Trang chủ » Kỹ thuật đặt câu hỏi của Luật sư

Kỹ thuật đặt câu hỏi của Luật sư

Kỹ thuật đặt câu hỏi của Luật sư tuân theo nguyên tắc những câu hỏi phải làm rõ các tình tiết của vụ án sao cho có lợi cho người mình bào chữa , bảo vệ , câu hỏi phải rõ ràng , ngắn gọn , chính xác và không làm cho người được hỏi hiểu theo nhiều nghĩa.

Xin xóa án tích
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Kỹ thuật đặt câu hỏi của Luật sư

Tránh đặt câu hỏi như “ bị cáo cảm thấy thế nào khi trả thù bị hại ? ” . Câu hỏi này có thể khiến khách hàng trả lời theo hướng cảm thấy “ ăn năn , day dứt ” về hành vi phạm tội nhưng cũng hoàn toàn có thể theo hướng cảm thấy thực sự “ nhẹ lòng khi trả được mối thù ” . Tránh việc đặt câu hỏi quá chung chung , dài dòng hoặc không rõ đó là câu hỏi hay cầu giải thích , vì hỏi như vậy sẽ làm cho người bị hỏi không biết phải trả lời như thế nào . Nếu muốn yêu cầu người bị hỏi giải thích một số điểm trong lời khai đã khai tại CQĐT của họ , Luật sư chuẩn bị sẵn lời khai này , đánh dấu những điểm cần hỏi để luôn luôn chủ động khi xét hỏi . Vì hỏi sau HĐXX và Kiếm đã hỏi rất cụ thể , chi tiết . Luật sư nên hỏi làm rõ sự mâu thuẫn khai của người có lời khai bất lợi cho khách hàng bằng câu hỏi “ vạc rõ sự gian dối ” . Tập trung hỏi làm rõ hoàn cảnh phạm tội do bị hại có lời nói xúc phạm bị cáo hoặc có hành động trái pháp luật gây ra đi | bị cáo hoặc người thân của bị cáo làm bị cáo bị kích động về tinh thần . Vai trò của bị cáo trong vụ án không phải là người chủ mưu , người xúi dục như cáo buộc của VKS ; Không có sự chuẩn bị công cụ phường tiện phạm tội ; Hỏi làm rõ các tình tiết về nhân thân của bị cáo , gia đ . có người thân có công với cách mạng , có thành tích trong công tác . hỏi làm rõ các tình tiết giảm nhẹ TNHS như sau khi gây thương tích đã chủ động băng bó vết thương , gọi xe đưa nạn nhân đi cấp cứu , đã tận tình thăm hỏi , bồi thường được một số tiền cho bị hại … để đề xuất áp dụng khoản 1 hoặc khoản 2 Điều 51 BLHS năm 2015. Trường hợp thấy trước đó khách hàng mình đã khai hoặc người tham gia tố tụng khác khai có lợi cho khách hàng mình nhưng còn thiếu , chưa rõ thỉ Luật sư cần sử dụng câu hỏi “ bổ sung lời khai ” để hỏi cho rõ hơn .

Ví dụ minh họa

Trường hợp cần hỏi bổ sung khi thấy lời khai của khách hàng chưa đầy đủ nhưng nếu được khai thêm sẽ rõ hơn tình tiết sự việc qua vụ đi giết người xảy ra ngày 02/02/2018 tại xã T , huyện LG , tỉnh BG.

Tại phiên tòa khi chủ tọa hỏi Đ về nguyên nhân dùng dao đâm bị hại T, bị cáo trả lời bị cáo cùng mọi người đi chơi lễ hội đình Bừng thấy có người đánh nhau nên chạy ra xem thì bị T chửi , hai bên xô xát, T đã dùng bản dao đập nhẹ vào người Đ nên mới dùng dao đâm vào đùi T

Lời khai của Đ chưa đầy đủ , chưa làm rõ sự việc T vô cớ hành hung bị cáo nhiều lần dẫn đến bị cáo bị kích động về tinh thần . Luật sư bào chữa cho Đ đặt câu hỏi bổ sung hỏi bị cáo ngoài việc bị dùng bản dao đập nhẹ một nhát vào vùng gáy của bị cáo như đã khai trước HĐXX thì bị hại còn có biểu hiện hay hành động gì với bị cáo làm bị cáo lấy dao đâm người bị hại không ? Trả lời câu hỏi này , bị cáo sẽ khai rõ việc bị hại lần thứ hai có hành vi đấm vào mặt bị cáo nên bị cáo mới dùng dao đâm bị hại . Lời khai này bổ sung cho lời khai đã khai trước HĐXX làm cho đầy đủ hơn .

Trong khi hỏi , Luật sư cũng nên lưu ý thời lượng hỏi của Luật sự không nhiều , lại ở cuối phần xét hỏi nên câu hỏi cần ngắn gọn , tập trung vào những vấn đề mấu chốt ; Câu hỏi sắc , gọn , tập trung vào những vấn đề quan trọng của vụ án nhưng chưa được làm rõ sao cho sự trả lời của người được hỏi sẽ có lợi nhất cho người mà mình bào chữa , bảo vệ , tránh đặt những câu hỏi quá dài , không đi vào trong tâm hoặc vừa đặt câu hỏi vừa phân tích , bình luận làm lẫn lộn với phần tranh luận để Chủ toạ phiên toà phải nhắc nhở .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn
icons8-exercise-96