Sự tương ứng phù hợp - nhất quán và trách nhiệm pháp lý bị tranh chấp
1 - Sự tương ứng phù hợp và nhất quán
[a] Thư từ của bạn - bao gồm cả các lá thư được tạo tự động - phải nhất quán với cả hồ sơ của bạn và các trao đổi bằng lời nói của bạn với bên nợ, và ngược lại.
[b] Thư từ phải phản ánh các thỏa thuận trả nợ mà bạn đã thực hiện với bên nợ. 48 Thư từ đó không được đưa ra các tuyên bố không chính xác, bao gồm cả các tuyên bố sai lệch về:
- Tần suất liên lạc (ví dụ nêu rằng 'đã có nhiều nỗ lực liên lạc với bạn qua điện thoại' hoặc 'đã gửi nhiều lá thư trước đó' nếu không phải như vậy)
- Nghĩa vụ hoặc số tiền nợ (ví dụ nêu hoặc ngụ ý rằng bên nợ phải chịu trách nhiệm về phí hoặc lệ phí thu nợ, phí hoặc lệ phí pháp lý mà bạn không có quyền yêu cầu theo luật định)
- Yêu cầu thanh toán một số tiền không tính đến các khoản thanh toán đã thực hiện.
[c] Không nên gửi lời nhắc nhở hoặc các thư từ khác về hậu quả của việc không thanh toán (bao gồm cả thư tự động tạo) khi:
- Một lệnh hoãn hành động tạm thời hoặc lệnh thực thi đã được cấp
- Bạn chưa cung cấp thông tin mà bạn đã đồng ý cung cấp (cho dù trách nhiệm đối với khoản nợ đã được tranh chấp hay chưa)
- Tòa án hoặc các thủ tục giải quyết tranh chấp bên ngoài liên quan đến khoản nợ đã được bắt đầu. 49
[d] Bạn nên tránh giao tiếp với con nợ có thể làm sai lệch mục đích thực sự của giao tiếp hoặc truyền đạt cảm giác cấp bách không cần thiết hoặc gây căng thẳng hoặc lo lắng không đáng có.
Ví dụ: Cảm giác cấp bách không có cơ sở
Nếu bạn viết thư hoặc tin nhắn khác cho con nợ mà không nêu rõ người gửi nhưng nêu rõ vấn đề là cấp bách thì bạn có thể khiến con nợ tin rằng có thể có trường hợp khẩn cấp cá nhân nào đó cần phải phản hồi ngay lập tức.
2 - Nếu trách nhiệm pháp lý bị tranh chấp
[a] Hoạt động thu thập (bao gồm cả danh sách báo cáo tín dụng) phải bị đình chỉ nếu bạn chưa xác nhận danh tính và trách nhiệm của một người và người đó tuyên bố rằng:
- Họ không phải là con nợ bị cáo buộc
- Khoản nợ không bao giờ phát sinh, hoặc
- Khoản nợ đã được trả hoặc giải quyết.
[b] Nếu hoạt động thu nợ vẫn tiếp tục mà không điều tra thỏa đáng các khiếu nại về khoản nợ không được trả, bao gồm cả việc khoản nợ đó có hết hiệu lực theo luật định hay không, thì sẽ có nguy cơ vi phạm pháp luật rất lớn.
Phân công
(c) Nếu bạn đang cân nhắc việc chuyển nhượng một khoản nợ và khoản nợ đó đang trong tình trạng tranh chấp, hãy cân nhắc xem có nên chuyển nhượng khoản nợ đó hay không. Nếu bạn quyết định chuyển nhượng khoản nợ trong khi khoản nợ đang trong tình trạng tranh chấp, hãy đảm bảo rằng người được chuyển nhượng có thông tin phù hợp để hiểu bối cảnh của tranh chấp và quản lý phù hợp với bên nợ.
Danh tính của con nợ đang bị tranh chấp
[d] Một người không được phép đòi nợ trừ khi có căn cứ hợp lý để khẳng định rằng người đó phải chịu trách nhiệm về khoản nợ đó.
Ví dụ: Thực hiện các bước hợp lý để đảm bảo rằng người được liên hệ là người bị cáo buộc là con nợ
Bạn không nên gửi thư yêu cầu thanh toán hoặc cáo buộc một khoản nợ được nợ một người hoặc một nhóm người mà chỉ có thể chia sẻ tên hoặc họ với người đã mắc nợ. Làm như vậy có thể gây căng thẳng cho một người không phải là người bị cáo buộc mắc nợ và có thể gây hiểu lầm hoặc lừa dối.
[e] Cần thực hiện các bước hợp lý để đảm bảo rằng người được liên hệ hoặc cố gắng liên hệ là người bị cáo buộc là con nợ. Nếu không thể xác định được danh tính của người nợ với mức độ chắc chắn đủ (vì họ phủ nhận danh tính của mình và bạn không có bất kỳ bằng chứng hỗ trợ nào khác chứng minh điều ngược lại), mọi liên hệ với người đó phải chấm dứt. Nếu không làm như vậy, có thể có nguy cơ vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng và/hoặc Đạo luật về quyền riêng tư. Xem phần 2, mục 8 trong hướng dẫn này, Nghĩa vụ về quyền riêng tư đối với người nợ và bên thứ ba.
Số lượng hoặc trách nhiệm đối với một khoản nợ đang bị tranh chấp
[f] Nếu trách nhiệm của bên nợ đối với khoản nợ không thể được xác lập khi bị thách thức, hoạt động thu nợ phải chấm dứt. Cần xem xét một lá thư gửi cho bên nợ thông báo rằng hoạt động thu nợ đã chấm dứt và các trường hợp (nếu có) mà hoạt động thu nợ có thể được tiếp tục trong tương lai.
[g] Việc nêu hoặc ngụ ý rằng người mắc nợ phải chứng minh rằng họ không phải chịu trách nhiệm về khoản nợ là sai lầm. Trong các thủ tục pháp lý, bằng chứng về khoản nợ nằm ở người cáo buộc khoản nợ đó thuộc về họ.
[h] Nếu các bên không thể giải quyết tranh chấp về nghĩa vụ đối với khoản nợ hoặc số tiền nợ, bạn có thể có nghĩa vụ tư vấn cho con nợ về các quy trình giải quyết tranh chấp nội bộ hoặc bên ngoài hiện có - xem thêm tại phần 2, mục 22 của hướng dẫn này, Giải quyết khiếu nại và tranh chấp của con nợ và mục 24 của hướng dẫn này, Vai trò của các chương trình giải quyết tranh chấp bên ngoài độc lập.
[i] Theo đoạn tiếp theo, việc liên lạc thêm với bên nợ, sau khi bên nợ đã phủ nhận rõ ràng trách nhiệm và/hoặc tuyên bố ý định bảo vệ bất kỳ thủ tục tố tụng pháp lý nào được đưa ra chống lại họ, là không phù hợp. Trong những trường hợp này, bạn có tùy chọn bắt đầu các thủ tục tố tụng pháp lý nếu bạn chọn theo đuổi khoản nợ.
[j] Tuy nhiên, việc liên lạc thêm bằng văn bản có thể phù hợp sau khi từ chối trách nhiệm đối với:
- Làm rõ cơ sở cho yêu cầu của chủ nợ hoặc người thu nợ và hậu quả của hành động pháp lý được thực hiện
- Tư vấn cho con nợ về ý định của chủ nợ hoặc người thu nợ để bắt đầu các thủ tục pháp lý và các bước liên quan
- Đưa ra đề xuất chân thành cho con nợ để giải quyết nợ.
Việc trao đổi thêm cũng phù hợp khi sau đó được bên nợ cho phép hoặc yêu cầu.
[k] Việc trao đổi thêm với bên nợ về bất kỳ khoản nợ nào khác hoặc bất kỳ phần nào của khoản nợ không bị từ chối vẫn là điều phù hợp.
[1] Nếu có phán quyết của tòa án về khoản nợ mà nghĩa vụ đã bị từ chối, bạn có quyền bắt đầu hoặc tiếp tục liên lạc với con nợ về khoản nợ theo phán quyết đó (giả sử phán quyết chưa bị hủy bỏ).
Phương pháp nghiên cứu
Một công ty đã quấy rối ba người tiêu dùng để trả các khoản nợ đang tranh chấp mặc dù đã được thông báo rằng họ không chịu trách nhiệm về các khoản nợ đó.
Tòa án thấy rằng công ty liên tục khăng khăng yêu cầu các con nợ bác bỏ trách nhiệm của họ, bao gồm cả đối với hai người tiêu dùng trong những khoảng thời gian tương đối đáng kể. Hành vi này nhằm "đe dọa hoặc làm mất tinh thần, làm mệt mỏi hoặc kiệt sức một con nợ, thay vì chỉ đơn thuần là truyền đạt yêu cầu đòi bồi thường". Tòa án cho rằng hành vi lặp đi lặp lại và xâm phạm của công ty cấu thành hành vi quấy rối không đáng có đối với từng con nợ.
ACCC kiện Panthera Finance Pty Ltd [2020] FCA 340.
Xem thêm: Dịch vụ trợ lý pháp lý thuê ngoài của Công ty Luật TNHH Everest
3 - Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest
[a] Bài viết Sự tương ứng phù hợp - nhất quán và trách nhiệm pháp lý bị tranh chấp được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
[b] Bài viết Sự tương ứng phù hợp - nhất quán và trách nhiệm pháp lý bị tranh chấp có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm