Hạn chế chủ yếu của thuế tiêu thụ đặc biệt

20/09/2022
Vũ Thanh Mai
Vũ Thanh Mai
Thuế tiêu thụ đặc biệt là gì? Và những hạn chế chủ yếu của thuế tiêu thụ đặc biệt xoay quanh những vấn đề nào? Để giúp các bạn đọc được có thêm kiến thức về các vấn đề liên quan. Luật Everest xin được thông tin đến mọi người kiến thức pháp lý mới nhất xoay quanh vấn đề trên.

Thuế tiêu thụ đặc biệt là gì? Và những hạn chế chủ yếu của thuế tiêu thụ đặc biệt xoay quanh những vấn đề nào? Để giúp các bạn đọc được có thêm kiến thức về các vấn đề liên quan. Luật Everest xin được thông tin đến mọi người kiến thức pháp lý mới nhất xoay quanh vấn đề trên.

 

Khái niệm thuế tiêu thụ đặc biệt

Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế đánh vào nhiều loại hàng hóa, dịch vụ đặc biệt cần quy định chặt chẽ để chỉ đạo sản xuất, tiêu dùng và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Trong lịch sử, thuế đặc biệt  xuất hiện từ rất sớm. Từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại, các loại thuế đánh vào việc tiêu thụ hàng hóa, chẳng hạn như thuế  hàng  nhập  khẩu (thuế nhập khẩu) và thuế tiêu thụ đặc biệt, không quan trọng bằng thuế nhập khẩu trong việc tạo ra nguồn thu cho nhà nước thời đó

Theo thời gian, vai trò của thuế tiêu thụ đặc biệt ngày càng trở nên quan trọng. Các nước đã xem loại thuế này là công cụ cần thiết để tạo  và tăng  nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Loại thuế đầu tiên được áp dụng ở Hoa Kỳ là thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu whisky, vào năm 1792, ba năm sau khi Quốc hội Hoa Kỳ ban hành quyền đánh thuế đối với công dân Hoa Kỳ. Thuế đặc biệt đánh vào hàng hóa: rượu, bia, thuốc lá điếu, xì gà và thuốc lá. Đây là hai loại thuế là nguồn thu nhập chính của chính quyền thuộc địa trong thế kỷ 19. 

Xem thêm: Dịch vụ pháp chế doanh nghiệp

Tại Việt Nam, thuế tiêu thụ có hiệu lực từ năm 1990. Luật đầu tiên về thuế tiêu thụ đặc biệt này được đánh vào sáu sản phẩm sản xuất trong nước: thuốc lá, rượu, bia, pháo, bài  và vàng mã. Sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt năm 1993 đã giảm danh mục các mặt hàng chịu thuế  đặc biệt xuống còn 4 loại hàng hóa chịu thuế: thuốc lá, rượu, bia và pháo hoa. 

Việc cải cách và sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt  năm 1995 đã đánh dấu một bước phát triển trong quá trình hoàn thiện Luật thuế  đặc biệt, thể hiện ở việc luật này đã mở rộng đối tượng chịu thuế  đặc biệt. và thuế không chỉ đối với hàng hóa sản xuất trong nước mà còn  cả hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là theo Đạo luật , đạo luật này sửa đổi và bổ sung một số điều của Đạo luật thuế tiêu thụ đặc biệt năm 1995. Các mặt hàng chịu thuế là: thuốc lá, rượu, bia, pháo nổ, xăng dầu và ô tô nhập khẩu từ 24 chỗ ngồi trở xuống Xăng và ô tô từ 24 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu là  mặt hàng mới được đưa vào Danh mục  tiêu thụ đặc biệt phản ánh chính sách  của Chính phủ Việt Nam nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước trong giai đoạn này. 

Việc thu thuế ở khâu sản xuất giúp nhà nước ghi nhận khá chính xác số lượng hàng hóa chịu thuế thực tế của các nhà máy sản xuất, cũng như năng lực sản xuất của họ, từ đó nhà nước sẽ ra lệnh cho hoạt động sản xuất kinh doanh của chủ thể một cách hiệu quả. đối với thuế đặc biệt và có chính sách điều chỉnh thích đáng đối với các hoạt động này. Ngoài ra, việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt Đặc biệt trong khâu nhập khẩu, cần thực hiện chính sách bảo hộ sản xuất trong nước, vì nguồn thu trong đợt này được quản lý bởi nhà nước cho phép nhập khẩu Quản lý hàng hóa và dịch vụ được coi là đặc biệt và không được khuyến khích. Trước khi Việt Nam thực hiện các nghĩa vụ quốc tế, chính phủ cũng đã đưa ra chính sách ưu đãi thuế đối với hàng hóa đặc biệt chịu thuế được sản xuất tại Hoa Kỳ. Có thể kể đến như ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, bia tươi, nồng độ cồn thấp, v.v. Chính sách ưu đãi này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất tích lũy, mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất, doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn hội nhập.

Tìm hiểu thêm về: Dịch vụ thư ký pháp lý

Hạn chế chủ yếu của thuế TTĐB

 

Mặc dù có vai trò tích cực, nhưng thuế tiêu thụ đặc biệt cũng có những  hạn chế nhất định. Hạn chế chủ yếu bắt nguồn từ việc áp dụng chế độ thuế tiêu thụ đặc biệt  nguy hiểm với thuế suất cao và khả năng trốn  thuế thông qua  chuyển giá. Chuyển giá là hành động được thực hiện bởi các công ty thương mại nhằm thay đổi giá hàng hóa và dịch vụ trong các giao dịch mua bán giữa các công ty thương mại có mối quan hệ đặc biệt, nhằm mục đích giảm thiểu trách nhiệm thuế của công ty đến mức tối thiểu các bên. Về giao dịch  với nhà nước Theo OECD, giá cả được truyền tải thông qua việc cung cấp hàng hóa (bao gồm cả tài sản vô hình) hoặc cung cấp dịch vụ giữa các doanh nghiệp trong ngành liên quan, không phản ánh trung thực giá thị trường, bình thường, tự nhiên và đúng cách. Khi nói về hiện tượng chuyển giá, người ta thường nghĩ đến các giao dịch thương mại được thực hiện giữa các chi nhánh của cùng một công ty đa quốc gia và dẫn đến nghĩa vụ thuế ở hai khu vực pháp lý, sau đó hành vi này thường được thực hiện bằng cách chuyển giá trong hướng xác định giá  hàng hóa, dịch vụ trong giao dịch để có thể chuyển nghĩa vụ thuế từ cơ sở thương mại ở nước áp dụng hệ thống thuế cao sang cơ sở ở nước áp dụng hệ thống thuế thấp. Tuy nhiên, chuyển giá cũng có thể diễn ra trong các công ty trong cùng một tập đoàn hoặc giữa các công ty liên kết. Chế độ đặc biệt hoạt động trong  biên giới của một quốc gia. Hiện tượng này thường xảy ra với chủ sở hữu tiềm năng. Các nhà sản xuất hàng tiêu thụ đặc biệt muốn giảm  nghĩa vụ thuế  bằng cách bán  cho cơ sở kinh doanh có mối quan hệ đặc biệt với giá bán thấp hơn giá thị trường. 

Trên thực tế, luật pháp của nhiều nước thường quy định một hệ thống thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cao để hướng dẫn tiêu dùng hợp lý và điều tiết thu nhập xã hội; Mặt khác, các nước nhìn chung chỉ đánh một loại thuế tiêu thụ duy nhất đối với sản xuất và nhập khẩu, không đánh thuế tiêu thụ đối với doanh thu bán lẻ các mặt hàng trên. Chi nhánh kinh doanh  mua hàng của doanh nghiệp thuộc danh mục chịu thuế  sản xuất, thuế nhập khẩu Doanh nghiệp không  chịu thuế tiêu thụ nhưng lại chịu một loạt thuế gián thu khác Với quy định như vậy, nhiều doanh nghiệp sản xuất đã sử dụng hình thức chuyển giá để giảm  gánh nặng thuế tiêu thụ  bằng cách chạy các doanh nghiệp kinh doanh hạch toán độc lập thành lập và bán sản phẩm cho các  doanh nghiệp này với giá thấp hơn giá bán lẻ thông thường. Số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp do đó sẽ được giảm tương ứng. 

Để đối phó với tình huống này, cơ quan lập pháp thường sử dụng các  biện pháp "cứng rắn" để xác định số thuế  đặc biệt phải nộp. Trường hợp giá bán làm căn cứ xác định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt của cơ sở sản xuất (chịu thuế) thấp hơn giá bán trên thị trường đến ngưỡng quy định thì cơ quan thuế có quyền điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt mà cơ sở này phải trả hoặc theo giá  đã tính. Có xu hướng hạn chế  chuyển giá, tránh thất thu cho ngân sách nhà nước. 

Xem thêm: Trợ lý pháp lý

 

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Hạn chế chủ yếu của thuế tiêu thụ đặc biệt

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.04700 sec| 920.969 kb