Tổng quan về marketing

17/07/2023
Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng
Marketing (hay còn gọi là Tiếp thị) là quá trình tối ưu và tìm hiểu yêu cầu mong muốn của khách hàng, là hoạt động tiếp thị để xác định khả năng sản xuất với giá thành phù hợp. Sau đó sản xuất và bán ra thị trường với chiến lược giá đã đề ra.

1- Định nghĩa về Marketing

Marketing (hay còn gọi là Tiếp thị) là quá trình tối ưu và tìm hiểu yêu cầu mong muốn của khách hàng, là hoạt động tiếp thị để xác định khả năng sản xuất với giá thành phù hợp. Sau đó sản xuất và bán ra thị trường với chiến lược giá đã đề ra.

Yếu tố cốt lõi của Marketing chính là  sự thấu hiểu những quan tâm và mong muốn của khách hàng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ. Là cơ sở để phát triển lâu dài trong tương lai. Để thành công lâu dài, doanh nghiệp phải không ngừng tìm hiểu nhu cầu mong muốn của khách hàng. Từ đó gia tăng giá trị thông qua những cách tiếp cận khác nhau với chủ đề mà khách hàng quan tâm.

Philip Kotler, giáo sư Marketing nổi tiếng thế giới; “cha đẻ” của marketing hiện đại, định nghĩa rằng: “Marketing là khoa học và nghệ thuật khám phá, sáng tạo và cung cấp giá trị nhằm thỏa mãn nhu cầu của thị trường mục tiêu với lợi nhuận. Marketing xác định các nhu cầu và mong muốn chưa được đáp ứng. Nó xác định, đo lường và định lượng quy mô của thị trường đã xác định và tiềm năng lợi nhuận. Nó xác định phân khúc nào công ty có khả năng phục vụ tốt nhất và nó thiết kế và quảng bá các sản phẩm và dịch vụ phù hợp”.

2- Vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp

Marketing là phương thức hiệu quả để thu hút khách hàng: Thu hút khách hàng qua thị trường mục tiêu là mục đích rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Thu hút khách hàng khác với việc chào hàng. Đó là việc cung cấp cho khách hàng các thông tin liên quan đến sản phẩm mới và doanh nghiệp bạn.

Tư vấn marketing chính là nhiệm vụ của các chuyên viên marketing giúp thu hút và duy trì sự tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Hãy cho khách hàng của bạn biết những điều hấp dẫn mà họ chưa biết. Hãy đưa ra những nội dung thật thú vị, để thuyết phục khách hàng và làm hài lòng khách hàng xứng đáng với thời gian mà họ dành cho bạn.

Marketing giúp xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp: Xây dựng mối quan hệ công chúng bằng việc nghiên cứu tâm lý và hành vi khách hàng, Marketing hiện đại giúp các doanh nghiệp uy tín có thể thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Để từ đó tạo mối quan hệ và được lòng tin của họ. Sau đó, bộ phận sản xuất sẽ đảm bảo cung cấp sản phẩm theo đúng thời gian đã cam kết. Điều này làm khách hàng trở nên trung thành với thương hiệu của bạn.

Những khách hàng trung thành sẽ có niềm tin để sẵn sàng mua nhiều sản phẩm hơn từ doanh nghiệp để từ đó trở thành khách hàng thân thiết và lâu dài. Hay nói chính xác người ta không mua sản phẩm mà mua những lợi ích mà sản phẩm đó đem lại. Sự tin tưởng và thấu hiểu giữa khách hàng với các doanh nghiệp sẽ tạo nên nhiều doanh số, lợi ích hơn cho doanh nghiệp của bạn.

Marketing giúp gia tăng doanh số bán hàng: Marketing sử dụng nhiều cách khác nhau để quảng bá và phân phối, cũng như vận chuyển sản phẩm hay dịch vụ, ví dụ như chiến lược giảm giá, khuyến mãi ưu đãi… Một khi sản phẩm mới đã được quảng cáo, bạn sẽ có nhiều cơ hội để bán hàng hơn. Khách hàng có thể sẽ muốn dùng thử tính năng mới của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Khi khách hàng hài lòng về sản phẩm mới hoặc dịch vụ của bạn, họ có thể sẽ trở thành đại sứ thương hiệu cho bạn mà bạn không hề hay biết. Họ sẽ giới thiệu cho nhiều người tiêu dùng biết và doanh số của bạn sẽ bắt đầu tăng lên. Hãy đảm bảo bạn sẽ cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chất lượng để xứng đáng với nỗ lực Marketing của mình.

Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại: Hầu hết các doanh nghiệp cho rằng họ sẽ luôn là thương hiệu khách hàng yêu thích. Đây là một suy nghĩ hết sức sai lầm. Để duy trì các mối quan hệ khách hàng, bạn phải tìm cách để luôn ở trong tâm trí của họ. Marketing sẽ giúp bạn thực hiện mục đích này bằng cách giúp bạn duy trì sự phù hợp. Đừng chỉ tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng mới mà quên mất việc duy trì những khách hàng hiện tại.

Xem thêm: Dịch vụ trợ lý pháp lý từ xa

3- Các loại hình Marketing phổ biến hiện nay

SEO: SEO Là quá trình thực hiện việc tối ưu hóa nội dung của trang web sao cho website đó xuất hiện ở vị trí thứ hạng cao nhất với nội dung hữu ích trên kết quả tìm kiếm của Google. Trên thực tế, phương pháp này được rất nhiều Marketer áp dụng nhằm thu hút khách hàng quan tâm. Việc tối ưu trang web trong SEO giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thậm chí còn mang đến hiệu quả lâu dài và bền vững.

Blog Marketing: Ngoài trang web thì blog doanh nghiệp cũng là một phương thức Marketing hiệu quả. Các doanh nghiệp có thể dùng trang này để đăng tải các thông tin chia sẻ hữu ích, kiến thức cần biết về sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh. Cũng từ đó giúp doanh nghiệp của mình có thể tăng thêm sức ảnh hưởng, duy trì và củng cố vị thế trong lòng khách hàng.

Social Marketing: Social Marketing giúp doanh nghiệp và khách hàng kết nối với nhau một cách dễ dàng hơn từ đó quyết định sự thành công của một chiến dịch Marketing. Những mạng xã hội phổ biến và được khách hàng ưa chuộng như: Facebook, Zalo, Twitter, Instagram,… Đặc biệt, cũng nhờ kênh này mà doanh nghiệp của bạn có thể nhanh chóng được khách hàng biết đến và tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng một cách tốt nhất.

Print Marketing: Việc Marketing thông qua hình thức báo chí, ấn phẩm hiện nay vẫn được đánh giá rất cao. Theo nghiên cứu, vẫn có rất nhiều người thường xuyên đăng ký mua ấn phẩm báo, tạo chí. Thậm chí cũng theo dõi những bài viết trên trang báo điện tử.

SEM: SEM đây là một hình thức giúp hình ảnh và sự hiện diện của doanh nghiệp nhiều nhất tới khách hàng thông qua các công cụ tìm kiếm. Phương thức này được thực hiện bằng cách đặt cách đường dẫn liên kết đến các trang website của mình.

Video Marketing: Về bản chất Video Marketing và Social Marketing có vẻ giống nhau, tuy nhiên, không được nhầm lẫn và gộp hai hình thức này làm một. Vì trên thực tế hành vi của người dùng hiện nay đã thông thái hơn rất nhiều, họ có rất nhiều lựa chọn và thường đắn đo trước những lựa chọn đó. Sử dụng Video Marketing giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng thu hút khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của họ. Hơn thế, trong các chiến dịch Marketing thì video cũng thường được sử dụng rất nhiều.

Email Marketing: Email Marketing là cách thức giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng một cách trực tiếp. Ngoài ra, hình thức này cũng được các doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích chăm sóc tệp khách hàng của họ. Thông thường nội dung của email Marketing dùng để giới thiệu sản phẩm, đưa ra các chương trình khuyến mãi khiến khách hàng có những hành vi mang đến lợi ích cho doanh nghiệp.

Brand Marketing: Đây là loại hình Marketing được các doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất, giúp doanh nghiệp xây dựng và định vị thương hiệu dựa trên các quá trình định hình nhận thức và kết nối với khách hàng một cách tốt nhất. Làm Brand Marketing có thể sử dụng nhiều hình thức khác nhau như kể chuyện, sáng tạo hay kết nối cảm xúc giúp “chạm” tới khách hàng từ đó giúp thương hiệu in sâu trong tâm trí người dùng. Để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp có thể thực hiện các cách sau: tài trợ cho các chương trình, sự kiện, tham gia triển lãm, làm Marketing ngay tại điểm bán.

Xem thêm: Dịch vụ luật sư riêng của Công ty Luật TNHH Everest

4- Marketing hỗn hợp và 4P trong marketing

Trong hoạt động Marketing người ta thường áp dụng theo nguyên tắc 4P, 7P, 9P. Tuy nhiên, để có thể nghiên cứu sâu và áp dụng triệt để trước khi tìm ra một biến thể mới của phương pháp Marketing hỗn hợp thì người học chỉ cần quan tâm đến phương pháp 4P. Cụ thể, trong marketing 4P bao gồm: Product, Price, Promotion, Place. hãy cùng tìm hiểu chi tiết từng P trong phần dưới đây:

Product (Sản phẩm): Sản phẩm của doanh nghiệp có thể là hàng hóa vật chất hoặc một dịch vụ. Với tư cách là một người làm Marketing bạn cần phải trả lời được các câu hỏi:

  • Dòng sản phẩm “lõi” của doanh nghiệp là gì?

  • Có nên mở rộng thêm các dòng sản phẩm bổ trợ không?

  • Quy trình đóng gói sản phẩm?

  • Doanh nghiệp dự định phân phối sản phẩm thông qua kênh nào (Online/Offline)?

  • Chính sách bảo hành như thế nào?

  • Các điều kiện trả hàng, đổi hàng?

Pricing (Định giá): Việc xác định giá sản phẩm phù hợp với phân khúc thị trường là điều vô cùng cần thiết. Theo đó, để xác định được mức giá và đưa ra chiến lược giá chính xác cần lưu ý một số điều sau:

  • Cần thực hiện các biện pháp nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh đề từ đó có thể xác định được mức giá hợp lý của sản phẩm. Giá của đối thủ cùng phân khúc, tỷ lệ thị trường của sản phẩm cũng là điều mà bạn cần quan tâm khi xác định giá của sản phẩm.

  • Nên có những chính sách giảm giá vào thời điểm nào, áp dụng thế nào cho hợp lý?

  • Các phương án thanh toán phù hợp dành cho khách hàng?

  • Áp dụng hình thức thanh toán linh hoạt phù hợp với từng loại sản phẩm khác nhau.

Promotion (Xúc tiến): Nếu sản phẩm có tốt, giá có hợp lý mà khách hàng không biết đến thì doanh số vẫn không có gì khởi sắc. Chính vì thế, bạn cần phải đưa ra chiến lược promotion để quảng bá giúp khách hàng biết đến và quan tâm đến sản phẩm. Để làm tốt P này, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Những kênh phù hợp để quảng bá sản phẩm doanh nghiệp?

  • Phân tích hiệu quả của các kênh?

  • Nêu rõ thông điệp cần truyền tải?

Place (Phân phối): Hơn thế, sản phẩm cũng cần được đặt đúng nơi, đúng thời điểm để có thể thu hút được khách hàng tiềm năng:

  • Đưa ra những ưu nhược điểm của việc đặt sản phẩm tại đó?

  • Địa điểm nào cụ thể để khách hàng có thể nhận được sản phẩm?

5- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

[a] Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

Tags: marketing
Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng

Phạm Nhật Thăng là chuyên gia Quản trị và An ninh (Management and Security)

0 bình luận, đánh giá về Tổng quan về marketing

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.24824 sec| 983.563 kb