Lawbot - ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành pháp lý

11/02/2024
Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng
Lawbots là một loại ứng dụng trí tuệ nhân tạo pháp lý (Legal artificial intelligence) hướng tới khách hàng, được sử dụng để tự động hóa các nhiệm vụ pháp lý cụ thể, như tự động hóa tài liệu và nghiên cứu pháp lý. Các thuật ngữ như robot luật sư (robot lawyer) hay bot luật sư (lawyer bot) được sử dụng làm từ đồng nghĩa với Lawbot.

1- Khái lư   ợc về Lawbot

Luật sư robot (robot lawyer, bot lawyer) đề cập đến một ứng dụng AI hợp pháp có thể thực hiện các nhiệm vụ thường được thực hiện bởi trợ lý luật sư hoặc cộng sự trẻ tại các công ty luật. Tuy nhiên, có một số tranh luận về tính chính xác của thuật ngữ này. Một số nhà bình luận nói rằng AI hợp pháp về mặt kỹ thuật không phải là luật sư hay robot và không nên gọi như vậy. [5] Các nhà bình luận khác tin rằng thuật ngữ này có thể gây hiểu nhầm và lưu ý rằng luật sư robot trong tương lai sẽ không phải là một ứng dụng toàn diện mà là một tập hợp các bot chuyên dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Lawbots sử dụng nhiều kỹ thuật trí tuệ nhân tạo khác nhau hoặc các hệ thống thông minh khác để hạn chế sự tham gia trực tiếp liên tục của con người vào các bước nhất định của một vấn đề pháp lý. Giao diện người dùng trên Lawbots rất đa dạng, từ tìm kiếm thông minh , biểu mẫu từng bước cho đến chatbot . Các giải pháp Lawbot dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp thường không yêu cầu sự giám sát trực tiếp từ chuyên gia pháp lý.Tùy theo nhiệm vụ, một số giải pháp tương tác với khách hàng được sử dụng tại các công ty luật hoạt động dưới sự giám sát của luật sư.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực đầu tư của Công ty Luật TNHH Everest

2- Các cấp độ tự chủ của Lawbot

Các mức độ tự chủ (LoA) sau đây được đề xuất cho lý luận pháp lý AI tự động:

Cấp độ 0 (LoA0): Không tự động hóa cho lý luận pháp lý AI, 

Cấp độ 1 (LoA1): Tự động hóa hỗ trợ đơn giản cho lý luận pháp lý AI, 

Cấp độ 2 (LoA2): Tự động hóa hỗ trợ nâng cao cho lý luận pháp lý AI, 

Cấp độ 3 (LoA3): Tự động hóa bán tự động cho lý luận pháp lý AI, 

Cấp độ 4 (LoA4): Miền tự trị cho lý luận pháp lý AI, 

Cấp độ 5 (LoA5): Hoàn toàn tự động cho lý luận pháp lý AI, 

Cấp độ 6 (LoA6): Khả năng tự chủ siêu phàm về lý luận pháp lý của AI, 

Ví dụ:

Một số giải pháp AI pháp lý được phát triển và tiếp thị trực tiếp tới khách hàng hoặc người tiêu dùng, trong khi các ứng dụng khác là công cụ dành cho luật sư tại các công ty luật. Hiện đã có hàng trăm giải pháp AI hợp pháp hoạt động theo nhiều cách khác nhau về mức độ phức tạp và sự phụ thuộc vào các thuật toán theo kịch bản.

Một ứng dụng chatbot công nghệ pháp lý đáng chú ý là DoNotPay . Nó ban đầu là một ứng dụng tranh giành vé đậu xe , nhưng sau đó đã mở rộng để bao gồm các tính năng giúp người dùng giải quyết nhiều loại vấn đề pháp lý khác nhau, từ bảo vệ người tiêu dùng đến quyền nhập cư và các vấn đề xã hội khác.

Xem thêm: Dịch vụ luật sư hợp đồng của Công ty Luật TNHH Everest

3- Lawbot tác động tới ngành luật

Trong báo cáo năm 2016, Deloitte ước tính rằng hơn 110.000 việc làm luật chỉ riêng ở Vương quốc Anh có thể biến mất trong vòng 20 năm tới do tự động hóa. Sự thay đổi này có thể dẫn đến việc tạo ra nhiều việc làm có tay nghề cao hơn và giảm bớt các vị trí trợ lý pháp lý và tạm thời. Báo cáo của Deloitte khẳng định rằng "có tiềm năng đáng kể cho các vai trò có kỹ năng cao liên quan đến các quy trình lặp đi lặp lại được tự động hóa bằng các thuật toán thông minh và tự học".

Theo Lawyers to Engage, khoảng 22% công việc của luật sư và 35% công việc của trợ lý pháp lý có thể được tự động hóa ở Hoa Kỳ. Các trường luật hàng đầu như Harvard đã bắt đầu tích hợp Trí tuệ nhân tạo vào chương trình giảng dạy. 

Các công ty khởi nghiệp về công nghệ pháp lý đã bắt đầu phát triển các ứng dụng hỗ trợ các công ty luật hoàn thành các quy trình pháp lý có rủi ro thấp. Những ứng dụng này có thể cho phép luật sư tập trung vào nhiều công việc đòi hỏi chuyên môn cụ thể của họ.

Việc tự động hóa các quy trình như xem xét hợp đồng, thực thi đàm phán (hợp đồng thông minh) và tiếp nhận khách hàng (hệ thống chuyên gia) cho phép các công ty luật hợp lý hóa thủ tục của họ và nâng cao hiệu quả. [21] Ngoài ra, tự động hóa mang lại lợi ích cho các công ty luật vừa và nhỏ không có đủ nguồn lực để sử dụng nhân tài cấp dưới vào các công việc thường ngày như vậy.

Sự gia tăng của các công ty luật sử dụng các ứng dụng tự động có thể khiến công nghệ pháp lý trở thành một điều cần thiết trong ngành. Giám đốc điều hành Digital Reason, Tim Estes, tuyên bố rằng những người từ chối cơ hội tích hợp AI vào quy trình làm việc của họ là “có nguy cơ cao nhất”.

Năm 2018, Forbes báo cáo mức đầu tư vào công nghệ pháp lý tăng 713%. Sự tăng trưởng nhanh chóng này phản ánh việc các công ty luật bắt đầu “nhượng lại hoạt động kinh doanh cho… các nhà cung cấp dịch vụ pháp lý kiểu mẫu mới… kết hợp chuyên môn về công nghệ, kinh doanh và pháp lý”.

Xem thêm: Dịch vụ luật sư riêng của Công ty Luật TNHH Everest

4- Tiếp cận luật pháp và công lý

Người ta đã ước tính rộng rãi rằng ít nhất là đối với thế hệ trước rằng tất cả các chương trình và nguồn lực dành cho việc đảm bảo khả năng tiếp cận công lý chỉ giải quyết được 20% nhu cầu pháp lý dân sự của những người có thu nhập thấp ở Hoa Kỳ.Dựa trên kinh nghiệm này, vào cuối năm 2011, Tập đoàn Dịch vụ Pháp lý do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ đã quyết định triệu tập một hội nghị thượng đỉnh gồm các nhà lãnh đạo để tìm hiểu cách sử dụng công nghệ tốt nhất trong cộng đồng tiếp cận công lý. Nhóm đã thông qua sứ mệnh cho Hội nghị thượng đỉnh về sử dụng công nghệ để mở rộng khả năng tiếp cận công lý (Hội nghị thượng đỉnh) phù hợp với tầm quan trọng của thách thức: "khám phá tiềm năng của công nghệ để đưa Hoa Kỳ hướng tới cung cấp một số hình thức hỗ trợ hiệu quả cho 100 % số người không có khả năng thuê luật sư để giải quyết các nhu cầu pháp lý dân sự thiết yếu".

Vào tháng 04/2017, với sự tham gia của Microsoft và Pro Bono Net, Công ty Dịch vụ Pháp lý (LSC) đã công bố một chương trình thí điểm phát triển các cổng pháp lý trực tuyến trên toàn tiểu bang nhằm hướng dẫn các cá nhân có nhu cầu pháp lý dân sự đến các hình thức hỗ trợ phù hợp nhất.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý đăng ký nhãn hiệu của Công ty Luật TNHH Everest

5- Hạn chế về công nghệ

Nghiên cứu hiện tại về các chủ đề như Quyền riêng tư tính toán, Học máy có thể giải thích , Học sâu Bayes, Học máy chuyên sâu về kiến ​​thức và Học chuyển giao cho thấy rằng chúng ta chưa có công nghệ để kích hoạt các bot luật AI Cấp 4 đến 6.

- Hoa Kỳ:

Vào năm 2023, OpenLaw bắt đầu phát triển một mô hình có tên Law Bot, tương tác theo cách trò chuyện với tư cách là một luật sư. Hình thức đối thoại giúp Law Bot có thể trả lời các câu hỏi tiếp theo, thách thức các tiền đề không chính xác và từ chối các yêu cầu không phù hợp. Hiện tại, hãy cố gắng đảm bảo nó tuân thủ đầy đủ tất cả các luật và quy định trong khi tiến hành thử nghiệm beta thêm trước khi phát hành ra công chúng.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý đăng ký bản quyền tác giả của Công ty Luật TNHH Everest

6- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Lawbot - ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành pháp lý được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Lawbot - ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành pháp lý có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Lawbot - ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành pháp lý

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.61952 sec| 967 kb