Các kỹ năng cụ thể trong quản lý cảm xúc khi đàm phán

24/07/2021
Nếu cuộc sống của một cá nhân được ví như cây đàn Piano thì cảm xúc chính là những “phím đàn” với các thanh âm khác nhau để làm nên “giai điệu" muôn màu của cuộc sống. Mỗi cảm xúc thường có hai mặt tích cực và tiêu cực vì cảm xúc là không cố định nên những kỹ năng cụ thể đưa cảm xúc về trạng thái cân bằng và sử dụng cảm xúc vào đúng lúc, đúng chỗ, đúng mục tiêu chính là cốt lõi của quản lý cảm xúc.

 

 Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

1- Các kỹ năng cụ thể

Nếu cuộc sống của một cá nhân được ví như cây đàn Piano thì cảm xúc chính là những “phím đàn” với các thanh âm khác nhau để làm nên “giai điệu" muôn màu của cuộc sống. Với bất kỳ một con người cụ thể, nếu không có khả năng đưa cảm xúc tức giận/buồn, vui sướng nhất thời trở lại trạng thái cân bằng vốn có trong một thời gian ngắn nhất thì rất có thể người đó sẽ phải trả giá cho những sai lầm của mình gây ra bởi sự nóng giận hay vui sướng thái quá. Sở hữu kỹ năng quản lý cảm xúc là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với những người hoạt động trong nghề luật. Mỗi cảm xúc thường có hai mặt tích cực và tiêu cực vì cảm xúc là không cố định nên những kỹ năng cụ thể đưa cảm xúc về trạng thái cân bằng và sử dụng cảm xúc vào đúng lúc, đúng chỗ, đúng mục tiêu chính là cốt lõi của quản lý cảm xúc. Kỹ năng này trong nghề luật cũng không nằm ngoài cách tiếp cận chung, được xác định là khả năng hiểu và quản lý cảm xúc của bản thân và của những chủ thể có liên quan trong hoạt động hành nghề, Những người có một mức độ trí tuệ cảm xúc cao thường hiểu rõ cảm nhận của người khác, để từ đó có thể tác động đến những chủ thể trong quan hệ công việc của người làm nghề.

2- Kỹ năng quản lý cảm xúc khi đàm phán/thương thuyết trong nghề luật

Đàm phán là phương tiện cơ bản để đạt được điều cá nhân mong muốn từ người khác. Đó là quá trình giao tiếp được thiết kế nhằm đạt tới những thỏa thuận trong khi giữa cá nhân và đối tác có những quyền lại có thể chia sẻ với nhau và có những quyền lợi đối kháng nhau. Từ góc độ tiếp cận của tâm lý thì đàm phán là một phương cách để các cá nhân thỏa thuận và trao đổi những sự khác biệt, liên quan đến lợi ích mà mỗi bên quan tâm. Mỗi con người là một chủ thể nhận thức có năng lực, tính cách, quan điểm, sở thích riêng. Con người tổn tại và phát triển trong xã hội là do có sự hợp tác, đồng tâm, hợp lực và đoàn kết với nhau. Con người không thể tồn tại một minh nên phải tìm cách thỏa thuận hợp tác với người khác để cùng tồn tại. Để có thể chia sẻ các nguồn tài nguyên, chia sẻ lợi ích để cùng chung sống, con người phải tiến hành đàm phán, thương lượng với nhau theo cách mà các bên có thể chấp nhận được. Tương tự, với góc nhìn của cảm xúc thì: “Thương thuyết là một cải gì đó rất đơn giản, hãy cử kinh trọng nhau, người ta sẽ thư thái và ngồi thường thuyết với mình. Không phải hai bên ký kết là thương thuyết đã kết thúc, đó chỉ là khởi đầu của mỗi quan hệ tốt đẹp, của một quá trình cộng tác về sau".

Trên lý thuyết, có thể có các cách thức đàm phán khác nhau như đàm phần cứng, đảm phần mềm, đàm phản nguyên tắc. Nhưng dù theo phương thức nào thì hoạt động đàm phán đều có mối liên hệ rất chặt chẽ với hoạt động quản lý cảm xúc của các chủ thể tham gia hoạt động này.

3- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3.Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

 

0 bình luận, đánh giá về Các kỹ năng cụ thể trong quản lý cảm xúc khi đàm phán

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
1.25345 sec| 935.117 kb