Nhiệm vụ của quảng cáo

25/07/2023
Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng
Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng, quảng cáo là hoạt động truyền thông phi trực tiếp giữa người với người mà trong đó người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin.

1- Khái quát về quảng cáo

Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng, quảng cáo là hoạt động truyền thông phi trực tiếp giữa người với người mà trong đó người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin.

Quảng cáo là những nỗ lực nhằm tác động tới hành vi, thói quen mua hàng của người tiêu dùng hay khách hàng bằng cách cung cấp những thông điệp bán hàng theo cách thuyết phục về sản phẩm hay dịch vụ của người bán.

Theo Khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo năm 2012 “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.”

2- Nhiệm vụ của quảng cáo

Quảng cáo thông tin: Quảng cáo thông tin chủ yếu thịnh hành trong giai đoạn tung hàng hóa ra thị trường, khi nhiệm vụ đặt ra là tạo ra nhu cầu.

Quảng cáo thuyết phục: Quảng cáo thuyết phục có giá trị đặc biệt trong giai đoạn phát triển, khi nhiệm vụ đặt ra cho công ty là hình thành nhu cầu có chọn lọc. Một quảng cáo là phần quảng cáo thuyết phục pha lẫn với quảng cáo so sánh. Quảng cáo so rút ra từ nhân sánh nhằm khẳng định ưu điểm của một nhãn hiệu bằng cách so sánh cụ thể nó với một hay nhiều nhân hiểu khác của hàng hóa cùng loại quảng cáo so sánh được sử dụng đối với những loại hàng hóa như thuốc khi mua thuốc đánh răng...

Quảng cáo nhắc nhở: Quảng cáo nhắc nhở vô cùng quan trọng trong giai đoạn chín mới để buộc người tiêu dùng nhớ đến hàng hóa. Mục đích những quảng cáo đắt tiền của "Coca Cola trong các tạp chí là nhắc nhớ cho mọi người nhớ đến nước giải khát, chứ hoàn toàn không phải là để thông tin hay thuyết phục họ. Gần với loại hàng quảng cáo này là quảng cáo củng cố nhằm cam đoan với những người mua hiện có là họ đã lựa chọn đúng Trên những thông báo quảng cáo 6 tổ thường có hình những người mua mãn nguyện, vui mừng về những đặc điểm của chiếc ô tô đã mua.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực thương mại của Công ty Luật TNHH Everest.

3- Quyết định về xây dựng ngân sách

Sau khi xác định những nhiệm vụ quảng cáo của mình, công ty có thể đặt bắt tay vào xây dựng ngân sách quảng cáo cho từng mặt hàng. Vai trò của quảng cáo là tăng nhu cầu về hàng hóa đó. Và công ty muốn chi đúng số thà tiền thật sự cần thiết để đạt được chỉ tiêu tiêu thụ đã đề ra. Khi xây dựng ngân sách quảng cáo của mình, những công ty như "Dupon" và "Anhoyzer Bush" dự tính chi tiền cho những thí nghiệm quảng cáo. Như "Anhoyzer-Bush" đã trù tính chi phí cao hơn mức trung bình ở một số địa bàn tiêu thụ này và thấp hơn mức trung bình ở những địa bàn tiêu thụ khác rồi so sánh những kết quả đạt được với những kết quả thu được ở nhóm các địa bàn đối chứng, để phát hiện những điểm lợi hại do tăng hay giảm chi phí. Kết luận trên cơ sở những thí nghiệm như vậy đã cho phép 'Anhoyuer-Bush" giảm được rất nhiều những chi phi quảng cáo mà không làm tổn hại đến thị phần của mình.

4- Quyết định về thông tin quảng cáo

Sau khi xác định những nhiệm vụ quảng cáo và ngân sách quảng cáo, ban lãnh đạo cần xây dựng một quan điểm sáng tạo chung về quảng cáo chiến lược sáng tạo về quảng cáo. Trong quá trình xây dựng chiến lược có thể tách ra ba giai đoạn: hình thành ý tưởng thông tin, đánh giá và lựa chọn các phương án thông tin, thực hiện thông tin.

Hình thành ý tưởng thông tin: Để nảy sinh những ý tưởng nhằm giải quyết những nhiệm vụ đặt ra cho quảng cáo, những người sáng tá hường sử dụng những phương pháp khác nhau. Nhiều ý tưởng đã nảy sinh do chuyện trò, trao đổi với người tiêu dùng, các đại lý, các chuyên gia và các đối thủ cạnh tranh. Chiến dịch quảng cáo cho bia "Shlice" mang tên không có Shlice" tức là "không có bia" đã nảy sinh sau khi một nhân viên của công ty quảng cáo vô tình nghe thấy câu đó do một người khách hàng nói với người phục vụ quầy rượu khi được báo là không có "Shlice".

Một số người sáng tác đã cố hình dung xem người mua trông đợi ở hàng hóa một kiểu ban thưởng nào trong bốn kiểu: thỏa mãn về lý trí, thỏa mãn về tình cảm, thỏa mãn xã hội hay thỏa mãn lòng tự ái của mình và lưới dạng từng cảm xúc. Bằng cách kết hợp các kiểu ban thưởng với các tiểu cảm xúc họ có khả năng sáng tạo ra rất nhiều thông tin quảng cáo khác nhau về thể loại.

5- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

Tags: Quảng cáo,
0 bình luận, đánh giá về Nhiệm vụ của quảng cáo

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.72589 sec| 945.531 kb