Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!
Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí
"Một sản phẩm có thể lỗi thời nhanh chóng, nhưng một thương hiệu thành công sống mãi với thời gian".
- Stephen King, nhà văn người Mỹ
Không ai trong chúng ta có thể kiểm soát được tuổi tác, giới tính hoặc về cách cộng đồng, xã hội nhìn nhận về chúng ta, nhưng có những điều gì đó về sự hiện diện của chúng ta, sự hấp dẫn và uy tín cá nhân của chúng ta sẽ tạo nên sự khác biệt của chúng ta so với những luật sư khác.
Xây dựng thương hiệu cá nhân luật sư chính là xác định liệu xem luật sư đó đang đại diện cho điều gì, các kỹ năng và điểm mạnh của luật sư là gì, luật sư đó muốn được mọi người nhìn nhận về mình như thế nào.
Thương hiệu cá nhân luật sư của bạn sẽ theo bạn và có ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển nghề nghiệp của bạn. Cho nên bạn hãy dành sự quan tâm xứng đáng cho nó, chắc chắn nó sẽ mang lại những lợi ích cho bạn.
Kinh nghiệm được đúc kết từ các doanh nghiệp nói chung và các công ty luật nói riêng trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát, lan rộng trên phạm vi toàn thế giới trong năm 2021 đã chứng minh việc bạn không chỉ gặp gỡ những khách hàng tiềm năng của bạn một cách trực tiếp mà việc gặp gỡ giờ đây còn có thể diễn ra thông qua các nền tảng trực tuyến. Bởi lẽ, nơi làm việc hiện nay đã không còn giới hạn ở những nơi làm việc truyền thống chẳng hạn như văn phòng của bạn hay văn phòng của khách hàng, mà nơi làm việc sẽ còn là trên những nền tảng trực tuyến. Có thể nói, cách tốt nhất để làm được điều đó chính là bạn phải xây dựng cho mình một website cá nhân để giới thiệu những lĩnh vực hành nghề chuyên môn thế mạnh của bạn.
Để tận dụng tối đa việc số hóa hoạt động hành nghề luật sư của mình, bạn hãy thiết kế website cá nhân của bạn sao cho được tối ưu hóa. Từ đó, bạn có thể đáp ứng một cách nhanh nhẹn và đầy đủ nhất các yêu cầu đa dạng của khách hàng. Website hoặc Fanpage cá nhân của bạn sẽ hoạt động như thể là văn phòng của bạn và cũng như là hồ sơ thông tin cá nhân của bạn. Một điều mà có thể giúp bạn đạt được những điều đó một cách nhanh chóng là bạn phải dành thời gian tìm kiếm và xem qua các website, fanfage nổi tiếng của các luật sư hàng đầu trên thế giới để tồn những ý tưởng mới, hay và phù hợp cho website, fanfage cá nhân của bạn.
Ngay cả khi công ty luật đã có một website, fanfage doanh nghiệp riêng, một trong những cách tốt nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân luật sư của bạn vẫn là xây dựng một website cá nhân cho bạn song song với việc duy trì website, fanfage doanh nghiệp của công ty luật của bạn. Nếu bạn muốn, websitecá nhàn của bạn cũng có thể là một biến thể nào đó của website doanh nghiệp của công ty luật của bạn, hoặc mô tả về những lĩnh vực pháp luật chuyên biệt nào đó mà bạn đang hành nghề hoặc khu vực địa phương nơi bạn hành nghề Hãy đảm bảo rằng bạn sẽ sử dụng phương thức thiết kế website cá nhân của bạn sao cho nó có tính tương thích cao để ngay cả những người dùng điện thoại di động cũng có thể có được những trải nghiệm tốt nhất như người dùng máy tính.
Bên cạnh đó, bạn cũng phải làm sao cho website cá nhân không những đẹp mắt về mặt thẩm mỹ, mà còn thân thiện với các công cụ tìm kiếm phổ biến. Cụ thể, website nên bao gồm trang chủ, một trang giới thiệu về hồ sơ thông tin cá nhân, cũng như những lý do tại sao khách hàng nên chọn sử dụng dịch vụ pháp lý của bạn cho các công việc pháp lý của họ và các trang riêng cho từng lĩnh vực hành nghề chuyên môn trong lĩnh vực hành nghề chuyên môn của bạn mà bạn muốn làm nổi bật để thu hút sự chú ý của các khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, nếu bạn muốn website cá nhân của bạn trở thành một phần mở rộng nào đó của tất cả mọi thứ về bạn thì bạn hãy dành thời gian chú ý đến từng chi tiết của nó thay vì chỉ tập ưng duy nhất vào việc thiết kế một trang chủ đẹp về mặt thẩm mỹ. Để làm được điều đó, bạn phải tập trung vào việc tạo ra giá trị với những nội dung hết sức phong phú trên đó, hãy làm cho website cá nhân của bạn trở nên thân thiện với người dùng cũng như triển khai các phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) tốt nhất để người dùng nói chung và các khách hàng tiem nang của bạn nói riêng có thể tìm thấy bạn thông qua website cá nhân của bạn.
Sau cùng, có được một website cá nhân cho bạn chỉ là bước khởi đầu để bạn được biết đến trực tuyến. Khi tất cả các trang đích của bạn đã sẵn sàng, hãy đăng kýwebsite của bạn trên các danh bạ trực tuyến phổ biến. Bạn phải trả một khoản phí cố định hằng tháng nào đó để tên của bạn được ghi trong các danh sách này cũng như bạn phải cung cấp thông tin xác thực về lĩnh vực hành nghề của bạn.
Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực dân sự (Luật sư dân sự) của Công ty Luật TNHH Everest.
Một cách khác nữa để củng cố vị trí dẫn đầu của bạn trong nghề luật sư nói chung và xây dựng thương hiệu cá nhân luật sư của bạn trong lĩnh vực hành nghề chuyên môn của bạn nói riêng là viết và xuất bản các sách giấy và sách điện tử về các chủ đề pháp luật có liên quan đến lĩnh vực hành nghề chuyên môn của bạn, ví dụ như pháp luật về hôn nhân và gia đình hay pháp luật về lao động. Nếu có thời gian, bạn nên tham khảo một vài quyển sách chuyên đề pháp luật của tác giả về chủ đề ly hôn đã được xuất bản gần đây để có thêm thông tin.
Đối với sách giấy, bạn nên chọn lựa giữa việc tự mình xuất bản hay bán bản quyền các quyển sách của bạn cho các nhà xuất bản hay công ty sách có tiếng nào đó để họ chủ động xuất bản và bán sách của bạn thay cho bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể tự mình xuất bản và ký gửi sách để bán trên kệ sách của các nhà sách ngoại tuyến ví dụ như FAHASA, Alpha Book và các nền tảng thương mại điện tử trực tuyến ví dụ như Tiki, Lazada, Shopee, Amazon, E-bay. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tạo cho mình một trang đích - landing page trên website cá nhân của bạn và sử dụng dịch vụ quảng cáo, tiếp thị trên các mạng xã hội mà bạn có tài khoản để bán sách giấy cũng như sách điện tử của bạn. Bạn cần chú ý là nội dung của sách điện tử đã xuất bản của bạn phải mang lại khả năng hiển thị lâu dài, xây dựng lòng tin và thúc đẩy lưu lượng truy cập vào website cá nhân của bạn.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên viết các bài viết chuyên đề pháp luật có tính chất thời sự và có nội dung chuyên sâu dưới nhiều hình thức khác nhau và gửi chúng cho các tờ báo, tạp chí nổi tiếng có nhiều bạn đọc và nhiều lượng truy cập hằng ngày để qua đó cung cấp thông tin có chất lượng và giá trị cao cho những người quan tâm. Bạn cũng nên chia sẻ các ý tưởng cải tiến của mình, đưa ra những lời khuyên có giá trị và hữu ích, đơn giản hóa các ý tưởng pháp lý phức tạp cũng như tạo ra thứ gì đó mang tính chất giáo dục và truyền cảm hứng cho những người khác.
Ngoài ra, mỗi khi xuất bản bất kỳ ấn phẩm hay bài báo nào vé chuyên đề pháp luật, bạn hãy quảng bá nó trên các kênh truyền thông và mạng xã hội mà bạn có tài khoản để tăng khả năng hiển thị của bạn với các khách hàng tiềm năng.
Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về Nhượng quyền thương mại của Công ty Luật TNHH Everest.
Bạn biết không, những người có tẩm ảnh hưởng được hiểu nôm na là những người có uy tín và tầm ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội, họ có thể đến từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau trong xã hội ví dụ như những người trong giới giải trí - showbiz hay những người làm các công việc đòi hỏi chuyên môn tay nghề kỹ thuật cao chẳng hạn như bác sĩ, kiến trúc sư, nghệ nhân, V.V., hay là bất kỳ người dùng trực tuyến nào được những người theo dõi tôn trọng và hầm mộ tài năng của họ.
Những người có tầm ảnh hưởng thường đã thành công trong việc xây dựng một kênh kết nối nào đó với những người hâm mộ của họ. Họ thường đã có một số lượng lớn người theo dõi họ cũng như luôn chú ý và lắng nghe những lời khuyên hoặc những lời kêu gọi của họ về những chủ đề thuộc thế mạnh của họ. Do đó, để gia tăng sự nhận diện của bạn đối với các khách hàng tiềm năng đó, bạn hãy tìm cách tiếp cận những người có ảnh hưởng như thế để học hỏi những kiến thức pháp luật, trình độ chuyên môn và kỹ năng hành nghề từ họ cũng như từng bước xây dựng mối quan hệ thân tình với họ.
Bạn nên theo dõi những người có tẩm ảnh hưởng trên các kênh truyền thông và mạng xã hội và cố gắng dành thời gian bình luận một cách có chất lượng đối với các bài đăng của họ. Bạn cần phải chắc chắn rằng khi bạn bình luận hay đăng các bài viết của bạn trên các trang của họ, bạn đang đưa ra những quan điểm, ý kiến mới của bạn cũng như những hiểu biết sâu sắc và có chiều sâu của bạn về các chủ đề đó so với những người hâm mộ khác của họ, tránh những bình luận cho có, nhạt nhẽo và không có nhiều ý nghĩa.
Sự tương tác của bạn như thế sẽ giúp những người có tẩm ảnh hưởng dần dần cảm thấy có cảm tình với bạn vì họ cảm thấy rằng ít nhiều bạn đã đóng góp cho những việc làm có ý nghĩa của họ cũng như truyền cảm hứng cho họ. Bạn biết không, có lẽ vào một ngày đẹp trời nào đó, họ sẽ cho phép bạn xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với họ và những người hâm mộ của họ. Đây sẽ là nền tảng để bạn đã từng bước gia tăng mức độ uy tín của bạn trong mạng lưới những người hầm mộ của họ cũng như gia tăng cơ hội nhận diện của bạn đối với những khách hàng tiềm năng của bạn trong tương lai.
Xem thêm: Dịch vụ luật sư bào chữa (Luật sư hình sự) của Công ty Luật TNHH Everest.
Các giải thưởng danh giá và danh hiệu nghề nghiệp được các cơ quan, tổ chức Nhà nước chẳng hạn như các Sở Tư pháp, Bộ Tư pháp, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp chẳng hạn như Liên đoàn Luật sư Việt Nam, các Đoàn luật sư các tỉnh, thành phố và các tạp chí chuyên ngành pháp luật trong nước và quốc tế ví dụ như Asia Law, Legal 500, IFLR1000 trao cho bạn ví dụ như bằng khen hoàn thành tốt nhiệm vụ, bằng khen thành tích xuất sắc trong hành nghề luật sư hay các danh hiệu như luật sư tiêu biểu, luật sư được xếp hạng, luật sư nằm trong 100 luật sư hàng đầu của Việt Nam, luật sư xuất sắc, luật sư được đánh giá cao, luật sư đáng chú ý, V.V., có thể giúp bạn xây dựng được uy tín của mình trong giới luật sư nói chung và nâng cao thương hiệu cá nhân luật sư của bạn với tư cách là luật sư đầu ngành trong lĩnh vực hành nghề chuyên môn của bạn nói riêng.
Khi những giải thưởng danh giá và danh hiệu nghề nghiệp của bạn ngày càng nhiều và có tính chất thường xuyên, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc xâm nhập vào các kênh truyền thông và mạng xã hội hàng đầu cũng như khả năng chắc chắn về việc bạn sẽ trở thành một trong những người diễn thuyết có tiếng trong lĩnh vực hành nghề chuyên môn của bạn. Từ đó, bạn có thể xây dựng cho mình một lượng lớn những người theo dõi và các khách hàng tiềm năng của bạn.
Bạn nên tạo một trang riêng về các giải thưởng danh giá và danh hiệu nghề nghiệp mà bạn đã đạt được trong suốt sự nghiệp hành nghề luật sư của mình trên website doanh nghiệp của công ty luật của bạn. Điều này nhằm làm nổi bật các giải thưởng danh giá và danh hiệu nghề nghiệp của bạn. Sau đó, bạn có thể tạo liên kết từ trang đó đến hồ sơ thông tin cá nhân của bạn trên website cá nhân của bạn.
Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về đăng ký nhãn hiệu của Công ty Luật TNHH Everest.
Tiếp thị nội dung hiện vẫn được xem là một trong những công cụ hiệu quả không chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và mang tính giáo dục mà còn giúp gia tăng phạm vi tiếp cận của bạn trên các công cụ tìm kiếm chẳng hạn như Google, Bing. Tích hợp thương hiệu cá nhân luật sư của bạn vào chiến lược tiếp thị nội dung trên mạng sẽ giúp mở rộng hơn nữa phạm vi tiếp cận của bạn đối với những người theo dõi bạn và khách hàng tiềm năng. Tạo chiến lược tiếp thị nội dung là để điều chỉnh lại định vị thương hiệu cá nhân luật sư của bạn, thị trường mục tiêu và mục tiêu hành nghề luật sư của bạn và hoạt động kinh doanh của công ty luật của bạn.
Để xây dựng được một chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả, bạn phải bắt đầu phác thảo một kế hoạch tiếp thị cụ thể nào đó. Sau đó, bạn sẽ lập kế hoạch chi tiết cho chiến dịch tiếp thị nội dung của bạn và sắp xếp chúng theo một lịch biểu nào đó mà có biên tập bài bản hẳn hoi. Chiến lược tiếp thị nội dung của bạn sẽ giúp bạn theo dõi những nội dung của bạn và duy trì sự tập trung của bạn vào các mục tiêu tiếp thị đã định trước. Bạn càng tạo ra nhiều nội dung về pháp luật có chất lượng, hữu ích cho mọi người, thì bạn sẽ có thể xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân luật sư của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tất cả những gì cần phải làm chính là bạn phải có một kế hoạch tiếp thị nội dung hiệu quả, nhất quán và dài hơi.
Bạn nên đầu tư thời gian và công sức vào các hoạt động tiếp thị nội dung trực tuyến như là một trong những phương tiện giúp xây dựng thương hiệu cá nhân luật sư của mình. Tiếp thị nội dung sẽ giúp bạn nổi bật hơn trong lĩnh vực hành nghề chuyên môn của bạn, đặc biệt là khi những nội dung mà bạn cung cấp thực sự có chất lượng và hữu ích cho người đọc. Nội dung của bạn mà càng hữu ích thì sẽ càng có nhiều người muốn sử dụng bạn như là một nguồn tài nguyên hợp pháp của họ và điều đó sẽ mở ra cơ hội cho bạn có được một lượng khách hàng tiềm năng ổn định và có nhiều khả năng là họ sẽ tiếp tục giới thiệu các dịch vụ pháp lý của bạn cho mạng lưới các mối quan hệ của họ. Tiếp thị nội dung có chiến lược và chất lượng cao sẽ giúp bạn xây dựng được uy tín cho thương hiệu cá nhân luật sư của mình đồng thời có thể thu hút thêm một lượng khách hàng mới theo cách riêng của bạn.
Tiếp thị nội dung có thể được bạn thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như bạn sẽ viết các bài viết chuyên đề pháp luật có tính chất thời sự trong lĩnh vực hành nghề chuyên môn của bạn và đăng chúng trên trang blog cá nhân của bạn, website cá nhân của bạn, website doanh nghiệp của công ty luật của bạn và trên các diễn đàn nào đó trên các kênh truyền thông cũng như trên các trang mạng xã hội của những người có tầm ảnh hưởng.
Bạn biết không, viết blog thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để giữ cho tên tuổi của bạn luôn nằm ở đó và sẽ còn tốt hơn nữa nếu như bạn có thể tự sản xuất cho minh một số đoạn video trên kênh YouTube của bạn để bổ sung vào trang blog cá nhân của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể đóng góp các ấn phẩm chuyên đề pháp luật của mình cho cộng đồng mạng. Không dừng lại ở đó, bạn cũng có thể xây dựng và chia sẻ các biểu đồ, lưu đồ, sơ đồ phác họa những quy trình pháp lý phức tạp, rối rắm và có nhiều tranh cãi ở lĩnh vực hành nghề chuyên môn của bạn. Sau cùng nhưng không phải là tất cả, bạn cũng có thể chủ trì hay tham gia với tư cách là diễn giả ở các hội thảo trực tuyến hay quay và tải lên các video của bạn hướng dẫn việc tuân thủ pháp luật hoặc các video truyền cảm hứng nghề nghiệp cho các đối tượng người xem mục tiêu của bạn.
Bạn cần lưu ý rằng việc tiếp thị nội dung luôn đòi hỏi sự nỗ lực, nhất quán và sự tập trung của bạn trong một thời gian dài. Để xây dựng thành công thương hiệu cá nhân luật sư của bạn và cho nó luôn ở trong tâm trí của khách hàng, bạn cần phải xuất hiện ở nhiều nơi trên không gian mạng và điều đó cần bạn phải đều đặn sản xuất các nội dung có định hướng, chất lượng và hữu ích. Nói theo cách khác, những nội dung của bạn phải được chia sẻ một cách đều đặn hàng tuần, hằng tháng hay thậm chí là hằng ngày trên tất cả các nền tảng các kênh truyền thông và mạng xã hội mà bạn đang sử dụng và nhờ thế những thông tin đó sẽ nhanh chóng lan tỏa đến được những người mà bạn kết nối cũng như những người trong hệ thống kết nối liên lạc của họ.
Bạn cần nhớ rằng mục đích sau cùng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn không phải là để tiếp thị cho các dịch vụ pháp lý của công ty luật của bạn để tìm kiếm công việc của khách hàng hoặc để tạo ra những nội dung nào đó dành cho mục đích tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) mà là giúp thể hiện bạn như là một luật sư có tiếng nói hàng đẩu, là người có quyền lực trong lĩnh vực hành nghề chuyên môn của bạn. Tối ưu hóa các bài viết hay ấn phẩm chuyên đề pháp luật của bạn với các cụm từ khóa mà những người trong thị trường mục tiêu của bạn đang tìm kiếm cũng sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa lưu lượng truy cập đến website cá nhân của bạn.
Sau cùng, một cách khác nữa mà cũng giúp thúc đẩy một cách nhanh chóng toàn bộ quá trình hình thành và phát triển thương hiệu cá nhân luật sư của bạn chính là bạn hãy nhìn vào những gì mà những luật sư nổi tiếng khác đã làm để xây dựng thương hiệu cá nhân luật sư của họ. Từ đó, tập hợp lại và chọn ra những cách thức nào đó trong số đó mà được bạn xem là phù hợp nhất đối với hoàn cảnh và khả năng của bạn. Trường hợp những cách thức này chưa thực sự phù hợp với bạn thì bạn sẽ điều chỉnh lại chúng một ít để thực hiện theo đó và rối không sớm thì muộn bạn cũng sẽ thu được những kết quả tích cực tương tự như vậy hay thậm chí là còn hơn thế nữa.
Xem thêm: Dịch vụ luật sư hợp đồng của Công ty Luật TNHH Everest
YouTube là nền tảng chia sẻ video trực tuyến mang lại nhiều hiệu quả cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị những thông tin về các sản phẩm dịch vụ pháp lý cũng như quảng bá cho thương hiệu cá nhân luật sư của bạn vì nó luôn có một số lượng người xem trực tuyến đông đảo, tạo cơ hội cho bạn có thể làm chủ một kênh truyền thông mạng xã hội của riêng mình, giúp bạn tiếp cận các khách hàng tiềm năng theo hướng chủ động nếu như các video của bạn thật sự đủ hấp dẫn, hữu ích và thú vị làm cho người xem có xu hướng muốn chia sẻ các video của bạn cho những người trong mạng lưới kết nối với họ cũng như nhắm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng khi họ tìm kiếm các dịch vụ pháp lý gì mà bạn cung cấp.
Trên thực tế, đã có một số ít luật sư ở Việt Nam đã thử nghiệm bằng cách tạo tài khoản cá nhân trên YouTube và sử dụng kênh YouTube của họ để tải các video của họ về những nội dung chuyên đề pháp luật có tính chất thời sự và độc đáo để thu hút người xem chẳng hạn như “làm thế nào để chọn luật sư phù hợp với bạn”, “các câu chuyện bi hài về nghề luật sư", rồi từ đó tạo ra tương tác cũng như nhằm mục đích thúc đẩy việc xây dựng thương hiệu cá nhân luật sư của họ. YouTube và nội dung video nói chung là một sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn để cung cấp và cập nhật kiến thức pháp luật cũng như rèn luyện kỹ năng tuân thủ pháp luật cho người xem nói chung và các khách hàng tiềm năng của bạn nói riêng.
Ngoài ra, đặc tính của video là có tính tương tác cao, dễ lan tỏa và mang lại nhiều khả năng hiển thị và đó là lý do tại sao bạn cần tạo những nội dung loại này một cách thường xuyên trên kênh YouTube của bạn để phục vụ cho việc quảng bá thương hiệu cá nhân luật sư của bạn. Bên cạnh đó, việc sử dụng các nền tảng các kênh truyền thông và mạng xã hội khác chẳng hạn như Linkedln, Facebook, Instagram, Twitter, v.v., để chia sẻ các video trên kênh YouTube của bạn cũng là một cách hay để gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu cá nhân luật sư của bạn cũng như thu hút số lượng lớn người theo dõi chỉ với một khoản chi phí không đáng kể.
Xem thêm: Dịch vụ pháp lý của Công ty Luật TNHH Everest về Sáp nhập và Mua bán doanh nghiệp (M&A).
Luật sư Phạm Ngọc Minh, Giám đốc điều hành của Công ty Luật TNHH Everest, tổng hợp (nguồn tham khảo: Giáo trình Kỹ năng mềm Nghề Luật - Học viện Tư pháp và một số nguồn khác).
Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!
Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm