Trang chủ » Nộp hồ sơ khởi kiện và những vấn đề cần quan tâm

Nộp hồ sơ khởi kiện và những vấn đề cần quan tâm

Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 không có quy định không cho phép ủy quyền nộp đơn khởi kiện và các tài liệu, chứng cứ kèm theo nên người nộp có thể là người khởi kiện hoặc người được ủy quyền của người khởi kiện. Vì vậy, người khởi kiện có thể trực tiếp nộp đơn khởi kiện hoặc Luật sư có thể được khách hàng ủy quyền nộp đơn khởi kiện. Luật sư cần tư vấn cho khách hàng các phương thức nộp hồ sơ khởi kiện và các thủ tục phải thực hiện theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

hoạt động tư vấn đầu tư
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Phương thức nộp hồ sơ khởi kiện

Có ba phương thức nộp hồ sơ khởi kiện: nộp trực tiếp tại Tòa án; gửi đến Tòa án qua đường dịch vụ bưu chính và gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có). Như vậy,Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 đã quy định bổ sung phương thức gửi đơn khởi kiện trực tuyến bằng hình thức điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có). Việc cho phép gửi đơn khởi kiện bằng hình thức thư điện tử là một bước phát triển trong quá trình điện tử hóa thủ tục hành chính. Với quy định này, thay bằng việc phải đến Tòa án hoặc tới các địa điểm có dịch vụ bưu chính để gửi đơn khởi kiện, thì người khởi kiện chỉ cần một thiết bị điện tử có kết nối mạng là có thể gửi đơn khởi kiện đến Tòa án. Đây là một quy định mới, phù hợp với thực tiễn phát triển của xã hội, thực hiện mục tiêu xây dựng.

Tòa án điện tử nhằm nâng cao quyền tiếp cận công lý của người dân. Tuy nhiên, không phải Tòa án nào hiện nay cũng có đầy đủ điều kiện để thiết lập Cổng thông tin điện tử nên chỉ những Tòa án có Cổng thông tin điện tử người khởi kiện mới có điều kiện để áp dụng phương thức gửi hộ sự khởi kiện trực tuyến. Trên thực tế hiện nay, các Tòa án có Cổng thông tin điện tử không nhiều và chủ yếu tập trung ở các tỉnh, thành phố lớn, khu vực đồng bằng mà chưa phổ biến ở các Tòa án cấp huyện và vùng sâu, vùng xa. Do đó, Luật sư cần xác định Tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp nào có Cổng thông tin điện tử để tư vấn cho khách hàng thực hiện việc gửi đơn khởi kiện theo phương thức gửi trực tuyến.

Dù nộp hồ sơ khởi kiện trực tiếp tại Tòa án, gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính hoặc gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án thì người nộp (người khởi kiện hoặc Luật sư) đều cần phải lưu giữ tài liệu chứng minh việc đã nộp và thời điểm (ngày, tháng, năm) nộp hồ sơ khởi kiện. Theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 trường hợp nộp trực tiếp hồ sơ khởi kiện tại Tòa án thì người có trách nhiệm nhân đơn khởi kiện thực hiện các hoạt động nghiệp vụ và có trách nhiệm cấp ngay giấy xác nhận đã nhận đơn khởi kiện. Nếu hồ sơ khởi kiện được gửi đến Tòa án thông qua dịch vụ bưu chính thì phải lưu giữ tài liệu chứng minh thời điểm gửi. Trường hợp này, trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn, Tòa án phải gửi giấy báo xác nhận đã nhận đơn khởi kiện cho người khởi kiện thông qua dịch vụ bưu chính. Giấy báo nhận đơn khởi kiện là căn cứ để chứng minh người khởi kiện đã nộp đơn khởi kiện tại thời điểm được ghi trong giấy. Đối với trường hợp đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ là thông điệp dữ liệu điện tử theo phương thức gửi trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án thi Tòa án phải thông báo ngay việc nhận đơn cho người khởi kiện qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (thông báo bằng hình thức điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử hoặc hình thức khác).

Các tài liệu, chứng cứ kèm theo khi nộp đơn khởi kiện

Về việc giao nộp tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện, Luật sư cần lưu ý nếu tài liệu đọc được là văn bản không được phép chứng thực thì có thể sử dụng bản sao nhưng khi nộp đơn khởi kiện phải mang theo bản chính để Thẩm phán đối chiếu và ghi rõ vào bản sao đã đối chiếu với bản chính. Tòa án phải lập biên bản giao nhận tài liệu, chứng cứ theo quy định tại khoản 2 điều 96 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015. Biên bản giao nhận này phải được người có thẩm quyền ký xác nhận và đóng dấu của Tòa án. 

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *