Bộ luật Urukagina (Urukagina's code)

"Luật pháp quá nhẹ nhàng ít khi được tuân theo; quá hà khắc, hiếm khi được thi hành" (Laws too gentle are seldom obeyed; too severe, seldom executed). 

Benjamin Franklin, (1706 - 1790) thành viên trong nhóm lập quốc của Mỹ

Bộ luật Urukagina (Urukagina's code)

Bộ luật Urukagina (Bộ luật của Vua Urukagina, Urukagina's Code, vào khoảng thế kỷ thứ 24 TCN) không còn bản gốc. Dựa trên nghiên cứu và các tài liệu còn sót lại, Bộ luật Urukagina đã được ca ngợi rộng rãi như là ví dụ đầu tiên được ghi nhận về cải cách chính phủ, nhằm đạt được mức độ tự do và bình đẳng cao hơn.

Bộ luật Urukagina đã hạn chế quyền lực của chức tư tế và những người sở hữu tài sản lớn, đồng thời thực hiện các biện pháp chống lại nạn cho vay nặng lãi, kiểm soát nặng nề, nạn đói, trộm cắp, giết người và tịch thu (tài sản và con người của nhân dân), như Urukagina nói, "Người góa bụa và đứa trẻ mồ côi không còn chịu sự thương xót của kẻ quyền lực nữa". Ở đây, từ "tự do" (ama-gi), xuất hiện lần đầu tiên trong lịch sử được ghi lại. 

Urukagina ra lệnh rằng: người giàu phải dùng bạc khi mua của người nghèo, và nếu người nghèo không muốn bán thì người có quyền lực (người giàu hoặc linh mục) không thể ép buộc người đó làm như vậy. 

Liên hệ

I- VUA URUKAGINA 

Urukagina (Uru-ka-gina, Uru-inim-gina hoặc Iri-ka-gina, khoảng thế kỷ 24 TCN) là Vua của các thành bang Lagash và Girsu ở Lưỡng Hà (Iraq ngày nay, theo nghĩa rộng hơn bao gồm các phần của Iran, Kuwait, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ). Urukagina là người cai trị cuối cùng của Vương triều Lagash thứ 1.

Urukagina đảm nhận danh hiệu vua, tuyên bố rằng mình đã được thần thánh bổ nhiệm, sau sự sụp đổ của người tiền nhiệm tham nhũng, Lugalanda.

Một mảnh chữ khắc của Urukagina (ảnh chụp tại Bảo tàng Louvre), viết như sau: "Anh ấy [Uruinimgina] đã đào (...) con kênh dẫn đến thị trấn NINA. Lúc đầu, anh ấy đã xây dựng Eninnu; ở phần cuối của nó, anh ấy đã xây dựng Esiraran"

Urukagina được biết đến nhiều nhất với những cải cách chống tham nhũng, đôi khi được coi là ví dụ đầu tiên về bộ luật pháp trong lịch sử được ghi lại. Mặc dù văn bản thực sự chưa được phát hiện, nhưng phần lớn nội dung của nó có thể được phỏng đoán từ các tài liệu tham khảo khác đã được tìm thấy. Trong đó, Urukagina miễn thuế cho các góa phụ và trẻ mồ côi; buộc thành phố phải trả chi phí tang lễ (bao gồm cả lễ cúng đồ ăn thức uống cho người chết trong cuộc hành trình xuống hạ giới); và ra lệnh rằng người giàu phải dùng bạc khi mua của người nghèo, và nếu người nghèo không muốn bán thì người có quyền lực (người giàu hoặc linh mục) không thể ép buộc người đó làm như vậy. 

Urukagina cũng tham gia vào một số cuộc xung đột, đặc biệt là cuộc xung đột biên giới bị mất với Uruk. Vào năm thứ bảy dưới triều đại của ông, Uruk nằm dưới sự lãnh đạo của Lugal-Zage-Si, énsi của Umma, người cuối cùng đã sáp nhập phần lớn lãnh thổ Lagash và thành lập vương quốc được ghi chép đáng tin cậy đầu tiên bao trùm toàn bộ Sumer. Sự tàn phá của Lagash được mô tả trong một lời than thở (có thể là ví dụ sớm nhất được ghi lại về thể loại văn học Sumer thịnh vượng), trong đó nhấn mạnh rằng "những người đàn ông của Umma... đã phạm tội chống lại Ningirsu.... Không có hành vi phạm tội nào cả." ở Urukagina, vua của Girsu, nhưng đối với Lugal-Zage-Si, thống đốc của Umma, cầu mong nữ thần Nisaba của anh ta khiến anh ta mang tội lỗi trên cổ". 

Bản thân Lugal-Zage-Si đã sớm bị đánh bại và vương quốc của ông bị Sargon của Akkad sáp nhập.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực tư pháp quốc tế của Công ty Luật TNHH Everest

II- BỘ LUẬT URUKAGINA

Bộ luật của Urukagina đã được ca ngợi rộng rãi như là ví dụ đầu tiên được ghi nhận về cải cách chính phủ, nhằm đạt được mức độ tự do và bình đẳng cao hơn. 

Nó hạn chế quyền lực của chức tư tế và những người sở hữu tài sản lớn, đồng thời thực hiện các biện pháp chống lại nạn cho vay nặng lãi, kiểm soát nặng nề, nạn đói, trộm cắp, giết người và tịch thu (tài sản và con người của nhân dân); như Vua Urukagina nói, "Người góa bụa và đứa trẻ mồ côi không còn chịu sự thương xót của kẻ quyền lực nữa". Ở đây, từ "tự do" (ama-gi), xuất hiện lần đầu tiên trong lịch sử được ghi lại. 

Bất chấp những nỗ lực rõ ràng này nhằm hạn chế sự thái quá của tầng lớp thượng lưu, có vẻ như phụ nữ thượng lưu hoặc hoàng gia thậm chí còn có ảnh hưởng và uy tín lớn hơn trong triều đại của Urukagina so với trước đây. Vua Urukagina đã mở rộng đáng kể "Hộ gia đình phụ nữ" hoàng gia từ khoảng 50 người lên khoảng 1.500 người, đổi tên thành "Hộ gia đình của nữ thần Bau", trao cho nó quyền sở hữu một lượng lớn đất đai bị tịch thu từ chức tư tế trước đây và đặt nó dưới sự giám sát của vợ anh ta, Shasha (hay Shagshag). 

Vào năm trị vì thứ hai, Shasha chủ trì lễ tang xa hoa của hoàng hậu tiền nhiệm, Baranamtarra, người từng là một nhân vật quan trọng theo đúng nghĩa của bà.

Ngoài những thay đổi như vậy, hai sắc lệnh còn sót lại của Vua Urukagina, do Samuel Kramer xuất bản và dịch lần đầu tiên vào năm 1964, đã thu hút nhiều tranh cãi trong những thập kỷ gần đây. Đầu tiên, Vua Urukagina dường như đã bãi bỏ phong tục đa phu trước đây ở đất nước của mình, vì nỗi đau của người phụ nữ lấy nhiều chồng bị ném đá bằng những tảng đá ghi tội ác của cô ta. 

Thứ hai là một đạo luật quy định rằng "nếu một người phụ nữ nói… với một người đàn ông, miệng cô ấy sẽ bị nghiền nát bằng gạch nung". Không có luật nào có thể so sánh được từ Urukagina giải quyết các hình phạt đối với nam giới ngoại tình còn tồn tại. Việc phát hiện ra những mảnh vỡ này đã khiến một số nhà phê bình hiện đại khẳng định rằng chúng cung cấp "bằng chứng bằng văn bản đầu tiên về sự xuống cấp của phụ nữ".

Xem thêm: Về Công ty Luật TNHH Everest

II- TRÍCH MỘT SỐ QUY ĐỊNH CÒN SÓT LẠI CỦA BỘ LUẬT URUKAGINA

Từ lãnh thổ biên giới Ningirsu ra biển, không ai được giữ chức vụ sĩ quan.

Đối với một xác chết được đưa xuống mộ, bia của anh ta sẽ là 03 bình và bánh mì của anh ta là 80 ổ bánh. Người làm tang lễ sẽ mang đi một chiếc giường và một con dê đầu đàn, còn 03 cấm (khoảng 18 lít) lúa mạch thì người đó sẽ mang đi.

Khi một người được đưa đến lau sậy của Enki, bia của anh ta sẽ là 04 bình và bánh mì của anh ta là 420 ổ bánh mì. Người đảm nhận sẽ mang đi 01 barig (khoảng 36 lít) lúa mạch, và 03 cấm (khoảng 18 lít) lúa mạch mà người... mang đi. Một chiếc băng đô của một người phụ nữ và 01 sila (khoảng 01 lít) hương thơm quý phái sẽ được nữ tu sĩ eresh-dingir mang đi. 

420 ổ bánh đã ngồi là bổn phận bánh mì, 40 ổ bánh nóng để ăn, và 10 ổ bánh nóng là bánh ăn tại bàn. 05 ổ bánh mì dành cho người dân, 02 bình bùn và 01 bình bia sadug dành cho các ca sĩ than thở của Girsu. 490 ổ bánh mì, 02 bình bùn và 01 bình bia sadug dành cho những ca sĩ than thở của Lagash. 406 ổ bánh mì, 02 bình bùn và 01 bình bia buồn dành cho các ca sĩ than thở khác. 250 ổ bánh mì và một thùng bia bùn dành cho những bà già đang than khóc. 180 ổ bánh mì và 01 thùng bia bùn dành cho đàn ông Nigin.

Người mù đứng trong… đêm, một ổ bánh là bánh mì của anh ta vào buổi trưa, và 06 ổ bánh mì là bánh mì của anh ta vào buổi tối.

60 ổ bánh mì, 01 bình bia bằng bùn và 03 cấm lúa mạch dành cho người sẽ thực hiện vai trò sagbur linh mục, vua hoặc thần.

Xem thêm: Thù lao luật sư và Chi phí pháp lý tại Công ty Luật TNHH Everest

IV- BÀI THƠ CA NGỢI URUKAGINA 

Một số hiểu biết sâu sắc về các giá trị của người Sumer có thể thu được từ những bài thơ ca ngợi các vị vua. Mặc dù các vị vua có thể không phải lúc nào cũng đáp ứng được lời khen ngợi này nhưng họ đã thể hiện những thành tích mà họ mong muốn được ghi nhớ. Đoạn trích dưới đây ca ngợi Urukagina, người xuất hiện với tư cách là một nhà cải cách xã hội, thoát khỏi tình trạng lạm dụng quyền lực trắng trợn đã tồn tại ở Lagash.

[1] Từ xa xưa, kể từ khi cuộc sống bắt đầu, vào thời đó, người lái đò chiếm đoạt thuyền, người chăn nuôi chiếm đoạt con lừa, người chăn nuôi chiếm đoạt cừu, và viên thanh tra thủy sản chiếm đoạt... Những người chăn cừu len phải nộp thuế bằng bạc. về những con cừu trắng, và người khảo sát, người hát than thở, người giám sát, người nấu bia và quản đốc đã trả nghĩa vụ bằng bạc cho những con cừu non... Đây là quy ước của thời xưa.

[2] Khi Ningirsu, chiến binh của Enlil, trao vương quyền Lagash cho Urukagina, chọn anh ta trong số vô số người dân, anh ta đã thay thế các phong tục trước đây, thực hiện mệnh lệnh mà Ningirsu, chủ nhân của anh ta đã giao cho anh ta.

[3] Ông ta loại bỏ người lái thuyền trưởng khỏi quyền kiểm soát các con thuyền, ông ta loại bỏ quan chức chăn nuôi khỏi quyền kiểm soát lừa và cừu, ông ta loại bỏ thanh tra thủy sản khỏi quyền kiểm soát...

[4] Ông loại bỏ người giám sát silo khỏi quyền kiểm soát thuế ngũ cốc của các linh mục guda, ông loại bỏ quan chức chịu trách nhiệm nộp thuế bằng bạc cho cừu trắng và cừu con, và ông loại bỏ quan chức chịu trách nhiệm giao nhiệm vụ bằng cách những người quản lý ngôi đền đến cung điện. 

[5] Những... người quản lý không còn cướp bóc vườn cây ăn quả của người nghèo nữa. Khi một con lừa chất lượng cao được sinh ra từ một con lừa shublugal, và quản đốc của anh ta nói với anh ta: "Tôi muốn mua nó từ anh"; Cho dù anh ta để anh ta mua nó và nói với anh ta "Trả cho tôi mức giá tôi muốn!", hay nếu anh ta không cho anh ta mua nó từ anh ta, người quản đốc không được nổi giận tấn công anh ta. 

[6] Khi ngôi nhà của một quý tộc tiếp giáp với ngôi nhà của một shublugal, và quý tộc nói với anh ta: "Tôi muốn mua nó từ anh"; liệu anh ta có để anh ta mua nó từ anh ta và nói với anh ta rằng: "Hãy trả cho tôi mức giá tôi muốn! Nhà tôi là một cái thùng lớn - hãy đổ đầy lúa mạch vào cho tôi!" hay liệu anh ta không cho anh ta mua nó từ anh ta, quý tộc đó không được tấn công anh ta trong cơn tức giận.

[7] Anh ta đã xóa và hủy bỏ các nghĩa vụ đối với những gia đình được ký hợp đồng, những công dân của Lagash đang sống như những con nợ vì thuế ngũ cốc, thanh toán lúa mạch, trộm cắp hoặc giết người.

[8] Urukagina long trọng hứa với Ningirsu rằng, anh sẽ không bao giờ khuất phục người góa bụa và người góa bụa trước những kẻ quyền lực.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý đăng ký bản quyền tác giả của Công ty Luật TNHH Everest

V- THAN THỞ VỀ SỰ SỤP ĐỔ CỦA LAGASH VÀO TAY UMMA

Urukagina đã tham gia vào một số cuộc xung đột, đặc biệt là cuộc xung đột biên giới bị mất với Uruk . Vào năm thứ bảy dưới triều đại của ông, Uruk nằm dưới sự lãnh đạo của Lugal-Zage-Si , énsi của Umma , người cuối cùng đã sáp nhập phần lớn lãnh thổ Lagash và thành lập vương quốc được ghi chép đáng tin cậy đầu tiên bao trùm toàn bộ Sumer. Sự tàn phá của Lagash được mô tả trong một lời than thở (có thể là ví dụ sớm nhất được ghi lại về thể loại văn học Sumer phong phú), trong đó nhấn mạnh rằng:

"Người đàn ông của Umma (Lugalzagesi) ... đã phạm tội chống lại Ningirsu . ... Hành vi phạm tội không hề xảy ra ở Urukagina, vua của Girsu, nhưng đối với Lugal-Zage-Si , thống đốc của Umma, cầu mong nữ thần Nisaba của anh ta khiến anh ta mang tội lỗi của anh ấy trên cổ" (cách khác - "cầu mong cô ấy mang tội lỗi của anh ấy trên cổ").

Bản thân Lugal-Zage-Si đã sớm bị đánh bại và vương quốc của ông bị Sargon của Akkad sáp nhập.

Xem thêm: Bộ luật Ur-nammu

VI- TRANH LUẬN VỀ LUẬT THÀNH VĂN ĐẦU TIỀN

[1] Tranh luận

Có nhiều tranh luận về luật thành văn đầu tiên. Rất khó để xác định Bộ luật nào là Bộ luật đầu tiên. Tùy thuộc vào nguồn, có khoảng 12 bộ luật khác nhau có thể là bộ luật thành văn đầu tiên. Cuộc tranh luận dựa trên việc có những tham chiếu đến các bộ luật mà không có hiện vật nào còn sót lại. Có lẽ một ngày nào đó người ta sẽ tìm thấy bằng chứng về những bộ luật này. Hiện tại, ví dụ đầu tiên về luật pháp trong lịch sử được ghi lại là Urukagina. Urukagina là người cai trị Lagash ở Lưỡng Hà từ khoảng năm 2.380 đến 2.360 trước Công nguyên. Bộ luật Urukagina được sử dụng để cải cách xã hội và chống tham nhũng. 

[2] Bước ngoặt

Ur-Nammu, người sáng lập triều đại thứ ba của Ur, và con trai ông là Shulgi, được cho là người đã viết ra Bộ luật Ur-Nammu. Bộ luật Ur-Nammu được cho là tấm bảng lâu đời nhất còn tồn tại có chứa một bộ luật được viết vào khoảng năm 2100 trước Công nguyên. Bộ luật này là bộ luật đầu tiên được biết là đã quy định việc bồi thường bằng tiền cho tổn hại cơ thể, vốn rất tiên tiến vào thời đó. Việc bồi thường bằng tiền được chấp nhận cho những tổn hại về thể xác, ngoại trừ tội giết người, cướp, ngoại tình và hiếp dâm, tất cả đều bị trừng phạt bằng cái chết.25 điều luật được tìm thấy trên ba tấm bảng đã chứng minh rằng “bộ luật là kết quả của một lịch sử lâu dài của các quyết định pháp lý mà cuối cùng đã trở thành luật”. Bộ luật Ur-Nammu là bộ luật mà “Bộ luật vĩ đại của Hammurabi được mô phỏng theo”.

[3] Ý nghĩa

Bộ luật Hammurabi là một bộ luật nổi tiếng và là bộ mã viết đầy đủ đầu tiên được tìm thấy. Hammurabi, người cai trị Babylon ở Lưỡng Hà, có bộ luật rộng lớn nhất cho đến nay bao gồm gia đình, hình phạt hình sự, luật dân sự, kinh doanh, giá cả, thương mại và các khía cạnh khác của đời sống Lưỡng Hà cổ đại. Bộ luật Hammurabi được khắc trên một tượng đài bằng đá đen và được sắp xếp theo nhóm có trật tự, đây là “ví dụ sớm nhất được biết đến về một người cai trị tuyên bố công khai với người dân của mình toàn bộ bộ luật”.

Xem thêm: Bộ luật Hammurabi

Luật sư Phạm Ngọc Minh, Giám đốc điều hành của Công ty Luật TNHH Everest, tổng hợp

Liên hệ tư vấn
Liên hệ tư vấn

Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!

Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí

Hoặc
Đăng ký tư vấn
Công ty luật TNHH Everest - Công ty Luật uy tín tại Việt Nam

Everest
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu

Top 20 thương hiệu vàng Việt Nam

Tự hào là đối tác thương hiệu lớn
Video
Everest - Hành trình vượt khó cùng đối tác
Hợp đồng góp vốn thành lập doanh nghiệp
Gặp các chuyên gia Đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm
Để làm được những điều đó, mỗi một luật sư thành viên thuộc Hãng luật của chúng tôi đều phải rèn luyện không ngừng để có kiến thức Uyên thâm về chuyên môn, luôn đặt Tình yêu và Trách nhiệm vào công việc
3.5 5 (1 đánh giá)
0 bình luận, đánh giá về Bộ luật Urukagina (Urukagina's code)

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận sản phẩm
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
1.46336 sec| 1148.016 kb