Kỹ năng xác định văn bản pháp luật để giải quyết yêu cầu của khách hàng

26/06/2021
Vũ Thanh Mai
Vũ Thanh Mai

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến các bạn về Kỹ năng xác định văn bản phần luật để giải quyết yêu cầu của khách hàng để mọi người có thể hiểu thêm về vấn đề trên.

căn cứ tái thẩm Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Giải quyết yêu cầu của khách hàng

Để giải quyết yêu cầu tư vấn của khách hàng, Luật sư cần xác định được các văn bản pháp luật về nội dung và thủ tục.

Thông thường, các sự việc liên quan đến việc ban hành Quyết định hành chính, Hành vi hành chính về đất đai và khiếu nại với các quyết định, hành vi đổ xảy ra trong một khoảng thời gian nhất định với nhiều tình tiết, sự kiện. Trong khoảng thời gian diễn ra sự việc đó, có thể có sự thay đổi trong các văn bản pháp luật về nội dung và về thủ tục.

Hiện nay, các văn bản pháp luật là căn cứ pháp lý giúp Luật sư xem xét về nội dung sự việc, đáp ứng yêu cầu tư vấn của khách hàng với loại việc này đã có nhiều thay đổi: Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã được ban hành; Luật Khiếu nại và các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu lực từ năm 2012.  Do vậy, khi có yêu cầu tư vấn, Luật sư cần phải kiểm tra thời điểm diễn ra sự việc, các văn bản pháp luật nội dung, các văn bản về thủ tục khiếu nại và giải quyết khiếu nại có hiệu lực vào thời điểm đó.

Các văn bản pháp luật hiện hành trong lĩnh vực đất đai

Các văn bản pháp luật hiện hành trong lĩnh vực đất đai (đều có hiệu lực từ 01/7/2014) gồm:

(i) Luật Đất đai năm 2013,

(ii) Nghị định số 43/ 2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai,

(iii) Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất,

(iv) Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Các văn bản hiện hành về khiếu nại và giải quyết khiếu nại

Các văn bản hiện hành về khiếu nại và giải quyết khiếu nại gồm:

(i) Luật Khiếu nại năm 2011.

(ii) Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại.

(iii) Thông tư số 07/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình giải quyết khiếu nại hành chính.

(iv) Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.

Các văn bản khác có liên quan: Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; Bộ luật Dân sự.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Kỹ năng xác định văn bản pháp luật để giải quyết yêu cầu của khách hàng

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.24232 sec| 898.516 kb