Trang chủ » Tin tưởng – Giá trị cốt lõi của Công ty Luật TNHH Everest

Tin tưởng – Giá trị cốt lõi của Công ty Luật TNHH Everest

Niềm tin là sự tin cậy. Trái nghĩa với niềm tin là sự nghi ngờ (khi bạn tin cậy ai đó, bạn đặt niềm tin vào họ. Khi bạn mất niềm tin ai đó, bạn sẽ nghi ngờ họ – nghi ngờ tính liêm khiết, động cơ, khả năng, thành tích của họ).

NIỀM TIN
Bài viết được thực hiện bởi Luật sư Nguyễn Thị Yến – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198

Niềm tin là gì?

Niềm tin là sự tin cậy. Trái nghĩa với niềm tin là sự nghi ngờ (khi bạn tin cậy ai đó, bạn đặt niềm tin vào họ. Khi bạn mất niềm tin ai đó, bạn sẽ nghi ngờ họ – nghi ngờ tính liêm khiết, động cơ, khả năng, thành tích của họ). Niềm tin ở đây không phải là sự cả tin, mà phải xây dựng và trải qua một quá trình.

Vậy làm thế nào để xây dựng được niềm tin?

Niềm tin được xây dựng dựa trên 05 cấp độ, trong đó niềm tin vào bản thân và niềm tin trong mối quan hệ là cái gốc tạo nên niềm tin trong tổ chức, niềm tin trên thương trường và niềm tin trong xã hội, cụ thể như sau:

Niềm tin vào bản thân: thể hiện sự tín nhiệm (credibility) – Tin tưởng vào khả năng của bản thân và thực hiện các mục tiêu, cam kết đặt ra, được hình thành dựa vào 04 (bốn) yếu tố sau:

  • Chính trực: Về cơ bản có nghĩa là “trung thực”, được thể hiện dưới sự nhất quán giữa ý thức bên trong và hành động bên ngoài của một người.
  • Ý định: Có nghĩ là động cơ và hành vi ngay thẳng và đặt trên cơ sở lợi ích chung (người khác, tổ chức) sẽ tạo nên niềm tin vững chắc – có nghĩa là chúng ta không chỉ quan tâm đến bản thân mình, mà còn quan tâm đến những người mà chúng ta đang có mối quan hệ tương tác, dẫn dắt hay phục vụ họ;
  • Năng lực: Là khả năng tạo niềm tin nơi người khác, cũng là tài năng, quan điểm, kỹ năng, kiến thức và phong cách. Đây là những phương tiện giúp chúng ta đạt được kết quả;
  • Kết quả: Kết quả (results) là các thành tích, hiệu quả công việc, hoàn thành đúng công việc được giao. Khi đạt được những kết quả chúng ta đã hứa hẹn, chúng ta sẽ xây dựng được uy tín tốt trong công việc, trong nghề nghiệp.

Niềm tin trong mối quan hệ: thể hiện ở hành vi nhất quán (consistent behavior), hành vi nhất quán giúp tăng cường sự tín nhiệm, xây dựng hay cải thiện các mối quan hệ chất lượng.

Sự nhất quán được thể hiện thông qua các yếu tố:

  • Thẳng thắn: phản ánh trung thực, minh bạch, khéo léo.
  • Xác định kỳ vọng: Xác lập bằng văn bản trên nguyên tắc tin cậy lẫn nhau.
  • Tôn trọng người khác: Quan tâm, chăm sóc người khác trên nguyên tắc công bằng, lòng tốt, sự yêu thương, phép lịch sự.
  • Cầu tiến: Tiếp thu phản hồi của người khác, dũng cảm đối mặt với thực tế, khiêm tốn, tích cực sửa sai lầm.
  • Chịu trách nhiệm: Chịu trách nhiệm, không đổ lỗi.
  • Giữ cam kết: Trong mối quan hệ, hãy cam kết và thực hiện cam kết đó.
  • Ghi nhận sự trung thành: Ghi nhận công lao của người khác thông qua việc chúc mừng, cảm ơn, công bố những câu chuyện thành công của họ lên bảng thông báo tại nơi làm việc.
  • Tin vào người khác: khả năng ủy quyền và niềm tin cơ bản rằng mọi người đều đáng tin cậy, muốn được tin cậy và sẽ đáp ứng điều mong muốn của người khác khi được tin cậy.

Niềm tin trong tổ chức: thể hiện sự liên kết (alignment), tức là phối hợp, gắn kết chặt chẽ giữa các cá nhân, bộ phận trong một tổ chức. Niềm tin trong mối quan hệ tạo nên tiềm tin trong tổ chức. Hành vi nhất quán tạo nên sự liên kết.

Niềm tin trên thương trường: thể hiện sự uy tín (reputation). Tạo dựng uy tín dựa trên nguyên tắc: hành vi nhất quán. Sự uy tín thể thiện ở 02 khía cạnh: uy tín cá nhân và thương hiệu công ty.

Niềm tin trong xã hội: thể hiện sự cống hiến  (contribution) – tạo ra giá trị cho người khác và cho xã hội. Khi tạo giá trị cho người khác và xã hội, chúng ta tạo dựng được uy tín cá nhân và thương hiệu công ty.

Niềm tin hay còn gọi là sự tin tưởng có ý nghĩa như thế nào đối với một doanh nghiệp?

Làm tăng giá trị (cho đối tác, khách hàng); Kích thích tăng trưởng – khách hàng mua thường xuyên hơn, nhiều hơn và giới thiệu cho người khác, doanh thu, lợi nhuận tăng, giảm chi phí; Đẩy mạnh đổi mới; Tăng cường cộng tác – sự cộng tác trong nội bộ, với khách hàng; Thắt chặt quan hệ với đối tác…

Một tổ chức không có sự ‘Tin tưởng’ sẽ xảy ra một số vấn đề như sau: Sự dư thừa: bộ máy quản lý đa tầng lớp, cơ cấu trùng lặp, kiểm soát lẫn nhau; Tệ quan liêu: những quy định, chính sách, quy trình rườm rà, không cần thiết; Tình trạng bè phái; Thiếu nhiệt tình trong công việc: nhân viên làm việc không năng nổ, sáng tạo; Người trong rời bỏ – nhân tài bỏ đi; Người ngoài quay lưng – khách hàng, nhà cung ứng.

Niềm tin luôn tác động đến tốc độ (speed) và chi phí (cost). Khi niềm tin giảm, tốc độ sẽ giảm, chi phí tăng lên và ngược lại. Như vậy, có thể nói niềm tin là một loại tài sản của doanh nghiệp.

Vậy bản chất của niềm tin trong doanh nghiệp là gì?

Niềm tin tăng = tốc độ tăng, chi phí giảm

Niềm tin giảm = tốc độ giảm, chi phí tăng

Nguồn tham khảo: Cuốn sách Tốc độ niềm tin của tác giả Stephen M.R.Covey

Thực hiện bởi: Luật sư Nguyễn Thị Yến – Phó giám đốc của Công ty Luật TNHH Everest

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn
icons8-exercise-96