Kỹ năng tiếp xúc, trao đổi khi khởi kiện tranh chấp kinh doanh, thương mại

08/04/2023
Đinh Hồng Giang
Đinh Hồng Giang
Phần lớn các tranh chấp kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết cua Toà án, ngoại trừ các tranh chấp kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền của Trọng tài thương mại.

1- Về thời hiệu khởi kiện

Thời hiệu khởi kiện các tranh chấp về kinh doanh, thương mại được thực hiện theo quy định của pháp luật. Trường hợp pháp luật không có quy định thì thời hiệu khởi kiện vụ án kinh doanh, thương mại là 02 năm, kể từ ngày đương sự biết được quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm. Để xác định được thời hiệu khởi kiện cho một vụ việc cụ thể, trước hết Luật sư cần xác định xem quy định pháp luật chuyên ngành nào sẽ điều chỉnh vụ việc đó. Chỉ trong trường hợp pháp luật chuyên ngành không có quy định về thời hiệu khởi kiện thì mới áp dụng quy định của BLDS và BLTTDS.

2- Về khách hàng trong các tranh chấp về kinh doanh, thương mại

khách hàng trong các tranh chấp về kinh doanh, thương mại thường là tổ chức và đa phần là các doanh nghiệp. Đối với các tranh chấp có giá trị lớn hoặc có ảnh hưởng lớn đến uy tín của doanh nghiệp, có thể người đại diện theo pháp luật, ban giám đốc doanh nghiệp sẽ làm việc trực tiếp với Luật sư. Một số công ty, tập đoàn có quy mô lớn, tổ chức chặt chẽ, bộ phận pháp chế sẽ làm việc trực tiếp với Luật sư. Một số doanh nghiệp sẽ cử một số cá nhân có liên quan trực tiếp đến tranh chấp làm việc với Luật sư. Buổi họp với khách hàng trong nhiều trường hợp sẽ không diễn ra tại tổ chức hành nghề luật sư mà sẽ diễn ra tại địa điểm mà khách hàng đề xuất, thường là trụ sở, văn phòng của khách hàng. Với thực tế nêu trên nên trước khi tiếp xúc khách hàng, Luật sư cần tìm hiểu xem nhân sự tham gia buổi họp với Luật sư là ai, tư cách đại diện như thế nào, có quyền đại diện, quyền cung cấp thông tin cũng như quyết định các vấn đề liên quan đến việc giải quyết tranh chấp hay không. Nếu việc giải quyết tranh chấp được giao cho một hoặc một số nhân sự hiếu về tranh chấp, có khả năng cung cap các thông tin, tài liệu cần thiết cho việc giải quyết tranh chấp và phối hợp chặt chẽ với Luật sư trong việc giải quyết tranh chấp thì tiến độ giải quyết công việc sẽ nhanh hơn. Việc tìm hiểu trước nhân sự của khách hàng tham gia cuộc họp sẽ giúp Luật sư phối hợp với các nhân sự, chuyên gia khác của các hãng luật chuẩn bị và tham gia buổi làm việc được tốt hơn.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực dân sự

3- Về tính chất phức tạp của vụ việc

Các tranh chấp về kinh doanh, thương mại thường có những phức tạp đặc thù xuất phát từ giá trị tranh chấp, các vấn đề kinh tế, kỹ thuật, văn hoá, ảnh hưởng của tranh chấp đến uy tín kinh doanh của các bên... Do đó, để có thể tư vấn cho khách hàng về việc giải quyết tranh chấp kinh doanh, thương mại trong giai đoạn chuẩn bị khởi kiện, Luật sư cần phải hiểu nguyên nhân chính của tranh chấp cũng như những vấn đề chuyên môn của giao dịch để có thể tư vấn cho khách hàng hiệu quả.

4- Về sự ảnh hưởng của việc khởi kiện đến quan hệ, uy tín của các bên trong tranh chấp

Khi có tranh chấp xảy ra, các bên thường đứng trên lập trường của mình để đưa ra các yêu cầu hoặc từ chối yêu cầu của bên kia. Bên đưa ra yêu cầu nếu không đạt được yêu cầu thường mong muốn đưa tranh chấp ra giải quyết tại Toà án. Bên bị yêu cầu, trong một số trường hợp do muốn bảo vệ quan điểm, lập trường của mình hay vì một lý do nào khác thường không đồng ý giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng, hoà giải nên dẫn đến việc tranh chấp phải đưa ra giải quyết tại Toà án. Tuy nhiên, các bên thường chưa ý thức hết được ảnh hưởng của việc giải quyết tranh chấp đến quan hệ của các bên. Bản án của Toà án thường là dấu chấm hết cho quan hệ của các bên. Hậu quả xa hơn nữa là các bên dù là bên thắng hay thua sẽ ít nhiều bị ánh hưởng đến uy tín vì các lý do như các bên sử dụng các phương tiện truyền thông và việc xét xử tranh chấp thường diễn ra công khai (trong một số trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật kinh doanh thì các bên có thể đề nghị Toà án xứ kín). Tranh chấp dưới đây là một trong những tranh chấp đã được rất nhiều các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin.

5- Sự lạc quan của khách hàng về phương thức giải quyết tại Toà án

Không phải doanh nghiệp nào, khách hàng nào cũng hiểu về quy trình giải quyết tranh chấp kinh doanh, thương mại tại Toà án. Có một sô doanh nghiệp khá lạc quan về phương thức giải quyết tranh chấp này mà bỏ qua việc lựa chọn những phương thức giải quyết tranh chấp khác. Trách nhiệm của Luật sư trong giai đoạn tiếp xúc khách hàng trước khi khởi kiện là cung cấp, giải thích cho khách hàng hiểu rõ về thủ tục tố tụng dân sự đối với các vụ án kinh doanh, thương mại, ưu điểm và hạn chế của phương thức giải quyết tranh chấp này để khách hàng cân nhắc trước khi quyết định khởi kiện. Việc giải quyết một tranh chấp kinh doanh, thương mại theo ví dụ dưới đây sẽ giúp khách hàng có thê hình dung ít nhiều về quy trình giải quyết tranh chấp tại Toà án và những vấn đề có thể phát sinh. Khi đưa tranh chấp ra giải quyết tại Toà án cũng đồng nghĩa với việc khả năng kiểm soát việc giải quyết tranh chấp của khách hàng đã bị hạn chế, thay vào đó là công việc chuyên môn của Toà án.

6- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

(i) Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

(ii) Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

(iii) Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn...


 

0 bình luận, đánh giá về Kỹ năng tiếp xúc, trao đổi khi khởi kiện tranh chấp kinh doanh, thương mại

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.16784 sec| 962.078 kb