Kiến thức về Content Marketing

22/06/2023
Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng
Một trong các yếu tố quan trọng giúp Digital Marketing tiếp cận gần hơn với khách hàng chính là nội dung. Chính vì thế, tiếp thị nội dung luôn được chú trọng đầu tư. Tất cả nội dung được trình bày trên blog và được thiết kế riêng cho từng đối tượng công ty, doanh nghiệp. Khi người dùng tìm và đọc thuật ngữ liên quan đến ngành nghề của bạn, họ sẽ thấy được những bài viết với nội dung về sản phẩm, thương hiệu bạn đang sở hữu. Vậy Content Marketing sẽ bao gồm những loại nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về Content Marketing.

1- Khái quát về Content Marketing

Content Marketing (hay tiếp thị nội dung) là một cách tiếp thị tập trung vào việc tạo dựng và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến với khách hàng. Thông qua hình thức marketing này, người dùng sẽ nhận được lợi ích từ đó và muốn mua sản phẩm, dịch vụ để thực sự trải nghiệm chúng. Hoạt động này không chỉ dừng lại ở việc xây dựng nội dung, mà còn đảm nhiệm nhiều đầu việc khác nhau. Cụ thể như:

  • Chịu trách nhiệm quản lý các trang mạng xã hội của công ty (ví dụ: Facebook, Instagram, TikTok,…),
  • Xây dựng và quản lý nội dung và hình ảnh trên các trang mạng xã hội ấy,
  • Phối hợp cùng đội ngũ Marketing để hoạch định chiến lược nội dung cụ thể cho các kênh social,
  • Đảm nhiệm vai trò sản xuất nội dung truyền thông như: ý tưởng, bài viết, hình ảnh, video,
  • Viết bài PR cho sản phẩm, dịch vụ theo yêu cầu,
  • Xây dựng kế hoạch nội dung của các kênh truyền thông của công ty (Website, Email, PR, seeding,…),
  • Thực hiện các công việc liên quan đến nội dung theo sự chỉ đạo của Trưởng Bộ phận Marketing hoặc Ban lãnh đạo.

2- Vai trò của Content Marketing đối với doanh nghiệp

[a] Định hình thương hiệu:

Chất lượng sản phẩm/ dịch vụ tốt thôi là chưa đủ. Một thương hiệu muốn phát triển rộng khắp và mạnh mẽ thì phải có sự kết hợp giữa chất lượng và định hướng nội dung marketing phù hợp. Content Marketing mang đến nội dung chất lượng và có giá trị hướng đến khách hàng. Điều này sẽ thúc đẩy người dùng nhớ về thương hiệu với ánh nhìn tích cực hơn. Từ đó thúc đẩy việc định hình và tạo dựng thương hiệu tích cực hơn.

[b] Tăng lượng tương tác, truy cập:

Hình ảnh đẹp và bắt mắt có thể thu hút ánh nhìn của người đọc trong vài giây đầu, nhưng thứ giữ họ lại lâu dài chính là giá trị nội dung mang đến. Bên cạnh mục tiêu tiếp thị về sản phẩm, Content Marketing buộc phải mang đến những kiến thức, thông tin hữu ích đến nhóm đối tượng mục tiêu. Làm được điều đó, lượng truy cập vào website và fanpage sẽ ngày càng tăng cao và thu hút nhiều khách hàng hơn. Điều này giúp gia tăng lượng traffic và tương tác tự nhiên.

[c] Tiết kiệm chi phí quảng cáo:

Chi phí quảng cáo luôn chiếm một phần ngân sách khá lớn trong các hoạt động Marketing. Để tiết kiệm chi phí, Content Marketing sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhờ mang đến những nội dung hữu ích và có giá trị, lượng tương tác tự nhiên sẽ tăng cao. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ không phải bỏ ra quá nhiều chi phí để quảng cáo được tiếp cận đến đúng đối tượng mục tiêu.

[d] Tăng doanh thu: 

Sản phẩm hay dịch vụ muốn bán được sẽ phụ thuộc rất lớn vào cách thức bạn thuyết phục khách hàng. Càng giúp họ thấy rõ giá trị sản phẩm mang đến, họ sẽ càng có xu hướng lựa chọn bạn thay vì đối thủ. Khi Content Marketing giải quyết những nỗi trăn trở, ‘điểm đau’ của khách hàng, họ sẽ không ngần ngại chi tiền để sở hữu sản phẩm, dịch vụ của bạn. Có thể, doanh thu của doanh nghiệp sẽ ngày càng một tăng cao mà không tiêu tốn quá nhiều chi phí.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực thương mại của Công ty Luật TNHH Everest.

3- Các loại Content Marketing thường gặp

[a] Blog: 

Blog là một website có dạng như nhật ký online. Một blog thường đề cập một hoặc vài lĩnh vực cụ thể, hoàn toàn có thể dựa trên quan điểm cá nhân. Blog cho phép truy cập thông tin miễn phí và chất lượng. Khi bạn đã viết blog chuyên nghiệp, khách hàng cũ của bạn sẽ ghé thăm blog, trở thành những khách hàng tiềm năng và xây được niềm tin cho khách hàng mới. Dưới đây là một số lợi ích mà nội dung dạng blog mang đến:

  • Nền tảng blog giúp tăng lượng lead gấp 126% đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Cải thiện khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm nếu nội dung SEO được đảm bảo tốt.
  • Gia tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng và khách hàng quay lại website để đọc các nội dung mà thương hiệu mang đến.
  • Tạo môi trường tương tác giữa thương hiệu với khách hàng, từ đó tăng ‘brand love’ từ phía người dùng.

[b] Video:

Video luôn là hình thức mang đến khả năng tương tác và hiệu quả truyền thông tốt nhất trong các chiến dịch Marketing do người dùng thường có xu hướng bị thu hút bởi các hình ảnh động. Trong thời đại mà mọi người muốn tiêu thụ thông tin nhanh chóng, thì video chính là phương thức Content Marketing hiệu quả nhất nhì. Một nghiên cứu của Hubspot chỉ ra rằng landing page có chèn các đoạn video sẽ gia tăng tỷ lệ chuyển đối đến 80%.

[c] Podcasting:

Hiện nay Podcast là kênh chia sẻ âm thanh phổ biến và được ưa chuộng hàng đầu. Sáng tạo nội dung âm thanh và chia sẻ trên kênh mang tên thương hiệu vừa làm tăng nhận diện, tăng lòng tin và trung thành, vừa có thể giới thiệu sản phẩm/dịch vụ khôn khéo, tăng chuyển đổi. Làm Podcast cần đầu tư thiết bị âm thanh chất lượng. Nhưng vì nó có thể tiếp cận cả những người bận rộn vì học có thể nghe bất cứ đâu, tiếp nhận được thông tin cả khi đang di chuyển.

[d] Infographics:

Infographic có thể hiểu đơn giản là biểu đồ trình bày thông tin được thiết kế dạng ảnh. Đây là dạng content marketing được hứng thú đón nhận vì mọi người có thể nắm được nhiều thông tin chỉ bằng một vài hình ảnh, và thường kích thích lượt share nhiều hơn các dạng khác.

[đ] E-mail:

Tưởng chừng không phổ biến, nhưng email marketing cũng được cho là những phương thức Content Marketing hiệu quả. Hình thức này sẽ mang những nội dung giá trị đến với email của khách hàng tiềm năng. Đây là một hình thức tiết kiệm, đồng thời có khả năng truyền tải thông điệp của sản phẩm và sản phẩm đến khách hàng một cách chủ động. Không những thế, việc gửi hàng loạt email marketing đến người dùng sẽ giúp các Content Marketer phủ rộng đối tượng tối đa. 

[e] Ebooks:

Ebook về cơ bản vẫn là sách, nhưng được tiếp cận trên các nền tảng kỹ thuật số. Nơi đây thường bao hàm lượng thông tin và kiến thức vô cùng phong phú.  Để người đọc gia tăng nhu cầu đọc các quyển sách ebook, Content Marketing phải tạo được sự thu hút và hấp dẫn cả về hình thức lẫn nội dung. Có thế, họ sẽ muốn cung cấp email hoặc đăng ký để nhận được nội dung mới nhất từ ebook của bạn. Dưới đây là một số lợi ích mà nền tảng Ebook trong Content Marketing mang đến:

  • Giảm thiểu chi phí in ấn.
  • Dễ dàng tiếp cận với người dùng thông qua nội dung.
  • Tạo ra nguồn doanh thu có tính lâu dài và bền vững.
  • Tạo sự chuyên nghiệp nhất định trong mắt khách hàng.

4- Các kỹ năng cần thiết đối với một Content Marketer

[a] Kỹ năng nghiên cứu, khai thác thông tin:

Nếu như bạn không phân phối nội dung đến đúng đối tượng người xem, thì nội dung viết ra dù hay đến cách mấy cũng trở nên vô nghĩa. Chính vì thế mà các nhân viên Content Marketing phải nghiên cứu, thu thập và khai thác tệp khách hàng tiềm năng (độ tuổi, giới tính, nơi ở, insight, nhu cầu, mối trăn trở,…); thị hiếu nổi cộm trên thị trường; đồng thời thống kê những cơ hội trong lĩnh vực ngành nghề để tạo nên những nội dung giá trị, chất lượng nhất.

[b] Kỹ năng chọn lọc chủ đề:

Từ những thông về đối tượng khách hàng tiềm năng, chuyên viên Content Marketing phải chắt lọc những chủ đề thú vị và phù hợp với nhóm khán giả. Việc tìm kiếm, nghiên cứu và tổng hợp thông tin là điều vô cùng quan trọng đối với một Content Marketer. Điều này vừa là một cơ hội – bạn có thể mở rộng phạm vi kiến thức của mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau; song cũng là một thử thách – bạn phải tìm hiểu về những chủ đề mà bạn chưa bao giờ nghĩ đến.

[c] Giao tiếp, viết lách tốt:

Nội dung hấp dẫn và tạo được giá trị nơi người thụ hưởng thông tin đến từ những câu chuyện hấp dẫn, lôi cuốn. Điều này đòi hỏi các chuyên viên Content Marketing phải có khả năng viết lách ổn để có thể vừa truyền đạt được thông điệp, vừa ‘xào nấu’ để chúng trở nên lôi cuốn hơn. Chuyên viên Content Marketing cũng cần khả năng giao tiếp tốt để có thể phỏng vấn, trò chuyện với chính nhóm khách hàng mục tiêu. Có thế, họ sẽ có cái nhìn khái quát về những mối quan tâm, trăn trở của người dùng và tạo nên những nội dung chất lượng.

[d] Kỹ năng SEO:

Khi đọc bảng mô tả công việc của chuyên viên Content Marketing, bạn sẽ rất dễ thấy một yêu cầu phổ biến: “Có kỹ năng viết bài SEO tốt”. Vậy SEO trong Content Marketing là làm gì? Nếu muốn bài viết của bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng nhất, bạn phải đưa những nội dung, bài viết của mình trên các thanh công cụ tìm kiếm. SEO sẽ giúp bạn tối ưu hóa các nội dung một cách tốt nhất.

[đ] Kỹ năng quản lý:

Không chỉ dừng lại ở khả năng viết lách tốt, chuyên viên Content Marketing còn phải hoạch định, quản lý nội dung trên những nền tảng khác nhau. Đôi lúc, các Content Marketer sẽ phải tham gia vào việc xây dựng chiến lược hành động, quản lý và báo cáo những con số kết quả để trình lên cấp trên.

5- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

[a] Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng

Phạm Nhật Thăng là chuyên gia Quản trị và An ninh (Management and Security)

0 bình luận, đánh giá về Kiến thức về Content Marketing

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.49678 sec| 980.102 kb