Nghĩa vụ bảo mật đối với bên nợ và bên thứ ba

19/12/2024
Thành Cát Tư Hãn
Thành Cát Tư Hãn
Nghĩa vụ bảo mật đối với bên nợ và bên thứ ba như thế nào?

1 - Nghĩa vụ bảo mật đối với bên nợ và bên thứ ba

Văn phòng Ủy viên thông tin Úc (OAIC) ​​chịu trách nhiệm quản lý quyền riêng tư ở cấp độ Khối thịnh vượng chung.

[a] Thông tin cá nhân của người nợ phải luôn được đối xử tôn trọng. Việc sử dụng không đúng cách thông tin cá nhân của người nợ có thể gây ra tổn hại nghiêm trọng cho người đó.

[b] Có những nghĩa vụ pháp lý theo Đạo luật Quyền riêng tư năm 1988 (Cth) (Đạo luật Quyền riêng tư) được thiết kế để bảo vệ quyền riêng tư của thông tin cá nhân của bên nợ.

[c] Thông tin cá nhân của người nợ có thể được điều chỉnh theo Đạo luật về Quyền riêng tư theo một số cách.

Theo Đạo luật về Quyền riêng tư, thông tin cá nhân được định nghĩa là 'thông tin hoặc ý kiến ​​về một cá nhân đã được xác định hoặc một cá nhân có thể được xác định một cách hợp lý: a) thông tin hoặc ý kiến ​​đó có đúng hay không và b) thông tin hoặc ý kiến ​​đó có được ghi lại dưới dạng vật chất hay không. 21

Ví dụ: Thông tin cá nhân

Việc lấy thông tin liên lạc của người mắc nợ từ người sử dụng lao động của họ là thu thập thông tin cá nhân của họ. Việc nói với bất kỳ bên thứ ba nào lý do cố gắng tìm kiếm người mắc nợ cũng sẽ tiết lộ thông tin cá nhân về người mắc nợ.

Thu thập và tiết lộ thông tin cá nhân của người nợ

[d] Việc xử lý thông tin của các tổ chức khu vực tư nhân được quy định, một phần, bởi Nguyên tắc bảo mật của Úc (APP).

[e] Có một số nghĩa vụ chính liên quan đến việc xử lý thông tin cá nhân:

  • Thông tin cá nhân (ngoài thông tin nhạy cảm được thảo luận bên dưới) không được thu thập về một cá nhân trừ khi thông tin đó là cần thiết hợp lý cho một hoặc nhiều chức năng hoặc hoạt động của tổ chức bạn. Do đó, chỉ thu thập thông tin cần thiết hợp lý để thu hồi nợ. Ví dụ, không ghi thêm thông tin về con nợ từ một tài liệu nhận dạng chỉ vì nó có thể hữu ích.
  • Không được thu thập thông tin nhạy cảm về một cá nhân trừ khi cá nhân đó đã đồng ý và thông tin đó là cần thiết hợp lý cho một hoặc nhiều chức năng hoặc hoạt động của tổ chức bạn. Một số ngoại lệ hạn chế đối với quy tắc này được áp dụng. Thông tin nhạy cảm bao gồm thông tin hoặc ý kiến ​​về chủng tộc hoặc tín ngưỡng tôn giáo, hồ sơ phạm tội, thông tin sức khỏe hoặc tư cách thành viên của một hiệp hội nghề nghiệp hoặc thương mại của một cá nhân.
  • Thông tin cá nhân chỉ được thu thập bằng các biện pháp hợp pháp và công bằng và phải được thu thập trực tiếp từ người nợ, trừ khi điều này là không hợp lý hoặc không khả thi.23
  • Khi thu thập thông tin về con nợ, dù là từ chủ nợ hay từ con nợ, hãy thực hiện các bước hợp lý để thông báo cho con nợ biết:
  • Danh tính của tổ chức thu thập thông tin và cách liên hệ với tổ chức đó
  • Thực tế là tổ chức đã thu thập thông tin và hoàn cảnh của việc thu thập đó
  • Mục đích thu thập thông tin
  • Hậu quả chính (nếu có) đối với cá nhân nếu toàn bộ hoặc một phần thông tin không được cung cấp
  • Bất kỳ luật nào yêu cầu phải thu thập thông tin cụ thể
  • Các tổ chức (hoặc loại hình tổ chức) mà tổ chức thường tiết lộ thông tin thuộc loại đó
  • Liệu tổ chức có khả năng tiết lộ thông tin cho người nhận ở nước ngoài hay không
  • Thực tế là bên nợ có thể truy cập thông tin đã thu thập
  • Cách cá nhân có thể khiếu nại về việc vi phạm APPs.24
  • Không sử dụng hoặc tiết lộ thông tin cho mục đích khác ngoài mục đích mà thông tin được thu thập trừ khi bên nợ đã đồng ý với việc sử dụng hoặc tiết lộ đó hoặc có ngoại lệ khác được áp dụng. 
  • Không sử dụng hoặc tiết lộ thông tin cá nhân cho mục đích tiếp thị trực tiếp, trừ khi đáp ứng được một số vấn đề nhất định.
  • Trước khi tiết lộ thông tin cá nhân về một con nợ cho người nhận ở nước ngoài, người thu nợ phải thực hiện các bước hợp lý trong các trường hợp để đảm bảo rằng người nhận ở nước ngoài không vi phạm các APP liên quan đến thông tin đó.

[f] Cần thận trọng khi để lại tin nhắn cho bên nợ mà bên thứ ba có thể nhìn thấy hoặc truy cập, ví dụ:

  • Không nên để lại danh thiếp hoặc các tài liệu khác cho bên nợ theo bất kỳ cách thức công khai nào có thể cho phép bên thứ ba suy ra bản chất lợi ích của bạn khi liên hệ với bên nợ.
  • Tin nhắn thoại phải được diễn đạt sao cho tránh được việc bên thứ ba suy ra bản chất lợi ích của bạn khi liên lạc với bên nợ.

Trong mọi trường hợp, không được phép liên lạc với tài khoản mạng xã hội của người mắc nợ theo cách xâm phạm quyền riêng tư của họ, ví dụ như đặt tin nhắn cho người mắc nợ theo cách mà bất kỳ ai ngoài người mắc nợ có thể xem được.

Ví dụ: Liên hệ bằng mạng xã hội

Giống như các hình thức liên lạc khác, nếu bạn sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như Facebook để liên lạc với con nợ, thì bạn phải đảm bảo rằng việc liên lạc đó không quá mức và luôn luôn vì mục đích hợp lý; nếu không, việc liên lạc đó có thể trở thành quấy rối không đáng có. Bạn cũng phải tuân thủ các nghĩa vụ về quyền riêng tư của mình khi sử dụng các diễn đàn như vậy để liên lạc với con nợ.

Bạn nên làm gì với thông tin cá nhân của người nợ

[g] Hãy nhớ những điều sau:

  •  Thực hiện các bước hợp lý để đảm bảo rằng thông tin cá nhân được thu thập là chính xác, đầy đủ và cập nhật. Trước khi sử dụng hoặc tiết lộ thông tin cá nhân, hãy cân nhắc.
  • Cho mục đích sử dụng hoặc tiết lộ đó, hãy thực hiện các bước hợp lý để đảm bảo thông tin là chính xác, cập nhật, đầy đủ và có liên quan.

Nếu thông tin cá nhân được lưu giữ trong bất kỳ thời điểm nào, hãy đảm bảo thông tin đó được bảo mật, không bị sử dụng sai mục đích, can thiệp hoặc mất mát và không bị truy cập, sửa đổi hoặc tiết lộ trái phép.

Nếu thông tin không còn cần thiết cho bất kỳ mục đích nào mà thông tin có thể được sử dụng hoặc tiết lộ, hoặc theo yêu cầu của luật pháp hoặc tòa án phải lưu giữ, hãy thực hiện các bước hợp lý để hủy thông tin hoặc xóa vĩnh viễn danh tính hồ sơ.

Người nợ có quyền truy cập và sửa thông tin cá nhân đã thu thập và phải tuân theo một số thủ tục nhất định để tạo điều kiện cho việc truy cập hoặc sửa thông tin đó. 

Quyền của bên thứ ba

[h] Người thu thập cũng có nghĩa vụ bảo mật đối với bên thứ ba mà họ thu thập thông tin cá nhân. Theo APP 3, thông tin cá nhân của bên thứ ba chỉ có thể được thu thập nếu điều này là cần thiết hợp lý cho một hoặc nhiều chức năng hoặc hoạt động của người thu thập. Bên thứ ba cũng phải được thông báo nếu thông tin cá nhân của họ được thu thập.

Nghĩa vụ liên quan đến báo cáo tín dụng tiêu dùng

[i] Phần III A của Đạo luật về Quyền riêng tư cũng điều chỉnh việc xử lý thông tin cá nhân có trong báo cáo tín dụng của người tiêu dùng. 51 Các nhà cung cấp tín dụng nên cẩn thận khi cung cấp thông tin nào từ báo cáo tín dụng cho bạn để thu hồi nợ và đảm bảo rằng các khoản nợ mặc định chỉ được liệt kê nếu thông tin là chính xác. Ví dụ, một nhà cung cấp tín dụng không được tiết lộ cho một công ty thu nợ theo hợp đồng bên ngoài một báo cáo tín dụng hoặc bất kỳ thông tin nào từ báo cáo tín dụng ngoài:

  • Chi tiết về khoản nợ cần thu
  • Thông tin cần thiết hợp lý để xác định danh tính cá nhân. Trong một số trường hợp, thông tin này có thể bao gồm tên và địa chỉ của người mắc nợ
  • Bất kỳ phán quyết của tòa án hoặc lệnh phá sản nào đối với con nợ
  • Thông tin phá sản cá nhân của người mắc nợ.

Xem thêm:  Dịch vụ thư ký pháp lý thuê ngoài của Công ty Luật TNHH Everest

2 - Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Nghĩa vụ bảo mật đối với bên nợ và bên thứ ba được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Nghĩa vụ bảo mật đối với bên nợ và bên thứ ba có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

 

 

0 bình luận, đánh giá về Nghĩa vụ bảo mật đối với bên nợ và bên thứ ba

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.16701 sec| 971.727 kb