Kỹ năng xác định tâm lý người bị buộc tội khi trao đổi với khách hàng

"Ai từ bỏ tự do để đổi lấy an toàn là người không xứng đáng được tự do và cũng không xứng đáng được an toàn".

Benjamin Franklin, Chính trị gia

Kỹ năng xác định tâm lý người bị buộc tội khi trao đổi với khách hàng

Người bị buộc tội theo quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 4 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 gồm người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo. 

Khi tiếp xúc với người bị buộc tội, để cuộc tiếp xúc diễn ra tốt đẹp, đạt hiệu quả cao, việc nắm bắt đặc điểm tâm lý đối tượng là hết sức quan trọng. 

Luật sư cần phân biệt hai diện người trong quá trình tiếp xúc, đó là: khách hàng chưa bị khởi tố bị can và khách hàng đã là bị can, bị cáo trong vụ án.

Liên hệ

Luật sư cần phân biệt hai diện người trong quá trình tiếp xúc, đó là: khách hàng chưa bị khởi tố bị can và khách hàng đã là bị can, bị cáo trong vụ án. Theo đó, những người chưa bị khởi tố bị can, tâm lý chung thường rất tò mò muốn tìm hiểu thông tin sự việc xảy ra Cơ quan điều tra đã biết đến đâu, hiện nay tiến trình điều tra đang ở mức độ nào, liệu có bị khởi tố bị can không và làm thế nào để khai báo có lợi nhất.

Do đó, dù tiếp xúc với Luật sư khách hàng cũng rất thận trọng và rụt rè, bản thân họ đang lúng túng, nghi ngại không biết có tin tưởng Luật sư được không, liệu khai báo hết sự thật thì tốt hay không tốt, vì thế họ trao đổi với Luật sư cầm chừng, vừa trao đổi vừa theo dõi và nghe ngóng. Trạng thái tâm lý này khiến khách hàng có cách thức nói chuyện ngập ngừng, lấp lửng, ấp úng và không nói hết sự việc, khiến Luật sư khó phán đoán và nhìn nhận sự việc một cách đầy đủ. Ở những khách hàng này thường có biểu hiện không dám nhìn thẳng vào Luật sư khi nói chuyện. Chính vì vậy, trong buổi tiếp xúc, trao đổi với khách hàng là người bị buộc tội ở diện người này, Luật sư cần tạo cảm giác thân thiện, an toàn và khách hàng hoàn toàn yên tâm, tin tưởng tuyệt đối ở Luật sư, có như vậy họ mới cởi mở, bộc bạch hết mọi điều và mong muốn được Luật sư giúp đỡ về pháp lý.

Thứ nhất, đối với khách hàng lần đầu phạm tội, họ rất run sợ, lo lắng, một số khách hàng khi tìm đến với Luật sư ở trạng thái đầy thất vọng, họ cho rằng cuộc đời của họ thế là hết, họ có thái độ bi quan, chán chường. Có những khách hàng ở trạng thái phó mặc, muốn ra sao thì ra, khi tiếp xúc với Luật sư, khách hàng thường tỏ thái độ bất cần, không hợp tác. Trái lại với tâm lý đầy áp lực đó, thì một số khách hàng lại khăng khăng cho rằng mình bị oan, thậm chí họ ám thị đến mức luôn nghĩ rằng hành vi của mình là đúng sao lại đánh giá là tội phạm. Đòi hỏi Luật sư khi tiếp xúc, trao đổi cần hết sức tế nhị, bình tĩnh, nắm bắt được tâm lý nhiều chiều, nhiều trạng thái, nhiều cảm xúc đó của khách hàng để biết cách chia sẻ, động viên họ tin tưởng vào khả năng của Luật sư, tin vào sự đúng đắn của pháp luật, qua đó Luật sư có phương pháp tiếp xúc, trao đổi phù hợp, đạt hiệu quả.

Sau khi nghe khách hàng trình bày, Luật sư cần phải biết cách tóm lược lại toàn bộ vấn đề đã xảy ra, phân tích cho họ hiểu đúng, sai và mấu chốt của sự việc cần giải quyết, nút thắt của vấn đề là ở đâu, cần tháo gỡ ở điểm nào, việc này phải tiến hành theo một lộ trình, có kế hoạch và muốn làm được như vậy Luật sư phải nắm được toàn diện về vụ án, thông tin đầy đủ, khách quan mà không phải chỉ nghe trình bày một phía từ khách hàng.

Vi dụ minh họa:

Ngày 12/6/2019, anh Nguyễn Văn L sinh năm 1967 trú tại Hưng Hà, TB, người đàn ông với dáng người nhỏ thó, khắc khổ, lặn lội đường sá xa xôi lên Hà Nội tìm đến Văn phòng Luật sư Y theo sự giới thiệu của người quen K để nhờ sự giúp đỡ pháp lý cho chính anh. Khi tiếp xúc với khách hàng lần đầu tiên đến văn phòng, Luật sư rất ân cần mời nước, hỏi han sức khỏe và việc đi lại như thế nào. Sau đó, Luật sư hỏi anh đến đây có việc gì? Khi nghe Luật sư hỏi câu đó, đối tượng khóc nấc lên và nói rằng anh ta bị oan, bị cơ quan tố tụng làm sai lệch sự thật và đưa anh vào lao lý.

Sau khi nghe khách hàng trình bày, Luật sư hỏi lại vài chi tiết chưa rõ để sáng tỏ hơn, đồng thời yêu cầu anh L cung cấp thêm những giấy tờ, tài liệu liên quan đến vụ án. Anh L đã đưa ra bản kết luận điều tra, cáo trạng tuy tố, nội dung ghi âm xét xử sơ thẩm, tuy nhiên chờ nghị án kéo dài 03 ngày mới tuyên, theo anh L nói thì Viện kiểm sát đã đề nghị mức án 9-12 tháng tù. Anh L bị xét xử về tội cố ý gây thương tích theo Khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, mức độ tổn hại sức khỏe theo cáo trạng xác định là 9%, bản thân anh L cũng bị tổn hại sức khỏe là 10%, theo như bản kết luận điều tra và cáo trạng tuy tố, thì anh L có dùng cuốc của chính nạn nhân giơ lên, nạn nhân đưa hai tay lên đỡ khi trước đó bị anh L đánh cho ngã xõng xoài ra mặt đất.

Hành vi này theo cáo trạng mô tả là dùng hung khí nguy hiểm thuộc Điểm a Khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015. Tuy nhiên, qua trình bày của anh L có nhiều điểm rất mâu thuẫn, không đáng như cáo trạng buộc tội, khi trình bày nhiều lúc phải tạm ngưng lại vì anh L khóc nấc lân, nghẹn ngào, cho rằng mình bị oan. Lời khai của người làm chứng cùng nhiều điểm mâu thuẫn với lời khai của những người làm chứng khác, mâu thuẫn với lời khai của bị can, bị hại. Luật sư hỏi thêm anh L: Quá trình điều tra Cơ quan điều tra có cho tiến hành đối chất không? Anh L trả lời: không có. Thế họ có cho tiến hành thực nghiệm điều tra tại hiện trường vụ án không? Anh L nói: Không có. Biết được một số chi tiết quan trọng, tuy nhiên Luật sư chưa thể đưa ra nhận định hay kết luận gì được vì đó chỉ là lời khai của một phía, Luật sư chưa có hồ sơ đầy đủ về vụ án. Lúc này Luật sư cần an ủi, động viên anh L, nên anh L muốn Luật sư giúp đỡ cần phải ký hợp đồng pháp lý, sau đó Luật sư sẽ tiến hành các công việc bảo vệ quyền và lợi ích tốt nhất cho anh L theo quy định của pháp luật.

Trong vụ án này, bị can đến với Luật sư và Văn phòng Luật sư với trạng thái tâm lý đau khổ, mất niềm tin vào cơ quan bảo vệ pháp luật tâm trạng đầy oan ức và mong muốn Luật sư tìm lại công bằng cho họ. Qua thái độ giao tiếp, quan sát hình dáng, cử chỉ và thái độ của khách hàng, Luật sư sẽ có cách phán đoán tâm lý và cách thức làm việc với khách hàng hiệu quả.

Thứ hai, đối với khách hàng là người có nhiều tiền án, tiền sự thì họ tiếp xúc, trao đổi với Luật sư tâm lý thoải mái, cởi mở hơn, họ nói rất nhiều vì bản thân khách hàng trước đó đã từng quen với việc có Luật sư hoặc có sự xuất hiện của Luật sư ở các phiên tòa xét xử. Do đó, Luật sư khi tiếp xúc, trao đổi với diện người này cần lắng nghe, ghi chép lại thông tin sự việc, trao đổi để khai thác thêm những thông tin cần thiết khác,không đưa ra bắt cứ khẳng định chắc chắn nào, chỉ định hướng đường lối giải quyết công việc sao cho hiệu quả nhất, tuy nhiên thông tin đưa đến cho Luật sư vẫn đang là thông tin một chiều từ phía khách hàng, mà khách hàng thuộc diện người khá nhiều kinh nghiệm trong việc tiếp xúc, trao đổi với Luật sư ở những lần phạm tội trước đó, nên Luật sư cần cẩn trọng trong mọi thông tin trao đổi với khách hàng.

Thứ ba, khách hàng là người dưới 18 tuổi phạm tội, Luật sư cần xác định họ luôn phải có người giám hộ đi cùng trong mọi cuộc tiếp xúc hoặc trao đổi. Về bản chất, khách hàng này là những người còn nhiều non nớt trong cuộc sống, nên khi bị bắt, bị tạm giữ, tạm giam, bị khởi tố bị can thì họ luôn luôn tỏ ra lo sợ, sợ bị trừng phạt nặng, sợ bị đi tù, dễ khóc, chưa có nhiều thủ đoạn, vì vậy khi trao đổi họ khá thành khẩn, bộc bạch hết sự việc với Luật sư, mong chờ Luật sư cứu giúp. Tuy nhiên, nhiều em mặc dù tuổi đời còn nhỏ nhưng đã có vài tiền án, tiền sự thì lại tỏ ra rất bất cần đời, lì lợm, ngang bướng, khó tiếp xúc và khó gần. Nắm bắt được các dạng tâm lý này, Luật sư sẽ có phương pháp tiếp cận và giải quyết vấn đề tốt nhất.

Mỗi một diện người khác nhau sẽ có những đặc điểm tâm lý khác nhau và mỗi thời điểm tố tụng khác nhau sẽ có những trạng thái tâm lý chuyển biến khác nhau. Do đó, luật sư khi tiếp xúc, trao đổi với khách hàng cần phải phân định được từng diện người và xác định được đúng trạng thái tâm lý khách hàng để có cuộc tiếp xúc, trao đổi thành công, hiệu quả.

Liên hệ tư vấn
Liên hệ tư vấn

Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!

Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí

Hoặc
Đăng ký tư vấn
Công ty luật TNHH Everest - Công ty Luật uy tín tại Việt Nam

Everest
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu

Top 20 thương hiệu vàng Việt Nam

Tự hào là đối tác thương hiệu lớn
Video
Everest - Hành trình vượt khó cùng đối tác
Quy định pháp luật về kế toán doanh nghiệp
Gặp các chuyên gia Đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm
Để làm được những điều đó, mỗi một luật sư thành viên thuộc Hãng luật của chúng tôi đều phải rèn luyện không ngừng để có kiến thức Uyên thâm về chuyên môn, luôn đặt Tình yêu và Trách nhiệm vào công việc
4.1 5 (1 đánh giá)
0 bình luận, đánh giá về Kỹ năng xác định tâm lý người bị buộc tội khi trao đổi với khách hàng

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận sản phẩm
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.08796 sec| 1079.289 kb