của doanh nghiệp qua từng giai đoạn.

Hầu hết doanh nghiệp Việt Nam cần thiết phải tái cơ cấu trong bối cảnh hiện nay là do thiếu xây dựng nền tảng trong quá khứ. Do đó, để phát triển bền vững trong 10, 20 năm tiếp theo, doanh nghiệp nhất thiết phải bắt đầu từ việc xây dựng nền tảng ngay hôm nay. Ngược lại, nếu ai đó tiếp cận doanh nghiệp bạn chỉ việc đề xuất xây dựng tiêu chuẩn và quy trình nhượng quyền, hãy đặt câu hỏi quy trình/tiêu chuẩn đó sẽ giúp gì cho sự phát triển bền vững của thương hiệu trong tương lai. Tất cả phải được đặt trong bối cảnh phát triển bền vững, dài hạn, và vươn đến tầm nhìn. Đây có thể nói là điểm yếu lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam khi so sánh với các thương hiệu và doanh nghiệp trong khu vực và trên thị trường quốc tế.

Trong những năm gần đây, chữ “disruptive” được sử dụng rất nhiều trong tất cả các ngành, nhất là trong bối cảnh sử dụng công nghệ để sáng tạo và phát triển, một yếu tố không thể thiếu trong sự phát triển của bất kỳ ngành nghề nào trong tương lai. “Disruptive” là tính chất gián đoạn, bắt buộc một thói quen, một hiện trạng, một nếp suy nghĩ, phải dừng lại, bị đặt nghi vấn, bị mổ xẻ, bị xem xét lại trong một góc nhìn mới. Những doanh nghiệp sáng tạo, cập nhật, và phát triển đều trân trọng và biết cách sử dụng tính chất này. Đây cũng chính là tính chất mà doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt, nhất trong giai đoạn hiện nay. Sự dừng lại chính là điểm khởi đầu. Các vấn đề về Quy trình thực hiện, bốn nền tảng quan trọng trong việc xây dựng hệ thống và tiêu chuẩn nhượng quyền, đó là: tiếp thị, đội ngũ nhân sự, quản lý hoạt động và phát triển thị trường.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về Sáp nhập và Mua lại doanh nghiệp (M&A) của Công ty Luật TNHH Everest

2- Triển khai xây dựng nền tảng Marketing

Trong bất kỳ ngành nghề nào, tiếp thị đều là nền tảng cần thiết và quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp. Điểm khác biệt cơ bản đối với mô hình nhượng quyền là việc sử dụng thương hiệu như một tài sản để cho thuê. Như vậy, đối tượng sử dụng thương hiệu lúc này không chỉ là doanh nghiệp nhượng quyền mà còn có sự tham gia của các cấp đối tác nhận quyền và theo đó là một loạt các đối tác hợp tác của họ. Tính phức tạp trong việc quản lý thương hiệu cũng theo đó mà tăng lên. Ngoài ra, do có sự phân cấp trong quan hệ nhượng quyền, các hoạt động tiếp thị cũng được chia thành hai cấp độ: Xây dựng, quản lý, hỗ trợ và kiểm soát từ đối tác nhượng quyền, xúc tiến và triển khai từ đối tác nhận quyền. Quan niệm doanh nghiệp nhượng quyền là người phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về tiếp thị là một quan niệm sai lầm. Quan niệm này có lẽ bắt nguồn từ việc hiểu sai định nghĩa về tiếp thị, xem tiếp thị như một bộ phận, một chức năng trong sơ đồ tổ chức của một doanh nghiệp. Để bắt đầu một quan hệ nhượng quyền thành công, doanh nghiệp nhượng quyền nên lưu ý làm rõ các định nghĩa, ý niệm và vai trò của mỗi bên trong từng nền tảng. Các định nghĩa, ý niệm này cần được đưa vào chương trình huấn luyện khởi nghiệp cho đối tác.

Khi bàn về tiếp thị, hãy bắt đầu từ việc đặt câu hỏi cho đội ngũ nhân sự và đối tác xem tiếp thị là gì. Tác giả chắc chắn bạn sẽ nhận được rất nhiều câu trả lời rất khác nhau. Đối với một ý niệm mà ai trong chúng ta cũng quen thuộc, việc quay lại tìm hiểu nền tảng cơ bản đôi khi là cách tiếp cận hiệu quả nhất để giải quyết các vấn đề vai trò và quan hệ. Ngoài ra, định nghĩa mà doanh nghiệp mong muốn phải là định nghĩa dễ hiểu, đơn giản nhưng rõ ràng về trách nhiệm và vai trò của các đối tượng liên quan.

Xem thêm: Dịch vụ pháp chế doanh nghiệp thuê ngoài (luật sư doanh nghiệp) của Công ty Luật TNHH Everest

3- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Khái quát về bốn nền tảng cơ bản trong Marketing được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Khái quát về bốn nền tảng cơ bản trong Marketing có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê Luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Khái quát về bốn nền tảng cơ bản trong Marketing

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.17377 sec| 957.68 kb