Nghệ thuật bán hàng hiệu quả

02/08/2023
Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng
Nghệ thuật bán hàng chính là một tổ hợp các kỹ năng bán hàng bậc cao. Việc vận dụng các kỹ năng bán hàng giúp cho bạn có thể dễ dàng tiếp cận, bắt chuyện với khách hàng và sau đó có thể nhanh chóng thuyết phục được họ đưa ra quyết định “chốt đơn” và xuống tiền mua sản phẩm hoặc dịch vụ. 

1- Nghệ thuật bán hàng là gì

Với những người đã có nhiều kinh nghiệm trên thương trường họ sẽ dễ dàng “đọc vị” khách hàng. Họ hiểu khách hàng và biết được đâu là điểm “chí mạng” của người mua và dễ dàng thuyết phục. Còn với những người mới vào nghề hoặc mới dấn thân vào con đường của một seller, do chưa có nhiều kỹ năng chuyên môn, cũng chưa nhanh nhạy trong việc nắm bắt tâm lý của khách hàng nên sẽ mất khá nhiều thời gian để mang về đơn hàng, thậm chí có thể để tuột mất đơn hàng đó vào tay seller khác hoặc vào tay đối thủ cạnh tranh. 

Vì vậy hãy thường xuyên quan sát, cập nhật và rèn luyện cho mình các kỹ năng cần thiết. Nắm được nghệ thuật bán hàng, bạn sẽ là người chủ động đưa đơn hàng về theo đúng quy trình mà mình mong muốn và không bỏ lỡ cơ hội mang lại doanh số cho bản thân và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

2- Lợi ích khi áp dụng nghệ thuật bán hàng vào kinh doanh

Cùng với việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, thì một seller có nghệ thuật bán hàng tốt cũng sẽ có được các mối quan hệ tốt với khách hàng. Việc xây dựng được lòng tin với khách hàng mới và đưa họ trở thành khách hàng trung thành mang lại cho bạn lợi nhuận bền vững và lâu dài. Trong thực tế, khách hàng trung thành cũng là người mang lại cho bạn rất nhiều khách hàng tiềm năng mới. Một số nghệ thuật bán hàng đỉnh cao giúp bạn chốt đơn hiệu quả.

Để trả lời cho câu hỏi này, đã có rất nhiều những cuốn sách được viết ra bởi những bậc thầy trong kinh doanh, hoặc những diễn giả có rất nhiều kinh nghiệm trên thương trường… Tuy nhiên, chúng ta có thể đúc kết được ra một số vấn đề then chốt như sau: 

Thấu hiểu khách hàng (Insight khách hàng): Trước tiên, muốn hoàn thiện các kỹ năng bán hàng bạn cần xác định được chân dung khách hàng bạn hướng đến, bạn cần trả lời được câu hỏi: “ Bạn sẽ bán hàng cho ai?”. Việc xác định rõ chân dung khách hàng, bạn sẽ có các phương pháp tiếp cận họ một cách thông minh. Trong mỗi doanh nghiệp, trước khi đưa ra chiến lược tiếp cận thị trường cho một mẫu sản phẩm mới. Các chuyên gia sẽ cần có bản nghiên cứu hành vi và tâm lý của người tiêu dùng. Hãy nhắm xem khách hàng tiềm năng của bạn họ đang ở đâu, đang ở trong phân khúc nào để tăng mức độ hiệu quả khi tiếp cận. 

Hãy tìm hiểu sâu hơn về mong muốn của khách hàng bằng cách đặt câu hỏi và lắng nghe những gì họ nói. Trở thành một người bạn của khách hàng là một cách làm thông minh giúp tăng cường tương tác, củng cố niềm tin ngay từ ban đầu. Một khi khách hàng đã đặt lòng tin nơi bạn, thì cũng sẽ tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp
Bán giá trị chứ không bán sản phẩm: Nếu bạn đã đọc qua Cuốn sách: Nghệ thuật bán hàng bậc cao của tác giả Zig Ziglar. Chắc chắn rằng bạn sẽ cảm nhận được điều mà tác giả này muốn truyền tải đến độc giả của mình chính là “Bạn có thể có được mọi thứ trong cuộc sống, nếu bạn biết giúp người khác đạt được điều họ muốn”

Câu này có nghĩa là, khi giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp mà bạn chỉ chăm chú thuyết trình về các đặc điểm, đặc tính của sản phẩm hoặc chỉ tập chung vào cái mà bạn hoặc doanh nghiệp của bạn có thì chắc chắn sẽ không thu hút và không gây ấn tượng được với khách hàng. Thay vào đó hãy giới thiệu những giá trị mà sản phẩm sẽ đem lại cho khách hàng, hãy cho họ thấy sản phẩm sẽ giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Hãy cho khách hàng tự tưởng tượng ra tương lai tốt đẹp hơn, thoải mái hơn khi không bị kìm kẹp trong các vấn đề khó khăn trước đây nữa.

Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho bản thân: Đây là  một yếu tố mà rất ít khi bạn được nghe từ khách hàng của mình. Tuy nhiên nó góp phần tác động khá lớn đến suy nghĩ, cảm nhận và ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định của khách hàng. Một nhà bán hàng có phong cách làm việc chuyên nghiệp chắc chắn sẽ ghi được những điểm cộng và cảm tình cho khách hàng. 

Ngoài việc chăm chút cho ngoại hình phù hợp với môi trường và hoàn cảnh kinh doanh thì một nhà bán hàng giỏi còn là người có thái độ chuẩn mực và đúng đắn với khách hàng và với công việc của mình. Sự chuyên nghiệp còn đến từ chính những hiểu biết của người bán hàng. Không thể phủ nhận rằng những bậc thầy kinh doanh họ có vốn  kiến thức rất đa dạng, phong phú. Đặc biệt, nếu bạn bán sản phẩm, dịch vụ có giá trị cao thì vốn hiểu biết sâu rộng cùng kiến thức chuyên sâu về sản phẩm sẽ giúp bạn có những cuộc trao đổi có chiều sâu hơn với khách hàng của mình. Đó chính là phần nội dung quan trọng trong nghệ thuật bán hàng đỉnh cao “ Bách phát - bách trúng” của dân kinh doanh. 

Kỹ năng giao tiếp thân thiện với khách hàng: Cả quá trình bán hàng bạn đều cần phải giao tiếp với khách hàng. Từ khâu tư vấn cho đến khi hoàn thành việc mua bán. Người có nghệ thuật giao tiếp tốt sẽ luôn cố gắng để cuộc nói chuyện bị rơi vào ngõ cụt hoặc tồn tại những khoảng trống vô hình nhưng khiến khách hàng xa cách bạn hơn.  

Quan sát tỷ mỉ và tổng hợp thông tin của khách hàng sau đó kết nối được các điểm mấu chốt để tìm ra điểm chung giữa giá trị mà sản phẩm mang lại với nhu cầu của khách hàng luôn là kỹ năng giao tiếp rất tốt để đưa cậu chuyện về sản phẩm của bạn ngày một lôi cuốn khách hàng hơn. 

Tiếp tục theo đuổi khách hàng: Bạn đã bán được hàng, đã có doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên hiệu quả của cả quá trình bán hàng lại dựa trên sự hài lòng của khách hàng khi họ sử dụng sản phẩm. Khi kết thúc quá trình giao dịch mà khách hàng vẫn nhận được sự quan tâm từ người bán họ sẽ có lòng tin với doanh nghiệp và hài lòng về chất lượng dịch vụ. Điều này giúp ích cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Xây dựng quy trình bán hàng đỉnh cao đưa khách mới thành khách quen, đưa khách quen thành khách hàng trung thành.

3- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, quý Vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng

Phạm Nhật Thăng là chuyên gia Quản trị và An ninh (Management and Security)

0 bình luận, đánh giá về Nghệ thuật bán hàng hiệu quả

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.35050 sec| 955.953 kb