Mô hình Tăng trưởng (The GROW Model)

"Nhu cầu tăng trưởng, phát triển và thay đổi, là điều cơ bản của cuộc sống".

John Dewey, nhà triết học, tâm lý học, Mỹ

Mô hình Tăng trưởng (The GROW Model)

Mô hình Tăng trưởng (The GROW Model) hoặc Quy trình Tăng trưởng (GROW Process) là một phương pháp đơn giản để thiết lập mục tiêu và giải quyết vấn đề, được phát triển ở Vương quốc Anh và đã được sử dụng rộng rãi trong huấn luyện doanh nghiệp từ cuối những năm 1980 và 1990.

John Whitmore tuyên bố rằng, Max Landsberg đã đặt ra tên: GROW; Và: Whitmore là người đầu tiên xuất bản Mô hình Tăng trưởng năm 1992 - Cuốn sách: "Coaching for Performance". Landsberg cũng đã xuất bản Mô hình Tăng trưởng năm 1996 - Cuốn sách: "The Tao of Coaching". Alan Fine năm 2010 cũng tuyên bố: Fine đã đồng phát triển Mô hình Tăng trưởng với Whitmore.

Liên hệ

I- SƠ LƯỢC VỀ MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG

Mô hình Tăng trưởng (The GROW Model) hoặc Quy trình Tăng trưởng (GROW  Process) là một phương pháp đơn giản để thiết lập mục tiêu và giải quyết vấn đề, được sử dụng rộng rãi trong huấn luyện doanh nghiệp từ cuối những năm 1980 và 1990. Có một số phiên bản khác nhau của Mô hình Tăng trưởng (The GROW Model). Chữ "O" trong phiên bản này có hai nghĩa.

G - Mục tiêu (Goal): Way Forward: Mục tiêu là điểm cuối, nơi khách hàng muốn trở thành. Mục tiêu phải được xác định theo cách rất rõ ràng đối với khách hàng khi họ đạt được mục tiêu. 

R - Thực tế (Reality): Thực tế hiện tại là nơi khách hàng đang ở. Các vấn đề, thách thức là gì, họ còn cách mục tiêu bao xa. 

O - [1] Chướng ngại vật (Obstacles): Sẽ có những Chướng ngại vật ngăn khách hàng đi từ nơi họ đang ở đến nơi họ muốn đến. Nếu không có Chướng ngại vật thì khách hàng đã đạt được mục tiêu của họ; Hoặc O - [2] Tùy chọn (Options): Khi các Trở ngại đã được xác định, khách hàng cần tìm cách giải quyết chúng nếu họ muốn đạt được tiến bộ. Đây là các Tùy chọn.

W - Con đường phía trước (Way Forward): Sau đó, các Tùy chọn cần được chuyển đổi thành các bước hành động sẽ đưa khách hàng đến mục tiêu của họ. Đây là Con Đường Phía Trước. Chữ "W" của GROW cũng có thể bao gồm: Khi nào (When), Bởi ai (Whom) và Ý chí (Will) để làm điều đó.

Cũng như nhiều nguyên tắc đơn giản, bất kỳ người dùng GROW nào cũng có thể áp dụng rất nhiều kỹ năng và kiến ​​thức ở từng giai đoạn nhưng quy trình cơ bản vẫn như đã nêu ở trên. Có rất nhiều câu hỏi mà huấn luyện viên có thể sử dụng bất cứ lúc nào và một phần kỹ năng của huấn luyện viên là biết nên sử dụng câu hỏi nào và khám phá bao nhiêu chi tiết.

- Hạn chế của Mô hình tăng trưởng:

Jonathan Passmore và Stefan Cantore đã đề xuất vào năm 2012 rằng, một: "lập luận chống lại các phương pháp tiếp cận dựa trên hành vi như GROW là bản chất mục tiêu của chúng loại trừ tiềm năng khám phá các khía cạnh triết học của cuộc sống. Do đó, GROW có thể phù hợp để làm việc trong các lĩnh vực thể thao hoặc thể thao hướng đến mục tiêu. kinh doanh, nhưng có thể ít phù hợp hơn với các cuộc trò chuyện về nghề nghiệp, phù hợp với vai trò của con người hoặc các cuộc trò chuyện huấn luyện cuộc sống trong đó các cách tiếp cận khác như cách tiếp cận xuyên cá nhân hoặc cách tiếp cận hiện sinh có thể hữu ích hơn". 

Xem thêm: Pháp lý tái cấu trúc doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest

II- VÍ DỤ VỀ MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG

Một ví dụ rất đơn giản về việc sử dụng Mô hình Tăng trưởng (The GROW Model) để đạt được mục tiêu - liên quan đến giảm cân. Nếu khách hàng muốn: "Giảm cân nặng của tôi xuống còn 120 pound trong ba tháng và giữ nguyên mức đó", thì đó là Mục tiêu của họ. Mục tiêu càng chân thành và cá nhân thì mục tiêu càng có ý nghĩa đối với người đó và họ càng có nhiều khả năng cam kết và đạt được mục tiêu.

Cách tiếp cận Tăng trưởng (GROW) sau đó sẽ là thiết lập: Thực tế (Reality)  bằng cách nêu rõ trọng lượng của chúng hiện tại là bao nhiêu. Sau đó, huấn luyện viên sẽ đặt các câu hỏi về nhận thức để hiểu sâu hơn về những gì đang xảy ra khi khách hàng cố gắng giảm cân, từ đó xác định các Trở ngại (Obstacles) . Những câu hỏi này có thể bao gồm:

- Khi bạn đã có thể giảm cân - Điều gì tạo nên sự khác biệt? 

- Sự khác biệt giữa những lần bạn có thể giảm cân và những lần bạn tăng cân trở lại là gì? 

- Bạn sẽ phải thay đổi điều gì để chắc chắn rằng mình có thể giảm cân và giữ được cân nặng đó?

Nếu khách hàng thực sự trả lời những câu hỏi này, họ sẽ khám phá ra thông tin mới về những gì hiệu quả và không hiệu quả đối với họ trong việc giảm cân và tạo ra một số khả năng thay đổi. Sau đó, có thể tạo một số chiến lược hoặc Tùy chọn (Options) để vượt qua Chướng ngại vật (Obstacles).

Chúng có thể bao gồm xem chế độ ăn kiêng hoặc chế độ tập thể dục nào hoạt động tốt nhất hoặc tìm một loại hỗ trợ cụ thể. Sau khi khách hàng biết các chiến lược có khả năng hoạt động, họ có thể thiết lập Con đường phía trước bao gồm thực hiện các bước hành động. Đây là nơi họ cam kết những gì họ sẽ làm trong thời gian ngắn để đưa các chiến lược vào hiệu quả. Ví dụ, một hành động có thể là nhờ một người cụ thể hỗ trợ, và một hành động khác có thể là mua nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Tăng trưởng nêu rõ bản chất của vấn đề cho mục đích huấn luyện. Để một vấn đề tồn tại trong thuật ngữ huấn luyện, phải có hai yếu tố. Đầu tiên, phải có điều gì đó mà khách hàng đang cố gắng đạt được - Mục tiêu. Sau đó, phải có thứ gì đó ngăn cản họ đạt được mục tiêu đó (các) Chướng ngại vật. Việc sử dụng GROW sẽ tự động chia vấn đề thành các phần cấu thành này.

Các nguyên tắc tương tự có thể được áp dụng cho bất kỳ mục tiêu hoặc vấn đề nào mà khách hàng gặp phải. Mô hình Tăng trưởng có thể được sử dụng cho các vấn đề kỹ thuật, các vấn đề liên quan đến quy trình, các câu hỏi về chiến lược, các vấn đề giữa các cá nhân và nhiều vấn đề khác. Mô hình này cũng có thể được sử dụng bởi một nhóm tất cả đều đang giải quyết cùng một vấn đề hoặc mục tiêu.

Trong một bài báo năm 2009, John Whitmore tuyên bố rằng, Max Landsberg đã đặt ra tên GROW trong cuộc trò chuyện với Graham Alexander, và: Whitmore là người đầu tiên xuất bản nó trong ấn bản đầu tiên năm 1992 của cuốn sách Coaching for Performance. Landsberg cũng đã xuất bản nó vài năm sau đó trong ấn bản đầu tiên năm 1996 của cuốn sách The Tao of Coaching của ông. Mặt khác, Whitmore nói rằng, mô hình này đã được sử dụng một thời gian trước khi nó được đặt tên là Tăng trưởng (GROW).

Cuốn sách năm 2010 của Alan Fine "Bạn đã biết cách trở nên vĩ đại" tuyên bố rằng, Fine đã đồng phát triển mô hình với Whitmore và Alexander. Các mô hình tương tự khác (sau này) bao gồm các Bản đồ trợ giúp hợp tác trong liệu pháp gia đình và Mô hình WOOP của Gabriele Oettingen.

Xem thêm: Dịch vụ pháp chế doanh nghiệp thuê ngoài (luật sư nội bộ) của Công ty Luật TNHH Everest

III- NGUYÊN TẮC TĂNG TRƯỞNG VÀ TRÒ CHƠI NỘI TÂM

Mô hình Tăng trưởng chịu ảnh hưởng của Phương pháp Trò chơi Nội tâm (The Inner Game) do Timothy Gallwey phát triển. Gallwey là một huấn luyện viên quần vợt, người nhận thấy rằng, ông thường có thể nhìn thấy những gì người chơi làm sai nhưng chỉ nói cho họ biết họ nên làm gì sẽ không mang lại sự thay đổi lâu dài.

Sự song hành giữa Phương pháp Trò chơi Nội tâm của Gallwey và Mô hình Tăng trưởng có thể được minh họa bằng ví dụ về những người chơi không để mắt đến quả bóng. Một số huấn luyện viên có thể đưa ra các hướng dẫn như: "Hãy để mắt đến quả bóng" để cố gắng sửa lỗi này. Vấn đề với loại hướng dẫn này là người chơi sẽ có thể làm theo nó trong một thời gian ngắn nhưng có thể không ghi nhớ nó trong thời gian dài. Vì vậy, một ngày nọ, thay vì đưa ra chỉ dẫn, Gallwey yêu cầu các cầu thủ nói to "Bounce" khi quả bóng nảy lên và "Hit" thật to khi họ đánh quả bóng.

Kết quả là các cầu thủ bắt đầu tiến bộ mà không cần nỗ lực nhiều vì họ luôn chú tâm vào quả bóng. Nhưng vì cách hướng dẫn được đưa ra nên họ không có tiếng nói trong đầu rằng: "Tôi phải để mắt đến quả bóng". Thay vào đó, họ chơi một trò chơi đơn giản trong khi chơi quần vợt. Khi Gallwey thấy cách chơi có thể được cải thiện theo cách này, anh ấy ngừng đưa ra hướng dẫn và bắt đầu đặt câu hỏi giúp người chơi tự khám phá điều gì hiệu quả và điều gì cần thay đổi.

Phương pháp GROW cũng tương tự. Ví dụ: giai đoạn đầu tiên trong quá trình học tập sẽ là đặt mục tiêu mà người chơi muốn đạt được. Nếu một người chơi muốn cải thiện cú giao bóng đầu tiên của họ, Gallwey sẽ hỏi họ muốn thực hiện bao nhiêu quả giao bóng đầu tiên trong số mười quả giao bóng đầu tiên. Đây là Mục tiêu . Thực tế sẽ được xác định bằng cách yêu cầu người chơi giao 10 quả bóng và xem có bao nhiêu quả giao bóng đầu tiên được thực hiện.

Sau đó, Gallwey sẽ hỏi những câu hỏi nâng cao nhận thức, chẳng hạn như "Bạn nhận thấy mình đang làm gì khác đi khi bóng đi vào hoặc ra ngoài?" Câu hỏi này sẽ cho phép người chơi tự khám phá điều gì đã thay đổi về tinh thần và thể chất của họ khi quả giao bóng đến hoặc đi. Sau đó, họ đã xác định Chướng ngại vật và Lựa chọn của mình . Do đó, họ đã tự học được những gì phải thay đổi để đáp ứng các mục tiêu phục vụ của mình và họ đã có một Con đường phía trước rõ ràng .

Những người khởi xướng cả phương pháp Trò chơi Nội tâm và phương pháp TĂNG TRƯỞNG cho rằng nhiều cá nhân đang gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu vì họ không học hỏi từ kinh nghiệm và không nhận thức được kiến ​​thức sẵn có sẽ giúp ích cho họ.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về Sáp nhập và Mua bán doanh nghiệp (M&A) của Công ty Luật TNHH Everest 

Luật sư Phạm Ngọc Minh - Giám đốc điều hành của Công ty Luật TNHH Everest, tổng hợp

Liên hệ tư vấn
Liên hệ tư vấn

Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!

Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí

Hoặc
Đăng ký tư vấn
Công ty luật TNHH Everest - Công ty Luật uy tín tại Việt Nam

Everest
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu

Top 20 thương hiệu vàng Việt Nam

Tự hào là đối tác thương hiệu lớn
Video
Everest - Hành trình vượt khó cùng đối tác
Hợp đồng góp vốn thành lập doanh nghiệp
Gặp các chuyên gia Đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm
Để làm được những điều đó, mỗi một luật sư thành viên thuộc Hãng luật của chúng tôi đều phải rèn luyện không ngừng để có kiến thức Uyên thâm về chuyên môn, luôn đặt Tình yêu và Trách nhiệm vào công việc
5 5 (1 đánh giá)
0 bình luận, đánh giá về Mô hình Tăng trưởng (The GROW Model)

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận sản phẩm
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
3.91500 sec| 1113.688 kb