Yếu tố sáng tạo phát triển trong doanh nghiệp nhượng quyền
1- Yếu tố sáng tạo trong doanh nghiệp nhượng quyền
Sơ đồ dòng đời sản phẩm gồm: nghiên cứu và phát triển, giới thiệu sản phẩm, tăng trưởng, trưởng thành và suy thoái. Do đó, tại bất kỳ thời điểm nào, doanh nghiệp nhượng quyền cũng cần phải có hai dự án sáng tạo triển khai cùng một lúc:
Một là dự án lớn, đòi hỏi sự xuyên suốt và đầu tư dài hạn, là việc không ngừng nghiên cứu, sáng tạo, và đổi mới mô hình kinh doanh.
Hai là dự án nhỏ, ngắn hạn hơn nhưng khởi động liên tục, là việc cải tiến và sáng tạo sản phẩm/dịch vụ.
Mô hình hay ý tưởng kinh doanh bao giờ cũng dựa vào nhu cầu tiêu dùng chưa được đáp ứng hoặc chưa được thỏa mãn tại thời điểm khởi đầu. Tuy nhiên, theo thời gian, hoặc là do tình hình cạnh tranh tăng lên, do thị trường kinh doanh bước vào giai đoạn bão hòa, cùng một lúc có nhiều doanh nghiệp cùng đáp ứng một nhu cầu, hoặc là do nhu cầu của đối tượng tiêu dùng mục tiêu thay đổi, mô hình kinh doanh của doanh nghiệp nhượng quyền chắc chắn sẽ dần dần trở nên lạc hậu. Hiểu được nguyên tắc về dòng đời sản phẩm này, doanh nghiệp nên có những bước chuẩn bị ngay trong thời kỳ trưởng thành của mô hình để nghiên cứu cải tiến, đổi mới mô hình, phù hợp với sự tiến hóa của thị trường và nhu cầu tiêu dùng trong tương lai. Tùy thuộc vào từng ngành nghề mà sự tiến hóa của mô hình cần phải hướng đến những mục tiêu khác nhau: nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng cường sản phẩm và dịch vụ, tăng cường dịch vụ khách hàng, bổ sung mô hình và kênh phục vụ mới, ghép mô hình hiện có nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động, đáp ứng nhu cầu phân khúc thị trường.
Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về nhượng quyền thương mại của Công ty Luật TNHH Everest
2- Yếu tố tiến hóa trong doanh nghiệp nhượng quyền
Tiến hóa theo từ điển Oxford định nghĩa là “sự phát triển dần dần, từng bước một, của một cái gì đó, thường là từ một dạng đơn giản sang những dạng phức tạp hơn.” Như vậy, nếu doanh nghiệp nhượng quyền tạo ra một mô hình, kinh doanh mô hình đó trong một thời gian dài, đến khi thị trường đã trưởng thành, thương hiệu và mô hình trở nên lỗi thời rồi mới vội vã làm dự án cải tiến, đó không phải là tiến hóa. Đó gọi là chắp vá một mô hình. Tiến hóa đòi hỏi sự cải tiến liên tục, từng bước, cho phù hợp với sự thay đổi của môi trường. Do đó, mô hình của doanh nghiệp nhượng quyền năm 2016 có thể là một thế hệ mới, khác với thế hệ mô hình năm 2015, cũng giống như Apple liên tục tung ra Iphone đời mới hơn với những tính năng vượt trội hơn. Để thương hiệu và mô hình nhượng quyền của doanh nghiệp Việt Nam phát triển vững bền, doanh nghiệp Việt nên đặt chiến lược dài hạn. Kinh doanh ngày hôm nay nhưng doanh nghiệp cần phải có tầm nhìn và kế hoạch cho 10 năm sau. Những ví dụ trên là kết quả của những dự án tiến hóa đôi khi phải mất vài năm chuẩn bị mới có thể đưa ra thị trường. Những dự án như thế đòi hỏi tầm nhìn của người lãnh đạo và sự hợp tác của nhiều đối tượng trong chuỗi giá trị doanh nghiệp.
Song song với dự án dài hơi, chiến lược về tiến hóa mô hình và thương hiệu, doanh nghiệp nhượng quyền cần phải đánh giá định kỳ các dòng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhằm liên tục cải tiến sản phẩm/dịch vụ cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Việc đánh giá có thể dựa vào các yếu tố sau: [1] Doanh số của dòng sản phẩm hoặc sản phẩm/dịch vụ, [2] Phản hồi của khách hàng mục tiêu, [3] Nghiên cứu nhu cầu chưa được đáp ứng của khách hàng mục tiêu, [4] Phản hồi của đội ngũ nhân viên phục vụ, [5] Nghiên cứu hoặc lấy ý kiến của các đối tác cung ứng về xu hướng chung của ngành.
Sáng tạo, cải tiến, và tung sản phẩm/dịch vụ mới là cách xây dựng và duy trì vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Tuy nhiên, việc sáng tạo và cài tiến nhất thiết phải bắt đầu từ sự thấu hiểu nhu cầu khách hàng và mục tiêu đáp ứng hoặc phục vụ tốt hơn nhu cầu đó. Doanh nghiệp không nên chi copy ý tưởng của đối thủ cạnh tranh, triển khai một ý tưởng cá nhân, hoặc đáp ứng yêu cầu bắt buộc phải tung sản phẩm mới theo lịch marketing mỗi quý. Việc tung sản phẩm/dịch vụ mới cần phải được xem xét một cách tổng thể từ mục tiêu, quy mô, kết quả tài chính, hình thức triển khai, và xúc tiến trong nội bộ và đến khách hàng.
Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest
3- Bốn bước tiếp cận cơ bản giúp doanh nghiệp sáng tạo
Bước 1: Thách thức hiện tại. Đặt câu hỏi và thách thức những giả định, hiểu biết hiện tại nahwmf đưa ra những câu trả lời mới, không truyền thống.
Bước 2: Khai thác xu hướng mới. Theo dõi và tìm hiểu các xu hướng mới cho tương lai, sử dụng các xu hướng này để tạo ra cơ hội tương lai.
Bước 3: Thấu hiểu nhu cầu. Lưu ý đến những vấn đề khó khăn thử thách của khách hàng và thử nghiệm những giải pháp mới để giải quyết vấn đề, khó khăn đó.
Bước 4: Tận dụng nguồn lực. Đừng để vấn đề giới hạn nguồn lực tạo ra khó khăn cho doanh nghiệp. Hãy tận dụng và vận động nguồn lực một cách sáng tạo.
Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực thương mại của Công ty Luật TNHH Everest
4- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest
[a] Bài viết Yếu tố sáng tạo phát triển trong doanh nghiệp nhượng quyền được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
[b] Bài viết Yếu tố sáng tạo phát triển trong doanh nghiệp nhượng quyền có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê Luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm