Marketing dịch vụ là gì?

10/08/2023
Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng
Marketing dịch vụ là các hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu của con người. Tất cả các hoạt động quảng bá, thu hút dịch vụ thông qua việc mua bán và sử dụng dịch vụ.

1- Marketing dịch vụ là gì

Định nghĩa

marketing dịch vụ là các hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu của con người (khách hàng). Tất cả các hoạt động quảng bá, thu hút dịch vụ thông qua việc mua bán và sử dụng dịch vụ.

Marketing dịch vụ cần làm nhiệm vụ:

- Nghiên cứu, tìm ra những nhu cầu liên quan đến dịch vụ mà người tiêu dùng dịch vụ đang quan tâm.

- Phát triển các dịch vụ đáp ứng nhu cầu

- Xác định giá cả thích hợp

- Tổ chức kênh cung cấp

- Thúc đẩy việc tiêu dùng dịch vụ

- Các yếu tố phát triển kế hoạch marketing dịch vụ

Các công việc marketing bao gồm xây dựng, thực hiện và kiểm tra chiến lược kinh doanh. Kế hoạch marketing dịch vụ dựa trên các yếu tố:

- Tìm hiểu đặc điểm nhu cầu của thị trường mục tiêu. Cùng những yếu tố có thể chi phối, tác động 

- Đánh giá mức độ thỏa mãn nhu cầu có hiệu quả hơn các đối thủ cạnh tranh cùng loại. Dựa trên cơ sở tận dụng và huy động tất cả các nguồn lực của tổ chức.

- Tác động qua lại giữa các mối quan hệ sản phẩm dịch vụ (loại hình, số lượng, chất lượng) cần cân bằng với sự thay đổi nhu cầu của khách hàng.

- Bảo đảm cân bằng ba lợi ích: lợi ích của doanh nghiệp, của người tiêu dùng và của xã hội

Xem thêm:

2- Đặc điểm của Marketing dịch vụ

Do đặc thù của dịch vụ, đặc điểm cụ thể như sau:

Người tiêu dùng dịch vụ chính là trung tâm cũng là nguồn gốc của việc tạo ra dịch vụ. Có thể nói, mọi quyết định liên quan đến Marketing dịch vụ đều phải hướng tới khách hàng.

Về sản phẩm: 

Dịch vụ vốn mang tính vô hình. Nên đặc điểm sản phẩm là làm cho dịch vụ trở nên “hữu hình” đối với khách hàng. Gầy dựng niềm tin cho khách hàng khi tiêu dùng, sử dụng dịch vụ. Dịch vụ không có tính đồng nhất nên cần có quy trình phục vụ, đào tạo nhân viên chuyên nghiệp,…

Về định giá dịch vụ:  

Vì đặc trưng vô hình và không đồng nhất nên người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn khi đánh giá dịch vụ. Bởi họ cũng không biết được chất lượng, chi phí dịch vụ trước khi tham gia tiêu dùng. Về phía doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sẽ dựa vào chi phí để định giá. Tuy nhiên việc định giá phụ thuộc nhiều vào cảm nhận của khách hàng. Việc định giá dịch vụ cần linh hoạt, thay đổi thường xuyên để phù hợp với điều kiện cụ thể của khách hàng.

Về phân phối dịch vụ: 

Việc lựa chọn kênh phân phối cần căn cứ vào đặc thù của từng loại dịch vụ cụ thể. Sử dụng kênh phân phối trực tiếp và gián tiếp hoặc chỉ có thể phân phối qua kênh trực tiếp.

Marketing hỗn hợp (Marketing Mix): 

Marketing Mix dịch vụ kế thừa Marketing Mix hàng hóa và mở rộng thêm các điều kiện khác. Điều này có thể phản ánh các đặc thù của dịch vụ, bao gồm: kênh phân phối, sản phẩm, giá, con người, quy trình dịch vụ, cơ sở vật chất.

3- Vai trò của marketing dịch vụ

Dựa trên khoa học, nghệ thuật để khám phá, thỏa mãn nhu cầu dịch vụ. Vai trò cụ thể như sau:

- Định hướng, dẫn dắt và hợp tác với các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp dịch vụ.

- Cung cấp cơ sở khoa học và thông tin vững chắc giúp cho việc ra các quyết định kinh doanh đúng đắn. Dựa trên hoạt động nghiên cứu thị trường, marketing giúp xác định rõ những câu hỏi:
+ Cung cấp dịch vụ cho ai?
+ Dịch vụ ra sao?
+ Cung cấp dịch vụ như thế nào?…
Nhờ vào những thông tin thực tiễn này, dịch vụ có thể thỏa mãn được yêu cầu của khách hàng hiệu quả.

Theo thời gian, người sử dụng dịch sẽ đòi hỏi yêu cầu ngày càng cao, chất lượng kéo theo sự thay đổi về giá cả dịch vụ,… Thông qua những thông tin có được từ việc nghiên cứu thị trường, marketing làm cho dịch vụ của doanh nghiệp luôn thích ứng và phù hợp với nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng.

Vai trò của marketing dịch vụ chính là giúp thúc đẩy nghiên cứu, phát triển dịch vụ để thích ứng với sự biến đổi của thị trường.

4- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng

Phạm Nhật Thăng là chuyên gia Quản trị và An ninh (Management and Security)

0 bình luận, đánh giá về Marketing dịch vụ là gì?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.18234 sec| 953.188 kb