Hướng dẫn thu nợ dành cho ai và gồm những gì?

13/12/2024
Thành Cát Tư Hãn
Thành Cát Tư Hãn
Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) và Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Úc (ASIC) đã đưa ra hướng dẫn này. ACCC và ASIC thực thi luật bảo vệ người tiêu dùng của Khối thịnh vượng chung, bao gồm luật liên quan đến thu nợ.

1- Hướng dẫn này cho ai?

Hướng dẫn này sẽ giúp bạn hiểu luật bảo vệ người tiêu dùng của Khối thịnh vượng chung áp dụng như thế nào đối với bạn nếu bạn là:

  • Người thu nợ (bao gồm công ty thu nợ, dịch vụ mua lại nợ, bộ phận thu nợ nội bộ của một doanh nghiệp hoặc cơ quan chính phủ, luật sư và những người khác)
  •  Chủ nợ sử dụng các công ty thu nợ bên ngoài để thu nợ hoặc bán hoặc chuyển nhượng nợ cho bên thứ ba.

Hướng dẫn này áp dụng cho cả các chủ nợ trực tiếp tham gia vào việc thu nợ và các cơ quan bên ngoài chuyên biệt cung cấp dịch vụ thu nợ. Khi một chủ nợ sử dụng một đại lý để thu nợ, chủ nợ (với tư cách là người đứng đầu) thường sẽ chịu trách nhiệm về hành vi của đại lý của họ khi hành vi đó nằm trong thẩm quyền rõ ràng, ngụ ý hoặc bề ngoài của đại lý.

Chủ nợ có thể chịu trách nhiệm về hoạt động thu nợ của người đại diện ngay cả khi người đại diện hành động theo cách trái với thỏa thuận hoặc sự hiểu biết giữa chủ nợ và người đại diện về cách thức tiến hành thu nợ.

Một chủ nợ cũng có thể vẫn phải chịu trách nhiệm về hành vi liên quan đến khoản nợ mặc dù đã bán hoặc chuyển nhượng khoản nợ. Trách nhiệm thường vẫn phải chịu đối với hành vi sai trái xảy ra trước khi bán hoặc chuyển nhượng khoản nợ.

ACCC và ASIC khuyến khích các chủ nợ sử dụng hướng dẫn này để đảm bảo các hoạt động thu nợ nội bộ của họ tuân thủ luật bảo vệ người tiêu dùng của Khối thịnh vượng chung và đưa hướng dẫn này vào các thỏa thuận kiểm toán tuân thủ và hợp đồng với các đại lý và bên được chỉ định của họ.

Hướng dẫn này cũng sẽ đóng vai trò là điểm tham khảo cho các cố vấn tài chính và cố vấn cho bên nợ khi đàm phán với các chủ nợ hoặc bên thu nợ về hoạt động của họ.

Xem thêm:  Dịch vụ luật sư riêng của Công ty Luật TNHH Everest

2 - Hướng dẫn này bao gồm những gì?

Luật bảo vệ người tiêu dùng của Liên bang

Hướng dẫn này giải thích việc áp dụng các luật bảo vệ người tiêu dùng của Khối thịnh vượng chung sau đây có liên quan đến việc thu nợ:

  • Luật Người tiêu dùng Úc (ACL), là một phụ lục của Đạo luật Cạnh tranh và Người tiêu dùng năm 2010 (Cth) (CCA). ACL được thực thi chung bởi ACCC và các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của tiểu bang và lãnh thổ;
  • Phần 2, Bộ phận 2 của Đạo luật Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Úc năm 2001 (Cth) (Đạo luật ASIC), được thực thi bởi ASIC;
  • Đạo luật Bảo vệ Tín dụng Người tiêu dùng Quốc gia năm 2009 (Cth) (NCCP) bao gồm Bộ luật Tín dụng Quốc gia (NCC) theo Phụ lục 1 của NCCP, được thực thi bởi ASIC.

Phần 2 của hướng dẫn này cung cấp hướng dẫn thực tế về những việc mà chủ nợ và bên thu nợ nên và không nên làm để giảm thiểu rủi ro vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của Khối thịnh vượng chung có thể áp dụng khi thực hiện các hoạt động thu nợ.

Khi tìm cách thu hồi nợ, phần 3 của hướng dẫn này sẽ xem xét các lệnh cấm và biện pháp khắc phục đối với các chủ nợ hoặc người thu nợ tham gia vào:

  • Việc sử dụng vũ lực, quấy rối hoặc ép buộc không đúng mực;
  • Hành vi gây hiểu lầm hoặc lừa đảo;
  • Hành vi vô lương tâm.

Phần 3 của hướng dẫn này cũng bao gồm thông tin về các hình phạt áp dụng cho hành vi vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của Khối thịnh vượng chung.

Các luật khác

Hướng dẫn này cũng đề cập đến các luật và quy định khác không được ACCC và ASIC thực thi nhưng có liên quan đến việc thu nợ. Các luật này bao gồm:

  • Luật bảo mật của Khối thịnh vượng chung, được thực thi bởi Văn phòng Ủy viên thông tin Úc (OAIC);
  • Luật thương mại công bằng của tiểu bang và lãnh thổ, bao gồm các lệnh cấm hành vi phản ánh luật bảo vệ người tiêu dùng của Khối thịnh vượng chung và được các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của tiểu bang và lãnh thổ thực thi;
  • Đạo luật Phá sản năm 1966 (Cth) (Đạo luật Phá sản), được thực thi bởi Cơ quan An ninh Tài chính Úc (AFSA).

Nhiều luật, quy định và quy tắc ngành khác cũng được tham chiếu trong hướng dẫn này. Để biết danh sách không đầy đủ các luật áp dụng khác, hãy xem phụ lục B của hướng dẫn này. Ngoài ra, hãy xem các bình luận trong Mối quan hệ với các quy trình thu hồi nợ của tòa án trong hướng dẫn này.

Lưu ý: hướng dẫn này không cung cấp hướng dẫn về luật thế chấp và các loại chứng khoán hoặc bảo lãnh khác.

Xem thêm:  Dịch vụ luật sư hợp đồng của Công ty Luật TNHH Everest

3 - Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Hướng dẫn thu nợ dành cho ai và gồm những gì? được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại. 

[b] Bài viết Hướng dẫn thu nợ dành cho ai và gồm những gì?  có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Hướng dẫn thu nợ dành cho ai và gồm những gì?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.16192 sec| 956.055 kb