Trợ lý kinh doanh (Sales assistant) là gì?

10/04/2024
Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng
Trợ lý kinh doanh (Sales Assistant hay Sales Admin) là người tham gia, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhằm nâng cao hoạt động bán hàng, tăng doanh số hiệu quả. Trợ lý kinh doanh là người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số.

1- Mô tả công việc của một trợ lý kinh doanh

Trong doanh nghiệp, trợ lý kinh doanh cũng chính là “cánh tay phải” đắc lực của doanh nghiệp. có kiến thức về bán hàng, kinh doanh, kinh tế và thị trường. Các nhóm công việc của trợ lý kinh doanh, gồm:

[a] Tiếp nhận và giải quyết các vấn đề của khách hàng

Công việc tiếp nhận, giải quyết các vấn đề của khách hàng của trợ lý kinh doanh bao gồm:

(i) Tư vấn, giới thiệu và thuyết phục khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của công ty.

(ii) Thực hiện soạn thảo, quản lý các văn bản liên quan đến hoạt động kinh doanh như hợp đồng, thư chào hàng, bảng báo giá.

(iii) Xử lý các vấn đề liên quan đến hợp đồng, thanh toán hợp đồng của khách hàng.

(iv) Trực tiếp giải quyết các khiếu nại, phản hồi tích cực, tiêu cực từ phía khách hàng hoặc bộ phận chăm sóc khách hàng.

(v) Tiếp nhận và giải quyết các vấn đề của khách hàng

[b] Nghiên cứu thị trường và đề xuất chiến lược

Một công việc quan trọng của trợ lý kinh doanh nữa chính là phân tích, nghiên cứu thị trường để đưa ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thông qua việc theo dõi hoạt động của bộ phận kinh doanh, trợ lý kinh doanh sẽ chủ động điều xuất, điều chỉnh các chiến lược mới nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Từ đó, hướng đến xây dựng mục tiêu về doanh số, phát triển mục tiêu chiến lược chung của doanh nghiệp.

[c] Tham mưu cho Giám đốc, Phó giám đốc kinh doanh

Bên cạnh các công việc hành chính thì trợ lý kinh doanh còn thực hiện tham mưu cho Giám đốc, Phó giám đốc kinh doanh. Nghĩa là sẽ thực hiện xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp trong các giai đoạn khác nhau nhằm tăng doanh thu, tăng khách hàng trung thành. Đồng thời, đề xuất các chính sách, tầm nhìn chiến lược giúp công ty đạt được thành công trong tương lai.

Ngoài ra, trợ lý kinh doanh cần luôn theo sát tình hình kinh doanh của doanh nghiệp nhằm báo cáo, đưa ra các giải pháp kịp thời hỗ trợ ban lãnh đạo, doanh nghiệp.

[d] Giám sát công việc của cấp dưới

Trợ lý kinh doanh được coi là “cánh tay phải” đắc lực của ban lãnh đạo. Vì thế, họ sẽ có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ ban lãnh đạo điều hành, quản lý và giám sát công việc của cấp dưới. Mục đích hướng đến vẫn là tăng trưởng lợi nhuận, doanh thu cho công ty. Công việc cụ thể bao gồm:

(i) Theo dõi, nhắc nhở công việc của bộ phận kinh doanh theo kế hoạch, chiến lược đã đề ra.

(ii) Báo cáo hiệu quả, tình hình hoạt động của bộ phận kinh doanh cho giám đốc, ban lãnh đạo.

[đ] Hỗ trợ các phòng ban liên quan trong doanh nghiệp

Trợ lý kinh doanh còn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các phòng ban liên đới trong doanh nghiệp. Bởi trợ lý kinh doanh là người tham gia vào việc lập kế hoạch, sắp xếp cuộc họp, và xử lý thông tin để hỗ trợ quyết định chiến lược của doanh nghiệp. Nên họ cần duy trì sự liên lạc, hiệu quả giữa các bộ phận khác nhau, từ đó giải quyết các vấn đề liên quan.

Xem thêm: Dịch vụ thư ký pháp lý thuê ngoài của Công ty Luật TNHH Everest

2- Mức lương và cơ hội nghề nghiệp của trợ lý kinh doanh

[a] Mức lương trợ lý kinh doanh

Thực tế, mức lương của trợ lý kinh doanh sẽ dựa vào học vấn, kinh nghiệm của bạn. Tuy nhiên, thu nhập của trợ lý kinh doanh sẽ bao gồm lương cố định và hoa hồng dựa vào kết quả công việc/kinh doanh. Dưới đây là mức lương trợ lý kinh doanh để bạn có thể tham khảo:

Thực tập sinh trợ lý kinh doanh (dưới 06 tháng kinh nghiệm): 03 đến 05 triệu đồng/tháng

Trợ lý kinh doanh từ 01 đến 03 năm kinh nghiệm: 09 đến 15 triệu đồng/tháng

Trợ lý kinh doanh trên 03 năm kinh nghiệm: 10 đến 20 triệu đồng/tháng

[b] Cơ hội nghề nghiệp của trợ lý kinh doanh

Hiện nay, bất kỳ doanh nghiệp nào thì các ban lãnh đạo cũng đều cần những trợ lý, “cánh tay đắc lực” nhằm hỗ trợ trong công việc. Trợ lý kinh doanh sẽ là người giúp ban lãnh đạo quán xuyến một phần công việc, xây dựng chiến lược và thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Vì thế, đây là công việc mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có, đem đến tiềm năng về việc làm cao.

Bên cạnh đó, với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường kinh doanh thì trợ lý kinh doanh là ngành nghề đem đến cơ hội phát triển, thăng tiến cao. Với các kinh nghiệm về nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch chiến lược, giám sát công việc thì bạn có thể trở thành các chuyên viên giám sát kinh doanh, Phó giám đốc kinh doanh hay Giám đốc kinh doanh hoặc tự mở doanh nghiệp của riêng mình.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực lao động của Công ty Luật TNHH Everest

3- Điều kiện để trở thành trợ lý kinh doanh

Vị trí trợ lý kinh doanh không yêu cầu quá cao về kỹ năng chuyên môn nhưng cần am hiểu kiến thức kinh doanh cơ bản. Một sales admin cần phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng hoặc liên quan đến các ngành tài chính, kinh tế. Ngoài ra, bạn cần phải liên tục cập nhật biến động thị trường, luật kinh doanh mới cũng như kỹ năng mềm khi làm việc. 

[a] Yêu cầu về trình độ

Về trình độ chuyên môn, bạn cần đáp ứng một số yêu cầu cơ bản như sau:

Có hiểu biết cơ bản về các nguyên tắc bán hàng, chăm sóc khách hàng và kinh doanh.

Biết theo dõi hồ sơ doanh thu và báo cáo tài chính.

Có bằng trung cấp trở lên ở các ngành quản trị kinh doanh, kinh tế, thương mại, ngân hàng, marketing, v.vv.. 

Nếu bạn còn đang đi học và có định hướng làm trợ lý kinh doanh sau khi ra trường, vậy thì nên đăng ký học các chuyên ngành kinh tế nêu trên. Hoặc bạn có thể đăng ký các khóa học cấp chứng chỉ online của các trường quốc tế để có kiến thức nền cơ bản trước khi vào nghề.

[b] Yêu cầu về kỹ năng

Đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, giữa nhân viên và ban lãnh đạo, trợ lý kinh doanh cần liên tục trau dồi kỹ năng cho mình:

(i) Kỹ năng giao tiếp khéo léo.

(ii) Khả năng thuyết phục tốt.

(iii) Kỹ năng giải quyết vấn đề và sự cố nhanh nhạy.

(iv) Kỹ năng làm việc đa nhiệm.

(v) Có khả năng thích ứng tốt, linh hoạt với mọi điều kiện làm việc.

(vi) Có kỹ năng làm việc nhóm tốt, tránh xung đột.

[c] Yêu cầu về kinh nghiệm

Công việc của vị trí trợ lý kinh doanh đòi hỏi 1-3 năm kinh nghiệm làm nhân viên kinh doanh để có những kiến thức và khái niệm nền tảng về nghề. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp hiện nay, thái độ và kỹ năng mới là yếu tố quyết định thành công của một trợ lý kinh doanh.

Vì thế, kể cả khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm làm trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng, nhưng lại có một thái độ tích cực, cầu tiến và kỹ năng phong phú thì vẫn sẽ được các doanh nghiệp đánh giá cao và cân nhắc bạn vào vị trí trợ lý kinh doanh. 

Bạn nên có từ 01 đến 03 năm kinh nghiệm làm nhân viên kinh doanh để ứng tuyển vị trí trợ lý kinh doanh.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về tổ chức lại doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest

 

4- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Trợ lý kinh doanh (Sales assistant) là gì được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Trợ lý kinh doanh (Sales assistant) có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest. org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Trợ lý kinh doanh (Sales assistant) là gì?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.28709 sec| 974.453 kb