Công việc Trợ lý quản lý thương hiệu (Assistant brand manager)

28/04/2024
Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng
Sự nghiệp tiếp thị rất thách thức và cạnh tranh. Chỉ khoảng 50% trợ lý quản lý thương hiệu (assistant brand manager) thăng chức lên quản lý thương hiệu (brand manager). Tỷ lệ phần trăm thậm chí còn giảm hơn ở mỗi cấp độ.

1- Sự nghiệp quản lý thương hiệu

Trong nhóm quản lý thương hiệu cổ điển, có bốn (4) cấp độ chính: (i) Trợ lý quản lý thương hiệu - Assistant Brand Manager (ABM), (ii) Quản lý thương hiệu - Brand Manager, (iii) Giám đốc tiếp thị - Marketing Director, (iv) Giám đốc marketing - Chief marketing officer (CMO).

Vai trò Trợ lý quản lý thương hiệu, nói một cách đơn giản, là thực hiện, phân tích và gửi tín hiệu rằng bạn có kỹ năng lãnh đạo cho tương lai. 

Ở cấp độ người quản lý thương hiệu, vấn đề này liên quan đến quyền sở hữu và tư duy chiến lược trong kế hoạch thương hiệu của bạn. Thành thật mà nói, hầu hết các Nhà quản lý thương hiệu đều là một thảm họa với báo cáo trực tiếp đầu tiên của họ và trở nên tốt hơn ở báo cáo thứ năm. 

Khi bạn đảm nhận vai trò Giám đốc tiếp thị, bạn sẽ thiên về quản lý và lãnh đạo hơn là suy nghĩ và hành động. Để trở nên vĩ đại, bạn cần phải động viên sự vĩ đại của đội mình và để những cầu thủ giỏi nhất của bạn phát huy hết khả năng của họ.

Và cuối cùng, ở cấp độ CMO, bạn phải tạo ra tầm nhìn của riêng mình, tập trung vào nhân viên của mình để giúp họ trở nên tốt hơn và tỏa sáng, thúc đẩy kết quả kinh doanh và điều hành các quy trình.

Xem thêm: Dịch vụ pháp chế doanh nghiệp thuê ngoài (luật sư doanh nghiệp) của Công ty Luật TNHH Everest

2- Vai trò tiếp thị cấp đầu vào

Những nhà tiếp thị lần đầu háo hức nhất muốn thay đổi thế giới. Vai trò này là một bài kiểm tra thực tế để bạn học hỏi trước khi có thể chạy. Có quá nhiều nhà tiếp thị mới muốn tập trung vào chiến lược ngay lập tức nhưng Trợ lý quản lý thương hiệu lại đóng vai trò “làm”. Bạn sẽ thực hiện các chương trình, phân tích kết quả và học cách trở thành người quản lý dự án. Thông qua việc thực thi, hãy gửi những tín hiệu mà bạn có thể suy nghĩ và lãnh đạo trong tương lai.

Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa người trung bình và người xuất sắc được thăng chức? Người giỏi nhất dường như tìm ra điều đúng đắn cần làm và sau đó biến nó thành hiện thực.

Một số tìm ra điều đúng đắn cần làm nhưng lại gặp khó khăn trong việc vận hành hệ thống để biến điều đó thành hiện thực.

Những người khác có thể vận hành hệ thống nhưng quên nghĩ về điều đúng đắn cần làm.

Vai trò Trợ lý quản lý thương hiệu có thể khiến bạn cảm thấy bực bội. Nhiều khi nó sẽ ức chế khả năng sáng tạo và thậm chí cả ý tưởng của bạn. Hãy chiến đấu vượt qua nó. Nó cung cấp nền tảng và kỷ luật mà bạn sẽ sử dụng trong suốt sự nghiệp của mình.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý đăng ký nhãn hiệu của Công ty Luật TNHH Everest

3- Năm yếu tố thành công của Trợ lý quản lý thương hiệu

[a] Biến dữ liệu thành câu chuyện phân tích

Vai trò Trợ lý quản lý thương hiệu bắt đầu với rất nhiều dữ liệu về kết quả thị phần, điểm theo dõi hoặc kết quả kiểm tra. Tìm kiếm các mẫu hoặc ngắt dữ liệu, đặt câu hỏi và bắt đầu ghép các câu chuyện lại với nhau. Những câu chuyện phân tích cho bạn biết ý nghĩa của nó, giúp bán các đề xuất và hỗ trợ hành động bạn sẽ thực hiện. Đừng bao giờ đưa ra một điểm dữ liệu mà không có câu chuyện hoặc hành động được đề xuất, nếu không bạn có nguy cơ để người khác (sếp của bạn) lấy dữ liệu của bạn và quyết định. 

[b] Hãy hành động trước khi được yêu cầu

Vào ngày đầu tiên, người quản lý của bạn sẽ giao hầu hết các dự án cho Trợ lý quản lý thương hiệu. Khi bạn là người mới, thật thoải mái khi chờ đợi các dự án của bạn. Nhưng đừng có thói quen chờ đợi ai đó lập danh sách dự án của bạn. Khi bạn trưởng thành, hãy bắt đầu đưa ý tưởng của mình vào hệ thống và tạo danh sách dự án. Bắt đầu đưa ra những quyết định thông minh một cách độc lập và truyền đạt những lựa chọn đó với sếp của bạn. Đừng xin phép mà hãy nói với họ những gì bạn muốn làm và tìm kiếm sự đồng ý. Biết những gì thuộc phạm vi của bạn và liên hệ với người quản lý của bạn. 

[c] Hãy biến nó thành hiện thực thông qua người khác

Thay vì chỉ quản lý chức năng các bước của dự án, hãy tìm cách làm cho mỗi dự án tốt hơn, nhanh hơn hoặc mang lại kết quả quan trọng hơn. Bạn cần hiểu từng cột mốc quan trọng để giải quyết và quản lý các điểm nghẽn. Mọi nhà tiếp thị đều gặp phải sự phản kháng; cú hạ gục tốt nhất có thể hạ gục những điểm kháng cự đó.

Hãy tìm ra nhiệm vụ có thời gian hoàn thành lâu nhất và yếu tố quan trọng nhất, vì cả hai đều sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ dự án. Bạn sẽ cần phải thúc đẩy mọi người hoàn thành công việc. Sẽ tốt nhất nếu bạn tìm thấy một chút phép thuật bằng cách truyền cảm hứng cho mọi người đưa ra những ý tưởng tốt nhất của họ, nỗ lực hết mình và hoàn thành công việc tốt nhất của họ.

[d] Lên tiếng thách thức chiến lược

Trợ lý quản lý thương hiệu phải bám sát chiến lược. Hãy thể hiện bạn là người luôn suy nghĩ và cảm thấy tự tin vào những suy nghĩ chiến lược của mình. Tránh chỉ yêu thích một chiến thuật thực thi không phù hợp với chiến lược thương hiệu của bạn. Thật dễ dàng để lạc vào những dự án “hay ho” của riêng bạn. Hãy hỏi những câu hỏi đúng. Thử thách chiến lược để đảm bảo bạn hiểu. Những nhà tiếp thị im lặng không bao giờ tồn tại lâu dài. Hãy thể hiện bạn là người luôn suy nghĩ và cảm thấy tự tin vào những suy nghĩ chiến lược của mình.

[đ] Chịu trách nhiệm về công việc của mình

Trách nhiệm giải trình là bước đệm đầu tiên để đạt được quyền sở hữu, báo hiệu bạn đã sẵn sàng trở thành Người quản lý thương hiệu. Bạn phải tìm ra sự cân bằng phù hợp bằng cách thúc đẩy các chuyên gia nỗ lực hết mình và biết khi nào nên can thiệp để tránh để mọi thứ bị trượt hoặc bỏ sót. Đừng bao giờ để nhóm của bạn gặp khó khăn. Luôn cập nhật các mốc thời gian và lãnh đạo các nhóm dự án của bạn. Hãy định hướng hành động và tập trung vào giải pháp. Hãy là trung tâm liên lạc cho tất cả các thành viên trong nhóm và giúp người quản lý của bạn luôn biết. 

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về tổ chức lại doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest

4- Đào tạo tiếp thị thương hiệu

Nếu bạn đang điều hành một nhóm tiếp thị, bạn sẽ luôn được hưởng lợi từ việc có một đội ngũ thông minh hơn. Khi đầu tư vào chương trình đào tạo tiếp thị, bạn sẽ giúp nhóm của mình đạt được các kỹ năng tiếp thị cần thiết để thành công. Kết quả là, bạn sẽ thấy họ đưa ra những quyết định thông minh hơn và tạo ra những công việc đặc biệt giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.

Các chuyên gia đào tạo làm việc với nhóm tiếp thị để giúp họ tìm hiểu thêm về năm kỹ năng tiếp thị cốt lõi: Tư duy chiến lược, Định vị thương hiệu, Lập kế hoạch tiếp thị, Thực hiện tiếp thị và Phân tích thương hiệu. Quan trọng nhất, các nhà tiếp thị của bạn sẽ học được các công cụ, khái niệm và ý tưởng mới để kích hoạt tư duy mới. Để hỗ trợ kỹ năng của họ, chuyên gia yêu cầu người tham gia sử dụng từng công cụ để chạy thử. Sau đó, chuyên gia đưa ra phản hồi để họ tiếp tục cải thiện. 

[a] Suy nghĩ chiến lược

Chương trình đào tạo tiếp thị dạy cho các nhà lãnh đạo thương hiệu cách đặt những câu hỏi chiến lược hóc búa để làm mọi người chậm lại và tham gia vào cuộc tranh luận về các lựa chọn để tiến về phía trước. Để bắt đầu, bạn sẽ được cung cấp nhiều công cụ khác nhau để tiếp cận chiến lược một cách chu đáo và phân tích. Điều quan trọng là các nhà tiếp thị cần học cách thay đổi tốc độ não bộ để chuyển từ phong cách tư duy chiến lược sang khám phá điều gì đang cản trở thương hiệu và chuyển sang phong cách tư duy bản năng trong việc thực hiện tiếp thị. 

[b] Định vị thương hiệu

Quá trình định vị thương hiệu, cac chuyên gia huấn luyện cách quyết định thị trường mục tiêu, lợi ích của người tiêu dùng và lý do để tin tưởng. Để bắt đầu, bạn sẽ học cách xác định người tiêu dùng lý tưởng và đưa ra định nghĩa dựa trên nhu cầu lớn nhất, hiểu biết sâu sắc về người tiêu dùng và kẻ thù của họ. Sau đó, c cung cấp bảng tóm tắt lợi ích để giúp tìm hiểu cách khám phá những lợi ích chức năng và lợi ích cảm xúc mà một thương hiệu có thể mang lại. Điều quan trọng là các nhà tiếp thị cần đưa ra quyết định về việc cố gắng tạo ra một không gian độc đáo có khả năng thúc đẩy người tiêu dùng và thuộc quyền sở hữu của thương hiệu. 

Tìm hiểu cách sử dụng công cụ ý tưởng thương hiệu và xem công cụ này giúp truyền đạt ý tưởng thương hiệu tới mọi người trong tổ chức như thế nào. Cuối cùng, các nhà tiếp thị sẽ học cách thực hiện công việc định vị thương hiệu và chuyển nó thành khái niệm thương hiệu, câu chuyện thương hiệu và tôn chỉ thương hiệu.

[c] Kế hoạch tiếp thị

Kế hoạch tiếp thị là một công cụ ra quyết định về cách một thương hiệu sẽ sử dụng nguồn lực hạn chế của mình. Hơn nữa, kế hoạch tiếp thị truyền đạt những kỳ vọng tới tất cả những người làm việc cho thương hiệu. Điều quan trọng là, chuyên gia dạy các nhà tiếp thị cách tạo ra tầm nhìn, mục đích, mục tiêu, các vấn đề chính, chiến lược và kế hoạch thực hiện tiếp thị. 

Tìm hiểu cách viết các câu hỏi về vấn đề chính và các tuyên bố chiến lược tạo thành nền tảng của kế hoạch tiếp thị. Ngoài ra, chương trình đào tạo tiếp thị còn cung cấp nhiều mẫu lập kế hoạch tiếp thị khác nhau, bao gồm kế hoạch thương hiệu một trang và bản trình bày Kế hoạch tiếp thị lý tưởng. 

[d] Thực hiện tiếp thị

Chương trình đào tạo thực hiện tiếp thị bắt đầu với khái niệm về PlayBox tiếp thị phù hợp với ThinkBox chiến lược. Để giúp các nhà tiếp thị bám sát chiến lược trong suốt các giai đoạn thực hiện, Marketing PlayBox giúp tìm ra những ý tưởng sẵn có đáp ứng bốn khía cạnh: chúng tập trung vào mục tiêu, phù hợp với thương hiệu, truyền tải thông điệp và thực thi chiến lược. 

Để bắt đầu, chuyền gia trình bày cách bản tóm tắt quảng cáo thiết  lập PlayBox,  đóng vai trò là cầu nối giữa kế hoạch và việc thực thi. Chuyên gia xem xét  từng dòng ngắn gọn về sáng tạo  và cung cấp cho bạn những ví dụ về điều tốt nhất và điều tồi tệ nhất. Điều quan trọng là bạn sẽ học cách sử dụng  Danh sách kiểm tra sáng tạo của chuyên gia để giúp đưa ra quyết định thông minh hơn về truyền thông sáng tạo. Chuyên gia hội thảo cách đưa ra phản hồi cho đại lý của bạn dựa trên những khoảng trống mà bạn thấy trong danh sách kiểm tra.   

Tìm hiểu cách đưa ra quyết định về phương tiện truyền thông phù hợp với hành trình mua hàng của người tiêu dùng. Ngoài ra, chuyên gia còn cung cấp Danh sách kiểm tra đổi mới tương tự để so sánh các ý tưởng đổi mới. 

[đ] Phân tích thương hiệu:

Chương trình đào tạo phân tích thương hiệu toàn diện, chuyên gia hướng dẫn các nhà lãnh đạo thương hiệu cách dẫn dắt một cuộc đánh giá kinh doanh chuyên sâu. Chuyên gia phác thảo tư duy phân tích tốt nhất  để bạn có thể trở thành một nhà tiếp thị toàn diện. 

Học cách xem xét thị trường, phân tích người tiêu dùng, kênh phân phối, đối thủ cạnh tranh hoặc các thương hiệu khác trong ngành của họ. Và học cách đánh giá chính thương hiệu đó. Điều quan trọng là bạn sẽ tìm hiểu cách các kênh tiếp thị có thể giúp đánh giá hiệu suất của thương hiệu. Chuyên gia cung cấp các câu hỏi phân tích mà các nhà tiếp thị có thể hỏi về thương hiệu của họ. Cuối cùng, chuyên gia trình bày cách hiểu các chỉ số hiệu quả tài chính của thương hiệu.

(Tham khảo: Beloved Brands)

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về nhượng quyền thương mại của Công ty Luật TNHH Everest

5- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Công việc Trợ lý quản lý thương hiệu (Assistant brand manager) được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết  Công việc Trợ lý quản lý thương hiệu (Assistant brand manager) có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật:  (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn. 

Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng

Phạm Nhật Thăng là chuyên gia trong lĩnh vực Quản trị và An ninh (Management and Security)

0 bình luận, đánh giá về Công việc Trợ lý quản lý thương hiệu (Assistant brand manager)

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.24040 sec| 992.258 kb