Tiến sĩ luật (Juris doctor)

22/03/2024
Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng
Juris doctor thường được gọi là bằng Tiến sĩ luật, được viết tắt là JD, là một văn bằng ngành luật đầu tiên được cấp trong hệ thống giáo dục luật pháp của Mỹ. Sự khác biệt của Juris doctor với những bằng Tiến sĩ nghiên cứu tiến sĩ (research doctorate) được cấp cho những người nhận danh xưng tiến sĩ ở chỗ, Juris doctor chỉ được xem như một loại bằng cấp đầu tiên được cấp sau đại học. Đây là trình độ học vấn tối thiểu mà một luật sư phải có. 

1- Hiểu đúng về Tiến sĩ luật

Juris Doctor hay Juris Doctorem (tiếng La tinh) hay Doctor of Law hay Doctor of Jurisprudenceđều viết tắt là JD, dịch sang tiếng Việt là Tiến sĩ luật là bằng cấp chuyên môn đầu vào sau đại học chủ yếu chuẩn bị cho các cá nhân hành nghề luật (luật sư).

Tại Mỹ, JD là bằng luật đủ điều kiện duy nhất. Để được có quyền đầy đủ hành nghề luật tại các tòa án của một Bang nhất định, một cá nhân đã có bằng JD còn phải vượt qua kỳ thi luật sư (ngoại trừ từ Bang Wisconsin). 

Bắt nguồn từ Mỹ vào cuối thế kỷ 19, JD đã thay thế Cử nhân luật (Bachelor of laws, LLB) trở thành bằng luật phổ biến nhất ở nước này. Bằng cấp thường yêu cầu 03 năm học toàn thời gian để hoàn thành và được cấp cho những sinh viên đã hoàn thành thành công khóa học và đào tạo thực tế về nghiên cứu pháp lý. 

Chương trình giảng dạy JD thường bao gồm các môn pháp lý cơ bản như luật hiến pháp, tố tụng dân sự, luật hình sự, hợp đồng, tài sản và vi phạm pháp luật, cùng với các cơ hội chuyên môn hóa trong các lĩnh vực như luật quốc tế, luật doanh nghiệp hoặc chính sách công. 

Khi nhận được JD, sinh viên tốt nghiệp phải vượt qua kỳ thi luật sư để được cấp phép hành nghề luật. Hiệp hội Luật sư Mỹ không cho phép cấp bằng JD được công nhận trong vòng chưa đầy hai năm học ở trường luật.

Tại Mỹ, JD có tư cách học thuật của một tiến sĩ chuyên nghiệp (professional doctorate), khác với một tiến sĩ nghiên cứu (research doctorate) và được Bộ Giáo dục Mỹ mô tả là ‘Bằng tiến sĩ - hành nghề chuyên môn’ (doctor's degree - professional practice). Ở Úc, Hàn Quốc và HongKong, nó có bằng cấp học thuật là bằng thạc sĩ (master's degree), trong khi ở Canada, nó được coi là bằng cử nhân cấp hai (second-entry bachelor's degree).

Không nên nhầm lẫn JD với Doctor of Laws hoặc Legum Doctor (LLD). Trong các tổ chức có thể lấy được bằng tiến sĩ, ví dụ như Đại học Cambridge (nơi có tên là 'Doctor of Law' (Tiến sĩ Luật), mặc dù vẫn giữ chữ viết tắt LLD) và nhiều tổ chức khác của Anh, đây là bằng tiến sĩ nghiên cứu cao hơn, thể hiện sự đóng góp đáng kể cho sự nghiệp lĩnh vực này trong nhiều năm - một tiêu chuẩn về kinh nghiệm chuyên môn vượt xa tiêu chuẩn cần có đối với một Tiến sĩ Triết học. Tại Mỹ, LLD luôn là một bằng danh dự.

Trường đại học đầu tiên ở châu Âu, Đại học Bologna, được thành lập như một trường luật bởi bốn học giả luật nổi tiếng vào thế kỷ 11, những người là sinh viên của trường thuật ngữ ở thành phố đó. Đây là hình mẫu cho các trường luật khác thời Trung cổ và các trường đại học đầu tiên khác như Đại học Padua. 

Các bằng cấp học thuật đầu tiên có thể là tiến sĩ luật dân sự (doctores legum) tiếp theo là giáo luật (doctores decretorum); đây không phải là những bằng cấp chuyên nghiệp mà chỉ ra rằng những người sở hữu chúng đã được chấp thuận giảng dạy tại các trường đại học. Trong khi Bologna chỉ cấp bằng tiến sĩ thì các bằng dự bị (cử nhân và bằng cấp) đã được giới thiệu ở Paris và sau đó là ở các trường đại học ở Anh. 

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về hợp đồng hôn nhân của Công ty Luật TNHH Everest

2- Lịch sử đào tạo luật ở Anh

Bản chất của JD có thể được hiểu rõ hơn bằng cách: xem xét bối cảnh lịch sử giáo dục pháp luật ở Anh. Việc giảng dạy luật tại các trường đại học Cambridge và Oxford chủ yếu nhằm mục đích triết học hoặc học thuật chứ không nhằm mục đích chuẩn bị cho một người hành nghề luật. 

Các trường đại học chỉ dạy luật dân sự và giáo luật (được sử dụng trong rất ít khu vực pháp lý, chẳng hạn như tòa án hải quân và tòa án nhà thờ) chứ không dạy luật phổ biến được áp dụng ở hầu hết các khu vực pháp lý. Việc đào tạo chuyên môn để thực hành thông luật ở Anh được thực hiện tại Inns of Court, nhưng theo thời gian, chức năng đào tạo của Inns giảm đi đáng kể và việc học nghề với từng học viên trở thành phương tiện chuẩn bị nổi bật. Tuy nhiên, do thiếu tiêu chuẩn hóa việc học và các tiêu chuẩn khách quan để đánh giá các chương trình học nghề này, vai trò của các trường đại học sau đó trở nên quan trọng đối với việc đào tạo luật sư ở các nước nói tiếng Anh.

Ở Anh vào năm 1292, khi Edward I lần đầu tiên yêu cầu đào tạo luật sư, sinh viên chỉ ngồi trong tòa án và quan sát, nhưng theo thời gian, sinh viên sẽ thuê các chuyên gia giảng dạy cho họ tại nơi cư trú của họ, điều này dẫn đến việc thành lập hệ thống Nhà trọ của Tòa án (Inns of Court).  Phương pháp giáo dục ban đầu tại Inns of Court là sự kết hợp giữa thực hành và bài giảng giống như phiên tòa tranh luận, cũng như quan sát thủ tục tố tụng tại tòa án. 

Đến thế kỷ 15, Inns hoạt động giống như một trường đại học, giống như Đại học Oxford và Đại học Cambridge, mặc dù có mục đích rất chuyên biệt. Với sự vắng mặt thường xuyên của các bên tranh tụng trong các cuộc Thập tự chinh, tầm quan trọng của vai trò luật sư đã tăng lên rất nhiều và nhu cầu về luật sư cũng tăng lên.

Theo truyền thống, Oxford và Cambridge không coi thông luật là xứng đáng để nghiên cứu học thuật và chỉ bao gồm các khóa học về luật trong bối cảnh giáo luật và luật dân sự (hai "luật" trong Cử nhân Luật ban đầu, do đó trở thành Cử nhân Luật Dân sự). khi việc nghiên cứu giáo luật bị cấm sau thời Cải cách) và chỉ nhằm mục đích nghiên cứu triết học hoặc lịch sử. Do nhu cầu giáo dục thực tế về luật, chương trình học nghề dành cho luật sư đã ra đời, được cấu trúc và quản lý bởi các quy tắc giống như các chương trình học nghề dành cho các ngành nghề. 

Việc đào tạo luật sư bằng chương trình học nghề kéo dài 05 năm được chính thức thiết lập bởi Đạo luật Luật sư và Luật sư 1728.

William Blackstone trở thành giảng viên đầu tiên về thông luật Anh tại Đại học Oxford vào năm 1753, nhưng trường đại học không thiết lập chương trình cho mục đích nghiên cứu chuyên môn, và các bài giảng mang tính chất triết học và lý thuyết rất cao. Blackstone nhấn mạnh rằng, việc nghiên cứu luật phải dựa trên cơ sở đại học, nơi có thể tập trung vào các nguyên tắc cơ bản, thay vì tập trung vào chi tiết và thủ tục do người học nghề và Nhà trọ của Tòa án cung cấp.

Đạo luật 1728 đã được sửa đổi vào năm 1821 để giảm thời gian học nghề bắt buộc xuống còn ba năm đối với sinh viên tốt nghiệp ngành luật hoặc nghệ thuật từ Oxford, Cambridge và Dublin, vì "việc tuyển sinh những sinh viên tốt nghiệp như vậy cần được tạo điều kiện thuận lợi, có tính đến việc học tập và khả năng cần thiết để lấy bằng cấp đó". Điều này được mở rộng vào năm 1837 để bao gồm các trường đại học mới thành lập của Durham và London  và một lần nữa vào năm 1851 để bao gồm cả Đại học Queen's Ireland mới.

Inns of Court vẫn tiếp tục nhưng trở nên kém hiệu quả hơn và việc vào quán bar vẫn không yêu cầu bất kỳ hoạt động giáo dục hoặc kiểm tra quan trọng nào. Năm 1846, Quốc hội kiểm tra việc giáo dục và đào tạo luật sư tương lai và nhận thấy hệ thống này kém hơn so với châu Âu và Mỹ, vì Anh không quy định việc tiếp nhận luật sư. Vì vậy, các trường luật chính thức được kêu gọi nhưng mãi đến cuối thế kỷ này mới được thành lập, và thậm chí khi đó quán bar cũng không xem xét bằng đại học trong quyết định tuyển sinh.

Cho đến giữa thế kỷ 19, hầu hết các bằng luật ở Anh (BCL tại Oxford và Durham, và LLB tại London) đều là bằng sau đại học, được cấp sau khi có bằng cấp đầu tiên về nghệ thuật. Bằng Cambridge, còn được gọi với nhiều tên khác nhau là BCL, BL hoặc LLB, là một ngoại lệ: phải mất sáu năm kể từ khi trúng tuyển để hoàn thành, nhưng chỉ có ba trong số đó phải ở nơi cư trú và không yêu cầu bằng BA (mặc dù những người không có bằng Cử nhân phải xuất trình chứng chỉ để chứng minh họ không chỉ cư trú mà còn thực sự tham dự các bài giảng trong ít nhất 03 học kỳ).  

Những bằng cấp này chuyên về luật dân sự La Mã hơn là thông luật Anh, thông luật này là lĩnh vực của Inns of Court, và do đó chúng mang tính lý thuyết nhiều hơn là hữu ích thực tế. Cambridge tái lập bằng LLB vào năm 1858 như một khóa học đại học cùng với BA, và London LLB, trước đây yêu cầu tối thiểu một năm sau BA, trở thành bằng đại học vào năm 1866. Danh pháp cũ tiếp tục được sử dụng cho BCL tại Oxford ngày nay, đây là chương trình cấp độ thạc sĩ, trong khi Cambridge chuyển LLB trở lại thành bằng sau đại học vào năm 1922 nhưng chỉ đổi tên thành LLM vào năm 1982.

Giữa những năm 1960 và 1990, các trường luật ở Anh đóng vai trò trung tâm hơn trong việc đào tạo luật sư và do đó đã cải thiện phạm vi đưa tin của họ về các chủ đề pháp lý nâng cao để trở nên phù hợp hơn về mặt chuyên môn. Trong cùng thời gian đó, các trường luật của Mỹ trở nên mang tính học thuật hơn và ít định hướng chuyên nghiệp hơn, đến mức vào năm 1996 Langbein có thể viết: "Sự tương phản giữa các trường luật của Anh với tư cách là ngôi đền của học bổng và các trường luật của Mỹ với tư cách là trung tâm đào tạo nghề không còn mang tính xa vời nữa. mối quan hệ với thực tế”.

Xem thêm: Dịch vụ luật sư riêng của Công ty Luật TNHH Everest

3- Đào tạo pháp lý ở Bắc Mỹ thuộc địa và Mỹ thế kỷ 19

Ban đầu có nhiều sự phản đối đối với luật sư ở Bắc Mỹ thuộc địa vì vai trò của họ ở nước Anh có hệ thống phân cấp, nhưng dần dần chính quyền thuộc địa bắt đầu sử dụng dịch vụ của các chuyên gia được đào tạo tại Inns of Court ở London và vào cuối Cách mạng Mỹ. có một thanh chức năng ở mỗi Bang. Do sự ngờ vực ban đầu về một nghề chỉ dành cho giới thượng lưu ở Anh, khi các cơ sở đào tạo phát triển ở nơi sau này trở thành Mỹ, chúng nổi lên khá khác biệt so với các cơ sở đào tạo ở Anh.

Ban đầu ở Mỹ các chuyên gia pháp lý được đào tạo và nhập khẩu từ Anh. Một chương trình học nghề hoặc thư ký chính thức được thành lập lần đầu tiên ở New York vào năm 1730 - vào thời điểm đó yêu cầu phải có thời gian làm thư ký bảy năm, và vào năm 1756, cần có bằng đại học bốn năm bên cạnh năm năm làm thư ký và một bài kiểm tra. Sau đó, các yêu cầu được giảm xuống chỉ còn yêu cầu hai năm học đại học. Nhưng một hệ thống như Inns không phát triển, và ở Anh không yêu cầu giáo dục đại học cho đến thế kỷ 19, vì vậy hệ thống này là duy nhất.

Chương trình thư ký yêu cầu nhiều nghiên cứu cá nhân và luật sư cố vấn phải lựa chọn cẩn thận tài liệu để nghiên cứu và hướng dẫn thư ký nghiên cứu luật và đảm bảo rằng nó được tiếp thu. Người sinh viên phải biên soạn những ghi chép về việc đọc luật của mình thành một "cuốn sách thông thường" mà anh ta sẽ cố gắng ghi nhớ. Dù đó là những lý tưởng nhưng trên thực tế, các thư ký thường phải làm việc quá sức và hiếm khi có thể tự mình nghiên cứu luật như mong đợi. Họ thường được giao những công việc tẻ nhạt, chẳng hạn như sao chép tài liệu bằng tay. Việc tìm đủ văn bản pháp luật cũng là một vấn đề nghiêm trọng, và không có sự tiêu chuẩn hóa nào trong sách giao cho các học viên thư ký vì chúng được giao bởi người cố vấn của họ, những người có quan điểm về luật có thể khác rất nhiều so với các đồng nghiệp của anh ta.

Một luật sư nổi tiếng ở Mỹ, William Livingston, đã nói trên một tờ báo ở New York vào năm 1745 rằng chương trình thư ký có nhiều thiếu sót nghiêm trọng, và hầu hết các cố vấn đều "không hề quan tâm đến phúc lợi tương lai của thư ký của họ... thật là vô lý khi cho rằng luật phải được học bằng cách sao chép vĩnh viễn các tiền lệ".

Có một số ít cố vấn tận tâm với nghề, và vì sự hiếm có của họ nên họ được săn đón đến mức các trường luật đầu tiên đã phát triển từ văn phòng của một số luật sư này, những người này đã tuyển dụng nhiều thư ký và bắt đầu dành nhiều thời gian hơn. đào tạo hơn là hành nghề luật. 

Theo thời gian, chương trình học nghề không được coi là đủ để đào tạo ra những luật sư có đủ khả năng phục vụ nhu cầu của khách hàng. Việc thành lập các khoa luật chính thức ở các trường đại học Mỹ chỉ diễn ra vào cuối thế kỷ 18. 

Khi Cách mạng Mỹ bắt đầu, nguồn cung luật sư từ Anh đã chấm dứt. Bằng luật đầu tiên do một trường đại học Mỹ cấp là Cử nhân Luật (Bachelor of Law) năm 1793 bởi College of William and Mary, được viết tắt là LB; Harvard là trường đại học đầu tiên sử dụng chữ viết tắt LLB ở Mỹ. 

Các chương trình luật đại học đầu tiên ở Mỹ, chẳng hạn như chương trình của Đại học Maryland thành lập năm 1812, bao gồm nhiều nghiên cứu lý thuyết và triết học, trong đó có các tác phẩm như Kinh thánh, Cicero, Seneca, Aristotle, Adam Smith, Montesquieu và Grotius. 

Người ta nói rằng, các trường luật đại học đầu thế kỷ 19 dường như đang chuẩn bị cho sinh viên sự nghiệp với tư cách là chính khách hơn là luật sư. Tại các chương trình LLB vào đầu những năm 1900 tại Đại học Stanford và Yale tiếp tục đưa vào "nghiên cứu văn hóa", bao gồm các khóa học về ngôn ngữ, toán học và kinh tế. Bằng LLB, hoặc Cử nhân Luật, công nhận rằng không cần phải có bằng cử nhân trước đó để có được bằng LLB.

Vào những năm 1850, có nhiều trường độc quyền bắt nguồn từ việc một người hành nghề nhận nhiều người học việc và thành lập một trường học và cung cấp nền giáo dục pháp luật thực tế, trái ngược với trường được cung cấp trong các trường đại học cung cấp nền giáo dục về lý thuyết, lịch sử và triết học về luật pháp. pháp luật. Các trường đại học cho rằng việc tiếp thu các kỹ năng sẽ diễn ra trong thực tế, trong khi các trường tư thục tập trung vào các kỹ năng thực tế trong quá trình giáo dục. 

Xem thêm: Dịch vụ luật sư hợp đồng của Công ty Luật TNHH Everest

4- Cách tiếp cận mang tính cách mạng: nghiên cứu khoa học về pháp luật

Một phần để cạnh tranh với các trường luật chuyên nghiệp nhỏ, đã bắt đầu có một sự thay đổi lớn trong giáo dục pháp luật ở các trường đại học Mỹ. Trong một thời gian ngắn, bắt đầu từ năm 1826, Yale bắt đầu cung cấp một "khóa học dành cho học viên" hoàn chỉnh kéo dài hai năm và bao gồm các khóa học thực tế, chẳng hạn như soạn thảo biện hộ.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Joseph Story đã khởi đầu tinh thần thay đổi trong giáo dục pháp luật tại Harvard, khi ông ủng hộ một "nghiên cứu khoa học" hơn về luật vào thế kỷ 19. Lúc đó ông là giảng viên tại Harvard. Do đó, tại Harvard, nền giáo dục phần lớn giống như một kiểu tiếp cận giáo dục pháp luật của trường thương mại, trái ngược với nền giáo dục nghệ thuật tự do được Blackstone ở Oxford và Jefferson ở William và Mary ủng hộ. Tuy nhiên, vẫn tiếp tục có tranh luận giữa các nhà giáo dục về việc liệu giáo dục luật nên mang tính hướng nghiệp nhiều hơn, như ở các trường luật tư nhân, hay thông qua một phương pháp khoa học nghiêm ngặt, chẳng hạn như phương pháp được phát triển bởi Story và Langdell.

Theo lời của Dorsey Ellis, Langdell coi luật là một môn khoa học và thư viện luật là phòng thí nghiệm, với các trường hợp cung cấp cơ sở cho việc học những 'nguyên tắc hoặc học thuyết' của luật nào, được coi là khoa học. Tuy nhiên, vào năm 1900, hầu hết các bang không yêu cầu trình độ đại học (mặc dù thường phải học nghề) và hầu hết những người hành nghề đều không theo học bất kỳ trường luật hoặc trường cao đẳng nào.

Vì vậy, hệ thống giáo dục pháp luật hiện đại ở Mỹ là sự kết hợp giữa giảng dạy luật như một môn khoa học và kỹ năng thực hành, các yếu tố triển khai như đào tạo lâm sàng, đã trở thành một phần thiết yếu của giáo dục pháp luật ở Mỹ và trong chương trình học JD.

Xem thêm: Pháp lý tái cấu trúc doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest

5- Giáo dục pháp luật tại Mỹ

JD có nguồn gốc từ Mỹ trong một phong trào cải thiện việc đào tạo các ngành nghề. Trước khi có JD, sinh viên luật bắt đầu học luật chỉ với bằng tốt nghiệp trung học hoặc ít hơn số lượng học đại học cần thiết để lấy bằng cử nhân. LLB tồn tại đến giữa thế kỷ 20, sau đó bằng cử nhân đã hoàn thành trở thành yêu cầu bắt buộc đối với hầu như tất cả sinh viên vào trường luật.

Các phương pháp tiếp cận mô phạm mang lại kết quả mang tính cách mạng đối với giáo dục đại học và đã được triển khai dần dần bên ngoài Mỹ, nhưng chỉ gần đây (từ khoảng năm 1997) và theo từng giai đoạn. Các bằng cấp được tạo ra từ cách tiếp cận mới này, chẳng hạn như MD và JD, cũng khác với các bằng cấp tương đương ở Châu Âu cũng như các phương pháp giáo dục khác nhau.

Tiến sĩ chuyên nghiệp được phát triển ở Mỹ vào thế kỷ 19, người đầu tiên là Tiến sĩ Y khoa vào năm 1807, nhưng vào thời điểm đó, hệ thống pháp luật ở Mỹ vẫn đang trong quá trình phát triển khi các cơ sở giáo dục đang phát triển., và vị thế của nghề luật lúc đó còn mơ hồ nên trình độ chuyên môn luật cần nhiều thời gian hơn để phát triển. Ngay cả khi một số trường đại học đào tạo về luật, họ cũng không cấp bằng. Bởi vì ở Mỹ không có Inns of Court và các bằng cấp học thuật của Anh không cung cấp đào tạo chuyên môn cần thiết nên các mô hình từ Anh không thể áp dụng được và chương trình cấp bằng phải mất một thời gian để phát triển.

Lúc đầu, bằng cấp có dạng BL (chẳng hạn như tại Đại học William và Mary), nhưng sau đó Harvard, mong muốn đạt được tính hợp pháp thông qua các cạm bẫy của Oxford và Cambridge, đã triển khai bằng LLB. Quyết định cấp bằng cử nhân luật có thể là do thực tế là việc được nhận vào hầu hết các trường luật ở Mỹ thế kỷ 19 chỉ yêu cầu hoàn thành tốt chương trình trung học. Tuy nhiên, bằng cấp này đã gây tranh cãi vào thời điểm đó vì đây là một chương trình đào tạo chuyên nghiệp mà không có bất kỳ nghiên cứu văn hóa hoặc cổ điển nào được yêu cầu bằng cấp ở Anh, trong đó cần phải có bằng Cử nhân tổng quát trước LLB hoặc BCL cho đến thế kỷ 19.

Vì vậy, mặc dù tên của bằng LLB tiếng Anh đã được triển khai tại Harvard, nhưng chương trình ở Mỹ vẫn được dự định là bằng cấp đầu tiên, không giống như bằng Cử nhân tiếng Anh, đào tạo thực hành hoặc chuyên nghiệp về luật.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về tổ chức lại doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest

 

6- Sáng tạo của Tiến sĩ Juris

Vào giữa thế kỷ 19, người ta lo ngại nhiều về chất lượng giáo dục pháp luật ở Mỹ. CC Langdell từng là hiệu trưởng Trường Luật Harvard từ năm 1870 đến năm 1895 và cống hiến cả cuộc đời mình cho việc cải cách giáo dục pháp luật ở Mỹ. Nhà sử học Robert Stevens đã viết rằng "mục tiêu của Langdell là biến nghề luật thành một nghề được đào tạo đại học - không phải ở cấp đại học mà thông qua bằng tú tài kéo dài ba năm"

Nghiên cứu ở cấp độ sau đại học này sẽ cho phép đào tạo pháp lý chuyên sâu mà Langdell đã phát triển, được gọi là phương pháp vụ án (một phương pháp nghiên cứu các vụ án mang tính bước ngoặt) và phương pháp Socrates (một phương pháp kiểm tra sinh viên về lý luận của tòa án trong các vụ án). đã học). Do đó, một bằng tốt nghiệp về luật cấp cao đã được đề xuất: Tiến sĩ luật, áp dụng các trường hợp và phương pháp Socrates làm phương pháp giáo khoa của nó. 

Theo giáo sư JH Beale, một sinh viên tốt nghiệp Luật Harvard năm 1882, một trong những lập luận chính cho sự thay đổi là tính đồng nhất. Bốn trường chuyên nghiệp của Harvard – thần học, luật, y học, nghệ thuật và khoa học - đều là các trường sau đại học và do đó bằng cấp của họ là bằng cấp thứ hai. Hai người trong số họ có bằng tiến sĩ và hai người còn lại có bằng cử nhân. Việc thay đổi từ LLB sang JD nhằm mục đích chấm dứt "sự phân biệt đối xử này, việc cấp bằng thường được coi là bằng cấp đầu tiên cho những người đã có bằng sơ cấp". JD được đề xuất tương đương với JUD của Đức, để phản ánh nghiên cứu nâng cao cần thiết để trở thành một luật sư hiệu quả.

Trường Luật Đại học Chicago là trường đầu tiên cung cấp bằng JD vào năm 1902,  khi đây chỉ là một trong năm trường luật yêu cầu ứng viên phải có bằng đại học. Trong khi Harvard vẫn đang chờ phê duyệt, bằng cấp này đã được giới thiệu ở nhiều trường luật khác, bao gồm cả các trường luật ở NYU, Berkeley, Michigan và Stanford. Vì truyền thống và lo ngại về việc các trường đại học kém nổi tiếng hơn thực hiện chương trình JD, các trường luật nổi tiếng ở phía đông như Harvard, Yale và Columbia đã từ chối cấp bằng.

Ví dụ, Harvard đã từ chối cấp bằng JD, mặc dù nó hạn chế tuyển sinh sinh viên có bằng đại học vào năm 1909. Quả thực, áp lực từ các trường luật phía đông đã dẫn đến hầu hết các trường luật (ngoại trừ Đại học Chicago và các trường luật khác). các trường ở Illinois ) từ bỏ JD và áp dụng lại LLB làm bằng luật đầu tiên vào những năm 1930. Đến năm 1962, bằng JD hiếm khi được thấy bên ngoài vùng Trung Tây.
 
Sau những năm 1930, bằng LLB và JD cùng tồn tại ở một số trường luật của Mỹ. Một số trường luật, đặc biệt là ở Illinois và Trung Tây, cấp bằng cả hai (như Đại học Marquette, bắt đầu từ năm 1926), chỉ cấp bằng JD cho những người có bằng cử nhân (trái ngược với hai hoặc ba năm đại học trước khi học luật) và những người có bằng tiến sĩ luật. người đã đạt được tiêu chuẩn học tập cao hơn trong chương trình học đại học, hoàn thành luận văn vào năm thứ ba trường luật. Bởi vì bằng JD không còn thuận lợi hơn cho việc tuyển sinh quán bar hoặc việc làm, đại đa số sinh viên Marquette thích tìm kiếm bằng LLB hơn.

Khi ngày càng nhiều sinh viên luật vào trường luật với bằng đại học trong những năm 1950 và 1960, một số trường luật có thể đã giới thiệu JD để khuyến khích sinh viên luật hoàn thành bằng đại học. Cho đến cuối năm 1961, vẫn còn 15 trường luật được ABA công nhận ở Mỹ cấp cả bằng LLB và JD. 13 trong số 15 địa điểm nằm ở vùng Trung Tây, điều này có thể cho thấy sự khác biệt giữa các vùng ở Mỹ.

Chỉ sau năm 1962, một nỗ lực mới - lần này bắt đầu ở các trường luật kém nổi tiếng hơn - đã dẫn đến thành công trong việc áp dụng toàn cầu JD làm bằng luật đầu tiên. Bước ngoặt dường như đã xảy ra khi Bộ phận Giáo dục Pháp lý và Tuyển sinh vào Bar của ABA nhất trí thông qua một nghị quyết khuyến nghị tất cả các trường luật được phê duyệt rằng họ nên xem xét thuận lợi việc cấp bằng JD là bằng chuyên môn đầu tiên, vào năm 1962 và 1963. 

Đến những năm 1960, hầu hết sinh viên luật đều đã tốt nghiệp đại học, và đến cuối thập kỷ đó, hầu hết tất cả đều được yêu cầu phải như vậy. Sự hỗ trợ của sinh viên và cựu sinh viên là chìa khóa trong sự thay đổi từ LLB sang JD, và ngay cả những trường nổi tiếng nhất cũng bị thuyết phục thực hiện thay đổi: Columbia và Harvard năm 1969, và Yale (cuối cùng) vào năm 1971. Tuy nhiên, LLB tại Yale vẫn giữ nguyên những thay đổi mang tính mô phạm của "các khóa học dành cho học viên" năm 1826, và rất khác với LLB ở các quốc gia thông luật, ngoại trừ Canada.

Theo tiêu chuẩn thực hành học thuật hiện đại, Trường Luật Harvard coi bằng Thạc sĩ Luật và Tiến sĩ Khoa học Pháp lý là bằng luật cấp độ sau đại học. Tương tự, Columbia coi LLM và JSD là chương trình sau đại học của mình. Trường Luật Yale liệt kê LLM, MSL, JSD và Ph.D. như cấu thành các chương trình sau đại học. Do đó, vẫn có sự khác biệt giữa bằng cấp luật chuyên nghiệp và bằng tốt nghiệp ở Mỹ.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về nhượng quyền thương mại của Công ty Luật TNHH Everest

7- Các phương pháp tiếp cận thông luật chính

Hệ thống pháp luật của Anh là gốc rễ của hệ thống của các quốc gia thông luật khác, chẳng hạn như Mỹ. Ban đầu, các luật sư thông thường ở Anh được đào tạo riêng tại Nhà trọ của Tòa án. Mặc dù phải mất gần 150 năm kể từ khi giáo dục luật phổ thông bắt đầu với Blackstone tại Oxford để giáo dục đại học trở thành một phần của đào tạo pháp lý ở Anh và xứ Wales, LLB cuối cùng đã trở thành bằng cấp thường được lấy trước khi trở thành luật sư. Ở Anh và xứ Wales, LLB là một chương trình học thuật đại học và mặc dù nó (giả sử nó là một bằng luật đủ điều kiện) đáp ứng các yêu cầu học thuật để trở thành luật sư, đào tạo thêm nghề và chuyên môn với tư cách là luật sư (Khóa đào tạo chuyên nghiệp về luật sư).

Tiếp theo là học sinh hoặc với tư cách là luật sư (Khóa thực hành pháp lý sau đó là "thời gian đào tạo được công nhận” là bắt buộc trước khi được cấp phép ở khu vực pháp lý đó. Bằng luật đủ điều kiện ở hầu hết các trường đại học ở Anh là LLB mặc dù ở một số trường, bao gồm Oxford và Cambridge, nó là Cử nhân luật. 

Cả hai điều này đều có thể được nhận với "địa vị cao cấp" trong hai năm bởi những người đã có bằng đại học ở một chuyên ngành khác. Một số trường đại học cung cấp các bằng cấp "miễn trừ", thường là các bằng thạc sĩ tích hợp có tên là Thạc sĩ Luật (MLaw), kết hợp bằng cấp luật đủ điều kiện với khóa học hành nghề luật hoặc khóa đào tạo chuyên môn luật sư trong chương trình tuyển sinh đại học bốn năm. chương trình.

Giáo dục pháp luật ở Canada có những khác biệt độc đáo so với các quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung khác. Mặc dù hệ thống pháp luật của Canada chủ yếu là sự ghép nối của hệ thống tiếng Anh (ngoại trừ Quebec), hệ thống của Canada độc đáo ở chỗ không có Tòa án, quá trình đào tạo thực tế diễn ra tại văn phòng luật sư và luật sư có tư cách thành viên hiệp hội luật pháp.

Kể từ năm 1889, bằng đại học là điều kiện tiên quyết để bắt đầu chức vụ thư ký phụ trách. Giáo dục trong các trường luật ở Canada tương tự như ở Mỹ vào đầu thế kỷ 20, nhưng tập trung nhiều hơn vào việc soạn thảo và giải thích luật pháp cũng như các yếu tố của một nền giáo dục khai phóng. Các hiệp hội luật sư ở Canada bị ảnh hưởng bởi những thay đổi tại Harvard và đôi khi nhanh chóng thực hiện trên toàn quốc những thay đổi được đề xuất ở Mỹ, chẳng hạn như yêu cầu giáo dục đại học trước khi học luật. 

Xem thêm: Dịch vụ pháp chế doanh nghiệp thuê ngoài của Công ty Luật TNHH Everest

8- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Tiến sĩ luật (Juris doctor) được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Tiến sĩ luật (Juris doctor) có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng

Phạm Nhật Thăng là chuyên gia Quản trị và An ninh (Management and Security)

0 bình luận, đánh giá về Tiến sĩ luật (Juris doctor)

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.16541 sec| 1062.539 kb