Trang chủ » Kỹ năng quan hệ với khách hàng của Luật sư

Kỹ năng quan hệ với khách hàng của Luật sư

Con đường để trở thành một luật sư tư vấn chưa bao giờ là đơn giản, luật sư tư vấn cần trang bị nhiều kỹ năng kiến thức chuyên môn, xã hội, nghề nghiệp và năng mềm cho mình. Bên cạnh đó, trong quá trình hành nghề với vai trò luật sư tư vấn, luật sư tư vấn cần lưu ý một số nội dung trong đó có kỹ năng quan hệ với khách hàng:

kỹ năng viết pháp lý
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Quan hệ với khách hàng

– Tạo ấn tượng tốt, sự tin tưởng của khách hàng: Đây được xem là bước mở đầu cho quan hệ luật sư – khách hàng, là quá trình tiến xúc, đánh giá năng lực của luật sư để khách hàng có quyết định sử dụng dịch vụ pháp lý hay không. Do đó, việc tạo được ấn tượng tốt, thể hiện được phong thái tự tin, khả năng kiến thức, chuyên môn của minh thi luật sư đã thành công được hơn một nửa trong quan hệ với khách hàng.

– Thông báo các chi phí dự kiến cho khách hàng: Đây là bước cần thiết mà luật sư bắt buộc thực hiện sau khi xem xét toàn diện, đầy đủ yêu cầu tư vấn của khách hàng và nhận lời tư vấn. Việc thông báo sẽ giúp khách hàng có thể ước tính được khoản ngân sách tài chính phủ hợp để sử dụng dịch vụ của luật sư. Đối với luật sư, đây là cơ sở để đảm bảo việc thanh toán thù lao và các chi phí liên quan đến vụ việc sau khi luật sư hoàn thành công việc của khách hàng…

Đặc biệt, đối với những khách hàng có khoản ngân sách không dư dả, trong việc thông báo chi phí luật sư có thể tách riêng, chia nhỏ các nội dung tư vấn thành những khoản phí nhỏ cho từng công việc để khách hàng lựa chọn những nội dung phù hợp với khả năng chi trả của mình. Đối với những vụ việc có phí, lệ phí nhà nước, luật sư cũng nên tách ra rõ ràng về khoản phí nhà nước, phí luật sư để khách hàng thấy rõ được từng loại chi phí phải trả, thể hiện sự rõ ràng, chuyên nghiệp của luật sư khi thực hiện công việc. Ngoài các khoản thù lao dịch vụ pháp lý, khách hàng có thể thoả thuận với luật sư về việc thanh toán chi phí phục vụ quá trình công tác như tiền tàu xe, lưu trú và các chi phí hợp lý khác cho việc thực hiện yêu cầu của khách hàng. Khoản chi phí phát sinh này cần được các bên trao đổi rõ ràng về cách thức tính toán để tránh hiểu lầm và dẫn đến những mâu thuẫn không đáng có về sau. Các khoản chi phí này phải thực sự hợp lý và phù hợp với hình ảnh thực tế bởi đôi khi luật sư có thể lợi dụng điểm này để tùy ý sử dụng các dịch vụ hỗ trợ cao cấp không hợp lý làm đội chi phí lên cao tầm ngoài dự đoán của khách hàng.

– Coi trọng ý kiến, nhận xét từ khách hàng: Những lời phàn nàn hay cho ý kiến của khách hàng cho luật sư cơ hội để nhận khách hàng thực sự nghĩ gì về sản phẩm hoặc dịch vụ mà luật sư đang cung cấp. Tuy rằng, việc góp ý của khách hàng, không phải lúc nào cũng, được thực hiện một các văn minh, lịch sự như cách thức luật sư phải có trách nhiệm khi cung cấp dịch vụ cho họ, nhưng không vì thể mủ xem chúng như những rắc rối, phiền phức và hãy tiếp nhận một cách tích cực để cải thiện dịch vụ pháp lý mà luật sư cung cấp, đánh giá lại cách làm việc với khách hàng, và tất nhiên, giữ chúng cách khỏi các phương tiện thông tin đại chúng. Việc sắp xếp ổn thỏa các khiếu nại, phần thân của khách hàng là điều mà bất kỳ luật gir Inty tổ chức hành nghề luật sư nào cũng cần thực hiện.

Ở một khía cạnh nào đó, luật sự có thể cảm thấy phiền toái vị khách hàng liên tục gọi cho luật sư khi họ gặp sự cố, nhưng người hành nghề luật sư nên coi đây là dấu hiệu tốt, vì như vậy có nghĩa là khách hàng vẫn coi luật sư là một người đáng tin cậy để giải quyết các vấn đề cho họ. Vì vậy, đừng vội vàng từ chối khách hàng và phá hỏng mối quan hệ mà luật sư đã mất công gây dựng từ lâu. Cách thức giải quyết khiếu nại, xử lý các rắc rối từ các phàn nàn của khách hàng là một trong những mục tiêu hàng đầu mà bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ nào cũng phải tru tiên vì đây chính là thước đo sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng nhận được.

-Tạo mối quan hệ thường xuyên với khách hàng: Kể cả sau khi hoàn thành các công việc của khách hàng, luật sư nên liên tục giữ các mối quan hệ thường xuyên với khách hàng thông qua việc gửi cho khách hàng các bản tin cập nhật pháp luật định kỳ. Bởi vị trong hoạt động kinh doanh nói chung hay đối với lĩnh vực cung cấp dịch vụ nói riêng, việc xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng là mục tiêu lâu dài mà các doanh nhân, thương nhân hay các nhà cung cấp dịch vụ luôn mong muốn có được. Đây rõ ràng là việc dễ dàng hơn so với quá trình tìm kiếm những khách hàng mới, nhất là trong dịch vụ tư vấn pháp luật, bởi lẽ các khách hàng thân thuộc sẽ hiểu rõ cách thức mà các luật sư làm việc, có sự tin tưởng nhất định đối với luật sư, tạo nên những tiền lệ giúp cho việc thực hiện các dịch vụ pháp lý diễn ra nhanh chóng và hiệu quả mà không phải tốn nhiều thời gian để các bên tìm hiểu lẫn nhau. Hơn nữa, những khách hàng hài lòng với việc sử dụng dịch vụ pháp lý của các tổ chức hành nghề luật sư sẽ là nhân tố quan trọng giúp cho tổ chức hành nghề luật sư mở rộng mạng lưới hoạt động, kinh doanh, thúc đẩy tổ chức ngày một lớn mạnh.

Bên cạnh đó, một khi khách hàng đã tin tưởng và hài lòng với dịch vụ mà họ nhận được, luật sư có thể thông qua họ tìm kiếm những khách hàng mới. Đây chính là lúc mạng lưới khách hàng của luật sư phát huy sức mạnh. Các khách hàng được giới thiệu thông qua kênh khách hàng cũ sẽ có cơ hội thành công cao hơn hẳn, bởi họ biết đến luật sư qua những người mà họ có sự tin tưởng nhất định. Đa số những nhà cung cấp dịch vụ đều bỏ qua kênh thông tin vừa đơn giản nhưng lại cực kỳ hiệu quả này. Biết tận dụng lợi thế mà luật sư có được từ các khách hàng cũ để tạo dựng những mối quan hệ mới là yêu cầu đòi hỏi sự khôn khéo tử luật sư. Các nhân tố này sẽ là cầu nối vô cùng quan trọng và hữu hiệu giúp luật sư có thể tích lũy được nhiều nguồn khách hàng khác nhau.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  • Bài viết trong lĩnh vực pháp luật thương mại được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  • Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *