Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!
Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí
"Càng hào phóng, chúng ta càng vui vẻ. Càng hợp tác, chúng ta càng có giá trị. Càng nhiệt tình, chúng ta càng có năng suất. Càng sẵn lòng phụng sự, chúng ta càng thịnh vượng".
- William Arthur Ward, tác giả "Suối nguồn Niềm tin"
Tất cả chúng ta đều dựa vào người khác để đạt được mục tiêu và biến ước mơ thành hiện thực. Không một ai có thể thành công lâu dài, nếu không có tư duy kết nối và được người khác giúp đỡ. Không sớm thì muộn, những kẻ cô độc cũng sẽ đạt đến cực hạn và sự nghiệp sẽ chững lại.
Cố gắng xây dựng sự nghiệp thành công mà không quan tâm đến xây dựng mạng lưới quan hệ mạnh, giống như xây nhà mà không dùng cát. Nền móng của bạn sẽ yếu dần theo thời gian và cuối cùng bạn sẽ nhận ra mình chìm dần... chìm dần.
Vậy, điều gì đã khiến việc kết nối quan trọng trở lên quan trọng: phải nhấn mạnh rằng, những mối quan hệ cá nhân mở ra những cánh cửa.
Chúng ta đang làm việc trong một thế giới không ngừng thay đổi. Một trợ lý của ngày hôm nay có thể trở thành giám đốc điều hành vào ngày mai. Nếu bạn được nhiều người biết đến và quan trọng hơn là được nhiều người yêu mến, nếu bạn cho người khác thấy bạn hào phóng, thân thiện và hay giúp đỡ người khác thì cuối cùng, bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong số những người tham gia khảo sát tìm việc, thì có 56% đã có việc nhờ người quen. Trong khi đó, chỉ có 19% xin được việc thông qua quảng cáo việc làm và 10% là nhờ những sáng kiến của họ có tính ứng dụng. Ví dụ này cho thấy, xây dựng mạng lưới càng quan trọng hơn bao giờ hết. Những người giỏi kết nối hiếm khi gặp khó khăn.
Câu hỏi: “Liệu mình có muốn dành một giờ đồng hồ ăn tối với người này không?”. Hầu như tất cả mọi người đều tự hỏi như thế, theo cách này hay cách khác, khi họ gặp một người lần đầu tiên.
Nếu người nào nói, không ai muốn lắng nghe họ, hoặc không ai dành thời gian trao đổi với họ, nghĩa là họ sẽ không bao giờ có thể xây dựng mạng lưới bền vững và lâu dài.
02 điểm mấu chốt khi bạn muốn thu hút sự chú ý của người khác: [1] Biết phải nói gì: Bạn phải luôn giữ tâm thế phát triển cuộc thảo luận một cách thông minh xoay quanh nhiều chủ đề, ví dụ như: chính trị, thể thao, du lịch, hoặc khoa học. [2] Truyền đạt một nội dung độc đáo: Nếu bạn muốn làm xiêu lòng ai đó, bạn phải cho họ nhiều hơn là một cuộc nói chuyện vui vẻ hời hợt. Bạn cần thứ gì đó làm bạn nổi bật, hơn là thứ khiến bạn xa rời mọi người.
Nội dung cuộc trò chuyện độc đáo và hấp dẫn sẽ khiến người khác muốn trở thành một phần trong mạng lưới của bạn. Nội dung đó có thể là một ý tưởng, một thói quen, một kỹ năng, gì cũng được, miễn là nó khiến bạn trở thành học giả thông thái, một chuyên gia. Làm thế nào bạn có được kiến thức chuyên môn đó và làm thế nào để truyền đạt lại nó đều phụ thuộc vào bạn. Nhưng điều quan trọng là, bạn đủ mở lòng, sẵn sàng học hỏi và mong muốn những điều tốt lành.
Xem thêm: Chia sẻ - một giá trị cốt lõi của Công ty Luật TNHH Everest.
Một trong những chuyện hoang đường khi xây dựng quan hệ là, bạn chỉ tìm đến người ta, chỉ khi bạn cần sự giúp đỡ. Đây là một sai lầm tai hại. Chẳng may là, nó lại rất phổ biến. Điều này giống như thể bạn mua áo phao khi con tàu bắt đầu chìm.
Người giỏi kết nối tuân theo nguyên tắc hoàn toàn trái ngược: làm thân với mọi người, trước khi bạn cần họ giúp đỡ. Làm như vậy khiến bạn xây dựng được lòng tin và sự thấu hiểu lẫn nhau - hai phẩm chất rất quan trọng để mạng lưới hoạt động hiệu quả.
Không một ai thích không dưng bị phiền nhiễu. Nói cách khác, không ai thích những người không thành thật, vô tâm, hoặc chăm chăm lợi dụng người ta để vụ lợi.
Người kết nối sẽ rất kiên nhẫn và xây dựng mạng lưới từng chút một. Anh ấy biết để tạo được sự tin tưởng của người khác, anh ấy sẽ phải bỏ công bỏ sức một chút mỗi ngày. Có thể nói rằng, anh ấy giống một người chạy marathon thay vì chạy nước rút. Phần thưởng sẽ không đến nhờ vào tốc độ mà nhờ sự bền bỉ.
Xem thêm: Tin tưởng - một giá trị cốt lõi của Công ty Luật TNHH Everest.
Để kết thân với người khác, việc quan trọng không nằm ở số lượng thời gian bạn dành cho họ, mà nằm ở cách bạn dành thời gian cho họ.
Tình bạn và những mối quan hệ thân thiết được hình thành nhờ chất lượng của thời gian giữa hai người. Bạn nên chú ý nhiều đến chất kết dính quan hệ. Nói cách khác, bạn chú ý đến những nhân tố khiến cho một người trong danh bạ trở thành một người bạn đích thực hoặc mối quan hệ tin cậy.
Ví dụ của chất kết dính quan hệ có thể là: một mối quan tâm chung hoặc một hoạt động cả hai đều tham gia. Nó có thể là bất cứ thứ gì cả hai đều thích, như chính trị, kinh doanh, ẩm thực, thể thao, ca nhạc.
Rời xa văn phòng làm việc, chúng ta trở nên thoải mái hơn, thật hơn và dễ tiếp cận hơn. Khoảng thời gian tốt nhất để kết thân với người khác là những dịp mà họ đang vui vẻ thật sự.
Tất nhiên, trong những dịp đó, bạn cũng nên chuẩn bị để trở thành người ăn nói có duyên. Để làm việc này, bạn cần tuân theo một nguyên tắc cơ bản: cách tốt nhất để nói chuyện xã giao là không nói chuyện nhỏ nhặt.
Thay vào đó, hãy tập trung nghe, thật lòng, mở lòng với người khác. Thay vì trao đổi những lời sáo rỗng, bạn lúc nào cũng nên chia sẻ chuyện gì đó thú vị và có tính cá nhân để tăng độ thú vị cho câu chuyện. Người kia sẽ nhớ bạn theo hướng tích cực và sẽ mong đợi mỗi cuộc gặp mặt tiếp theo.
Xem thêm: Khác biệt - một giá trị cốt lõi của Công ty Luật TNHH Everest.
Người giỏi kết nối sẽ hỏi: “Mình có thể giúp người khác như thế nào?”, mà không bao giờ hỏi: “Người khác có thể giúp mình như thế nào?”. Bởi, tư duy cơ bản đằng sau đó rất đơn giản, rõ ràng: bạn càng vui vẻ giúp đỡ người khác, họ càng vui vẻ giúp lại bạn.
Sự phóng khoáng tạo nên lòng tin và sự thấu hiểu lẫn nhau. Nó thắt chặt và làm mối quan hệ của chúng ta và mọi người sâu sắc hơn. Và rồi, chúng ta sẽ nhận lại gấp đôi, gấp ba những gì chúng ta đã bỏ ra.
Chúng ta không nên coi mỗi mối quan hệ là một khoản đầu tư ngắn hạn và trông chờ được giúp đỡ lại ngay tức khắc. Bởi: những mối quan hệ không phải là một đối tượng hữu hình, giống như một chiếc bánh, sẽ nhỏ dần nhỏ dần mỗi khi ai đó cắt đi một phần, mà giống như những búi cơ: mối quan hệ phát triển khi chúng ta tập luyện.
Những người vừa không phóng khoáng vừa không giúp đỡ người khác, chỉ nghĩ đến việc lợi mình, họ sẽ phải trải qua nhiều khó khăn. Cách hành xử của họ đẩy họ xa khỏi mọi người, và không sớm thì muộn, họ cũng thấy mình rất cô độc. Không ai thực lòng muốn hợp tác với người ích kỷ.
Thể hiện sự trung thành giúp bạn vượt qua thái độ chỉ biết mình và để tăng cường và thắt chặt những mối quan hệ với mọi người trong mạng lưới. Trung thành có thể thể hiện dưới nhiều hình thức. Ví dụ, bạn có thể quan tâm an ủi khi người khác vừa khi dự án kinh doanh của họ vừa thất bại. Bằng cách dành thời gian để giúp ai đó dẹp bỏ những vấn đề mà họ không thể tự giải quyết, thì khoảng thời gian đó của bạn không lúc này thì lúc khác sẽ được hoàn lại.
Xem thêm: Nghĩ về Luật sư tử tế.
Bạn cần đặt mục tiêu của đời mình rõ ràng và cụ thể. Bởi, cho dù bạn muốn trở thành ai chăng nữa: Chính trị gia, Giám đốc điều hành, hoặc Luật sư, bạn sẽ chẳng bao giờ thành công nhờ tình cờ. Sau đó, hãy quyết định cách mà bạn sẽ làm để hoàn thành mục tiêu. Chỉ khi đó bạn mới có thể đưa ra quyết sách giúp bạn đạt được thành công.
Khi bạn bắt đầu đặt mục tiêu, hãy luôn tập trung vào điểm giao thoa của đam mê và năng lực của bạn. Vì thế nó rất quan trọng trong việc giúp chúng ta đưa ra những quyết định quan trọng về nghề nghiệp.
Rất nhiều người đã làm những việc khiến họ cảm thấy không thực sự hài lòng để kiếm sống. Họ đưa ra lý do công việc mơ ước đòi hỏi những kỹ năng mà họ không có, hoặc công việc đó không phù hợp với họ. Ngược lại, những người theo đuổi đam mê và sử dụng đúng kỹ năng sẽ không bao giờ gặp phải những vấn đề này.
Nếu bạn vẫn mông lung điểm giao thoa của đam mê và năng lực của mình là gì, bạn có thể làm một bài kiểm tra đơn giản. Đầu tiên, liệt kê tất cả những ước mơ và mục tiêu, cho dù chúng có nực cười hoặc vô vị ra sao. Sau đó, lập thêm một danh sách những thứ bạn thích làm và khiến bạn hài lòng. Tiếp theo, kết hợp cả hai danh sách trên và khoanh vùng chỗ ước mơ và những điều bạn thích làm giao nhau.
Cuối cùng, bạn cũng có thể trao đổi với ai đó bạn thực sự tin. Điều gì ở bạn khiến người ta ngưỡng mộ? Họ cho rằng trong lĩnh vực nào thì bạn có thể có ích? Người ta đánh giá bạn có những điểm mạnh, điểm yếu nào?
Xem thêm: Kết quả - một giá trị cốt lõi của Công ty Luật TNHH Everest.
Bạn cần có kế hoạch và những công cụ phù hợp để xây dựng mối quan hệ. Điều đó cũng như khi bạn xây nhà. Nên nhớ, không sứ mệnh nào biến thành thực tiễn chỉ sau một đêm.
Cả công cụ và kế hoạch đều nằm trong Kế hoạch hành động xây dựng quan hệ. Bản kế hoạch này giúp chúng ta đạt được mục tiêu, bởi nó cung cấp một danh sách những việc cần làm để chúng ta biến thành thói quen hàng ngày, đồng thời nó thúc đẩy ta chủ động hoàn thành mục tiêu.
Bước đầu tiên trong kế hoạch là xác định mục tiêu dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Hãy nghĩ về những gì bạn muốn đạt được trong vòng ba (03) năm, sau đó hãy lùi lại còn ba (03) tháng và một (01) năm.
Tìm các mục tiêu tạm thời cho mỗi giai đoạn cho đến khi bạn kết thúc với một kế hoạch ba (03) năm rõ ràng và có cấu trúc.
Bạn cần xây dựng mục tiêu A và B cho mỗi thời điểm. Ví dụ, mục tiêu A của bạn là trong 05 năm sẽ trở thành một luật sư. Mục tiêu B có thể là trở thành luật sư trong lĩnh vực sáp nhập và mua lại doanh nghiệp.
Với mỗi mục tiêu A và B, hãy viết nơi bạn muốn đến và công cụ bạn cần phải có trước khi có thể hoàn thành mục tiêu, cũng như tên của những người bạn nghĩ rằng có thể giúp mình.
Cuối cùng của kế hoạch nên mang tính cá nhân và chỉ áp dụng cho bạn, chẳng hạn như hoàn thành ước mơ.
Một kế hoạch hành động hoàn chỉnh sẽ trở thành lực đẩy cho bạn. Nó khiến bạn nhìn thấy mục tiêu trước mắt, và cung cấp mọi thông tin bạn cần về việc cần đi đâu, cần làm gì, cần gặp ai trên chặng đường tiến đến đích của mình.
Xem thêm: Ứng dụng pháp trị tại Công ty Luật TNHH Everest.
Khi nhìn thấy Logo bốn vòng tròn lồng vào nhau, bạn ngay lập tức nghĩ đến Audi, hoặc nhìn thấy Quả táo cắn dở, bạn nghĩ ngay đến Apple. Tuy nhiên không phải chỉ có các công ty và sản phẩm mới có thể tạo thương hiệu. Người bình thường nhất cũng có thể làm điều đó.
- Vậy, làm thế nào để bạn biến mình thành một thương hiệu?
Bước đầu tiên là phát triển thông điệp thương hiệu cá nhân. Để làm điều này, bạn hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau: Điều gì khiến mình nổi bật và khác biệt? Thế mạnh và điểm yếu của mình là gì? Thành tựu làm mình thấy tự hào nhất là? Mình làm gì để tạo ra cảm giác mình đáng để làm quen? Mình muốn người khác nghĩ gì về mình khi họ nghe tên mình và nhìn thấy tên mình? Mình muốn nổi tiếng về mặt nào? Một khi trả lời được những câu hỏi đó, bạn sẽ có thể tạo dựng thông điệp thương hiệu cá nhân.
Sau đó, bạn cần nghĩ về thiết kế thương hiệu, nghĩa là: nghĩ về cách ăn mặc, cách nói chuyện, kiểu tóc, cách thiết kế danh thiếp, thư từ và văn phòng làm việc. Mỗi yếu tố đều góp một phần trong việc tạo ấn tượng tương xứng với hình ảnh mà bạn muốn thế giới nhìn thấy.
Bước tiếp theo là quảng bá thương hiệu của bạn để nhiều người biết đến. Cách tốt nhất là bạn hãy trở thành người PR cho chính mình: làm những việc giúp bạn nhận được tiếng tốt, tập trung thu hút sự chú ý tích cực.
Những việc bạn cần làm là thực hiện những kế hoạch mà không ai khác muốn làm, hoặc đưa ra những ý tưởng và gợi ý làm người khác biết được sáng kiến và khả năng sáng tạo của bạn. Tự nhiên, bạn là trở thành người PR cho riêng mình, cũng bao gồm hạn chế tối đa những chú ý tiêu cực.
Cả thành công lẫn thất bại đều có thể quy về đặc tính của nhóm người bạn làm việc chung. Chẳng hạn, nếu bạn làm việc chung với những người có nhiều mối quan hệ, bạn sẽ phát triển được một danh sách liên lạc cho riêng mình. Nếu xung quanh bạn là những người thành công, bạn cũng dễ trở nên thành công như họ.
- Hãy tự tạo tương tác và có sự kiện nhẫn:
Có vô vàn ví dụ về những người thành công có sự kiên trì và quyết tâm muốn có bất cứ cơ hội nào để mở rộng quan hệ. Một CEO nói chuyện với ít nhất 50 người mỗi ngày. Thay vì chỉ là nhấc mình đi ra khỏi văn phòng và sử dụng điện thoại cho mọi cuộc nói chuyện, ông ta sẽ dành hàng giờ đi quanh quanh công ty và nói chuyện với những người thuộc mọi cấp bậc trong công ty.
Hillary Clinton là một minh chứng rõ ràng cho khả năng kiên nhẫn đến ấn tượng và quyết tâm phải trở thành người kết nối siêu đẳng. Một ngày bình thường của bà sẽ bắt đầu từ 05 giờ sáng, gọi điện thoại, đọc tầm bốn, năm bài diễn văn. Sau đó, bà tham gia vài tiệc cocktail cũng như đi thăm nhà mọi người. Trong một ngày hôm đó, bà đã bắt tay khoảng 2.000 người. Bà cũng ghi nhớ tên của rất nhiều người đã gặp trong chuyến du lịch đó.
Xem thêm: Ứng dụng Công nghệ luật (Lawtech) tại Công ty Luật TNHH Everest.
Nếu bạn không có một người huấn luyện tốt, bạn sẽ không thể thể hiện bản thân tốt nhất.
Trong kinh doanh: người trẻ có thể học được rất nhiều thứ từ những người đã từng trải. Do đó, mỗi người quản lý tốt sẽ đem đến một chương trình cho phép những người đi trước truyền đạt kiến thức cho những nhân viên mới vào nghề.
Ngày nay, nơi mà các đội nhóm đa năng được kỳ vọng có thể phản ứng tức thì với những thay đổi trong môi trường làm việc năng động, tìm một người đỡ đầu sẽ là cách hiệu quả để nhân viên mới làm việc tốt nhất.
Những cử nhân luật bắt đầu thông qua học việc. Họ chỉ bắt đầu phát triển phong cách luật sư riêng sau khi họ làm việc với những bậc thầy trong nghề.
Nếu xung quanh bạn là những người tiên phong, những tên tuổi lớn và thành công thì bạn sẽ có lợi thế lớn khi xây dựng mạng lưới cá nhân. Những người quanh bạn ảnh hưởng đáng kể đến thành tựu của bạn.
Người giỏi kết nối chỉ đơn giản là, họ những người có hàng ngàn liên lạc. Điều ấn tượng về họ đầu tiên là, số lượng liên lạc họ có. Thứ hai là, những liên lạc này đến từ mọi loại người.
Xem thêm: Chương trình thực tập sinh pháp lý của Công ty Luật TNHH Everest.
Một thí nghiệm được một nhà tâm lý học thực hiện vào năm 1960, đã cho công chúng thấy quyền lực của những người siêu kết nối. Ông đã gửi thư đến 150 người sống ở một địa phương, với lời yêu cầu họ chuyển lá thư này đến người môi giới chứng khoán ở một địa phương khác, với một điều kiện: họ không được gửi lá thư trực tiếp đến địa chỉ của người đó, mà phải nhờ đến những người mà họ nghĩ có thể biết người môi giới kia.
Những lá thư sau đó đã đến được tay người môi giới chứng khoán theo nhiều con đường khác nhau. Tuy nhiên, những người cuối cùng nhận lá thư là ba người có đặc điểm chung - đều là những người siêu kết nối.
Thí nghiệm cho thấy, người siêu kết nối là những người liên lạc rất quan trọng. Họ thông qua vô số mối quan hệ với những người thuộc đủ mọi tầng lớp, giúp chúng ta đạt tới đích cuối cùng.
Người siêu kết nối có thể làm việc trong mọi lĩnh vực, tuy nhiên họ thường làm trong một số lĩnh vực đáng chú ý, giúp họ gặp gỡ vô vàn dạng người, đó là: [1] Chính trị gia, người vận động hành lang, [2] Nhà báo và người làm quan hệ công chúng, [3] Quản lý quán bar và nhà hàng.
Vậy thì, nếu muốn tăng cường mạng lưới của mình, bạn nên cố gắng làm quen với những người thuộc những ngành nghề này.
Xem thêm: Về Công ty Luật TNHH Everest.
Nhiều người lo sợ bị từ chối. Nỗi sợ này ngăn họ làm quen với người khác. Và do đó, họ đã không xây dựng được quan hệ với ai.
Nỗi sợ bị từ chối không xa lạ với tất cả chúng ta và cũng không phải là điều gì đáng xấu hổ. Rất ít người là người giỏi kết nối bẩm sinh, có khả năng làm quen với người xa lạ và trở thành bạn với họ. Tuy nhiên có một số cách có thể giúp người e dè nhất cũng có thể tiến những bước tiến lớn:
Học hỏi từ những người giỏi nhất: Đơn giản là ghi chép lại những gì một chuyên gia kết nối làm để tiếp cận người khác và để những phương pháp đó truyền động lực cho bạn.
Kiên trì học hỏi: Duy trì lối ứng xử đẹp và nâng cao khả năng hùng biện cũng giống như những kỹ năng chúng ta cần phải học theo hệ thống.
Chẳng sớm thì muộn, bạn cũng phải quyết tâm hành động. Giống như mọi thứ trên đời, cách tốt nhất để học kết nối là thực hành.
Luật sư Phạm Ngọc Minh - Giám đốc điều hành của Công ty Luật TNHH Everest
Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!
Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm