Bán hàng B2B: Ví dụ & Chiến lược

"Nếu bạn xây dựng được trải nghiệm tốt thì khách hàng sẽ kể cho nhau nghe về điều đó. Tin truyền miệng là thứ lan tỏa rất nhanh".

- Jeff Bezos

Bán hàng B2B: Ví dụ & Chiến lược

Bán hàng B2B là viết tắt của bán hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Nó đề cập đến các công ty hoặc nhân viên bán hàng bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho các doanh nghiệp khác hoặc khách hàng B2B .

Liên hệ

Bán hàng B2B là viết tắt của bán hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Nó đề cập đến các công ty hoặc nhân viên bán hàng bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho các doanh nghiệp khác hoặc khách hàng B2B . 

Điều này song song với bán hàng giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), trong đó các sản phẩm và dịch vụ được bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

BA LOẠI BÁN HÀNG B2B:

Tùy thuộc vào mô hình bán hàng , bán hàng B2B có ba loại khác nhau:  

Loại 1 - Bán hàng cung ứng: 

Chủ doanh nghiệp hoặc nhà cung cấp bán hàng tiêu dùng hỗ trợ doanh nghiệp khác. Điều này bao gồm đồ dùng văn phòng, quần áo bảo hộ lao động của nhân viên và thiết bị. Họ có một quy trình tương tự như các doanh nghiệp B2C. Tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở số lượng và ủy quyền mua hàng. Thay vì một người mua một hộp mực, một nhân viên sẽ mua 50 hộp mực và cần sự chấp thuận của người quản lý hoặc người ra quyết định mua hàng. 

Lyreco, một nhà bán lẻ đồ dùng văn phòng và thiết bị lớn, là một ví dụ về công ty chuyên về các giao dịch B2B kiểu này. 

Loại 2 - Bán buôn/bán hàng phân phối: 

Nhà bán buôn bán các thành phần sản xuất hoặc bán lẻ chính cho các doanh nghiệp khác - hãy nghĩ đến nguyên liệu thô. JJ Foods là một ví dụ về nhà phân phối thực phẩm bán buôn. Họ bán các sản phẩm thực phẩm thiết yếu cho các nhà hàng và cửa hàng thức ăn nhanh, sau đó phục vụ các sản phẩm với giá ưu đãi cho khách hàng. 

Loại 3 - Bán dịch vụ/Phần mềm: 

Nhà cung cấp dịch vụ bán dịch vụ thay vì bán sản phẩm, thường là công cụ Saassales. 

Sử dụng kế toán thuế làm ví dụ, đây có thể là một kế toán viên tư vấn cho một doanh nghiệp nhỏ hoặc một công ty kế toán làm việc với một doanh nghiệp lớn hơn. Nó cũng có thể là một dịch vụ được cung cấp qua phần mềm - như phần mềm kế toán thuế, Quickbooks . 

BÁN HÀNG B2B SO VỚI BÁN HÀNG B2C, ĐÂU LÀ SỰ KHÁC BIỆT:

Bán hàng B2C được thực hiện trực tiếp từ doanh nghiệp hoặc nhân viên bán hàng cho người tiêu dùng. Không giống như bán hàng B2B, chúng thường có quy mô nhỏ hơn và chỉ liên quan đến quyết định của người tiêu dùng. 

Các ví dụ bán hàng giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng phổ biến bao gồm: 

- Một nhân viên bán hàng tại một đại lý xe hơi.
- Một cửa hàng thương mại điện tử trực tuyến bán quần áo.
- Một siêu thị bán nhiều loại hàng tiêu dùng.

Năm 2018, Forrester định giá tổng quy mô thị trường bán hàng thương mại điện tử B2B của Hoa Kỳ là 9 nghìn tỷ USD. Đồng thời, doanh số thương mại điện tử B2C của Mỹ đạt 601,75 tỷ USD vào năm 2019. 

So với B2C, các doanh nghiệp B2B có một nhóm lớn hơn với cá lớn hơn, cơ hội tiếp thị được nhắm mục tiêu lớn hơn và tất nhiên, ngân sách lớn hơn. 

Câu hỏi: Vậy tại sao lại có sự khác biệt lớn như vậy giữa doanh số bán hàng B2B và B2C?

Giá trị giao dịch trung bình cao hơn: Mặc dù quy trình bán hàng B2B có thể nhỏ, giống như một SMB đặt hàng đồ dùng văn phòng, nhưng nó thường có thể kéo dài đến hàng nghìn hoặc hàng triệu đô la và một chuỗi cung ứng khổng lồ. Ngoài một số ngành B2C cụ thể - chẳng hạn như bất động sản, ô tô và hàng xa xỉ - thì không phải như vậy.

Chu kỳ bán hàng dài hơn: Loại trừ ba ngành B2C được đề cập ở trên, người tiêu dùng B2C quyết định mua hàng dựa trên cảm xúc và nhu cầu nhanh chóng, thoáng qua: Vỏ điện thoại, bộ sạc hoặc máy tính xách tay.  Tuy nhiên, người mua B2B thường tìm kiếm ROI cụ thể, lợi thế có thể đo lường được hoặc giải pháp hợp lý cho một vấn đề quan trọng. Ngành B2B sử dụng phần mềm CRM chỉ để giữ trật tự kênh bán hàng. Họ cũng phải giành được sự chấp thuận của nhiều người ra quyết định.

Nhiều bên liên quan: Trong bán hàng B2B, mỗi quyết định đều ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp và quyết định mua hàng leo lên một bậc thang chấp thuận.  Điều này có nghĩa là sự đồng ý của tất cả những người ra quyết định trước khi bán hàng thành công. Các giá trị của thỏa thuận càng cao thì số lượng “đồng ý” cần thiết càng cao. 

Người mua có học thức: Người mua B2B thực hiện tính chọn lọc cao. Họ không chỉ kén chọn đối tượng hợp tác kinh doanh mà còn đang phát triển các tiêu chí mua hàng của riêng mình mà không cần sự trợ giúp của nhân viên bán hàng. 

Đây là lý do tại sao nội dung, chẳng hạn như nghiên cứu điển hình, đã trở thành một phần quan trọng của quy trình bán hàng B2B. 

GIẢI MÃ QUY TRÌNH BÁN HÀNG B2B HIỆN ĐẠI: 

Trước đây, quy trình bán hàng B2B (và hành trình mua hàng) đơn giản hơn - tiếp cận lạnh lùng là chiến lược chính ngay cả đối với các công ty Saas. 

Khi tìm kiếm một giải pháp, người mua sẽ xác định một nhà cung cấp, nói chuyện với nhân viên bán hàng về nhu cầu của họ, sau đó tham khảo ý kiến ​​của người ra quyết định - người quản lý bán hàng. Nếu họ hài lòng, họ sẽ bắt tay thỏa thuận.

Đối với các nhà cung cấp, hoạt động tiếp thị sẽ mang lại khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng sẽ tiếp cận trực tiếp và chốt khách hàng tiềm năng bằng một cuộc gọi ngẫu nhiên. Đó là một hành trình người mua tuyến tính. 

Tuy nhiên, giống như hầu hết các ngành công nghiệp, internet đã phá vỡ sự phức tạp của quy trình bán hàng B2B. Tiếp thị và bán hàng ngày càng trở nên gắn bó với nhau. Giờ đây, cả hai đều đóng vai trò đồng bộ trong việc tạo khách hàng tiềm năng và chốt giao dịch. Và con đường mua hàng của người mua trông như thế này:  

Họ vạch ra tất cả các giải pháp tiềm năng và tối ưu hóa các tùy chọn.

Nếu họ cần một nhà cung cấp, người mua sẽ yêu cầu mạng lưới của họ cung cấp các đề xuất ngang hàng chuyên nghiệp. Họ cũng sẽ kiểm tra các trang web đánh giá, diễn đàn và phương tiện truyền thông xã hội. 

Dựa trên tất cả các thông tin đã thu thập trước đó, họ sẽ đưa ra quyết định mua hàng. 

Nếu họ chưa được tiếp cận, họ có thể liên hệ với nhà cung cấp hoặc theo dõi nhà cung cấp đã được đề xuất hoặc tương tác với họ. 

Quy trình bán hàng B2B hiện đại mang lại cho người mua mức độ kiểm soát chưa từng có - một mối quan hệ khách hàng hoàn toàn khác so với các nhóm bán hàng đã xử lý trước đây.

Khách hàng lý tưởng có thể tham gia và rời khỏi kênh, quay lại từ khi bắt đầu mua hàng và chuyển đổi giữa các giai đoạn theo ý muốn. 

Quy trình bán hàng B2B đã chuyển từ một kênh tuyến tính sang một quy trình rộng rãi, đa nền tảng bao gồm một số điểm tiếp xúc ngoằn ngoèo với người mua. 

Vì vậy, các công ty B2B có thể làm gì về nó? 

Các kỹ thuật bán hàng B2B thiết yếu (hoặc Chiến thuật) hoạt động
Vấn đề với chu trình bán hàng B2B không phải là thiếu chiến lược và chiến thuật ; đó là có quá nhiều tùy chọn hỗ trợ bán hàng.
Các chiến lược bán hàng B2B tốt nhất là lấy người mua làm trung tâm. Chúng được thiết kế với quy trình bán hàng B2B hiện đại và lưu ý đến những người mua hiểu biết. Đây là top 3 của tôi: 

Bạn có nên tạo video không? 
- Tạo báo cáo nghiên cứu sâu rộng? 
- Chạy quảng cáo PPC? 
- Làm thêm E-mail marketing?

Chiến thuật bán hàng B2B số 1: Sắp xếp bán hàng và tiếp thị thông qua bán hàng dựa trên tài khoản. Thời của các nhóm bán hàng B2B và nhóm tiếp thị im lặng đã không còn nữa. 

Dòng đánh dấu sự khác biệt giữa việc đưa người dùng vào kênh và giữ họ trong kênh không còn là dòng nữa. 

Nó giống một sơ đồ Venn hơn - các vai trò và trách nhiệm vẫn được kết nối với nhau và thường đi qua các con đường. 

Tuy nhiên, tiếp thị và bán hàng không phải lúc nào cũng thống nhất với nhau và sự sai lệch này làm ảnh hưởng đến năng suất của nhân viên bán hàng B2B . 

Bằng cách tập trung vào các tài khoản mục tiêu, bán hàng dựa trên tài khoản (ABS) lật ngược kênh thông thường và khuyến khích bán hàng và tiếp thị cộng tác. 

Giống như khi bắt đầu hành trình của người mua B2B, cách tiếp cận ABS bắt đầu bằng một giải pháp mà người mua đang tìm kiếm và một giải pháp mà công ty biết rằng nó có thể giải quyết. 

Điều này có nghĩa là bộ phận bán hàng và tiếp thị phải thống nhất về việc ai là người ra quyết định và cách đưa ra giải pháp được cá nhân hóa cho vấn đề mà người mua đang tìm cách giải quyết. 

Với tỷ lệ thoát tăng và số lần xem trang giảm mạnh, khách hàng tiềm năng đã rời khỏi kênh. 

Họ đã triển khai các chiến dịch ABS để khắc phục sự cố. Sau khi tung ra sáu chiến dịch dựa trên tài khoản kỹ thuật số, bộ phận tiếp thị đã tinh chỉnh thông điệp của mình và gửi những khách hàng tiềm năng có chất lượng cao hơn để bán hàng. 

Điều này đã tăng quy trình bán hàng của DocuSign lên 22 phần trăm, tăng gấp ba lần số lần nhấp vào các lời kêu gọi hành động quan trọng và giảm hơn một nửa tỷ lệ thoát của chúng. 

Chiến thuật bán hàng B2B #2: Thu hút trái tim và khối óc bằng nội dung hấp dẫn 
69% các nhà tiếp thị B2B thành công có chiến lược tiếp thị nội dung được ghi lại. 

Và khi bạn xem xét rằng người mua B2B tiêu thụ trung bình 13 phần nội dung trước khi mua, thật dễ hiểu tại sao. 

Nội dung thu hẹp khoảng cách giữa người mua và người bán. Nó nghiêng quyết định mua hàng có lợi cho nhà cung cấp. 

Tuy nhiên, nội dung hiệu quả không chỉ là chia sẻ tin tức về thú cưng văn phòng của công ty bạn. Đó là giải quyết các vấn đề để xây dựng kết nối, thiết lập niềm tin và củng cố uy tín thương hiệu.

Được hỗ trợ bởi tiếp thị nội dung, Hubspot, đối tác tích hợp của chúng tôi, đã phát triển nhanh chóng từ một công ty mới thành lập thành một công ty trị giá 513 triệu đô la .

tăng doanh thu trong công ty bán hàng b2b
Kết quả của họ là xa dị thường. Đối với Mailshake, cho đến nay, việc đầu tư vào nội dung đã mang lại doanh thu ở mức trung bình sáu con số . 

Chiến thuật bán hàng B2B #3: Chuyển đổi những khách hàng tiềm năng lạnh nhạt thành những người đam mê thương hiệu bằng bán hàng trên mạng xã hội 
Bán hàng qua mạng xã hội là cách hiện đại để các đại diện bán hàng B2B không chỉ xây dựng các mối quan hệ mà còn chốt các giao dịch trước khi các đối thủ cạnh tranh có manh mối về những gì đang diễn ra.  

Dựa vào danh sách hội nghị để tìm khách hàng tiềm năng mới, New Horizons nhận thấy rằng ROI đang bắt đầu giảm dần. 

Doanh số bán hàng giảm vì khách hàng tiềm năng đã gần đi đến quyết định mua hàng vào thời điểm đại diện tiếp cận họ. 

Để giải cứu doanh số bán hàng đang sụt giảm, họ cần thu hút sự chú ý của người mua ở giai đoạn sớm hơn.

Bán hàng xã hội trên LinkedIn đã trở thành giải pháp chiến thắng của họ. Cuối cùng, đại diện bán hàng đã có được cơ hội trị giá 1,7 triệu trong 6 tháng, tỷ lệ chốt đơn hàng là 57% và doanh thu 1 triệu đô la. 

Bán hàng trên mạng xã hội hiệu quả trong việc tạo ra khách hàng tiềm năng đến mức COO đã tạo ra một “giờ xã hội”, giờ đây các đại diện dành một giờ trong ngày để nghiên cứu và kết nối với khách hàng tiềm năng trên LinkedIn.

Bạn sẽ theo kịp quy trình bán hàng B2B chứ?  
Quy trình bán hàng B2B không còn là một đường thẳng nữa... 

Đó là một biểu đồ Venn chồng lên nhau với nhiều điểm tiếp xúc, điểm đau và người mua định hướng giá trị. 

Sự thay đổi này có nên truyền cảm hứng cho sự tuyệt vọng trong các tổ chức B2B và đại diện bán hàng không? Như một người phụ nữ khôn ngoan đã từng nói: “Ồ, chết tiệt không!”. Ngược lại, đó là một lý do để phấn khích.  Một quy trình phức tạp đồng nghĩa với rào cản gia nhập cao hơn. Đây là một điều tốt... 

Nó sẽ thưởng cho các Công ty B2B lấy người mua làm trung tâm với nhiều doanh số bán hàng hơn và loại bỏ các công ty khủng long lạc hậu không thích nghi. 

Đó là một thời đại mới, và tôi nói hãy thử thách bán hàng B2B mới: Tôi đói.

Liên hệ tư vấn
Liên hệ tư vấn

Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!

Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí

Hoặc
Đăng ký tư vấn
Công ty luật TNHH Everest - Công ty Luật uy tín tại Việt Nam

Everest
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu

Top 20 thương hiệu vàng Việt Nam

Tự hào là đối tác thương hiệu lớn
Video
Everest - Hành trình vượt khó cùng đối tác
Hợp đồng góp vốn thành lập doanh nghiệp
Gặp các chuyên gia Đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm
Để làm được những điều đó, mỗi một luật sư thành viên thuộc Hãng luật của chúng tôi đều phải rèn luyện không ngừng để có kiến thức Uyên thâm về chuyên môn, luôn đặt Tình yêu và Trách nhiệm vào công việc
4.1 5 (1 đánh giá)
0 bình luận, đánh giá về Bán hàng B2B: Ví dụ & Chiến lược

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận sản phẩm
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.41259 sec| 1119.086 kb