Làm thế nào để tạo ra một kế hoạch kinh doanh công ty luật
1- Kế hoạch kinh doanh là gì và tại sao nó lại quan trọng
Kế hoạch kinh doanh của công ty luật là một tài liệu tóm tắt những gì bạn muốn đạt được và cách bạn sẽ điều hành doanh nghiệp của mình. Bản tóm tắt này bao gồm thông tin chung về công ty luật của bạn, lý do bạn chọn thành lập công ty, các mục tiêu chính, các dịch vụ bạn cung cấp, ngân sách và chiến lược để thu hút và quản lý khách hàng. Kế hoạch kinh doanh rất cần thiết đối với bất kỳ công ty luật nào vì nó ghi lại và đóng vai trò là lộ trình cho tương lai.
Khi bạn suy nghĩ về những gì bạn muốn đạt được, loại khách hàng bạn muốn phục vụ, mức phí phải trả với tư cách là luật sư và loại vấn đề bạn muốn xử lý, kế hoạch kinh doanh của bạn có thể thay đổi. Kế hoạch kinh doanh của công ty luật của bạn có thể thay đổi khi mục tiêu của bạn thay đổi, vì vậy đừng cảm thấy áp lực phải có tất cả các câu trả lời ngay từ đầu. Điều đó nói rằng, bạn càng suy nghĩ nhiều về kế hoạch kinh doanh của mình ngay từ bây giờ, bạn sẽ càng chuẩn bị tốt hơn cho thành công trong tương lai.
2- Những điều cần cân nhắc khi lập kế hoạch kinh doanh cho công ty luật
Trước khi bạn bắt đầu viết kế hoạch kinh doanh cho một công ty luật, với tư cách là một luật sư và một doanh nhân tiềm năng, điều quan trọng là phải lùi lại một bước và suy nghĩ về những gì bạn muốn từ hoạt động kinh doanh của mình trước. Để có một kế hoạch kinh doanh cụ thể hơn, có ý nghĩa hơn và cuối cùng là có giá trị, hãy cân nhắc ba điểm sau:
(1) Mục tiêu kinh doanh của bạn là gì
Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc viết một kế hoạch hiệu quả là tự hỏi bản thân, “Tại sao tôi muốn sở hữu một công ty luật ? Tôi muốn đạt được điều gì? Định nghĩa của tôi về thành công là gì ?” Việc thành lập công ty luật của riêng bạn không chỉ là có một công việc—mà còn mang lại cho bạn tiềm năng có nhiều tự do hơn và nhiều sự viên mãn hơn. Về lý thuyết, việc sở hữu công ty luật của riêng bạn giúp bạn kiểm soát thu nhập của mình nhiều hơn. Hãy cân nhắc những câu hỏi sau để bắt đầu:
- Tôi muốn đạt được điều gì khi thành lập công ty luật của riêng mình?
- Tôi muốn tạo ra tác động gì?
- Tôi giỏi việc gì?
- Tôi muốn phục vụ khách hàng của mình như thế nào?
- Tôi muốn giúp giải quyết những vấn đề gì?
- Thành công trông như thế nào sau khi thành lập công ty luật này?
Trả lời những câu hỏi này có thể khó hơn bạn nghĩ, nhưng chúng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mục tiêu tại sao bạn muốn điều hành một công ty luật.
(2) Cân nhắc xem bạn sẽ cần bao nhiêu doanh thu
Bây giờ bạn đã có ý tưởng về thành công trông như thế nào, hãy tính toán xem bạn sẽ cần bao nhiêu doanh thu hàng năm để đạt được những mục tiêu đó và hơn thế nữa. Vào năm 2024, mức lương trung bình của luật sư là 176.470 đô la (tăng từ 126.930 đô la vào năm 2023) . Mặc dù đây không phải là một số tiền nhỏ, nhưng sau khi tính đến các chi phí sinh hoạt như tiết kiệm cho hưu trí, tiền thuê nhà hoặc trả góp thế chấp, trả nợ sinh viên, xe cộ, trường hợp khẩn cấp, tiền thuê văn phòng..., con số đó sẽ nhanh chóng bị hao hụt.
Quan trọng hơn, không có thêm chỗ để đầu tư vào việc tuyển dụng hoặc tiếp thị để phát triển công ty luật của bạn. Vì vậy, có thể chỉ có bạn và một mình bạn cho đến khi mọi thứ khởi sắc. Trong trường hợp đó, hãy hào phóng khi ước tính số tiền doanh thu bạn sẽ cần và viết ra một con số khiến bạn sợ hãi. Bạn sẽ tốt hơn nhiều nếu lập kế hoạch với con số đó trong đầu ngay từ đầu.
(3) Thiết lập cấu trúc phí của bạn
Sau khi đặt mục tiêu và ước tính một vài con số sơ bộ để bắt đầu, đã đến lúc tạo cấu trúc phí của bạn. Cấu trúc phí của bạn nên bao gồm:
- Những người khác tính phí trung bình bao nhiêu
- Bạn đã chọn lĩnh vực thực hành nào?
- Chi phí kinh doanh của bạn là gì
Như bạn có thể đã biết, mỗi khách hàng đều khác nhau, có nghĩa là mỗi vấn đề bạn xử lý sẽ khác nhau. Có thể hợp lý khi tính một mức phí cố định cho một dự án nhưng tính theo giờ cho dự án khác.
Hiểu được đối thủ cạnh tranh của bạn đang tính phí như thế nào và cách họ cấu trúc giá của họ là điểm khởi đầu tốt để sau đó xây dựng cấu trúc phí của riêng bạn. May mắn thay, có rất nhiều công cụ tuyệt vời như Báo cáo xu hướng pháp lý của Clio , có thể giúp bạn hiểu mức phí trung bình theo giờ; một máy tính chuẩn cho mức phí theo giờ trong phạm vi quyền hạn của bạn ; các bài đăng trên blog về thanh toán; và nhiều hơn nữa, giúp bạn dễ dàng thực hiện nghiên cứu thị trường và hiểu mức phí của những người khác.
(4) Xác định số trường hợp bạn cần để đạt được mục tiêu doanh thu đó
Nếu bạn chỉ xử lý hai hoặc ba trường hợp mỗi tháng, con số bạn đưa ra ở trên có thể trông có vẻ vô lý. Không phải vậy. Ví dụ, hãy sử dụng mức lương trung bình năm 2024 là 176.470 đô la một năm doanh thu hàng năm làm mục tiêu của chúng ta, với mức phí cố định là 3.000 đô la cho mỗi khách hàng. 176.470 đô la mỗi năm doanh thu = giá trị trường hợp trung bình là 3.000 đô la – 3.200 đô la = 55 trường hợp mỗi năm = 4 – 5 trường hợp mỗi tháng. 176.470 đô la mỗi năm có vẻ điên rồ nếu bạn chỉ xử lý một vài trường hợp mỗi tháng, nhưng hãy nhớ rằng bạn sẽ dần dần đạt được con số đó. Số lượng trường hợp bạn cần có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí và lĩnh vực hành nghề của bạn, vì vậy hãy nghiên cứu để đảm bảo bạn đưa ra được mục tiêu trường hợp thực tế (ngay cả khi bạn vẫn cảm thấy hơi quá). Điều này đưa chúng ta đến phần tiếp theo của việc phát triển kế hoạch kinh doanh của bạn—viết kế hoạch.
3- Các bước viết kế hoạch kinh doanh công ty luật cho luật sư
Khi bạn đã có những điểm khởi đầu cho kế hoạch kinh doanh của mình, đã đến lúc bắt tay vào viết. Mặc dù kế hoạch kinh doanh công ty luật của bạn nên được điều chỉnh theo tình hình riêng của bạn, danh sách sau đây sẽ hướng dẫn bạn từng bước qua tất cả các phần chính mà bạn cần để có một kế hoạch kinh doanh toàn diện:Hướng dẫn minh họa về điểm hướng dẫn thành lập công ty luật
(1) Tóm tắt nội dung
Tóm tắt điều hành là bản tóm tắt cấp cao, dài một trang về tất cả thông tin chính trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Kế hoạch kinh doanh của công ty luật có thể bao gồm nhiều nội dung, vì vậy, bạn nên có bản tóm tắt cấp cao, ngắn gọn để mọi thứ đơn giản (gợi ý: Mặc dù phần này phải được đưa lên đầu tiên trong kế hoạch của bạn, nhưng thực ra sẽ dễ dàng hơn nếu viết phần này ở cuối, sau khi bạn đã trình bày kế hoạch). Tóm tắt điều hành của bạn phải bao gồm:
- Tuyên bố sứ mệnh : Một hoặc hai câu mô tả mục đích của công ty bạn.
- Giá trị cốt lõi : Giá trị nào là quan trọng nhất đối với công ty?
- Mục tiêu chính : Mục tiêu và mục đích chung của công ty bạn là gì?
- Đề xuất bán hàng độc đáo : Điều gì làm công ty của bạn khác biệt so với các công ty khác?
(2) Mô tả công ty
Cung cấp bản tóm tắt ngắn gọn về công ty luật của bạn, trong đó nêu bật các khía cạnh độc đáo, phù hợp với trọng tâm cụ thể của bạn. Cho dù bạn đang lập kế hoạch kinh doanh cho một công ty luật đơn lẻ, kế hoạch kinh doanh cho một công ty luật thương tích cá nhân hay kế hoạch kinh doanh cho một công ty luật di trú, hãy đưa vào các thông tin chi tiết cần thiết về hoạt động và khách hàng của bạn:
Dịch vụ : Bạn hành nghề luật nào? Bạn phục vụ những loại khách hàng nào? Ví dụ, kế hoạch kinh doanh của công ty luật thương tích cá nhân có thể tập trung vào nạn nhân tai nạn, trong khi kế hoạch kinh doanh của công ty luật di trú hướng đến người nộp đơn xin thị thực và người xin tị nạn.
Giá trị của công ty: Nêu lại tuyên bố sứ mệnh và các giá trị cốt lõi của bạn.
Cấu trúc pháp lý : Bạn là loại hình doanh nghiệp nào? Bạn có phải là chủ sở hữu duy nhất, công ty hợp danh trách nhiệm hữu hạn hay một cấu trúc khác không? Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang thực hiện kế hoạch kinh doanh công ty luật đơn lẻ.
Địa điểm : Văn phòng nằm ở đâu về mặt địa lý? Công ty phục vụ những khu vực nào?
Đề xuất bán hàng độc đáo : Điều gì làm cho công ty của bạn nổi bật? Công nghệ hoặc dịch vụ nào mang lại lợi thế cho công ty của bạn?
(3) Phân tích thị trường
Một chút nghiên cứu thị trường sơ bộ sẽ có ích. Hãy xem danh sách của hiệp hội luật sư để xem có bao nhiêu công ty khác trong khu vực của bạn cung cấp các dịch vụ tương tự. Có nhu cầu cao đối với những gì bạn cung cấp không? Nếu không, làm thế nào bạn có thể đảm bảo mình nổi bật với khách hàng tiềm năng? Điều này sẽ cung cấp thông tin quan trọng cho thông điệp bạn chọn sử dụng trong các nỗ lực tiếp thị của mình. Tạo một phân tích thị trường cho công ty của bạn, bao gồm những nội dung sau:
Khách hàng lý tưởng : Xác định đặc điểm nhân khẩu học, nhu cầu và động cơ của khách hàng lý tưởng của bạn. Đối với kế hoạch kinh doanh của công ty luật thương tích cá nhân, điều này có thể bao gồm các nạn nhân tai nạn hoặc các trường hợp sơ suất y khoa. Kế hoạch kinh doanh của công ty luật di trú có thể tập trung vào người nộp đơn xin thị thực, người xin tị nạn hoặc người nước ngoài.
Mô tả ngành : Quy mô thị trường hiện tại và dự kiến của công ty bạn là bao nhiêu? Xu hướng trong lĩnh vực pháp lý của bạn là gì?
Phân tích cạnh tranh : Đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp của bạn là ai và họ phục vụ thị trường mục tiêu của bạn như thế nào? Đối thủ cạnh tranh của bạn thành công ở đâu? Có những cơ hội nào cho công ty của bạn?
Dự đoán : Khách hàng lý tưởng của bạn có thể chi bao nhiêu cho các dịch vụ pháp lý ? Bạn có thể tính phí bao nhiêu?
(4) Tổng quan về tổ chức và quản lý
Bạn biết rằng bạn là người giỏi nhất để lãnh đạo công ty, nhưng liệu mọi người khác có biết điều đó không? Phần này là cơ hội để bạn cung cấp thông tin chi tiết quan trọng về bản thân—và những người đóng vai trò chủ chốt trong công ty của bạn.
Nêu bật kinh nghiệm và thông tin chi tiết về trình độ học vấn khiến bạn trở nên nổi bật.
Thêm thông tin tương tự cho các thành viên khác trong nhóm của bạn, nếu có, bao gồm cả lý do khiến họ phù hợp với vai trò cụ thể của mình.
Nếu phòng khám của bạn có quy mô lớn, phần này là nơi tuyệt vời để thêm các phương tiện hỗ trợ trực quan nhanh chóng như sơ đồ tổ chức.
(5) Dịch vụ
Nêu tóm tắt các loại dịch vụ pháp lý mà công ty bạn cung cấp.
Ví dụ, nếu bạn hành nghề luật gia đình, bạn sẽ cung cấp những gì trong danh mục dịch vụ pháp lý của mình—thỏa thuận chung sống? Di chúc/bất động sản? Hợp đồng tiền hôn nhân?
Nếu bạn đang viết kế hoạch kinh doanh cho công ty luật thương tích cá nhân, hãy nhấn mạnh chuyên môn của bạn trong các lĩnh vực như sơ suất y khoa, thương tích tại nơi làm việc hoặc tai nạn xe hơi. Đối với kế hoạch kinh doanh cho công ty luật di trú, hãy tập trung vào các dịch vụ như đơn xin thị thực, quyền công dân hoặc các trường hợp tị nạn.
Bạn cũng muốn đưa vào đối tượng dịch vụ của bạn. Ví dụ, bạn có thể cung cấp dịch vụ công nghệ pháp lý cho các công ty khởi nghiệp và khách hàng công nghệ cao.
Khi viết về dịch vụ của bạn, điều quan trọng là phải cân nhắc:
Khách hàng tiềm năng của bạn cần bạn giúp đỡ giải quyết những vấn đề nào?
Dịch vụ của bạn có thể giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ như thế nào?
Dịch vụ của bạn mang lại lợi ích gì cho khách hàng?
Tại sao khách hàng tiềm năng lại chọn công ty của bạn thay vì công ty khác?
Danh sách kiểm tra cách bắt đầu một công ty luật
Mọi thứ bạn cần để bắt đầu một công ty luật trong một danh sách kiểm tra
Nhận danh sách kiểm tra
(6) Chiến lược tiếp thị
Tiếp thị là một phần quan trọng của công ty luật và kế hoạch kinh doanh của bạn. Nó giúp bạn hiểu cách làm cho công ty của bạn nổi bật so với những công ty khác, bạn cần tính phí bao nhiêu và cách bạn sẽ truyền bá thông tin và thu hút khách hàng mới. Tìm hiểu thêm về cách thu hút khách hàng mới cho các công ty luật . Hãy cân nhắc đưa những điều sau vào chiến lược tiếp thị công ty luật của bạn:
Khách hàng lý tưởng : Họ có thể tìm thấy bạn ở đâu ( trực tuyến , thông qua danh bạ doanh nghiệp địa phương, quảng cáo Google địa phương...)?
Mục tiêu tiếp thị : Nêu chi tiết những kết quả cụ thể mà bạn hy vọng đạt được thông qua tiếp thị. Mục tiêu nên bao gồm các mục tiêu chiến thuật (nhiều khách hàng hơn? Tỷ lệ thanh toán cao hơn ?) và mục tiêu chung (như tăng khả năng nhận diện tên).
Đề xuất bán hàng độc đáo : Nêu lại điểm khác biệt của bạn và giúp bạn có khả năng phục vụ khách hàng tốt nhất.
Cạnh tranh : Nêu chi tiết đối thủ cạnh tranh của bạn là ai—và họ đang làm gì để thu hút khách hàng. Phân tích các chiến lược tiếp thị của họ và đánh giá chi phí dịch vụ của bạn phù hợp với đối thủ cạnh tranh như thế nào.
Kế hoạch hành động : Liệt kê các hành động cụ thể mà công ty bạn sẽ thực hiện để tiếp cận thị trường mục tiêu và đạt được mục tiêu tiếp thị (có thể bao gồm chiến lược truyền thông/quảng cáo).
Điều quan trọng nữa là phải cân nhắc rằng nhu cầu tiếp thị của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn hiện tại của công ty luật. Khi bắt đầu công ty luật của riêng mình, thì tiếp thị đối với bạn có thể có nghĩa là rất nhiều công sức—làm việc với các mối quan hệ giới thiệu , xác định các nhóm mà bạn có thể tiếp cận để diễn thuyết, viết blog và sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để đưa tên tuổi của bạn đến với các khách hàng tiềm năng. Khi bạn phát triển (hoặc nếu bạn đã có hoạt động tiếp thị hiện tại), bạn sẽ có thể ước tính số lượng vụ án mà bạn sẽ đưa vào thông qua từng kênh.
Sau đó, bạn có thể định lượng chi phí tiếp thị cho mỗi khách hàng bằng cách chia tổng chi phí cho nỗ lực tiếp thị đó cho số vụ án bạn nhận được từ mỗi kênh tiếp thị. Ví dụ: nếu bạn là luật sư doanh nghiệp duy nhất ở một thị trấn nhỏ, bạn sẽ cần chi ít tiền hơn cho quảng cáo so với luật sư gia đình ở một thành phố lớn hơn. Khi bạn đã có ý tưởng về chi phí và hiệu quả của các nỗ lực tiếp thị của mình, hãy tự áp dụng thuế tiếp thị cho mình một tỷ lệ phần trăm được trích từ mỗi khoản phí vụ án mà bạn thu được và được đầu tư trực tiếp vào các nỗ lực tiếp thị.Đây là một cách đơn giản để suy nghĩ về số tiền bạn cần tính để thúc đẩy mục tiêu doanh thu của mình. Đây cũng là một cách dễ dàng để mở rộng và tăng ngân sách tiếp thị của bạn.
Khi bạn bắt đầu lập bản đồ thông tin này, bạn sẽ nhận thấy rằng một hệ thống bắt đầu hình thành, kết nối các mục tiêu của bạn, số lượng vụ kiện bạn cần đưa ra, lợi nhuận bạn cần kiếm được từ mỗi vụ kiện, số tiền bạn cần tái đầu tư vào tiếp thị và số lượng người hoặc nguồn lực hợp đồng bạn cần tuyển dụng để tiếp tục phát triển. Tìm hiểu thêm về cách tiếp thị công ty luật của bạn với Clio.
(7) Kế hoạch tài chính
Cốt lõi của kế hoạch kinh doanh công ty luật của bạn là kế hoạch tài chính. Xét cho cùng, khi nói đến doanh nghiệp của bạn, có lẽ không có câu hỏi nào quan trọng hơn câu hỏi "Chi phí vận hành công ty luật của bạn là bao nhiêu?" Điều quan trọng là phải đưa vào càng nhiều thông tin tài chính cụ thể càng tốt—đặc biệt là nếu bạn đang tìm kiếm nguồn tài trợ như vay vốn ngân hàng. Khi bạn bắt đầu, kế hoạch tài chính này nên bao gồm các con số cho năm đầu tiên của bạn. Điều này có thể bao gồm:
- Mục tiêu doanh thu : Số tiền bạn muốn kiếm được theo từng tháng.
- Dự báo tài chính : Số tiền bạn thực sự mong đợi kiếm được, số vụ việc bạn nghĩ mình có khả năng xử lý và mức phí bạn sẽ tính cho mỗi khách hàng mỗi tháng.
- Ngân sách : Bảng phân tích chi phí và số tiền bạn sẽ chi tiêu hàng tháng.
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ: Số tiền bạn thực sự kiếm được và chi tiêu mỗi tháng. (Clio giúp bạn thực hiện việc này dễ dàng với tính năng báo cáo tài chính ). Điều này khác với dự báo và ngân sách của bạn và cần được cập nhật khi năm trôi qua. Bạn sẽ thấy rằng bạn có thể đã lập ngân sách cho một thứ gì đó có chi phí thấp hơn nhiều so với dự kiến ban đầu hoặc kiếm được nhiều hơn trong một tháng so với dự kiến; những sự khác biệt này cần được ghi lại trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ của bạn.
Khi bạn bắt đầu, việc đưa ra các giả định dựa trên mục tiêu của bạn là hợp lý. Bạn cũng nên xem lại và cập nhật tài liệu này cho năm thứ hai, năm thứ ba, v.v. khi thời gian trôi qua.
(8) Ngân sách khởi nghiệp
Nếu bạn đang lập kế hoạch kinh doanh cho một công ty luật mới, bạn cần một ngân sách khởi nghiệp thực tế. Để làm được điều này, bạn sẽ cần cân nhắc một số chi phí ban đầu và chi phí hằng ngày, và tính đến những chi phí này trong mục tiêu doanh thu của bạn. Sau đây là một số ví dụ về chi phí cần đưa vào ngân sách của bạn:
Phần cứng (máy tính xách tay, máy in, máy quét, đồ nội thất văn phòng...)
Phần mềm quản lý thực hành và các dịch vụ công nghệ khác
Không gian văn phòng (Bạn sẽ thuê hay làm việc tại nhà?)
Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp
Mức lương nhân viên- Bạn có dự định thuê trợ lý hành chính hoặc trợ lý pháp lý không?
Tiện ích, điện thoại, internet...
Sau khi bạn đã trình bày tất cả các chi phí này, hãy xem xét lại. Có những nơi nào bạn có thể giảm chi phí hoạt động và do đó tăng biên lợi nhuận của mình không? Ngoài ra còn có rất nhiều công cụ bạn có thể xem xét để giúp hợp lý hóa các nhiệm vụ không tính phí và dành nhiều thời gian hơn cho việc hành nghề luật sư. Hãy chắc chắn xem xét các tùy chọn này và đưa chúng vào ngân sách hoạt động của bạn.
Ví dụ và mẫu kế hoạch kinh doanh của công ty luật
Dưới đây là một số liên kết nơi bạn có thể tìm thấy các ví dụ về kế hoạch kinh doanh và mẫu kế hoạch kinh doanh cho các công ty luật:
Công ty luật Wy'East
Smith & Jones, PA
Thanh DC
LSO
OSBLF
Sổ tay kế hoạch kinh doanh
Suy nghĩ cuối cùng về việc lập kế hoạch kinh doanh công ty luật
Có mục tiêu và hiểu cách đạt được mục tiêu là điều cần thiết đối với bất kỳ luật sư nào quyết định tự mình hành nghề. Có một kế hoạch kinh doanh bằng văn bản sẽ thực hiện một số điều quan trọng:
Nó đưa ra lời giải thích và phân tích cụ thể về lý do tại sao bạn cần phải làm việc một số giờ nhất định trong tuần này.
Nó giúp bạn chịu trách nhiệm với mục tiêu và cam kết của mình.
Đây là công cụ toàn diện mà bạn có thể chia sẻ với công ty, nhà đầu tư và đối tác tiềm năng của mình.
Để tìm hiểu thêm về cách thành lập một công ty luật, hãy nhớ xem hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi . Và một lần nữa, hãy nhớ rằng công nghệ là một phần quan trọng của bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào. Xem cách các công ty luật sử dụng Clio trong hội thảo trực tuyến theo yêu cầu này để tìm hiểu cách thiết lập một văn phòng hỗ trợ hiệu quả và có tổ chức.
Xem thêm: Dịch vụ thiết lập (set up) hệ thống quản lý pháp lý nội bộ doanh nghiệp


TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm