Một số lưu ý trong quá trình viết văn bản pháp lý

14/06/2021

 

Luật pháp là một bộ môn phức tạp và được viết trong văn kiện pháp lý phức tạp. Vậy cần lưu ý viết văn bản pháp lý?

 

 

tư vấn hình sự Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

 

Lối viết đơn giản, rõ ràng

 

 

Luật pháp là một bộ môn phức tạp và chúng thường được viết trong những văn kiện pháp lý phức tạp không kém. Vì vậy, để người đọc có thể nắm bắt được nội dung cũng như có thể bị thuyết phục bởi loại văn bản này, người viết cần tóm lược nội dung muốn trình bày các nội dung đó một cách rõ ràng, mạch lạc và dễ hiểu.

 

 

Luật sư cũng nên lưu ý rằng, một đoạn văn chỉ nên có chính. Chủ đề chính này nên được đưa ra ngay ở mở đầu của đoạn văn và được phát triển trong phần còn lại của đoạn văn. Mỗi có một câu chủ đề năm ngày hoặc gần phần mở đầu. Câu chủ đề chứa đựng ý chính của toàn đoạn văn.

 

 

Ngoài ra, một số điểm lưu ý quan trọng khác về cách sắp xếp và trình bày đoạn văn trong khi việt pháp lý. Đầu tiên, mỗi đoạn văn bằng cách này hay cách khác cần phải có được sự liên kết, kết nối với đoạn liền trước và đoạn liền sau mà vẫn đảm bảo sự ngắn gọn, dễ bị này sẽ giúp đoạn văn của luật sư dễ dàng có được sự thống nhé dung. Tuy nhiên, các luật sư không nên viết những đoạn văn. Phần nhiều các đoạn văn có độ dài hạn chế thường là những đoạn chưa hay bởi chúng thường quá rời rạc. Vì lẽ đó, một đoạn văn và dài vừa phải, có liên kết, truyền đạt đầy đủ những thông tin cần thiết một cách hiệu quả và dễ hiểu, là một mục tiêu hợp lý luật sư nên hướng tới khi viết một văn bản pháp lý.

 

 

Sử dụng ngữ pháp và ngôn ngữ phù hợp

 

 

Giao tiếp hiệu quả là kỹ năng không thể thiếu của một luật sư. Luật sư cần có khả năng giải thích vấn đề thực tế đặt trong mối quan hệ

 

 

với bối cảnh pháp luật và truyền đạt các giải pháp pháp lý cho khách hàng. Một cuộc phỏng vấn, thương lượng hay bào chữa đều phụ thuộc vào sự giao tiếp bằng lời. Soạn thảo phụ thuộc vào việc giao tiếp thông qua văn phong, dựa vào câu chữ để truyền tải ý nghĩa. Vì vậy, một quan trọng trong kỹ năng soạn thảo văn bản pháp lý của luật sư là đảm bảo văn bản được soạn thảo phải rõ ràng, mạch lạc, sử dụng phù hợp, súc tích và trên hết là đúng với yêu cầu mà khách hàng đặt ra Các Luật sư nên tuân thủ các nguyên tắc sau, trước khi đặt bút viết một văn bản pháp lý:.

 

 

- Rõ ràng,

 

 

- Súc tích

 

 

- Chính xác.

 

 

Điều đó đồng nghĩa với việc luật sư nên: 

 

 

- Sử dụng những từ hay cụm từ đã được dùng thường xuyên thay cho những từ, cụm từ hiếm dùng.

 

 

-Tránh dùng những từ hay cụm từ dài dòng và thiếu chau chuốt.

 

 

- Lược bỏ những từ hay cụm từ rườm rà.

 

 

- Dùng những từ cụ thể, ưu tiên hơn những từ và cụm từ chung chung hay khó hiểu.

 

 

- Tránh sử dụng biệt ngữ và những thuật ngữ, trừ khi không có từ hay cụm từ khác đồng nghĩa với chúng và người đọc có thể hiểu những từ và cụm từ này.  

 

 

- Tránh những câu dài và phức tạp trong lưu ý viết pháp lý.

 

 

Sự thành thạo kỹ năng viết có liên quan trực tiếp đến việc nhận diện và nhận biết chính xác mong muốn của người đọc. Điều này bao gồm việc giải thích những thuật ngữ pháp lý phức tạp cho những người không có chuyên môn, khả năng sử dụng ngôn ngữ mềm dẻo hay cứng rắn để truyền đạt thông tin... Luật sư cần lựa chọn dạng ngôn ngữ (từ vựng và ngữ pháp) nào để không chỉ giúp làm rõ nghĩa càng nhanh và càng rõ ràng càng tốt, mà còn đáp ứng mức độ trang trọng, mức độ mềm dẻo, mức độ cứng rắn phù hợp với bối cảnh bài viết.

 

 

Nói một cách chung nhất, ngôn ngữ luật sư sử dụng phải là ngôn ngữ trang trọng, lịch sự, thể hiện đạo đức nghề nghiệp của nghề luật sư. Trong rất nhiều trường hợp, luật sư có thể khách hàng, giúp khách hàng gửi một yêu cầu cho phía đối phương làm cầu nối cho việc đàm phán hay thay mặt khách hàng từ chối một yêu cầu từ phía đối tác... Đối với những hoàn cảnh như trả lời phải đảm bảo một mặt là giữ vững được vị thế khác nên tránh trong chừng mực có thể những diễn đ bên kia giận dữ hoặc phật lòng. Một thư soạn thảo thiếu lịch sự, trang trọng... có thể gây ảnh hưởng xấu tới những mối quan hệ trong tương lai.

 

 

Lưu ý viết pháp lý cần cẩn thận với các lỗi chính tả

 

 

 Các quy tắc chính tả được đặt ra, tuy nhiên, việc áp dụng lại đòi hỏi sự ghi nhớ nhiều hơn là luyện tập kỹ năng trí tuệ như đánh giá, phân tích hay kỹ năng phản ánh. Việc sai chính tả có thể những ấn tượng xấu về sự thiếu trình độ, không cẩn thận hoặc không chuyên nghiệp - đây là những ấn tượng có mối quan hệ mật thiết tới sự thành công của người hành nghề luật sư. Vì vậy, hãy sử điển hay phần mềm kiểm tra chính tả để đảm bảo độ chính nhất có thể cho bài viết của luật sư. Ngoài việc chính bản thân luật luôn ý thức về chính tả, nếu luật sư làm việc trong cùng một nhóm, luật sư cũng nên phối hợp với những đồng nghiệp để kiểm tra lại văn bản nhiều lần trước khi chính thức phát hành cho khách hàng hoặc bên thứ ba.

 

 

Thực tế, với khối lượng văn bản phải soạn thảo mỗi ngày khá nhiều hoặc với một văn bản có rất nhiều nội dung, việc sai sót lỗi chính tả cũng rất khó tránh khỏi và cũng có thể không phải mọi người sẽ đọc và nghiên cứu từng đoạn văn, từng câu từ, dấu chân cậu và những lỗi chính tả. Tuy nhiên, với vai trò là một luật sư, vvv giao tiếp rõ ràng với khách hàng, cũng như việc thể hiện sự chuyên nghiệp của một luật sư đóng vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp của luật sư. Thực hiện tốt điều này sẽ giúp luật sư thể hiện nỗ lực cung cấp dịch vụ tận tâm, hiệu quả với đối tác, khách hàng và đồng nghiệp. Ngược lại, thực hiện điều này không tốt có thể là nguyên nhân dẫn tới sự nhầm lẫn, thất vọng, bực bội và nguy cơ mất đi cơ hội kinh doanh, mất đi khách hàng của luật sư.

 

 

Hình thức văn bản thống nhất và chặt chẽ

 

 

Nhìn chung, luật sư nên đặt tiêu đề tương ứng cho từng điều khoản, đặt biệt là trong việc soạn thải một hợp đồng thuê hoặc hợp đồng thương mại và đánh số mỗi điều khoản, điều khoản phụ một cách liên tiếp. Với điều kiện việc đánh số ( hoặc đánh chữ) là thống nhất và đúng với nguyên tắc nội bộ, hãy tự do chọn lựa kiểu định dạng tiện lợi nhất đối với luật sư.

 

 

Việc đánh số các điều khoản cũng giúp cho việc soạn mục lục cho văn bản dễ dàng hơn, Tuy nhiên, trong quá trình thương lượng, hãy cẩn trọng điều chỉnh mục lục tương ứng với việc sửa đổi để đảm bảo sản phẩm cuối cùng có nội dung và mực lục tương thích.

 

 

Bản thảo nên tuân thủ một dàn ý được xây dựng dựa trên chỉ thị của khách hàng. Cần đảm bảo rằng các điều khoản ngay từ đầu đã được soạn thảo phù hợp với các tiền lệ được sử dụng làm căn cứ. Luật sư nên chắc chắn rằng cá từ và cụm từ được định nghĩa trong bản thảo là thống nhất trong toàn bộ văn bản, ví dụ, “ bên bán” và “bên mua” không nên bị dùng xen lẫn với “ người bán” và “ người mua”

 

 

Tận dụng tối đa hiệu quả của các chú thích (footnote)

 

 

Khi một văn bản có những thuật ngữ chuyên ngành, cụ thể là một văn bản có những từ ngữ pháp lý và luật sư không muốn giải thích trực tiếp vào bài viết thì có thể làm mất đi tính mạch lạc của bài viết. Tuy nhiên, nếu như luật sư không chú thích ý nghĩa của các từ ngữ chuyên ngành thì sẽ có những người đọc không hiểu được nội dung chính xác cũng như mục đích sử dụng những từ ngữ đó của luật sư là gì.

 

 

Vì thế, công cụ chú thích (footnote) được sinh ra những vấn đề này cho luật sư. Các chức năng của những gì luật sư có thể nghĩ tới:

 

 

- Cung cấp cho người đọc các ví dụ chứng minh họ bài viết,

 

 

- Trích dẫn nguồn tài liệu tham khảo;

 

 

- Đưa ra các vấn đề có liên quan đến luận điểm chính của bài viết.

 

 

- Chứng minh được chiều sâu của các nghiên cứu cho bài viết của luật sư;

 

 

- Diễn giải ý nghĩa của các từ ngữ chuyên ngành trong bài viết.

 

 

- Cung cấp thông tin về các nhân vật, các địa danh, mốc được đề cập trong bài viết.

 

 

Một lưu ý nhỏ là luật sư không thể chắc chắn rằng người đọc các chú thích của luật sư hay không, chính vì vậy, luật sư không nên đưa ra các luận điểm quan trọng ở phần chú thích. Ngoài ra dụng chú thích có tác dụng như một công cụ hỗ trợ cho bài viết của luật sư mà không nên quá lạm dụng, vì một văn bản được soạn thảo với lượng dày đặc các chú thích thường sẽ giống công trình nghiên cứu khoa học mang tính triết lý hơn là văn bản để phân tích, truyền đạt thông tin dựa trên tình huống cụ thể, vốn là đối tượng của việc lưu ý viết pháp lý.

 

 

Vấn đề xoay quanh thuế nhà thầu nước ngoài

 

Vấn đề pháp lý trong tư vấn về quản lý sử dụng đất thuê

 

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  1.  Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.net.vn.

 

0 bình luận, đánh giá về Một số lưu ý trong quá trình viết văn bản pháp lý

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.33144 sec| 966.672 kb