Khuyến mãi trong marketting

09/08/2023
Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng
Khuyến mãi là cụm từ mà chúng ta vẫn thường bắt gặp rất nhiều, nhất là vào các đợt cuối năm hay các ngày lễ trong năm. Chỉ cần dạo qua một con phố có nhiều mặt bằng kinh doanh, bạn sẽ bắt gặp ngay những Poster, Banner nổi bật với cụm từ khuyến mại. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn về nội dung cơ bản nhất về Khuyến mại trong marketing.

1- Khuyến mãi trong marketing là gì

Đối với câu hỏi “Khuyến mãi trong marketing là gì?” ắt hẳn sẽ nhiều người đưa ngay ra đáp án đáp án đó là những chương trình giảm giác được các cửa hàng, doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng của mình. Khuyến mãi là cụm từ mà chúng ta vẫn thường bắt gặp rất nhiều, nhất là vào các đợt cuối năm hay các ngày lễ trong năm. Chỉ cần dạo qua một con phố có nhiều mặt bằng kinh doanh thì bạn sẽ bắt gặp ngay những poster, banner nổi bật với cụm từ này. Vậy liệu cách hiểu trên đã thực sự chính xác chưa và nhất là khi nó được đặt trong lĩnh vực marketing. 

Trong hoạt động kinh doanh, đôi khi người bán cần phải tạo ra những “cú hích” để kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Những điều này được gọi chung là promotion – khuyến mãi. Đây là những hoạt động tác động trực tiếp đến người bán hàng nhằm nâng cao sức bán hàng của mình. Hiểu đơn giản là nếu như họ bán được nhiều hàng hơn thì sẽ nhận được nhiều lợi ích từ các đối tác của mình. Vì vậy, nhìn về bề ngoài có thể nó sẽ tạo nên những kích thích về mặt nhu cầu của thị trường, nhưng thực tế là lại là tăng sức bán. Các hình thức được triển khai không đơn thuần chỉ có giảm giá mà nhiều bạn vẫn nghĩ mà còn có rất nhiều hình thức khác như tặng quà, chiết khấu, tặng voucher,… 

Nhìn nhận theo góc độ chiến lược marketing thì khuyến mãi được xếp vào một trong những hoạt động truyền thông tiếp thị. Vì về bản chất, marketing cuối cùng cũng hướng đến việc tăng doanh số, nâng cao sức bán hàng của doanh nghiệp. Vì vậy, trong tổng thể marketing thì khuyến mãi chính là một phương thức tiếp thị giúp đạt được các lợi ích thiết thực cho hoạt động kinh doanh. Khuyến mại trong marketing sẽ có hai loạt hoạt động là consumer promotion - khuyến khích tiêu dùng và trade promotion - Khuyến khích kinh doanh. Ngoài ra, cũng sẽ có nhiều người gọi là consumer marketing và trade marketing với ý nghĩa rộng hơn so với từ promotion.

2- Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi trong marketing

Khuyến mại và khuyến mãi trong marketing đều là những chiến dịch được đánh giá rất cao về mặt hiệu quả, rất nhiều đơn vị đã đều áp dụng của hai hình thức này. Tuy nhiên, phần lớn người tiêu dùng và ngay cả nhiều bạn đang đọc bài này cũng thường xuyên bị nhầm lẫn ý nghĩa của hai từ này. Thậm chí nhiều người sẽ cho rằng khuyến mại và khuyến mãi là một, chỉ là do cách đọc có thể bị sai mà thôi. Nếu bạn cũng đang có quan điểm như vậy thì đã đến lúc cần phải thay đổi rồi, bởi đây là hai cụm từ có ý nghĩa khác nhau.

Căn cứ vào các quy định hiện hành, Luật Thương mại năm 2005 và Nghị định 81/2018/NĐ-CP đã nếu rõ, khuyến mại là hoạt động mà người bán cung ứng dịch vụ dành cho khách hàng của mình với các lợi ích khác nhau nhằm khuyến khích sức mua, nhu cầu tiêu dùng của thị trường. Mục đích của hoạt động này chính là tăng sức mua và hướng đến lợi ích của người tiêu dùng. Như vậy, nếu chỉ cần bạn so sánh với khái niệm khuyến mãi mà chúng ta vừa tìm hiểu đến ở trên thì sẽ nhận thấy ngay một sự đối lập. Khuyến mại là tăng sức mua trong khi đó khuyến mãi thì tăng sức bán. Tất nhiên, dù khác nhau như lợi ích sau cùng người được hưởng nhiều nhất chính là người bán hàng trung gian (nếu cửa hàng không phải trực tiếp do cơ sở sản xuất phân phối).

Trong phiên âm tiếng Hán Việt thì ý nghĩa của từ “mãi” và “mại” có thể khiến bạn hiểu nhầm. Vì “mãi” là mua còn “mại” là bán” nên rất bị nhầm thành khuyến mãi là tăng tăng sức mua còn khuyến mại là tăng sức bán. Như bạn hãy rằng, ý nghĩa của chúng lại là ngược lại so với phiên âm của chúng. Hơn thế, nếu so sánh về các hoạt động được tiến hành thì khuyến mại sẽ đa dạng hơn rất nhiều so với khuyến mãi. Nên sau phần phân biệt này thì bạn cần phải “tỉnh” hơn trong các quyết định mua sắm của mình và đồng thời đừng nhầm lẫn giữa hai khái niệm này nhé.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực thương mại của Công ty Luật TNHH Everest.

3- Có nên áp dụng các chương trình khuyến mãi không

Việc tổ chức các chương trình khuyến mãi sẽ tốn không ít chi phí, thời gian cũng như công sức của bạn. Nhưng mặt khác, nếu thành công thì người bán hàng sẽ nhận được rất nhiều lợi ích khác nhau. Hơn thế, thị trường ngày càng cạnh tranh nên việc áp dụng các chương trình này không dừng lại ở việc thỉnh thoảng mang đến một “cú hích” để tạo sự đổi mới nữa. Đây chính là “vũ khí” giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh như doanh số, số lượng khách hàng mới, sự nhận diện thương hiệu, tăng tỷ lệ chuyển đổi, giải phóng hàng hóa tồn kho.

Vì vậy, nếu như bạn đang phân vân có nên áp dụng các chương trình khuyến mãi không thì lời khuyên của chúng tôi là CÓ. Đặc biệt nếu như bạn đang cần tìm kiếm một giải pháp để tăng doanh số nhanh chóng hay giải quyết vấn đề hàng hóa tồn kho quá nhiều. Tất nhiên, khuyến mãi cũng có những mặt nhược điểm nhất định như giảm giá trị thương hiệu hay tạo thói quen xấu cho khách hàng. Nhưng mọi điều luôn tồn tại tính chất hai mặt, các phương pháp hay các chiến dịch marketing đều vậy. Điều quan trọng là bạn khắc phục hay hạn chế những “điểm xấu” như thế nào. Hơn thế, vốn kinh doanh luôn là phải chấp nhận những rủi ro thường trực. Đôi khi rủi ro cao thì lợi nhuận đạt được cũng sẽ cao, vì vậy đừng mãi băn khoăn mà hãy đưa ra những chiến lược khuyến mãi sáng suốt nhất.

4- Quy định về khuyến mãi theo pháp luật Việt Nam

Trước khi tổ chức các chương trình khuyến mãi thì bạn cần phải nắm đầy đủ các quy định theo pháp luật của Việt Nam hiện hành. Theo như tìm hiểu thì hiện nay các quy định về khuyến mãi theo pháp luật Việt Nam được tham khảo nhiều từ các quy định của EU. Trong đó quy định đầy đủ về các hình thức hoạt động, nguyên tắc cũng như các mặt chức năng khác. Bất kì một đơn vị nào đang kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam đều phải tuân thủ những điều này.

Về mặt nguyên tắc tổ chức các chương trình khuyến mãi bạn cần đảm bảo đầy đủ những điều như sau: 

- Trung thực, công khai, minh bạch,
- Không phân biệt đối xử,
- Hỗ trợ khách hàng,
- Chất lượng hàng hóa, dịch vụ,
- Không lạm dụng lòng tin,
- Cạnh tranh lành mạnh,
- Không khuyến mãi thuốc chữa bệnh.

Tuy nhiên, khi áp dụng vào thực tế sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh khác xảy ra mà đôi khi bạn không thể kiểm soát được tất cả. Vì vậy, sẽ có những quy định chức năng được ban hành kèm theo để người kinh doanh có thể đưa ra phương án điều chỉnh hợp lý.

- Thời hạn giảm giá: Tổng thời gian thực hiện khuyến mãi bằng cách giảm giá đối với một nhãn hiệu hàng hóa bất kỳ không được quá 90 ngày/năm. Còn đối với một chương trình khuyến mãi thì không được quá 45 ngày/năm.

- Mức giảm giá: Không vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ được áp dụng so với thời điểm trước khi tổ chức chương trình.

- Hàng hóa được dùng khuyến mãi: Không được vượt quá 50% giá trị của hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng mua trong thời gian khuyến mãi. Đây là những mặt hàng được dùng làm đồ tặng kèm tức là khách hàng sẽ không phải trả tiền.

- Trường hợp giải thưởng không có người trúng: Sẽ được trích nộp 50% giá trị đã được công bố trước đó trong chương trình vào ngân sách của Nhà nước.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về Nhượng quyền thương mại của Công ty Luật TNHH Everest.

5- Các hình thức khuyến mãi trong marketing

Khuyến mãi là một loạt các hoạt động giúp nâng cao sức bán hàng nhằm đạt được các mục tiêu của người bán. Đồng thời qua đó cũng thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, nên đối với một chương trình khuyến mãi các đơn vị còn có thể thu hút được những người không nằm trong danh sách đối tượng mục tiêu của mình. Nhưng điều này thì hoàn toàn không có hại gì, dù sau đó khi chương trình kết thức họ có thể sẽ không mua sản phẩm bạn.

Nếu bạn đang cần tổ chức một chương trình khuyến mãi cho mình mà đang băn khoăn không biết nên triển khai theo hình thức nào thì hãy tham khảo ngay những sự gợi ý sau đây của chúng tôi. Đây là các hình thức khuyến mãi trong marketing có tính phổ biến cao nhất và đồng thời được đánh giá cao về mặt hiệu quả.

[a]  Giảm giá sản phẩm – Xả hàng tồn kho: Là hình thức mà các bạn rất dễ bắt gặp, với số lượng hàng hóa lớn trong khi nhu cầu lại có dấu hiệu giảm sút thì giảm giá sản phẩm – Xả hàng tồn kho sẽ là phương án mà bạn không nên bỏ qua.

[b] Tặng voucher giảm giá cho khách hàng thân thiết: Vừa là cách tăng sức bán hàng vừa giúp xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng. Việc xây dựng mối quan hệ trong kinh doanh ngày càng trở nên quan trọng, nhất là khi việc thu hút khách hàng mới đang khó khăn và tốn kém hơn rất nhiều.

[c] Khuyến mãi vào các dịp đặc biệt: Sinh nhật thương hiệu, lễ tết, Black Friday, 12/12,… luôn là những thời điểm được các đơn vị tổ chức khuyến mãi rất nhiều. Đây cũng được coi là một hình thức phổ biến và giúp đạt doanh số nhanh chóng.

[d] Bốc thăm trúng thưởng: Hình thức này luôn thu hút được sự tò mò của các nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến. Sau khi mua sắm, khách hàng sẽ nhận được phiếu hay mã quay thưởng điện tử để tham gia chương trình.

6- Cách xây dựng chương trình khuyến mãi thành công

Không phải ai tổ chức chương trình khuyến mãi cũng đều thành công, dù đầu tư không ít công sức. Thậm chí là trước đó đã quảng cáo, truyền thông rất rầm rộ những hiệu quả đạt được lại không được như mong muốn. Tất nhiên điều này có thể đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng một trong số đó thường sẽ là tự quá trình bạn xây dựng lên kế hoạch. Ngay từ đầu việc xây dựng chương trình khuyến mãi ở mặt lý thuyết của bạn đã không được ổn.

7- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng

Phạm Nhật Thăng là chuyên gia Quản trị và An ninh (Management and Security)

0 bình luận, đánh giá về Khuyến mãi trong marketting

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.32745 sec| 982.461 kb